Giáo án Lớp 3A Buổi chiều Tuần 8

I/ Mục tiêu:

- Cho HS ôn lại bài Các em nhỏ và cụ già.

- Đọc đúng kiểu câu kể, câu hỏi.

- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.

- Hiểu được ý nghĩa : Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau.

- Biết nhập vai một bạn nhỏ trong chuyện , kể lại được toàn bộ câu chuyện.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Buổi chiều Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi chiều: Tuần 8: Thứ 3 ngày 12 tháng 10 năm 2010. Luyện tiếng việt: Tập đọc - kể chuyện.ÔN:Các em nhỏ và cụ già. I/ Mục tiêu: - Cho HS ôn lại bài Các em nhỏ và cụ già. - Đọc đúng kiểu câu kể, câu hỏi. - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật. - Hiểu được ý nghĩa : Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau. - Biết nhập vai một bạn nhỏ trong chuyện , kể lại được toàn bộ câu chuyện. II/ Hoạt động dạy và học: Tập đọc.15’ 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện đọc. a- GV đọc diễn cảm toàn bài. - Đọc từng câu. - Đọc từng đoạn trước lớp. - HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn trong bài. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Gọi một số HS yếu đứng dậy đọc bài. - Câu chuyện muốn nói với em điều gì? 3/ Luyện đọc lại: - Bốn HS tiếp nối nhau thi đọc các đoạn 2, 3, 4, 5. - Một tốp HS tiếp (6 em) thi đọc truyện theo vai. - Cả lớp bình chọn cá nhân đọc tốt. Kể chuyện. 18’ 1/ GV nêu nhiệm vụ: 2/ Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện theo lời 1 bạn nhỏ: - Chọn 1 HS kể mẩu 1 đoạn. - Trước khi kể em cần nói rõ em đóng vai bạn nào? - Từng cặp HS tập kể theo lời nhân vật. - Một vài HS thi kể trước lớp. - Gọi một số HS yếu kể trước lớp. - Một HS kể lại toàn bộ câu chuyện. III/Củng cố, dặn dò: 2’ - Nhận xét giờ học. ---------------------------------------------------- Luyện toán : Giảm đi một số lần I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh : - Biết cách giảm 1 số đi nhiều lần và giải bài tập liên quan. - Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị. II/ Hoạt động dạy và học: 1/ Hướng dẫn HS làm bài tập. - HS làm bài tập 1,2,3,4 vào vở. - HS đọc yêu cầu bài tập - GV giải thích thêm . a- Bài 1 :- Cho HS đọc yêu cầu bài. Viết ( theo mẫu). - GV giải thích mẫu. - Mẫu: Giảm 12 kg đi 4 lần được : 12 : 4 = 3( kg) - HS trả lời miệng , nêu cách nhẩm. a) Giảm 42 l đi 7 lần được : 42 : 7 = 6 (kg) b) Giảm 40 phút đi 5 lần được :40 : 5 = 8 (lít) c) Giảm 30 m đi 6 lần được : 30 : 6 = 5 (m) d) Giảm 24 giờ đi 2 lần được : 24 :2 = 12(giờ) b- Bài 2, 3 : Củng cố cách giải dạng toán mới : Giảm đi một số lần ( gọi 2 HS lên bảng chữa bài - GVvà HS nhận xét ) b- Bài 2: Giải: Số cam chị Lan còn lại là: 84 : 4 = 21(quả) Đáp số :21 quả. c- Bài 3: Giải: Chú Hùng đi ô tô từ Hà Nội đến Thanh Hoá hết số giờ là: 6 : 2 = 3 (giờ) Đáp số :3 giờ. d- Bài 4: - a) Hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng AB dài 10 cm. - b) Hướng dẫn HS chấm một điểm P trên đoạn thẳng AB sao cho độ dài của đoạn thẳng AP là độ dài của đoạn thẳng AB giảm đi 5 lần. - HS làm bài vào vở. IV/ Củng cố, dặn dò : 2’ - HS nhắc lại : Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm thế nào ? - GV nhận xét giờ học . ---------------------------------------------------------------------- Thứ 4 ngày 13 tháng 10 năm 2010. Luyện tiếng việt: Luyện từ và câu:ÔnMở rộng vốn từ : Cộng đồng Ôn tập câu : Ai làm gì ? I/ Mục tiêu: 1/ Ch HS ôn Mở rộng vốn từ về cộng đồng. 2/ Ôn kiểu câu: Ai làm gì ? II/ Hoạt động dạy và học : 33’ 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập : - Một HS đọc nội dung bài tập.