1.1.Kiến thức : -Nắm được các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt để tạo nên món ăn.
1.2.Kỹ năng : -Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.
1.3.Thái độ : Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.
-Giáo dục HS tự làm một món ăn cho gia đình.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6126 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 45 Các phương pháp chế biến thực phẩm (tt ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mùi thơm,tạo thành chất độc.
+ Hãy kể tên những món nướng em đã được ăn và biết.
+HS cho ví dụ.
+GV cho HS xem hình 3-23 trang 88 SGK và cho HS xem món chả giò, bánh phồng tôm.
+HS quan sát hình
+ Kể tên những món rán mà em biết
+ Món rán làm như thế nào ?
+ Hãy trình bày cách rán đậu phụ ( tàu hủ ) ?
+HS trả lời.
* Cho HS đọc SGK trang 88
-Làm sạch nguyên liệu thực phẩm,cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị
-Cho nguyên liệu vào, chất béo đang nóng già, rán vàng đều, chín kỹ.
-Trình bày đẹp theo đặc trưng của món.
+ Món rán như thế nào là ngon ?
-Giòn xốp, ráo mỡ, chín kỹ, không cháy xém hay vàng non.
-Hương vị thơm ngon, vừa miệng.
-Có lớp ngoài màu vàng nâu bao quanh thực phẩm.
+ Hãy kể những món rang mà em biết ?
+HS trả lời.
* Cho HS đọc món đậu phộng rang
+ Rang là làm thực phẩm như thế nào ?
+ Em hãy trình bày cách rang đậu phộng
* Cho HS đọc SGK trang 88
-Làm sạch nguyên lịêu động vật hoặc thực vật (không phối hợp )
-Cho vào chảo một lượng rất ít hoặc không có chất béo, đảo đều liên tục cho thực phẩm chín vàng.
-Trình bày đẹp theo đặc trưng của món.
+ Món rang như thế nào là ngon ?
-Khô rắn chắc
-Mùi thơm, màu sắc hấp dẫn.
+ Kể tên những món xào mà em biết ?
+HS trả lời.
+Cho HS xem món đậu đủa xào thịt.
+HS quan sát món xào
+ Xào là làm thực phẩm như thế nào ?
+ Trình bày cách làm món đậu đủa xào
-Làm sạch nguyên liệu động vật, thực vật, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị nguyên liệu động vật.
-Cho nguyên liệu động vật vào chảo, xào với một lượng ít chất béo, xào chín đều, múc ra bát. Xào nguyên liệu động vật chín tới, sau đó cho nguyên liệu động vật đã xào chín vào trộn đều, sử dụng lửa to, xào nhanh, có thể cho thêm ít nước để tăng độ chín mềm vừa ăn.
+ Món xào như thế nào là ngon ?
-Trình bày đẹp sáng tạo
-Thực phẩm động vật chín mềm, không dai
-Thực phẩm thực vật chín tới, không cứng hay mềm nhũng.
-Còn lại ít nước hơi sệt, vị vừa ăn.
-Giư õđược màu tươi của thực vật.
-Giữđược màu tươi của thực vật.
+ Xào và rán có gì khác nhau ?
+HS so sánh giữa món xào và món rán
-Xào : Thời gian chế biến nhanh, lượng mỡ vừa phải, cần to lửa.
-Rán : Thời gian chế biến lâu, lượng mỡ nhiều, lửa vừa phải. Về nhà các em thử làm một món ăn mà các em đã học để phụ giúp gia đình.
3/ Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa
* Nướng :
Là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.
* Quy trình thực hiện
* Yêu cầu kỹ thuật
Xem SGK trang 87
4/ Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo :
a-Rán ( chiên ):
Là làm chín thực phẩm trong một lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa, trong khoảng thời gian đủ làm chín thực phẩm.
* Quy trình thực hiện
* Yêu cầu kỹ thuật
Xem SGK trang 88
b-Rang :
Là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng rất ít hoặc không có chất béo, lửa vừa đủ để thực phẩm chín từ ngoài vào trong.
* Quy trình thực hiện :
* Yêu cầu kỹ thuật
Xem SGK trang 88
c-Xào :
Là đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với lượng chất béo vừa phải, thực phẩm được kết hợp giữa động vật với thực vật, đun lửa to với thòi gian ngắn.
* Quy trình thực hiện :
* Yêu cầu kỹ thuật
4.4. Củng cố và luyện tập :
Câu 1 :Nướng là làm chín thực phẩm như thế nào ?
Là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của lửa
Câu 2 :Món rán làm như thế nào ?là làm chín thực phẩm trong một lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa trong khoảng thời gian đủ làm chín thực phẩm.
Câu 3 :Xào là làm như thế nào ? Là đảo qua, đảo lại thực phẩm trong chảo với lượng chất béo vừa phải, thực phẩm được kết hợp giữa thực vật và động vật, đun lửa to trong khoảng thời gian ngắn.
4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học:
* Đối với bài học tiết này:
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 3 trang 91 SGK
* Đối với bài học tiết sau:
-Chuẩn bị bài mới
-Trộn dầu giấm.-Trộn hỗn hợp.
5-RÚT KINH NGHIỆM :
NỘI DUNG :
PHƯƠNG PHÁP
SỬ DỤNG ĐDTBDH:
Tiết 46
Tuần dạy: 24
CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (tt )
1-MỤC TIÊU :
Sau khi học xong bài, HS
a.Kiến thức : Hiểu được vệ sinh an toàn thực phẩm.
b.Kỹ năng : Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp
c.Thái độ : Có ý thức giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, quan tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống ngộ độc thức ăn.
2-CHUẨN BỊ :
Một số rau quả tươi, đồ hộp.
3- TRỌNG TÂM : vệ sinh an toàn thực phẩm.
