I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Hiểu được ý nghĩa thực tiển tỉ số của 2 số
- Biết đọc, viết tỉ số của hai số; biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của 2 số
II. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ kẻ sẵn ví dụ 2 sgk/ 126 ghi cột 1,2
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2961 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán (137) Giới thiệu tỉ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba
Toán (137) GIỚI THIỆU TỈ SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Hiểu được ý nghĩa thực tiển tỉ số của 2 số
- Biết đọc, viết tỉ số của hai số; biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của 2 số
II. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ kẻ sẵn ví dụ 2 sgk/ 126 ghi cột 1,2
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ:-
- Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào? Viết công thức
B Bài mới :
1Giới thiệu bài :
- Em nào còn nhớ kết quả trận chung kết U15 giữa 2 đội Đà Nẵng-Khánh Hòa (2 : 4). Tỉ số là gì? Bài học hôm nay các em sẽ rõ.
2. Giảng bài :
a) Giới thiệu tỉ số 5 : 7 và 7 : 5
- Nêu ví dụ: Có 5 xe tải và 7 xe khách
Vẽ sơ đồ minh họa như sgk
- Giới thiệu tỉ số:
* Tỉ số của só xe tải và số xe khách là: 5 : 7 hay
- Đọc là:"năm chia bảy" hay "Năm phần bảy"
Tỉ số này cho biết: số xe tải bằng số xe khách
* Tỉ số của số xe khách và số xe tải là: 7: 5 hay
- Đọc là: "Bảy chia năm" hay "Bảy phần năm"
* Tỉ số này cho biết số xe khách bằng số xe tải.
b) Giới thiệu tỉ số a : b (b khác o)
- Gv treo bảng phụ kẻ khung
Ví dụ 2: (chỉ ghi cột 1,2)
- Yêu cầu hs lập các tỉ số của hai số 5 và 7 ; 3 và 6
- Lập tỉ số của a và b(b khác o)
- Hs trả lời
- Lưu ý hs viết tỉ số của 2 số không kèm theo tên đơn vị. Chẳng hạn: Tỉ số của 3m và 6m là: 3 : 6 hoặc
3) Thực hành:
Bài 1: Viết tỉ số của a và b biết:
a) a = 2 ; b) a = 7 ; c) a = 6; d) a = 24
b = 3 b = 4 b = 2 b = 10
- Gọi 1 hs lên bảng lớn
- Hs có thể trình bày theo cách khác
Bài 2:
- Yêu cầu hs đọc đề và tự làm vào vở:
Trong hộp có 2 bút đỏ và 8 bút xanh
a) Viết tỉ số của số bút đỏ và số bút xanh là
b) Viết tỉ số của số bút xanh và số bút đỏ là
Bài 4: Gọi 1 hs đọc đề trước lớp
- Bài toán cho biết gì? Và hỏi gì?
- Muốn tính trên bãi cỏ có mấy con trâu ta làm thế nào?
Gọi 4 hs lên bảng tóm tắt đề và giải
c) Củng cố dặn dò:
* Gv nhận xét tiết học
- Về nhà làm bài vào vở toán nhà
- Bài sau: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- 1 hs trả lời
- Hs nghe
- Hs trả lời
- Tỉ số của số thứ nhất và số thứ hai là:
5 : 7 hay
3 : 6 hay
a : b hoặc
- Hs làm bảng con
a) ; b)
c) ; d)
- Tỉ số của a và b là:
- 1 hs đọc. Cả lớp làm vào vở
20con
Bò:
Trâu
? trâu
Giải:
Trên bãi cỏ có số trâu là:
20 : 4 = 5(con trâu)
Đáp số: 5 con trâu
File đính kèm:
- toan137.doc