A. Mục tiêu:
ã HS biết sử dụng điện năng một cách hợp lý.
ã HS có thói quen tiết kiệm điện năng.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
v GV:
ã Tài liệu về nhu cầu điện năng của gia đình, địa phương, các khu công nghiệp, nông nghiệp thương mại và dịch vụ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 54 Bài 48: sử dụng hợp lý điện năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54
Bài 48: Sử dụng hợp lý điện năng
Ngày soạn: / /
Ngày giảng: / /
Mục tiêu:
HS biết sử dụng điện năng một cách hợp lý.
HS có thói quen tiết kiệm điện năng.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:
Tài liệu về nhu cầu điện năng của gia đình, địa phương, các khu công nghiệp, nông nghiệp…thương mại và dịch vụ.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng (Máy chiếu)
Hoạt động 1
Giới thiệu bài học (2phút)
GV:
Đặt câu hỏi: Tại sao phải sử dụng hợp lý điện năng ?
GV trả lời: Điện năng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Nhu cầu điện năng ngày càng tăng và không đồng đều theo thời gian, đòi hỏi người dùng điện phải biết sử dụng hợp lý điện năng. Đó là nội dung của bài ngày hôm nay: “Sử dụng hợp lý điện năng”.
HS: Lắng nghe và ghi đề bài.
Tiết 54
Bài 48
Sử dụng hợp lý điện năng.
Hoạt động 2
Tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ điện năng (20phút)
GV: Đặt câu hỏi về nhu cầu tiêu thụ điện năng trong ngày.
Theo em thời điểm nào dùng nhiều điện ? Thời điểm nào dùng ít điện ? Vì sao ?
Từ đó GV giải thích cho HS khái niệm về giờ cao điểm: Trong ngày có những giờ tiêu thụ điện năng nhiều. Những giờ đó gọi là giờ cao điểm.
Giờ cao điểm dùng điện trong ngày là từ 18h đến 22h vì sử dụng nhiều đồ dùng điện như: đèn điện, tivi, quạt điện…
Em hãy cho biết các biểu hiện của giờ cao điểm tiêu thụ điện năng ?
Sau đó trả lời câu hỏi ở cuối SGK_T165.
HS:
Điện năng tiêu thụ rất lớn.
Điện áp của mạng điện bị giảm xuống.
Đèn điện tối đi, quạt quay chậm, thời gian đun sôi nước lâu hơn.
Nhu cầu tiêu thụ điện năng:
Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng:
Trong ngày có những giờ tiêu thụ điện năng nhiều. Những giờ đó gọi là giờ cao điểm.
Giờ cao điểm dùng điện trong ngày là từ 18h đến 22h.
Những đặc điểm của giờ cao điểm:
Điện năng tiêu thụ rất lớn.
Điện áp của mạng điện bị giảm xuống.
Hoạt động 3
Tìm hiểu các sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng (20phút)
GV:
Theo em có các biện pháp nào để sử dụng hợp lý điện năng ?
Tại sao phải giảm tiêu thụ điện năng ở giờ cao điểm ? Phải thực hiện bằng các biện pháp gì ?
Tại sao phải sử dụng đồ dùng điện có hiệu suất cao ?
GV phân tích cho HS thấy không lãng phí điện nănglà biện pháp rất quan trọng và hướng dẫn HS trả lời câu hỏi về hành động lãng phí và tiết kiệm điện năng.
Nhấn mạnh các việc tiết kiệm điện năng mà HS phải làm.
HS:
Các biện pháp tiết kiệm điện năng:
Giảm bớt dùng điện trong giờ cao điểm.
Sử dụng đồ dùng có hiệu suất cao để tiết kiệm điện năng.
Không sử dụng lãng phí điện năng.
Để tránh tụt điện áp. Cắt điện một số đồ dùng điện không thiết yếu.
Vì sẽ tiết kiệm điện năng.
HS trả lời.
Sử dụng hợp lý và tiết kiện điện năng:
Giảm bớt dùng điện trong giờ cao điểm.
Sử dụng đồ dùng có hiệu suất cao để tiết kiệm điện năng.
Không sử dụng lãng phí điện năng.
Hoạt động 4
Tổng kết bài và giao công việc về nhà (3phút)
GV yêu cầu 1HS đọc phần ghi nhớ.
Yêu cầu HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và trả lời 3 câu hỏi trong SGK_T166.
Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”_SGK_T167.
Yêu cầu HS đọc trước và chuẩn bị bài 49: “Thực hành: Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình”.
1 HS đọc phần ghi nhớ.
HS ghi BTVN.
Ghi nhớ: SGK
Học thuộc phần ghi nhớ và trả lời 3 câu hỏi trong SGK_T166.
File đính kèm:
- Tiet 54_Bai 48_Su dung hop ly dien nang.doc