Tiết 65-70 Giáo án Công nghệ 6 Trường Thcs Thị Trấn

- Thông qua bài kiểm tra góp phần

- Đánh giá kết quả học tập của học sinh từ đầu đến cuối học kì I

 - Rút kinh nghiệm và cải tiến cách học của học sinh và cách dạy của giáo viên và rút kinh nghiệm về nội dung, chương trình môn học.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiết 65-70 Giáo án Công nghệ 6 Trường Thcs Thị Trấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xem ví dụ trong SGK trang 130. HS cho ví dụ * GV cho thêm ví dụ Gia đình em có 6 người, ông, bà, bố, mẹ, chị gái và em mỗi tháng có mức thu nhập bằng tiền là : 1.000.000 đ -Chi cho các nhu cầu +Tiền ăn uống 600.000 đ +Tiền học 150.000 đ +Tiền đi lại 100.000 đ +Chi khác 150.000 đ Tổng chi 1.000.000 đ + Để tiết kiệm 0 đ + Nêu ích lợi của thu chi cân đối và tác hại của thu chi không cân đối * Mỗi gia đình và cá nhân phải luôn có ý thức tiết kiệm trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nhằm dành cho những nhu cầu đột xuất tích lũy để mua sắm. * GV hướng dẫn HS nhận xét về cơ cấu chi tiêu và mức chi tiêu của gia đình. Ví dụ trang 130, 131 SGK. HS thảo luận nhóm trả lời + Chi tiêu như vậy đã hợp lý chưa + Như thế nào là chi tiêu hợp lý ? + Gia đình em chi tiêu như thế nào ? + Em làm gì để tiết kiệm ? * Nêu một số gương HS tiết kiệm để giúp đở xã hội + Giải thích câu “tiết kiệm là quốc sách” + Nêu ví dụ về những nhu cầu về bản thân và nhận xét nhu cầu nào rất cần, chưa cần, không cần. * GV giải thích cho HS hiểu cách lựa chọn chi tiêu tiết kiệm * GV hướng dẫn HS quan sát hình 4-3 trang 132 SGK. HS quan sát hình 4-3 trả lời + Mua hàng khi nào ? + Mua hàng nào + Mua hàng ở đâu ? + Em quyết định mua hàng khi nào ? * GV có thể nêu các loại tích lũy cho HS làm quen -Muốn có kiến thức phải học tập -Muốn có vốn sống phải “ học ăn, học nói, học gói, học mở” -Tích lũy phải theo cách “ kiến tha lâu cũng đầy tổ” -Hàng ngày có ý thức tiết kiệm ta sẻ có một khoản tiền chi cho các nhu cầu cần thiết III-Chi tiêu của các loại hộ gia đình ở Việt nam 1/ Nông thôn : 2/ Thành phố : *Chi tiêu của một gia đình ở nông thôn và thành phố khác nhau cả về tổng mức và cơ cấu IV-Cân đối thu chi trong gia đình Là đảm bảo sao cho tổng thu nhập của gia đình phải lớn hơn tổng chi tiêu, để có thể dành một phần tích lũy cho gia đình. 1/ Chi tiêu hợp lý -Ở thành thị : 2/ Biện pháp cân đối thu chi a-Chi tiêu theo KH Là xác định trước nhu cầu cần chi tiêu và cân đối được với khả năng thu nhập b-Tích lũy (tiết kiệm) Mỗi cá nhân gia đình đều phải có KN tích lũy -Có tích lũy nhờ tiết kiệm chi tiêu hàng ngày -Tích lũy giúp chúng ta có một khoản tiền để chi cho những việc đột xuất, mua sắm hoặc để phát triển kinh tế gia đình 4.4/ Củng cố và luyện tập : 1/ Chi tiêu của một gia đình ở thành phố và nông thôn như thế nào ? Khác nhau cả về tổng mức và cơ cấu 2/ Hãy kể những biện pháp cân đối thu chi - Chi tiêu theo KH - Tích lũy 4.5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : -Về nhà học thuộc bài -Chuẩn bị -Bài thực hành -Xác định thu nhập của gia đình -Xác định mức chi tiêu của gia đình. 5-RÚT KINH NGHIỆM : Tiết : 69 Ngày dạy : THỰC HÀNH BÀI TẬP VỀ TÌNH HUỐNG VỀ THU CHI TRONG GIA ĐÌNH 1-MỤC TIÊU : Thông qua bài thực hành HS. -Về kiến thức : Nắm vững các kiến thức cơ bản về thu chi trong gia đình. -Về kỹ năng : Biết xác định được mức thu nhập của gia đình trong một tháng và một năm. -Về thái độ : Có ý thức giúp đở gia đình và tiết kiệm chi tiêu. 2-CHUẨN BỊ : 3-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, thực hành cá nhân, thực hành nhóm, vấn đáp. 4-TIẾN TRÌNH : 4.1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. 4.2/ Kiểm tra bài cũ : Không 4.3/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * GV giới thiệu bài thực hành, phổ biến KH thực hành -Phân nhóm : Chia lớp thành 4 nhóm, ngồi theo khu vực. * Giới thiệu mục tiêu của bài. Xác định mức thu nhập của gia đình ở thành phố trong một tháng. Một năm đối với gia đình ở nông thôn và tiến hành cân đối được thu chi. -Phân công 2 nhóm xác định mức thu nhập gia đình ở thành phố -2 nhóm xác định mức thu nhập gia đình ở nông thôn. -Gia đình em có mấy người -Gia đình làm gì là chủ yếu, làm thêm -Một năm thu hoạch được những gì * Mỗi HS làm một bài theo sự hướng dẫn của giáo viên. * GV chọn mỗi tổ một em lên trình bày. I-Thực hiện theo quy trình a/ Xác định mức thu nhập của gia đình. +Thành phố -Gia đình em có mấy người Cha mẹ, ông bà có mức lương tháng là bao nhiêu ? Anh, chị em làm gì ? Em hãy tính tổng thu nhập của gia đình trong một tháng. +Nông thôn Em hãy tính tổng thu nhập bằng tiền của gia đình em trong một năm. 4.4/ Củng cố và