I. MỤC TIÊU :
* Sau bài học, HS biết:
+Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
+Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+Sưu tầm hoa thật hoặc tranh ảnh về hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió.
+Sơ đồ thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ từ có ghi sẵn chú thích.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5813 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 5: Khoa học: Sự sinh sản của thực vật có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: Khoa học : Sự sinh sản của thực vật có hoa
I. MỤC TIÊU :
* Sau bài học, HS biết:
+Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
+Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+Sưu tầm hoa thật hoặc tranh ảnh về hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió.
+Sơ đồ thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ từ có ghi sẵn chú thích.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
T/g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
4’
25’
4’
1.Ổn định:
2.KTBC:
-Kiểm tra 2 HS.
-GV nhận xét và đánh giá.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu : Sự sinh sản của thực vật có hoa.
b.Các hoạt động.
+HĐ1:Sự thụ phấn, sự thụ tinh, quá trình phát triển thành quả.
a. Tình huống xuất phát.
-GV đưa ra câu hỏi gợi mở: Em biết gì về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả của thực vật có hoa?
b. Nêu ý kiến ban đầu của học sinh:
-GV Y/c HS mô tả bằng lời những hiểu biết ban đầu của mình về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và qủa của thực vật có hoa vào vở thí nghiệm.
-GV Y/c HS trình bày quan điểm của các em về vấn đề trên.
c. Đề xuất các câu hỏi:
-GV tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi hướng dẫn HS so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến ban đầu, sau đó giúp các em đề xuất các câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức tìm hiểu về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả của thực vật có hoa.
-GV định hướng HS có thể nêu câu hỏi: Thế nào là sự tụ phấn? Thế nào là sự thụ tinh? Sự hình thành hạt và quả của thực vật có hoa diễn ra như thế nào?
-GV tập hợp các câu hỏi của các nhóm ghi bảng:
+Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả của thực vật có hoa diễn ra như thế nào?
d.Đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu:
-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu để tìm hiểu về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành quả và hạt của thực vật có hoa.
-HS viết dự đoán vào vở thí nghiệm với các mục:
Câu hỏi
Dự đoán
Cách tiến hành
Kết luận
-Sự thụ phấn diễn ra như thế nào?
-Sự thụ tinh diễn ra như thé nào?
-Sự hình thành hạt và quả diên ra như thế nào?
-Phấn hoa đực bay đến hoa cái.
-GV hướng dẫn HS quan sát SGK để các em nghiên cứu.
-HS nghiên cứu theo nhóm 4 tìm câu trả lời cho câu hỏi ở bước 3 và điền thông tin các mục còn lại trong vở thí nghiệm sau khi nghiên cứu.
Câu hỏi
Dự đoán
Cách tiến hành
Kết luận
-Sự thụ phấn diễn ra như thế nào?
-Sự thụ tinh diễn ra như thé nào?
-Sự hình thành hạt và quả diên ra như thế nào?
-Phấn hoa đực bay đến hoa cái.
Nghiên cứu tài liệu
Sự thụ phấn diễn ra khi đầu nhụy nhận được những hạt phấn của nhị.
e. Kết luận kiến thức mới:
-GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả sau khi tiến hành nghiên cứu tái liệu kết hợp việc chỉ vào hình 1 để biết được sự sinh sản của thực vật có hoa.
-GV hướng dẫn HS so sánh lại với các ý kiến ban đầu của HS ở bước 2 để khắc sâu kiến thức (Ví dụ: Ban đầu em suy nghĩ sự thụ phấn diễn ra như thế nào? Sau khi nghiên cứu em rút ra kết luận như thế nào?)
+HĐ2: Trò chơi ghép chữ vào hình.
*MT: Củng cố cho HS kiến thức về sự thụ phấn, thụ tinh của thực vật có hoa.
*Cth: -Cho HS chơi ghép chữ vào hình cho phù hợp theo nhóm như SGV.
-GV nhận xét và khen ngợi các nhóm làm nhanh và đúng.
+HĐ3: Thảo luận.
*MT: HS quan sát, mô tả cấu tạo của hạt.
*Cth: - Cho các nhóm thảo luận các câu hỏi trang 107 SGK.
-Cho HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
4.Củng cố – dặn dò :
-GV nhận xét xét tiết học.
-Dặn HS học thuộc mục “Bạn cần biết”
-Chuẩn bị bài sau: “Cây con mọc lên từ hạt”.
-HS hát
-2HS lên chỉ và nói tên từng bộ phận của nhị và nhụy trên sơ đồ.
-HS nghe để xác định nhiệm vụ bài học.
-HS mô tả bằng lời những hiểu biết ban đầu của mình về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và qủa của thực vật có hoa vào vở thí nghiệm.
-HS trình bày quan điểm của các em về vấn đề trên.
-HS so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến ban đầu.
-HS thảo luận nhóm, đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu để tìm hiểu về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành quả và hạt của thực vật có hoa.
-HS thực hiện.
-Các nhóm báo cáo kết quả sau khi tiến hành nghiên cứu tái liệu kết hợp việc chỉ vào hình 1 để biết được sự sinh sản của thực vật có hoa.
-HS so sánh lại với các ý kiến ban đầu của HS ở bước 2 để khắc sâu kiến thức
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện theo y/c trò chơi như SGV.
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận và ghi chép các câu trả lời.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, các HS khác bổ sung.
-HS nghe dặn.
* Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- BÀI SOẠN BÀN TAY NẶN BỘT SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA LỚP 5.doc