Tiết 4 Đạo đức Giữ lời hứa

I. MỤC TIÊU :

1. Hiểu:

 - Thế nào là giữ lời hứa.

 - Vì sao phải giữ lời hứa

2. HS biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.

3. Học sinh có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Phiếu học tập dùng cho hoạt động 1.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 4 Đạo đức Giữ lời hứa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Thứ hai ngày 27 tháng 9 năm 2004 Đạo đức GIỮ LỜI HỨA I. MỤC TIÊU : 1. Hiểu: - Thế nào là giữ lời hứa. - Vì sao phải giữ lời hứa 2. HS biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người. 3. Học sinh có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Phiếu học tập dùng cho hoạt động 1. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: A KIỂM TRA BÀI CŨ: Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi sau: - Thế nào là giữ lời hứa? - Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người xung quanh đánh giá, nhận xét như thế nào? - Giữ lời hứa thể hiện điều gì? - Khi không thực hiện được lời hứa, ta cần phải làm gì? - GV nhận xét bài cũ. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI : GIỮ LỜI HỨA HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Thảo luận theo nhóm : - Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi thể hiện giữ đúng lời hứa, không đồng tình với hành vi không giữ lời hứa. - Cách tiến hành: GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS thảo luận theo cặp làm vào phiếu. - Nội dung phiếu học tập: Hãy ghi vào ô trống chữ Đ trước những hành vi đúng, chữ S trước những hành vi sai. £ a) Vân xin phép mẹ sang nhà bạn chơi đến 9 giờ sẽ về. Đến giờ hẹn, Vân vội tạm biệt bạn ra về, mặc dù đang chơi vui. £ b) Giờ sinh hoạt lớp tuần trước, Khoa bị phê bình vì hay làm mất trật tự trong giờ học. Khoa tỏ ra rất hối hận, hứa với cô giáo và cả lớp sẽ sửa chữa. Nhưng chỉ được vài hôm, cậu ta lại nói chuyện riêng và đùa nghịch trong lớp học. £ c) Hoà hứa với em bé sau khi học xong sẽ cùng chơi đồ hàng với em. Nhưng khi Hoà học xong thì trên ti vi có hoạt hình. Thế là Hoài ngồi xem phim, bỏ mặc em bé chơi một mình. £ d) Nam hứa sẽ làm một con diều cho bé dung, con chú hàng xóm. Và em đã dành cả buổi sáng chủ nhật để hoàn thành chiếc diều đến chiều, Nam mang diều sang cho bé dung. Bé mừng rỡ cảm ơn anh Nam - Yêu cầu một số nhóm trình bày kết quả, cả lớp trao đổi bổ sung. - GV nhận xét cho điểm khuyến khích. Đóng vai: - Mục tiêu: HS biết ứng xử đúng trong các tình huống có liên quan đến việc giữ lời hứa. - Cách tiến hành: GV yêu cầu các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai trong tình huống: Em đã hứa cùng bạn làm một việc gì đó, nhưng sau đó em hiểu ra việc làm đó sai. Khi đó em sẽ làm gì? - Yêu cầu các nhóm lên đóng vai. - Yêu cầu HS rút ra kết luận. Bày tỏ ý kiến: * GV lần lượt nêu từng ý kiến, quan điểm có liên quan đến việc giữ lời hứa, yêu cầu HS bày tỏ thái độ đồng tình, không đồng tình hoặc lưỡng lự bằng cách giơ phiếu đúng, sai hoặc không giơ phiếu. a. Không nên hứa hẹn với ai bất cứ điều gì. b. Chỉ nên hứa những điều mình có thể thực hiện được. c. Có thể hứa mọi điều, còn thực hiện được hay không thì không quan trọng. d. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy, tôn trọng. đ. Cần xin lỗi và giải thích rõ lí do khi không thể thực hiện được lời hứa. e. Chỉ cần thực hiện lời hứa với người lớn tuổi. - GV chốt ý: Đồng tình với các ý kiến b, d, đ và không đồng tình với các ý kiến a, c, e. - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. - GV rút ra bài học: Nói lời phải giữ lấy lời Đừng như ong bướm đậu rầi lại bay. - HS Nhận phiếu học tập và thảo luận theo yêu cầu của GV. - Các việc làm a, d là giữ lời hứa. - Các việc làm b, c là không giữ lời hứa. - Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. Cả lớp trao đổi thảo luận để trả lời hai câu hỏi: + Em có đồng tình với cách ứng xử của nhóm vừa trình bày không? Vì sao? + Theo em, có cách giải quyết khác nào tốt hơn không? - Cần xin lỗi bạn, giải thích lí do và khuyên bạn không nên làm điều sai trái. - HS bày tỏ thái độ về từng ý kiến và giải thích lí do. - Giữa lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa hẹn. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy và tôn trọng. - HS ghi nhớ và học thuộc. IV CỦNG CỐ- DẶN DÒ - Các em vừa học bài gì? - Biết giữ lời hứa có lợi gì? - Về nhà học bài, xem trước bài: Tự làm lấy việc của mình. - GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docDao duc 3 tuan 4 3 cot.doc
Giáo án liên quan