luyện tập : -GV tổ chức cho HS tự đánh giá -HS khác nhận xét bổ sung -GV đánh giá kết quả tính toán của HS -GV nhận xét tiết thực hành -Khâu chuẩn bị, quy trình tiến hành, kết quả tính toán cho điểm theo nhóm thực hiện. 4.5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : -Về nhà xem lại bài -Chuẩn bị -Xác định mức chi tiêu của của gia đình -Cân đối thu chi. 5-RÚT KINH NGHIỆM : Tiết : 70 Ngày dạy : THỰC HÀNH ( tt ) 1-MỤC TIÊU : a-Về kiến thức : Thông qua bài thực hành HS nắm vững các kiến thức cơ bản về thu chi trong gia đình, xác định được mức chi của gia đình trong một tháng và một năm, cân đối thu chi b-Về kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng biết cân đối thu chi của gia đình c-Về thái độ : Có ý thức giúp đở gia đình và tiết kiệm chi tiêu. 2-CHUẨN BỊ : 3-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, thực hành cá nhân, thực hành nhóm, vấn đáp 4-TIẾN TRÌNH : 4.1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. 4.2/ Kiểm tra bài cũ : Không 4.3/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * GV giới thiệu bài thực hành, phổ biến KH thực hành * Giới thiệu mục tiêu của bài. Xác định mức chi tiêu của gia đình và cân đối thu chi trong gia đình -Phân công 2 nhóm xác định mức chi tiêu gia đình ở thành phố và 2 nhóm xác định mức chi tiêu gia đình ở nông thôn. +Gia đình em chi cho ăn, mặc, ở, mua gạo, thịt, mua quần áo, giày, dép, trả tiền điện thoại, nước, mua đồ dùng gia đình. -Chi cho học tập, mua sách vở, trả học phí, mua báo tạp chí. -Chi cho việc đi lại, tàu xe, xăng. -Chi khác -Tiết kiệm Tương tự xác định mức chi tiêu gia đình ở nông thôn * Lấy tổng thu nhập trừ tổng chi tiêu còn dư là tiền tiết kiệm, nếu không dư hoặc thiếu là thu chi như thế nào ? * Cho HS làm bài tập a, b, c trang 135 SGK. HS thảo luận nhóm, lên giải bài tập II- Xác định mức thu nhập của gia đình. a/ Thành phố b/ Nông thôn III-Cân đối thu chi. 4.4/ Củng cố và luyện tập : -GV tổ chức cho HS tự đánh giá -HS khác nhận xét, bổ sung -GV đánh giá kết quả tính toán 4.5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : -Về nhà xem lại bài -Chuẩn bị -Xác định mức chi tiêu của của gia đình -Cân đối thu chi. 5-RÚT KINH NGHIỆM : Tiết : 63 Ngày dạy : ÔN TẬP 1-MỤC TIÊU : a.Về kiền thức : Thông qua tiết ôn tập giúp HS -Nắm vững những kiến thức và kỹ năng về thu nhập của gia đình. -Củng cố và luyện tập và luyện tập và khắc sâu kiến thức về tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, quy trình tổ chức bữa ăn. b.Về kỹ năng : Có kỹ năng vận dụng kiến thức để thực hiện chu đáo những vấn đề thuộc lĩnh vực chế biến thức ăn và phục vụ ăn uống. c.Về thái độ : Giáo dục HS yêu thích bộ môn 2.-CHUẨN BỊ : -GV câu hỏi -HS : 3.-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, vấn đáp 4-TIẾN TRÌNH : 4.1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. 4.2/ Kiểm tra bài cũ : Không. 4.3/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hỏi HS trả lời + Bữa sáng + Bữa trưa + Bữa tối * Nhu cầu các thành viên trong gia đình + Điều kiện tài chính + Sự cân bằng chất dinh dưỡng + Thay đổi món ăn + Thực đơn là gì ? + Nguyên tắc xây dựng thực đơn + Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn + Thực đơn phải có đủ các món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn + Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. + Đối với thực đơn thường ngày + Đối với thực đơn dùng trong các bữa ăn chiêu đải + Sơ chế thực phẩm + Chế biến món ăn + Trình bày món ăn + Chuẩn bị dụng cụ + Bày bàn ăn + Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn + Thu nhập bằng tiền + Thu nhập bằng hiện vật + Thu nhập của gia đình CNVC + Thu nhập của gia đình sản xuất + Thu nhập của người buôn bán, dịch vụ Cho HS thảo luận nhóm + Phát triển kinh tế gia đình bằnh cách làm thêm nghề phụ. + Em có thể làm gì để tăng thu nhập cho gia đình Bài 4 : Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình I-Thế nào là bữa ăn hợp lý II-Phân chia số bữa ăn trong ngày III-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình. Bài 5 : Quy trình tổ chức bữa ăn I-Xây dựng thực đơn II-Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn III-Chế biến món ăn IV-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn Bài 6 : Thu nhập của gia đình I-Thu nhập của gia đình là gì ? II-Các nguồn thu nhập của gia đình III-Thu nhập của các loại hộ gia đình Việt Nam. IV-Biện pháp tăng thu nhập cho gia đình 4.4/ Củng cố và luyện tập : Không 4.5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : -Về nhà học thuộc những phần đã ôn tập -Chuẩn bị thi HKII 5-RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doctiet 6369 cn6.doc