Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 10

I. Mục tiêu

1. Kiến thức - Ôn lại các bài văn miêu tả trong 3 chủ điểm: Việt Nam, Tổ quốc em, Cánh chim hòa bình. Con người với thiên nhiên, trao dồi kỹ năng đọc. Hiểu và cảm thụ văn học.

 2. Kĩ năng - Biết đọc diễn cảm một bài văn miêu tả thể hiện cảm xúc, làm nổi bật những hình ảnh được miêu tả trong bài.

 3. Thái độ - Yêu thiên nhiên, con người, giữ gìn sự trong sáng giàu đẹp của Tiếng Việt.

III. Các hoạt động:

 

doc21 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét tiết học. Thảo, Hằng trả lời. Học sinh nhận xét. - Nghe. Hoạt động cá nhân. Quan sát lược đồ/ SGK. Linh nêu Hoạt động nhóm, lớp. - HS quan sát H a2 và chuẩn bị trả lời câu hỏi 1/ SGK. Trình bày kết quả. Nhắc lại. Phù hợp khí hậu nhiệt đới. + Đủ ăn, dư gạo để xuất khẩu Hoạt động cá nhân, lớp. - Quan sát lược đồ phân bố cây trồng, chuẩn bị trả lời câu hỏi 2. Trình bày kết quả (kết hợp chỉ bản đồ vùng phân bố cây trồng). Nhắc lại. Hoạt động nhóm. - Các nhóm thi đua trưng baỳ tranh ảnh về các vùng trồng lúa, cây ăn quả, cây công nghiệp của nước ta. Thứ sáu ngày 5 tháng 11 năm 2010 To¸n TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết tính tổng của nhiều số thập phân (tương tự như tính tổng hai số thập phân). - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng và biết vận dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất . 2. Kĩ năng: - Rèn học sinh tính nhanh, chính xác, nắm vững vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp để tính nhanh. 3. Thái độ: - Giúp học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: + GV: Phấn màu, bảng phụ, VBT. + HS: Bảng con, SGK, VBT. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Luyện tập. Học sinh lần lượt sửa bài (SGK). Giáo viên nhận xét và cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự tính tổng của nhiều số thập phân (tương tự như tính tổng hai số thập phân). • Giáo viên nêu: 27,5 + 36,75 + 14 = ? • Giáo viên chốt lại. Cách xếp các số hạng. Cách cộng. Bài 1: • Giáo viên theo dõi cách xếp và tính. • Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng và biết áp dụng tính chất của phép cộng vào số thập phân tính nhanh. Bài 2: Giáo viên nêu: 5,4 + 3,1 + 1,9 = (5,4 + 3,1) + = 5,4 + (3,1 + ) = • Giáo viên chốt lại. a + (b + c) = (a + b) + c • Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất kết hôp của phép cộng. Bài 3: Giáo viên theo dõi học sinh làm bài – Hỏi cách làm của bài toán 3, giúp đỡ những em còn chậm. • Giáo viên chốt lại: để thực hiện cách tính nhanh của bài cộng tình tổng của