Tiết 60: Đa dạng sinh học

I/ Mục tiêu:

- KT: h/s hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở một số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau.

 KN: Rèn kỹ năng, so sánh quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm.

- TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

II/ Đồ dùng:

Tranh hình 58.1, 2 sgk. Bảng đáp án bảng trang 187, bảng phụ ghi bài tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 60: Đa dạng sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:………. Ngày giảng:……….. Chương 8 Động vật và đời sống con người Tiết 60: đa dạng sinh học I/ Mục tiêu: - KT: h/s hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở một số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với các điều kiện sống khác nhau. KN: Rèn kỹ năng, so sánh quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm. - TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn. II/ Đồ dùng: Tranh hình 58.1, 2 sgk. Bảng đáp án bảng trang 187, bảng phụ ghi bài tập III/ Hoạt động dạy và học. 1/ ổn định tổ chức : 1p 2/ Kiểm tra bài cũ: ko 3/ Bài mới: Động vật được phân bố ở những đâu vì sao ĐV phân bố ở mọi nơi… tạo nên sự đa dạng. T/g HĐGV HĐ1: H/s biết đa dạng sinh học là gì và môi trường sống phổ biên của động vật GV: Yêu cầu h/s n/c sgk tr 185 HĐNN : 2p trả lời 2 câu hỏi ? Sự đa dạng sinh học thể hiện như thế nào ? Vì sao có sự đa dạng về loài. GV: - Nhận xét sự đúng sai của các nhóm - Cho h/s rút ra kết luận HĐ2: Học sinh nêu được đặc điểm thích nghi đặc trương của động vật đới lạnh và hoang mạc đới nóng. GV: Yêu cầu n/c sgk TĐ nhóm hoàn thành phiếu bảng tr 187HĐNL 5p. GV: Kẻ bảng lên bảng cho các nhóm chữa GV ? Dựa vào đâu để chọn câu trả lời . GV: Nhận xét đúng sai của các nhóm yêu cầu quan sát bảng chuẩn kiến thức GV: Cho h/s tiếp tục TĐNN 2p trả lời 3 câu hỏi ? Nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của động vật ở môi trường đới lạnh và trong hoang mạc đới nóng . ? Vì sao ở hai vùng này số loài ĐV rất ít ? Nhận xét về mức độ đa dạng của động vật ở 2 môi trường này Từ ý kiến của các nhóm g/v tổng kết lại cho h/s tự rút ra kết luận Kết luận chung: HĐHS HS: Cá nhân tự đọc thông tin sgk, TĐ nhóm yêu cầu nêu được: + Đa dạng biểu thị bằng số loài + ĐV thích nghi rất cao với điều kiện sống HS: Cá nhân tự đọc thông tin sgk tr 185 186 ghi nhớ kiến thức . trao đỏi nhóm theo các nội dung trong bảng thống nhất ý kiến trả lời yêu cầu: + Nét đặc trưng của khí hậu. + Cấu tạo rất phù hợp với khí hậu để tồn tại + Tập tính kiếm ăn , di chuyển , h.đ tự vệ đặc biệt HS: Đại diện 4 nhóm lên bảng ghi kết quả vào bảng Các nhóm khác nhận xét bổ sung HS: Dựa vào tranh vẽ tư liệu, thông tin trên phim ảnh trả lời HS: Dựa vào nôi dung bảng TĐ nhóm Yêu cầu : + Cấu tạo và tập tính thích nghi cao độ với môi trường + Đa số động vật không sống được chỉ có một số loài có cấu tạo đặc biệt thích nghi + Mức độ đa dạng thấp. H/s đọc to kết luận sgk Nội dung I/ Đa dạng sinh học Sự đa dạng sinh học biểu thị bằng số lượn loài là do k/n thích nghi của ĐV đối với ĐK sống khác nhau II/ Đa dạng sing học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang hoá đới nóng - Sự đa dạng của các ĐV ở môi trường đặc biệt rất thấp. - Chỉ có những loài có k/n chụi đựng cao thì mới tồn tại 4/ Kiểm tra đánh giá: Giáo viên cho h/s làm bài tập trắc nghiệm đã viết ở bảng phụ 5/ Dặn dò : Học bài và trả lời câu hỏi cuối sgk . Đọc mục có thể em chưa biết. Nghiên cứu trứơc bài 58 6/ Phụ lục: 1- Chọn những đặc điểm của gấu trắng thích nghi với môi trường lạnh: a. Bộ lông mầu trắng dày. d. Lớp mỡ dưới da rất dày. b. Thớc ăn chủ yếu là động vật. e. Bộ lông đổi mầu trong mùa hè. c. Di cơ về mùa đông. f. Ngủ suốt mùa đông. 2- Chuột nhẩy ở hoang mạc đới nóng có chân dài để: a. Đào bới thức ăn. b. Tìm nguồn nước. c. Cơ thể cao so với mặt cát nóng và nhẩy xa. 3- Đa dạng sinh học ở môi trường đới lạnh và hong mạc đới nong rất thấp vì: a. ĐV ngủ đông dài. b. Sinh sản ít. c. Khí hậu rất khắc nhiệt. 7/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 60.doc