Tiết 96 Điểm ở giữa- Trung điểm của đoạn thẳng

Giúp học sinh:

- Thế nào là điểm giữa ở hai điểm cho trước.

- Hiểu thế nào là trung điểm của đoạn thẳng.

+ HS cả lớp làm bài 1,2

+ HS khá giỏi làm bài 3

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6650 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 96 Điểm ở giữa- Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Tiết 96 ĐIỂM Ở GIỮA- TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU Giúp học sinh: - Thế nào là điểm giữa ở hai điểm cho trước. - Hiểu thế nào là trung điểm của đoạn thẳng. + HS cả lớp làm bài 1,2 + HS khá giỏi làm bài 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Hình vẽ bài 1,2,3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Hoạt động 1:KTBC (3-5’) Viết số gồm : 5 nghìn,3 trăm, 7 chục, 6 đơn vị 7 nghìn, 7 trăm, 4 chục 10 nghìn - Số 10 nghìn còn gọi là bao nhiêu? 2. Hoạt động 2: bài mới (13-15’) HĐ 2.1: Điểm ở giữa - GV kiểm tra. - GV minh họa trên bảng lớp A O B - 3 điểm A,O,B có đặc điểm gì? => A,O,B là 3 điểm thẳng hàng. - Trong 3 điểm A,O,B điểm nào nằm giữa? => A,O,B là 3 điểm thẳng hàng. O nằm giữa 2 điểm A và B. Vậy O là điểm ở giữa 2 điểm A và B. => Ta có thể lấy thêm vô số điểm ở giữa 2 điểm A và B. HĐ 2.2: Trung điểm của đoạn thẳng - GV đưa hình vẽ: 3cm 3cm A M B - Quan sát hình vẽ, dựa vào kiến thức vừa học nhận xét vị trí điểm M trên đoạn thẳng AB? - So sánh độ dài đoạn thẳng AM và MB? => M là điểm ở giữa 2 điểm A và B, M chia đoạn thẳng AB thành 2 phần: AM = MB. Ta gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. - Theo em tại sao M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB? - Trên một đoạn thẳng ta có thể xác định được mấy trung điểm? =>Trên một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm. - Quan sát hình vẽ, nêu trung điểm của đoạn thẳng CD? 2cm 2cm C I D 3. Hoạt động 3:Luyện tập (15-17’) * Bài 1: Nhóm. - KT: Nhận biết 3 điểm thẳng hàng, điểm ở giữa. - Chốt : Vì sao em xác định 3 điểm A,M,B thẳng hàng? Dựa vào đâu em biết N là điểm ở giữa 2 điểm C và D? * Bài 2: SGK - KT : Nhận biết điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng. - GV nêu từng ý. * Bài 3 : V - KT: Nhận biết trung điểm của đoạn thẳng. - Chốt: Để nhận biết trung điểm của đoạn thẳng em làm thế nào? 4. Hoạt động 4:Củng cố (3- 5’) * Chữa bài 3 - HS viết số, đọc số - 1 vạn - HS vẽ một đường thẳng trên bảng con, lấy 3 điểm trên đường thẳng đó, đặt tên. - A,O, B cùng nằm trên một đường thẳng. - HS nêu 3 điểm thẳng hàng trên bảng con. - Điểm O - HS nêu một số điểm ở giữa trên bảng con. - HS lấy thêm một số điểm ở giữa trên bảng con. - HS nêu số điểm vừa lấy. - Quan sát hình minh họa. - M là điểm ở giữa 2 điểm A và B. - AM = MB = 3cm - M là điểm ở giữa 2 điểm A và B, M chia đoạn thẳng AB thành 2 phần bằng nhau. - HS nêu... - HS nêu... - HS đọc phần ô khung xanh trong SGK. - HS thảo luận theo cặp . - HS lên chỉ trên hình vẽ. - HS nghiên cứu SGK - HS giơ thẻ chọn Đ- S và giải thích cách chọn đáp án. - HS làm bài vào vở và trình bày từng phần.

File đính kèm:

  • docGiao an thi GVG thanh phoDiem o giua trung diem cua doan thang.doc
Giáo án liên quan