Đọc câu sau rồi khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng . - Những người trong cùng một họ thường gặp gỡ , thăm hỏi nhau. - Bài 1: những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi Cái gì? a) Những người. b) Cùng một họ. c) Những người trong cùng một họ. - Cho HS làm bài vào vở. - Gọi một số HS đọc bài làm của mình, GV cùng cả lớp nhận xét kết quả đúng. - Bài 1: ( khoanh vào c) - Bài 2 : Những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai hoặc trả lời câu hỏi làm gì? a) Thường gặp gỡ. b) Thường gặp gỡ, thăm hỏi nhau. c) Gặp gỡ , thăm hỏi nhau. - Bài 2: (khoanh vào b) - Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu bài. Điền bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai hoặc trả lời câu hỏi làm gì vào chỗ trống. a) Các bạn học sinh trong cùng một lớp........................................................... .................................................. b) ....................................................góp sách vở giúp các bạn vùng lũ lụt. - Cho HS làm vào vở ,gọi một số HS đọc bài làm của mình. - GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Câu a có thể là: Thường xuyên giúp nhau trong học tập. - Câu b có thể là: Học sinh trường em. 3/ Củng cố , dặn dò: 2’ - Một HS nhắc lại những nội dung đã được học. - GV nhận xét giờ học. ------------------------------------------------------ Luyện toán. Luyện tập. I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về giảm đi 1 số lần và ứng dụng để giải các bài tập đơn giản. - Bước đầu liên hệ giảm đi 1 số lần và tìm 1 phần mấy của 1 số. III/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hướng dẫn HS làm BT 1, 2, 3, 4 (vở BT). - HS đọc yêu cầu từng bài tập, GV giải thích thêm. - HS làm bài, GV theo dõi, chấm bài: * Chữa bài: a- BT1: Cho HS đọc yêu cầu bài. Viết số thích hợp vào ô trống( theo mẫu). - Gọi HS tính nhẩm GV ghi kết quả lên bảng: Ví dụ: 6 gấp 7 lần được 42. 42 giảm 2 lần được 21. b- BT2: Củng cố giải toán giảm đi 1 số lần. - Cho HS đọc yêu cầu bài . - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài: Giải: Bác liên còn số quả gấc là: 42 : 7 = 6 (quả) Đáp số: 6 quả. c- BT3: Cho HS đọc yêu cầu bài. Điền số thích hợp vào chỗ chấm rồi giải bài toán. - Cho HS quan sát hình ở VBT trang 46. - Trong hình vẽ có tất cả bao nhiêu quả cam?( 35 quả). a) 1/5 số cam đó là bao nhiêu quả? 1/5 số cam đó là : 35 : 5 = 7 (quả) Đáp số : 7 quả. b) 1/7 số cam đó là bao nhiêu quả? (tương tự câu a). - Cho HS giải vào vở. - HS trao đổi để nhận ra 1 phần mấy của 1 số củng chính là giảm đi 1 số lần. d- BT4: - HS đọc số đo độ dài đoạn thẳng đoạn MN. ( tìm độ dài ON = MN :4) C/ Củng cố, dặn dò:2’ - GV nhận xét giờ học. ----------------------------------------------- Tự học . Luyện viết bài :Tiếng ru. I/ mục tiêu: - Rèn kĩ năng cho HS viết bài .Tiếng ru. - Trình bày đúng bài thơ. - Rèn kĩ năng chữ viết . II/ Các hoạt động dạy học: 33’ 1/ Giới thiệu bài. 2/ Luyện viết: - GV đọc bài viết , 2 HS đọc lại bài viết. - Bài thơ nói lên điều gì? - Cho HS tìm các chữ khó có trong bài . - Luyện viết vào giấy nháp (cả lớp ) - Gọi 2 HS lên bảng viết – GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? - HS nêu cách trình bày bài viết – GV nhận xét. - GV đọc HS viết bài- GV theo dõi uốn nắn - Cho HS đổi chéo vở để khảo bài. - HS nhận xét bài viết của bạn.. - GV chấm bài cho HS - nhận xét . 