Tiết: 55 Chính tả(nghe viết) Việt Nam có Bác

Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp bài thơ “Việt Nam có Bác” . Trình bày đúng , đẹp theo thể thơ lục bát .

-Biết cách viết hoa các danh từ riêng.

-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r / d / gi / dấu hỏi , dấu ngã .

Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả.

 -Bảng phụ ghi bài tập.

Các hoạt động dạy học

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 55 Chính tả(nghe viết) Việt Nam có Bác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, bậc tam cấp, trắng mịn, toả hương . -Nhận xét, sửa sai. -G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng. -Đọc mẫu bài viết. -Gọi hs đọc lại bài viết. .Tìm tên riêng có trong bài viết? .Các dân tộc Việt Nam có nguồn gốc từ đâu? -Nêu và phân tích từ khó: Khơ- mú, Mường, Hmông, Ê- đê… .Trong bài những chữ nào phải viết hoa? -Theo dõi hs viết bài, nhắc nhở. -Đọc lại bài viết.( 2 lần) * Chấm 1 số bài viết. -Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1. -Theo dõi hs làm bài. * Chấm 1 số bài. -Nhận xét , sửa sai. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 2a. -Chơi trò chơi” Tìm từ”. -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi. -Tổ chức cho hs chơi. -Nhận xét, tuyên dương. .Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng tình cảm chung của chúng là gì? -Về nhà viết lại các chữ viết sai. * Nhận xét giờ học. -Viết vào bảng con. -Lắng nghe. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -2 hs trả lời. -2 hs trả lời. -Viết bc. -2 hs trả lời . -Viết vào vở. -Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -Làm vào vở. -1 hs đọc. -2 nhóm. -Lắng nghe -Nhóm giơ tín hiệu trước trả lời. -2 hs trả lời. -Lắng nghe. Tuần : 33 Thứ ba ngày 6 tháng 5 năm 2008 Tiết: 59 Chính tả( Nghe viết) BÓP NÁT QUẢ CAM Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp đoạn tóm tắt trong bài “Bóp nát quả cam” -Biết cách viết hoa các danh từ riêng. -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s/ x; iê/ i. Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả. -Bảng phụ ghi bài tập. Các hoạt động dạy học ND - HTTC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ: -bảng con. 2/ Bài mới: Giới thiệu. HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết . -cá nhân, cả lớp. HĐ2: Học sinh viết bài. - cá nhân, cả lớp. HĐ3: Làm bài tập. Bài 1a: Điền…s/ x. -làm vào vở. Bài 1b: Điền iê/ i. -chơi trò chơi” Tiếp sức”. 3/Củng cố, dặn dò: –cá nhân ,cảlơp.ù 4’ 2’ 9’ 10’ 3’ 5’ 3’ -Đọc cho hs viết 1 số từ: Khơ- mú, Mường, Hmông, Ê- đê… -Nhận xét, sửa sai. -G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng. -Đọc mẫu bài viết. -Gọi hs đọc lại bài viết. .Tìm tên riêng có trong bài viết? .Trần Quốc Toản là người như thế nào ? -Nêu và phân tích từ khó: âm mưu, ấm ức, căm giận, nghiến răng… .Trong bài những chữ nào phải viết hoa? -Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn. -Đọc lại bài viết.( 2 lần) * Chấm 1 số bài viết. -Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1a. -Theo dõi hs làm bài. *Chấm 1 số bài. -Nhận xét, sửa sai. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1b. -Chơi trò chơi”Tiếp sức”. -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi. -Tổ chức cho hs chơi. -Nhận xét, tuyên dương. .Qua bài em học điều gì ở Trần Quốc Toản? -Về nhà viết lại các chữ viết sai. * Nhận xét giờ học. -Viết vào bảng con. -Lắng nghe. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -2 hs trả lời. -2 hs trả lời. -Viết bc. -2 hs trả lời . -Viết vào vở. -Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -Làm vào vở. -1 hs đọc. -2 nhóm. -Lắng nghe. -Nối tiếp điền từ. -2 hs trả lời. -Lắng nghe. Tuần : 33 Thứ năm ngày 8 tháng 5 năm 2008 Tiết: 60 Chính tả(Nghe viết) LƯỢM Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp 2 khổ đầu trong bài thơ “Lượm” . Trình bày đúng, đẹp từng khổ thơ. -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s/ x; in/ iên. -Ý thức rèn chữ, giữ vở. Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả. -Bảng phụ ghi bài tập. Các hoạt động dạy học ND - HTTC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ: -bảng con. 2/ Bài mới: Giới thiệu. HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết . -cá nhân, cả lớp. HĐ2: Học sinh viết bài. - cá nhân, cả lớp. HĐ3:Làm bài tập. Bài 1: Điền các từ trong ngoặc. -làm vào vở. Bài 2: Tìm từ chứa s/ x. - 2 nhóm. 3/Củng cố, dặn dò –cá nhân ,cảlơp.ù 4’ 2’ 9’ 10’ 4’ 4’ 3’ -Đọc cho hs viết 1 số từ: âm mưu, ấm ức, căm giận, nghiến răng. -Nhận xét, sửa sai. -G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng. -Đọc mẫu bài thơ. -Gọi hs đọc lại bài thơ. .Đoạn thơ nói về ai? .Chú bé liên lạc ấy có gì đáng yêu, ngộ nghĩnh ? -Nêu và phân tích từ khó: loắt choắt, thoăn thoắt, huýt sáo, nghênh … .Đây là thuộc thể thơ nào ? .Nêu cách trình bày bài thơ? .Những chữ nào trong bài phải viết hoa? -Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn. -Đọc lại bài viết.