I/ Mục tiêu:
KT: H/s nêu được những đ2 cơ bản của thú móng guốc và phân biệt bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ. Nêu được đ2 bộ limh trưởng, phân biệt các đại diện của bộ linh trưởng.
KN: Rèn kỹ năng quan sát, phân tích so sánh. Kỹ năng hoạt động nhóm.
TĐ: Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật.
II/ Đồ dùng:
Tranh phóng to chân lợn, bò, tê giác. Bảng phụ tr 167.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 53: Đa dạng của lớp thú (tiếp). Các bộ móng guốc và bộ linh trưởng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:……….
Ngày giảng:………..
Tiết 53 Đa dạng của lớp thú (tiếp)
Các bộ móng guốc và bộ linh trưởng
I/ Mục tiêu:
KT: H/s nêu được những đ2 cơ bản của thú móng guốc và phân biệt bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ. Nêu được đ2 bộ limh trưởng, phân biệt các đại diện của bộ linh trưởng.
KN: Rèn kỹ năng quan sát, phân tích so sánh. Kỹ năng hoạt động nhóm.
TĐ: Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật.
II/ Đồ dùng:
Tranh phóng to chân lợn, bò, tê giác. Bảng phụ tr 167.
III/ Hoạt động dạy và học.
1/ ổn định tổ chức : 1p
2/ Kiểm tra bài cũ: 5p
? Trình bầy đ2 cấu tạo của chuột chũi thích nghi với đời sống đào hang trong đất
? Nêu tập tính bắt mồi của những đại diện của 3 bộ thú: ăn sâu bọ, gặm nhấm, ăn thịt
3/ Bài mới:
T/g
HĐ Thầy
HĐ1: Nêu được đ2 chung của bộ móng guốc. Phân biệt bộ guốc chẵn bộ guốc lẻ.
GV: Yêu cầu h/s đọc sgk tr 166, 167 quan sát hình 51.13 trả lời câu hỏi
? Tìm đ2 chung của bộ móng guốc
GV: yêu cầu học sinh HĐNN 2p chọn từ phù hợp điền vào trong bảng tr 167
GV:
+ Kẻ lên bảng để h/s chữa
+ Đưa ra đáp án đúng
? Tìm đ2 phân biệt bộ guốc chẵn và bộ guốc lẻ
? Nêu đ2 chung của bộ móng guốc
? đ2 cơ bản để phân biệt bộ guốc chẵn và bộ guốc lẻ là gì
HĐ2: Nêu được đ2 cơ bản của bộ , phân biệt một số đại diện trong bộ
Gv: Yêu cầu h/s n/c sgk và quan sát 51.4 trả lời câu hỏi
? Tìm đ2 cơ bản của bộ linh trưởng
? Tại sao bộ linh trưởng leo treò rất giỏi
GV: Kẻ nhanh bảng để h/s phân biệt 3 đại diện của 3 bộ linh trưởng
Bảng( phần phụ lục)
? Rút ra kết luận về đ 2 của bộ linh trưởng
HS: Rút ra kết luận
HĐ3: H/s nêu được những đặc điểm chung của lớp thú thể hiệnlà lớp ĐV tiến hoá nhất.
GV: Yêu cầu h/s nhớ lại kiến thức đã học về lớp thú. Thôg qua các đại diện tìm hiểu đ2 chung bằng HĐNN 2p
GV: Khi h/s trả lời đã đúng , goi 1 h/s đọc đ2 chung ở phần kl sgk
HĐ4: H/s nêu được giá trị nhiều mặt của lớp thú
? Thú có những giá trị gì trong đời sống con người
HS: Nghiên cứu sgk trả lời
? Chúng ta phải làm gì để bảo vệ và giúp thú phát triển
HS: XD khu bảo tồn, cấm săn bắn.
Gv: Cho h/s học sgk
KL: chung h/s đọc sgk
HĐ Trò
HS: Đọc to thông tin sgk và trả lời được đ2 : móng guốc , cách di chuyển
HS: Trao đổi nhóm hoàn thành bảngĐại diện lần lượt các nhóm lên hoàn thành bảng nhóm khác nhận xét bổ sung
HS: Nêu được số ngón chân có guốc, sừng, chế độ ăn
HS: Bàn chân bàn tay có 5 ngón đều có thể cầm nắm trong đó chi trước có tác dụng chính
HS: Bàn chân bàn tay có 5 ngón đều có thể cầm nắm trong đó chi trước có tác dụng chính.
HS: Tự tìm đ2 phù hợp 3 đại diện ở sơ đồ tr 168 để điền bảng, 3 h/s lên điền bảng.
HS:
+ TĐ nhómtìm hiểu đ2 chung
+ Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
Nội dung
I/ Các bộ móng guốc
- Đặc điểm móng guốc:
+ Số ngón chân tiêu giảm, đốt cuối mỗi ngón có bao sừng gọi là guốc.
- Bộ guốc chẵn:
+Số ngón chân chẵn,có sừng, đa số nhai lại
- Bộ guốc lẻ:
+Số ngón chân lẻ, không có sừng(trừ tê giác) không nhai lại
II/ Bộ linh trưởng
+ Đi bằmg bàn chân
+ Bàn tay bàn chân có 5 ngón
+ Ngón cái đối diện với các ngón còn lạithích nghi vói sự cầm nắmvà leo trèo
+ ăn tạp
III/ Đặc điểm chung của lớp thú
Học KL sgk
IV/ Vai trò của thú
Học sgk
4/ Kiểm tra đánh giá: 5p Sử dụng câu hỏi sgk
5/ Dặn dò: 1p Học bài và trả lời câu hỏi
Tìm hiểu tập tính và đ/s của thú
6/ Rút kinh nghiệm
Tên ĐV
Đẳc điểm
Khỉ hình người
Khỉ
Vượn
Chai mông
Không có
Chai mông lớn
Chai mông nhỏ
Túi má
Không có
Túi má lớn
Không có
Đuôi
Không có
Đuôi dài
Không có
File đính kèm:
- tiet 53.doc