3/ Cũng cố - dặn dò:2’ - GV nhận xét tiết học. ------------------------------------------------------ Thứ 5 ngày 14 tháng 10 năm 2010. Thể dục. Đi chuyển hướng phải, trái. --------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 15 tháng 10 năm 2010. Luyện tiếng việt: Tập viết :Ôn chữ hoa G I/ Mục tiêu: - Cho HS viết đúng, viết đẹp chữ hoa G. - Viết tên riêng : Gò Công bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ. II/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài : 2/ Hướng dẫn HS viết trên bảng con : a) Luyện viết chữ hoa: - HS tìm các chữ hoa có trong bài. - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết. - HS tập viết chữ G,K trên bảng con . b) Luyện viết từ ứng dụng : - HS đọc từ ứng dụng :Gò Công. - HS tập viết trên bảng con. c) Luyện viết câu ứng dụng: - HS đọc câu ứng dụng - HS tập viết trên bảng con các chữ : Khôn, Gà. 3/ Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết : - GV nêu yêu cầu . + Viết chữ G : 1dòng + Viết chữ C, Kh : 1dòng. + Viết tên riêng : 1 dòng + Viết câu tục ngữ : 1 lần. - HS tập viết vào vở - GV theo dõi hướng dẫn thêm. 4/ Chấm chữa bài : 5/ Củng cố - dặn dò: 2’ - GV nhận xét giờ học. ----------------------------------------------------- Luyện toán. Luyện tập. I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Biết tìm 1 thành phần chưa biết của phép tính . - Biết làm tính nhân , chia số có 2 chữ số với (cho) số có 1 chữ số . - Các bài tập cần làm: Bài 1,2,3,4. III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Học sinh luyện tập: làm BT 1, 2, 3, 4. - GV gọi HS đọc từng yêu cầu của BT. - HS làm bài vào vở- GV theo dõi, hướng dẫn thêm. Chấm bài. * Chữa bài: a- Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu bài. Tìm X. Củng cố về tìm 1 thành phần chưa biết của phép tính. a) X + 15 = 20 b) x - 18 = 16 c) 72 - x = 50 d) X x 7 = 42 e) X : 7 = 5 g) 49 : x = 7 h) 36 - x = 14 i) 24 : x = 4 k) 28 : x = 7 - Gọi 3 HS lên bảng chữa bài ( kết hợp nêu miệng cách tìm). b- Bài 2: - Cho HS đọc yêu cầu bài. Tính. - Củng cố nhân, chia số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. 36 50 22 35 x 4 x 3 x 6 x 4 46 2 96 3 60 3 88 4 - 4 HS lên bảng thực hiện ( nêu miệng cách thực hiện). c- Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu bài . - Củng cố về giải toán: (tìm 1 trong các phần bằng nhau) . - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Gọi 1 HS lên bảng giải. Giải: Cửa hàng còn lại số đồng hồ là. 24 : 6 = 4 (đồng hồ). Đáp số: 4 đồng hồ. d- Bài 4: - Cho HS đọc yêu cầu bài . Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - Số dư trong phép chia 38 : 5 là: A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 - Hướng dẫn HS khoanh vào phương (3). 3/ Củng cố- dặn dò: 2’ - Nhận xét tiết học: --------------------------------------------- Hoạt động tập thể: Múa hát tập thể I/ mục tiêu: - Cho HS múa hát các bài hát đã học. - Rèn cho HS có kĩ năng múa thành thạo các bài hát đó. II/ Các hoạt động dạy học: 33’ - Giáo viên cho học sinh múa các bài hát đã học. - Cho cả lớp hát . - Giáo viên sửa sai cho HS (nếu có) - Cho học sinh hát kết hợp múa . - Thi đua biểu diễn giữa các tổ. - Giáo viên cùng cả lớp nhận xét lẫn nhau. - Cho tổ biễu diễn đẹp nhất lên múa trước lớp. III/ Cũng cố - dặn dò:2’ - Về nhà ôn lại các bài hát đã học. ---------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 8 buoi chieu.doc
Giáo án liên quan