( 2 lần) * Chấm 1 số bài viết. -Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1. -Theo dõi hs làm bài. * Chấm 1 số bài. -Nhận xét, sửa sai. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 2a. -Chơi trò chơi”Tiếp sức”. -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi. -Tổ chức cho hs chơi. -Nhận xét, tuyên dương. .Qua bài em được biết thêm những điều gì về Lượm?. -Về nhà viết lại các chữ viết sai. * Nhận xét giờ học. -Viết vào bảng con. -Lắng nghe. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -2 hs trả lời. -2 hs trả lời. -Viết bc. -2 hs trả lời . -2 hs nêu. -2 hs trả lời. -Viết vào vở. -Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -Làm vào vở. -1 hs đọc. -2 nhóm. -Nối tiếp nêu từng từ. -2 hs trả lời. -Lắng nghe. Tuần : 34 Thứ ba ngày 13 tháng 5 năm 2008 Tiết: 61 Chính tả( Nghe viết) NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp đoạn tóm tắt trong bài “Người làm đồ chơi” -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt trăng/ chăng; ong/ ông; tr/ ch. -Ý thức rèn chữ, giữ vở. Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả. -Bảng phụ ghi bài tập. Các hoạt động dạy học ND - HTTC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ: -bảng con. 2/ Bài mới: Giới thiệu. HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết . -cá nhân, cả lớp. HĐ2: Học sinh viết bài. - cá nhân, cả lớp. HĐ3: Làm bài tập. Bài 1: Điền…chăng/ trăng; ong/ ông. -làm vào vở. Bài2a: Điền tr/ ch. -chơi trò chơi” Tiếp sức”. 3/Củng cố, dặn dò: –cá nhân ,cảlơp.ù 4’ 2’ 9’ 10’ 4’ 4’ 3’ -Đọc cho hs viết 1 số từ: loắt choắt, thoăn thoắt, huýt sáo, nghênh. -Nhận xét, sửa sai. -G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng. -Đọc mẫu bài viết. -Gọi hs đọc lại bài viết. .Bác Nhân làm nghề gì? .Vì soa bác định chuyển về quê ? -Nêu và phân tích từ khó: nặn, xuất hiện, chuyển nghề, dành… .Trong bài những chữ nào phải viết hoa? -Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn. -Đọc lại bài viết.( 2 lần) * Chấm 1 số bài viết. -Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1a. -Theo dõi hs làm bài. * Chấm 1 số bài. -Nhận xét, sửa sai. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1b. -Chơi trò chơi”Tiếp sức”. -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi. -Tổ chức cho hs chơi. -Nhận xét, tuyên dương. .Em đã học tập được điều gì ở bạn nhỏ? -Về nhà viết lại các chữ viết sai. * Nhận xét giờ học. -Viết vào bảng con. -Lắng nghe. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -2 hs trả lời. -2 hs trả lời. -Viết bc. -2 hs trả lời . -Viết vào vở. -Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -Làm vào vở. -1 hs đọc. -2 nhóm. -Lắng nghe. -Nối tiếp điền từ. -2 hs trả lời. -Lắng nghe. Tuần : 34 Thứ năm ngày 15 tháng 5 năm 2008 Tiết: 62 Chính tả( Nghe viết) ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp đoạn tóm tắt trong bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo” -Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch; thanh hỏi/ ngã. -Ý thức rèn chữ, giữ vở. Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả. -Bảng phụ ghi bài tập. Các hoạt động dạy học ND - HTTC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ: -bảng con. 2/ Bài mới: Giới thiệu. HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết . -cá nhân, cả lớp. HĐ2: Học sinh viết bài. - cá nhân, cả lớp. HĐ3: Làm bài tập. Bài 1: Tìm từ… ch/ tr; thanh hỏi/ thanh ngã. -làm vào vở. Bài2a: Tìm từ tr/ ch. -chơi trò chơi” Tiếp sức”. 3/Củng cố, dặn dò: –cá nhân ,cảlơp.ù 4’ 2’ 9’ 10’ 4’ 4’ 3’ -Đọc cho hs viết 1 số từ: nặn, xuất hiện, chuyển nghề . -Nhận xét, sửa sai. -G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng. -Đọc mẫu bài viết. -Gọi hs đọc lại bài viết. .Tìm tên riêng có trong bài viết ? .Những con bê đực có đặc điểm gì đáng yêu? -Nêu và phân tích từ khó: quấn quýt, quẩn, quẩng, đuổi, xung quanh… .Trong bài những chữ nào phải viết hoa? -Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn. -Đọc lại bài viết.( 2 lần) * Chấm 1 số bài viết. -Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1a. -Theo dõi hs làm bài. * Chấm 1 số bài. -Nhận xét, sửa sai. -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1b. -Chơi trò chơi”Tiếp sức”. -Hướng dẫn cách chơi, luật chơi. -Tổ chức cho hs chơi. -Nhận xét, tuyên dương. .Đối vời người lao động em cần có thài độ như thế nào? -Về nhà viết lại các chữ viết sai. * Nhận xét giờ học. -Viết vào bảng con. -Lắng nghe. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -2 hs trả lời. -2 hs trả lời. -Viết bc. -2 hs trả lời . -Viết vào vở. -Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi. -Lắng nghe. -1 hs đọc. -Làm vào vở. -1 hs đọc. -2 nhóm. -Lắng nghe. -Nối tiếp điền từ. -2 hs trả lời. -Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docchinhtalop2jkhdsfuihafhwjkhsdfjaldf (35).doc
Giáo án liên quan