4-TIẾN TRÌNH :
4.1:Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
4.2: Kiểm ta miệng :
Câu 1:GV đưa tranh vẽ A, B, C, D, E, F hình 3-15 trang 77 SGK hỏi HS ý nghĩa của các hình. ( 5 đ )
Câu 2:Nhiệt độ là bao nhiêu an toàn trong nấu nướng vi khuẩn bị tiêu diệt.
Từ 100o C đến 105o C. ( 5 đ )
4.3: Giảng bài mới :
1-MỤC TIÊU :
-Khi học xong bài HS.
a.Kiến thức : -Nắm được các phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt độ tạo nên món ăn.
b.Kỹ năng : -Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.
c.Thái độ : Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.
2- TRỌNG TÂM
Nắm được các phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt độ tạo nên món ăn.
-Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.
3- CHUẨN BỊ : HS :
Trực quan, thảo luận nhóm, vấn dáp.
4-TIẾN TRÌNH :
4.1/ Ổn định tổ chức :
4.2/ Kiểm tra miệng :
Câu 1:Bài tập 3 trang 91. ( 9 đ )
Món rán : Thời gian chế biến lâu, lượng chất béo khá nhiều, lửa vừa phải. (4 đ )
Xào : Thời gian chế biến nhanh, lượng mỡ vừa phải, cần to lửa. ( 5 đ )
Câu 2:Thế nào là món rang ? ( 9 đ )
Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng rất ít hoặc không có chất béo, đảo đều liên tục cho thực phẩm chín vàng.
4.3/ Giảng bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Tiết trước chúng ta đã học I phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. Hôm nay chúng ta học sang phần II phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt, trộn dầu giấm.
* GV cho HS xem một số món ăn không sử dụng nhiệt.
+ Kể tên một số món ăn thuộc các thể loại trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp muối chua.
-Món trộn đu đủ, dưa muối, cà muối, xà lách, dưa leo, trộn dầu giấm.
+ Trộn dầu giấm là cách làm cho thực phẩm như thế nào ?
+ Kể tên một số món trộn dầu giấm mà em biết.
+ Thực phẩm nào được sử dụng để trộn dầu giấm ? Bắp cải, xà lách, cải soong, cà chua, rau càng cua, hành tây, giá, dưa leo.
+ Quy trình thực hiện món trộn dầu giấm rau xà lách như thế nào ?
+HS trả lời.
* Cho HS đọc quy trình thực hiện SGK trang 89.
+HS đọc sách giáo khoa
-Sử dụng các thực phẩm thực vật thích hợp, làm sạch.
-Trộn thực phẩm với hỗn hợp dầu ăn, giấm, đường, muối, tiêu.
-Trộn trước khi ăn khoảng 5 – 10’ để làm cho thực phẩm ngấm vị chua, ngọt, béo của dầu, giấm, đường và giảm bớt mùi vị ban đầu.
-Trình bày đẹp, sáng tạo.
+ Món trộn dầu giấm như thế nào là ngon ?
+HS trả lời.
* Cho HS đọc SGK trang 89.
+HS đọc sách giáo khoa
-Rau lá giữ độ tươi, trơn láng và không bị nát.
-Vừa ăn, vị chua dịu, hơi mặn, ngọt, béo.
-Thơm mùi gia vị, không còn mùi hăng ban đầu.
+ Trộn hỗn hợp như thế nào ?
Được nhiều người ưa thích, món này thường được dùng vào đầu bữa ăn.
+ Nêu quy trình thực hiện món gỏi đu đủ, tôm khô hoặc tép rang.
+HS trả lời.
* HS đọc SGK trang 90
-Thực phẩm thực vật được làm sạch, cắt thái phù hợp, ngâm nước muối có độ mặn 25% hoặc ướp muối. Sau đó rửa lại cho hết vị mặn, vắt ráo.
-Thực phẩm động vật được chế biến chín mềm, cắt thái phù hợp.
-Trộn chung nguyên liệu thực vật + động vật + gia vị.
-Trình bày theo đặc trưng của món ăn, đẹp, sáng tạo.
+ Món trộn hỗn hợp như thế nào là ngon.
+HS trả lời.
-Giòn, ráo nước.
-Vừa ăn, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt.
-Màu sắc của thực phẩm động vật và thực vật trông đẹp, hấp dẫn.
II-Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt.
1/ Trộn dầu giấm :
Là cách làm cho thực phẩm giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác, tạo nên món ăn ngon miệng.
* Quy trình thực hiện
* Yêu cầu kỹ thuật
Xem SGK trang 89
2/ Trộn hỗn hợp : ( gỏi hay nộm )
Là pha trộn thực phẩm đã được làm chín bằng các phương pháp khác kết hợp với các gia vị tạo thành món ăn có giá trị dinh dưỡng cao.
* Quy trình thực hiện
* Yêu cầu kỹ thuật
Xem SGK trang 90
4.4. Củng cố và luyện tập :
Câu 1: Trộn dầu giấm là cách làm cho thực phẩm như thế nào ? Giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác tạo nên món ăn ngon miệng.
4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học:
* Đối với bài học tiết này:
--Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 2 trang 91 SGK
* Đối với bài học tiết sau:
-Chuẩn bị
4 tổ 100g xà lách, 15g hành tây, 50g cà chua, ½ thìa cà phê tỏi phi vàng, ½ bát giấm, 1,5 thìa súp đường, ¼ thìa cà phê muối, tiêu, ½ súp dầu ăn, rau thơm, ớt, xì dầu.
5-RÚT KINH NGHIỆM :
NỘI DUNG :
PHƯƠNG PHÁP
SỬ DỤNG ĐDTBDH:
File đính kèm:
- tiet 45 cn 7.doc