I.MỤC TIÊU:
Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
Hs khá giỏi biết được bổn phận của trẻ em là cần phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng của mình.
II.CHUẨN BỊ: Vở BT Đạo Đức
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 8 Kế hoạch bài học Quan tâm chăm sóc ong bà, cha mẹ, anh chị em (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 Bài 4 Thứ hai, 28 tháng 9 năm 2009
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Quan Tâm Chăm Sóc Oâng Bà, Cha Mẹ, Anh Chị Em (Tiếp)
I.MỤC TIÊU:
Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
Hs khá giỏi biết được bổn phận của trẻ em là cần phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng của mình.
II.CHUẨN BỊ: Vở BT Đạo Đức
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
· GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT)
· GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Hoạt động1: Xử lí tình huống và đóng vai
Hs thực hiện
-Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình
huống sau bằng cách sắm vai.
(Nhóm 1 và 3:tình huống
Nhóm 2 và 4:tình huống2).
Tình huống 1
Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng hoe.
Mấy hôm nay trở trời, bà Ngân bị mệt,
Đang nằm nghỉ trên giường. Ngân định
ở nhà chăm sóc bà nhưng các bạn lại
kéo đến rủ Ngân đi sinh nhật. Ngân
phải làm gì?
Tình huống 2
Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra
Toán. Bố mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn
tập Toán . Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi
lại chiếu bộ phim mà Nam rất thích.
Nam cần hành động như thế nào?
-Nhận xét câu trả lời của các nhóm.
Kết luận:
Mỗi người trong gia đình cần biết thu
xếp công việc riêng của mình để dành
Thời gian quan tâm, chăm sóc đến các
thành viên khác.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm lên thể hiện cách xử lí
tình huống.
Cách xử lí đúng:
Tình huống 1
Bà bị mệt, Ngân nên ở nhà chăm sóc
Bà. Vậy bà mới yên tâm, mau khỏi
bệnh.Ngân có thể chuyển lời xin lỗi
tới bạn. Chắc chắn bạn ấy cũng thông
cảm với Ngân.
Tình huống 2
Phim Nam không xem ngày hôm
nay thì có thể xem ngày mai và nếu
không xem được, Nam có thể nghe
người khác kể lại. Còn việc quan
trọng là bài kiểm tra ngày mai của
em.Nếu không được Nam giúp, em
Nam sẽ khó có thể làm bài kiểm tra
tốt và đạt kết quả cao được. Bởi vậy,
Nam nên giúp em ôn lại kiến thức
cũ. Nếu em Nam thi tốt, Nam sẽ rất
vui và bố mẹ Nam cũng rất vui.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung,
nếu cần.
-1 đến 2 HS nhắc lại.
Hoạt động2: Liên hệ bản thân
-Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân, kể lại
những việc làm thể hiện sự quan tâm,
chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha
mẹ và anh chị em trong gia đình. Định
hướng:
+Hằng ngày em thường làm gì để quan
tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị
em?
+Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh
chị em ốm đau( hoặc gặp khó khăn, có
chuyện buồn) em đã làm gì để quan
tâm giúp đỡ họ.
-Tuyên dương những HS đã biết quan
tâm, chăm sóc những người thân trong
gia đình. Khuyên nhủ những HS còn
chưa biết quan tâm, chăm sóc những
người thân trong gia đình.
-Mỗi nhóm cử ra 2-3 đại diện.
-HS dưới lớp nghe, nhận xét xem bạn
đã quan tâm, chăm sóc đến những
người thân trong gia đình chưa?
3. Củng cố – Dặn dò:
Về nhà cần quan tâm giúp đỡ người lớn tuổi trong gia đình nhiều hơn.
Chuẩn bị bài tiết sau.
Nhận xét chung.
File đính kèm:
- TUAN 8.doc