I/ Mục tiêu:
- KT: Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới ở trên cạn.
- KN: Rèn KN ký năng quan sát tranh mẫu vật KN năng thực hành.
-TĐ: có thái độ nghiêm túc trong học tập
II/ Đồ dùng:
Mẫu mổ ếch đủ cho 3 nhóm , mô hình não ếch, bộ xương ếch, Tranh cấu tạo trong của ếch.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 38: Thực hành Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:…………..
Ngày giảng:……………..
Tiết 38: Thực hành
Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ
I/ Mục tiêu:
- KT: Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới ở trên cạn.
- KN: Rèn KN ký năng quan sát tranh mẫu vật KN năng thực hành.
-TĐ: có thái độ nghiêm túc trong học tập
II/ Đồ dùng:
Mẫu mổ ếch đủ cho 3 nhóm , mô hình não ếch, bộ xương ếch, Tranh cấu tạo trong của ếch.
II/ Hoạt động dạy và học
1/ ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ: 5p
? Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thể hiện thích nghi với đời sống vừa ở nước vừo ở cạn.
? Trình bầy sự s2 và pt có biến thái của ếch.
3/ Bài mới:
HĐ Thầy và trò
HĐ1:
GV: Hướng dẫn h/s quan sát H 36.1 sgk nhận biết các xương trong bộ xương ếch
HS:Tự thu nhận thông tin ghi nhớ kt về vị trí , tên xương: Xương đầu,xương cột sống, xương đai và xương chi.
GV: Y/c h/s quan sát mẫu bộ xương ếch ( nếu có) đối chiếu H36.1 x/đ các xương trên mẫu.
GV: Gọi h/s lên bảng chỉ trên mẫu vật Vtrên tranh các tên xương.
? Bộ xương ếch gồm những xương nào
HS: Dựa vào tranh bộ xương để trả lời
? Bộ xương ếch có nhũng chúc năng gì
HĐ2:
Gv:Hướng dẫn h/s sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt trong da n/x?
HS: Da ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da.
? Da ếch có vai trò gì
Hs: TĐ khí
GV: Y/c h/s quan sát H36. 3, đối chiếu với mẫu mổX/đ các cơ quan của ếch sgk
Gv: Đến từng nhóm y/c h/s chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ
HS: Đại diện nhóm trình bầy gv bổ sung uấn nắn.
Gv: Y/c h/s n/c bảng trong sgk 118:m 3p HĐNL trả lời những câu hỏi sau: (Viết bảng)
? Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá
Hs: ở ếch phóng lưỡi ra để bắt mồi, dạ dày, gan, mật lớn , có tuyến tuỵ.
? V/S ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da
Hs: Phổi cấu tạo đơn giản, h2 qua da là chủ yếu
? Tim ếch khác tim cá ở điểm nào
HS: Tim ếch 3 ngăn 2 vòng tuần hoàn
? Trình bầy sự tuần hoàn máu của ếch
Hs: Dựa vào bảng tr 118 để trình bày
GV: Hướng dẫn h/s quan sát bộ não :
? Gọi h/s xác định các bộ phận của não trên mô hình
GV: Chốt kt phần 2 và cho h/s học theo bảng .
? Trình bầy những đ2 thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở những cấu tạo trong của ếch .
Hs: Các hệ tiêu hoá, h2 tuần hoàn thể hiện sự thích nghivới đời sống ở trên cạn
Nội dung
I/ Quan sát bộ xương.
Gồm: Xưong đầu , xương cột sống, xương đai(đai vai, đai hông) xương chi (chi trước, chi sau)
- Chức năng :
+ Tạo bộ khung để nâng đỡ cơ thể
+ Tạo nơi bám của cơ di chuyển
+ Tạo khoang bảo vệ não, tuỷ sống và nội quan.
II/ Các nội quan:
1/ Quan sát da:
ếch có da trần (trơn ưót) mặt trong có mạch máuTĐ khí.
2/ Quan sát nọi quan:
Học theo bảng tr 118.
4/ Kiểm tra đánh giá:
+ Giáo viên nhận xét tinh thần thái độ của h/s , nx kết quả quan sát các nhóm .
+ Cho h/s thu gọn vệ sinh.
5/ Dặn dò: Học bài hoàn thành thu hoạch theo mẫu (sgk tr 119) giờ sau nộp.
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet38.doc