nhiều số thập phân ta áp dụng tính chất gì? v Hoạt động 3: Củng cố. 3. Tổng kết - dặn dò: Dặn dò: Làm bài nhà 1/ 55, 3/56 Học thuộc tính chất của phép cộng. Chuẩn bị: Luyện tập. Giáo viên dặn học sinh về nhà xem trước nội dung bài. Nhận xét tiết học - Nam, Hoàng Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh tự xếp vào bảng con. Học sinh tính (nêu cách xếp). Hoài học sinh lên bảng tính. Bích, Sáu, học sinh nêu cách tính. Dự kiến: Cộng từ phải sang trái như cộng các số tự nhiên. Viết dấu phẩy của tồng thẳng cột dấu phẩy của các số hạng. Linh đọc đề. Phong làm bài. Học sinh sửa bài – Học sinh lên bảng – 3 học sinh. Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân, lớp. Xíu đọc đề. Kim Anh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh rút ra kết luận. • Muốn cộng tổng hai số thập phân với một số thứ ba ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba. Học sinh nêu tên của tính chất: tính chất kết hợp. Thảo đọc đề. Doanh làm bài. Học sinh sửa bài – Nêu tính chất vừa áp dụng. Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm đôi (thi đua). Tính nhanh. 1,78 + 15 + 8,22 + 5 TËp lµm v¨n KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 I,Mơc tiªu: - KiĨm tra ®¸nh gi¸ kÜ n¨ng kiÕn thøc ®äc hiĨu, luyƯn tõ vµ c©u. - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi nghiªm tĩc. Tr¸nh t×nh tr¹ng nh×n bµi nhau. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: .1) Giíi thiƯu bµi: G/v ghi y/c. G/v ph¸t phiÕu, häc sinh lµm bµi theo ®Ị ch¼n lÏ. ( §Ị chung cđa c¶ tỉ) III. NhËn xÐt dỈn dß: NhËn xÐt giê lµm bµi. HDTH TiÕng ViƯt LUYỆN CHỮ BÀI 8 I. Mơc tiªu: - H/s luyƯn viÕt bµi kiĨu tù chän ®Ĩ viÕt l¸ ®¬n xin gia nhËp Héi ch÷ thËp ®á theo mÉu. - H/s cã ý thøc viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp. BiÕt tr×nh bµy l¸ ®¬n tr«i ch¶y, l« gÝch. II. §å dïng d¹y häc: - MÉu ®¬n. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1) Giíi thiƯu bµi: + KiĨm tra vë viÕt cđa h/s. KiĨm tra viƯc luyƯn viÕt ë nhµ. + H­íng dÉn h/s viÕt l¸ ®¬n xin gia nhËp Héi ch÷ thËp ®á. Chĩ ý h/s c¸ch tr×nh bµy ®¬n. Tªn ®¬n viÕt ch÷ hoa to ë gi÷a. Tr×nh bµy ®¬n ®Çy ®đ: Tªn: Sinh ngµy: Häc sinh líp: ... + H/s nh×n vµo ®¬n viÕt vµo vë luyƯn viÕt. + G/v h­íng dÉn theo giái h/s viÕt. G/v theo dâi, chĩ ý nh÷ng h/s viÕt ch­a ®Đp nh­: §Þnh, Nhi, Lỵi, Ngäc Linh Thu bµi chÊm vµ nhËn xÐt. Thu bµi. NhËn xÐt ch÷ viÕt. IV. Cđng cè- dỈn dß: VỊ nhµ luyƯn thªm ch÷ nÐt xiªn Sinh ho¹t tËp thĨ NHẬN XÉT TUẦN I. Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua nh»m giĩp hs nhËn ra ­u, khuyÕt ®iĨm ®Ĩ tõ ®ã kh¾c phơc khuyÕt ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng ­u ®iĨm. - Ph­¬ng h­íng tuÇn 11 II. Ho¹t ®éng trªn líp: C¸c tỉ tù nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa tỉ m×nh. Líp tr­ëng nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa líp. Gv ®¸nh gi¸ l¹i t×nh h×nh ho¹t ®éng cđa líp. ¦u ®iĨm: Hs ®i häc ®ĩng giê. ý thøc häc bµi tèt. VƯ sinh líp häc, vƯ sinh khu vùc vµ bån hoa s¹ch sÏ. C¸c b¹n trong líp ®· ph©n chia nhau lµm khu vùc vƯ sinh. C¸c b¹n ý thøc häc tËp ch­a cao líp cã kÕ hoach ph¹t lao ®éng lµm vƯ sinh trong tuÇn. Tån t¹i: Mét sè b¹n ý thøc tù gi¸c cßn thÊp viƯc häc ë nhµ ch­a cã kÕt qu¶ nh­ b¹n: T­, HËu, S¬n. NhiỊu b¹n ch÷ viÕt cßn xÊu ch­a tiÕn bé : Th¾ng, Quèc, T­, TuÊn. Mét sè b¹n cßn rơt rÌ trong häc tËp, ch­a m¹nh d¹n ph¸t biĨu ý kiÕn III. Ph­¬ng h­íng tuÇn tíi: Häc ch­¬ng tr×nh tuÇn 11 võa häc võa thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng ngµy nhµ gi¸o VN TiÕp tơc lµm tèt c¸c khu vùc vƯ sinh ®­ỵc giao. ChÊp hµnh tèt c¸c néi quy nhµ tr­êng ®Ị ra. P§HS yÕu LUYỆN TẬP KỂ CHUYỆN ĐƯỢC NGHE KỂ TỪ TUẦN 4 ĐẾN TUẦN 7 I. Mơc tiªu: RÌn h/s kÜ n¨ng nãi l­u lo¸t, tÝnh m¹nh d¹n. - H/s nhí l¹i c¸c chuyƯn m×nh ®· chuÈn bÞ tõ c¸c tuÇn häc tr­íc. - BiÕt nghe vµ nhËn xÐt b¹n kĨ. II. §å dïng d¹y häc: - Tranh kĨ chuyƯn III. Ho¹t ®éng d¹y- häc: 1) Giíi thiƯu bµi. ? Tõ tuÇn 4 ®Õn tuÇn 7 chĩng ta ®· häc c¸c bµi v¨n kĨ chuyƯn g×? - TiÕng vÜ cÇm ë MÜ lai. - C©y cá n­íc Nam. - KĨ chuyƯn ®· nghe ®· ®äc( ca ngỵi hoµ b×nh chèng chiÕn tranh) - KĨ chuyƯn ®­ỵc chøng kiÕn hoỈc tham gia( thĨ hiƯn t×nh h÷u nghÞ) - H/s ho¹t ®éng nhãm hai, th¶o luËn víi nhau vỊ c©u chuyƯn m×nh ®Þnh kĨ. Hai b¹n cïng bµn kĨ cho nhau nghe. Gäi h/s kĨ tr­íc líp. NhËn xÐt bỉ sung. Tuyªn d­¬ng nh÷ng b¹n cã néi dung cèt truyƯn hay. Lêi kĨ rá rµng, m¹nh d¹n. IV. Cđng cè dỈn dß: VỊ nhµ tËp kĨ l¹i cho b¹n bÌ hoỈc ng­êi th©n trong gia ®×nh cïng nghe. Kĩ thuật BÀY DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I. Mơc tiªu: H/s cÇn biÕt: - BiÕt c¸ch bµy dän b÷a ¨n trong gia ®×nh. - Cã ý thøc giĩp ®ì gia ®×nh dän tr­íc vµ sau b÷a ¨n. II. §å dïng d¹y häc: - Tranh ¶nh mét sè kiĨu bµy mãn ¨n. III. Ho¹t ®éng d¹y- häc: 1) Giíi thiƯu bµi. Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu c¸ch bµy mãn ¨n vµ dơng cơ ¨n uèng tr­íc b÷a ¨n. H/d h/s quan s¸t h×nh 1, ®äc néi dung mơc 1a ®Ĩ nªu ®­ỵc mơc ®Ých cđa bµy mãn ¨n vµ dơng cơ ¨n uèng tr­íc b÷a ¨n. G/v tãm t¾t c¸c ý tr¶ lêi cđa h/s. + Gỵi ý c¸ch x¾p xÕp c¸c mãn ¨n, dơng cơ ¨n uèng tr­íc b÷a ¨n ë gia ®×nh. H/s nªu y/c cđa viƯc bµy dän tr­íc b÷a ¨n: ( Dơng cơ ¨n uèng vµ dơng cơ bµy dän ph¶i kh« r¸o, vƯ sinh. C¸c mãn ¨n ph¶i s¾p xÕp hỵp lÝ, thuËn tiƯn cho mäi ng­êi ¨n uèng) + G/v tãm t¾t néi dung ( sgv) Ho¹t ®éng 2:T×m hiĨu c¸ch thu dän sau b÷a ¨n ? Khi nµo th× chĩng ta thùc hiƯn thu dän b÷a ¨n? ( Khi mäi ng­êi trong gia ®×nh ®· ¨n xong) ? Khi dän b÷a ¨n ®iỊu tr­íc tiªn chĩng ta cÇn lµm g×? ( Dån c¸c thøc ¨n thõa l¹i mét chỉ, ®Ĩ cã thĨ ®ỉ hoỈc dån tiÕp vµo thøc ¨n cßn dïng ®­ỵc vµo nåi hoỈc tđ l¹nh ®Ĩ cßn dïng tiÕp) L­u ý: Sau khi b­ng m©m ®i chĩng ta cÇn lau bµn nÕu ¨n ë bµn hoỈc quÐt nhµ cho s¹ch. ? Em h¶y so s¸nh c¸ch dän sau b÷a ¨n ë nhµ vµ dän sau b÷a ¨n ë trong s¸ch cã g× gièng vµ kh¸c nhau? - H/s tù liªn hƯ. IV. Cđng cè dỈn dß: ? em h¶y nªu t¸c dơng cđa viƯc bµy mãn ¨n vµ dơng cơ ¨n uèng tr­íc b÷a ¨n? Chiều: ¤n mÜ thuËt VTT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I. Mơc tiªu: - - Cđng cè «n luyƯn ®Ĩ h/s n¾m ch¾c c¸ch vÏ trang trÝ ®èi xøng qua trơc. - H/s vÏ tiÕp ®Ĩ hoµ thµn bµi vÏ. - GD h/s yªu thÝch vÏ ®Đp cđa nghƯ thuËt trang trÝ. II. §å dïng d¹y häc: - Mét sè tranh vÏ cđa c¸c n¨m tr­íc cïng chđ ®Ị. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1) Giíi thiƯu bµi: + KiĨm tra dơng cơ häc tËp cđa h/s. H/s nh¾c l¹i c¸ch vÏ ®èi xøng qua trơc. KỴ c¸c ®­êng trơc. T×m c¸c m¶ng h×nh ho¹ tiÕt vµ nỊn cã ®Ëm nh¹t. + H/s thùc hµnh vÏ H/s vÏ g/v quan s¸t giĩp ®ì nh÷ng em cßn lĩng tĩng. Tr×nh bµy bµi . NhËn xÐt - ®¸nh gi¸ IV. Cđng cè- dỈn dß: Tuyªn d­¬ng nh÷ng b¹n cã bµi vÏ tèt. ¤n thĨ dơc : ÔN TẬP CÁC ĐỘNG TÁC: VƯƠN THỞ, TAY, CHÂN, VẶN MÌNH I. Mơc tiªu: ¤n 4®éng t¸c v­¬n thë vµ tay ch©n vỈn m×nh. Y/c thùc hiƯn c¬ b¶n ®ĩng ®éng t¸c. II. Ho¹t ®éng d¹y- häc: A, PhÇn më ®Çu:( 6- 10 phĩt) - Gv nhËn líp phỉ biÕn y/c tiÕt häc. -Hs ch¹y quanh s©n tr­êng. §øng thµnh vßng trßn, quay mỈt vµo trong ®Ĩ khëi ®éng c¸c khíp. - Trß ch¬i khëi ®éng “trêi ta, ®Êt ta” B, PhÇn c¬ b¶n. 1, ¤n 4 ®éng t¸c v­¬n thë, tay vµ ch©n vỈn m×nh ( 2- 3 lÇn).Mét lÇn mét ®éng t¸c 2 8 nhÞp. - LÇn 1: TËp tõng ®éng t¸c. LÇn 2- 3 tËp liªn hoµn 4 ®éng t¸c theo nhÞp h« cđa g/v. LÇn 2,3 Chia líp thµnh c¸c tỉ tËp luyƯn d­íi sù ®iỊu khiĨn cđa c¸c tỉ tr­ëng. + Tỉ chøc thi ®ua gi÷a c¸c tỉ. NhËn xÐt b×nh chän tỉ lµm ®Ịu vµ ®ĩng 2, Ch¬i trß ch¬i “kÕt b¹n”. - G/v nªu l¹i c¸ch ch¬i. G/v ®iỊu khiĨn cuéc ch¬i. Nh¾c nhë c¸c em tham gia ch¬i tÝch cùc. - Khi ch¬i thi ®ua gi÷a c¸c tỉ, tỉ nµo thua ph¶i nh¶y lß cß. C, PhÇn kÕt thĩc - Cho h/s ch¹y ®Ịu thµnh vßng trßn. H¸t mét bµi theo nhÞp. - G/v nhËn xÐt giê häc. VỊ nhµ «n luyƯn 4 ®éng t¸c võa häc vµo c¸c buỉi s¸ng.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 10.doc