I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện. Chú ý các từ: Cẩu Khây, núc nác, giục, chạy trốn, khoét máng,.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3100 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 39 Môn: Tập đọc Bốn anh tài (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 Môn: Tập đọc
BỐN ANH TÀI (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện. Chú ý các từ: Cẩu Khây, núc nác, giục, chạy trốn, khoét máng,...
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Chuyện cổ tích về loài người và trả lời các câu hỏi trong SGK.1 HS đọc và nêu ý nghĩa của bài
- GV Nhận xét và cho điểm từng HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Cho HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK miêu tả cuộc chiến đấu quyết liệt của bốn anh em Cẩu Khây với yêu tinh.
- GV giới thiệu: phần đầu truyện Bốn anh tài ca ngợi sức khoẻ, tài năng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. phần tiếp theo sẽ cho các em biết bốn anh em Cẩu Khây đã hiệp lực trổ tài như thế nào để diệt trừ yêu tinh.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1 Hướng dẫn luyện đọc
2
Tìm hiểu bài
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài – giọng kể khá nhanh, nhấn giọng ở những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu bài theo nhóm.
+ Tới nơi yêu tinh ở anh em Cẩu Khây gặp ai và đã được giúp đỡ như thế nào?
+ Yêu tinh có phép thuật gì đăïc biệt?
+ Thuật lại cuộc chiến đấu của bốn anh em chống yêu tinh.
+ Vì sao anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh?
+ Ý nghĩa của câu chuyện này là gì?
- Yêu cầu HS đọc bài, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật.
- GV đọc diễn cảm đoạn 2.
- Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 2, GV theo dõi, uốn nắn.
- Luyện đọc theo cặp
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến yêu tinh đấy
+ Đoạn 2 : Phần còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- HS đọc thầm từng đoạn gắn với mỗi câu hỏi và trả lời. Đại dịên mỗi nhóm lên trả lời trước lớp.
+ Anh em Cẩu Khây chỉ gặp một bà cụ còn sống sót. Bà nấu cơm cho họ ăn và cho họ ngủ nhờ.
+ Yêu tinh có phép thuật phun nước như mưa làm nước dâng ngập cả cánh đồng, làng mạc.
+ Yêu tinh trở về nhà, đập cửa ầm ầm. Bốn anh em chờ sẵn. Cẩu Khây hé cửa. Yêu tinh thò đầu vào, lè cái đầu dài như quả núc nác, trợn mắt xanh lè. . . .
+ Anh em Cẩu Khây có sức khoẻ và tài năng phi thường: đánh nó bị thương, phá phép thần thông của nó. Họ dũng cảm, đồng tâm, hiệp lực nên đã thắng yêu tinh.
+ Câu chuyện ca ngợi sức khoẻ và tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu qui phục yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.
- 2,3 HS nhắc lại ý nghĩa bài
- 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 2.
- HS luyện đọc diễn cảm theo cặp
- Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 2 trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì?
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
- Chuẩn bị bài : Trống đồng Đông Sơn.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 39.doc