Tiết 38: Thực hành Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ

I/ Mục tiêu:

- KT: Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới ở trên cạn.

- KN: Rèn KN ký năng quan sát tranh mẫu vật KN năng thực hành.

 -TĐ: có thái độ nghiêm túc trong học tập

II/ Đồ dùng:

 Mẫu mổ ếch đủ cho 3 nhóm , mô hình não ếch, bộ xương ếch, Tranh cấu tạo trong của ếch.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 38: Thực hành Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:………….. Ngày giảng:…………….. Tiết 38: Thực hành Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ I/ Mục tiêu: - KT: Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới ở trên cạn. - KN: Rèn KN ký năng quan sát tranh mẫu vật KN năng thực hành. -TĐ: có thái độ nghiêm túc trong học tập II/ Đồ dùng: Mẫu mổ ếch đủ cho 3 nhóm , mô hình não ếch, bộ xương ếch, Tranh cấu tạo trong của ếch. II/ Hoạt động dạy và học 1/ ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: 5p ? Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thể hiện thích nghi với đời sống vừa ở nước vừo ở cạn. ? Trình bầy sự s2 và pt có biến thái của ếch. 3/ Bài mới: HĐ Thầy và trò HĐ1: GV: Hướng dẫn h/s quan sát H 36.1 sgk nhận biết các xương trong bộ xương ếch HS:Tự thu nhận thông tin ghi nhớ kt về vị trí , tên xương: Xương đầu,xương cột sống, xương đai và xương chi. GV: Y/c h/s quan sát mẫu bộ xương ếch ( nếu có) đối chiếu H36.1 x/đ các xương trên mẫu. GV: Gọi h/s lên bảng chỉ trên mẫu vật Vtrên tranh các tên xương. ? Bộ xương ếch gồm những xương nào HS: Dựa vào tranh bộ xương để trả lời ? Bộ xương ếch có nhũng chúc năng gì HĐ2: Gv:Hướng dẫn h/s sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt trong da n/x? HS: Da ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da. ? Da ếch có vai trò gì Hs: TĐ khí GV: Y/c h/s quan sát H36. 3, đối chiếu với mẫu mổX/đ các cơ quan của ếch sgk Gv: Đến từng nhóm y/c h/s chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ HS: Đại diện nhóm trình bầy gv bổ sung uấn nắn. Gv: Y/c h/s n/c bảng trong sgk 118:m 3p HĐNL trả lời những câu hỏi sau: (Viết bảng) ? Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá Hs: ở ếch phóng lưỡi ra để bắt mồi, dạ dày, gan, mật lớn , có tuyến tuỵ. ? V/S ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da Hs: Phổi cấu tạo đơn giản, h2 qua da là chủ yếu ? Tim ếch khác tim cá ở điểm nào HS: Tim ếch 3 ngăn 2 vòng tuần hoàn ? Trình bầy sự tuần hoàn máu của ếch Hs: Dựa vào bảng tr 118 để trình bày GV: Hướng dẫn h/s quan sát bộ não : ? Gọi h/s xác định các bộ phận của não trên mô hình GV: Chốt kt phần 2 và cho h/s học theo bảng . ? Trình bầy những đ2 thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở những cấu tạo trong của ếch . Hs: Các hệ tiêu hoá, h2 tuần hoàn thể hiện sự thích nghivới đời sống ở trên cạn Nội dung I/ Quan sát bộ xương. Gồm: Xưong đầu , xương cột sống, xương đai(đai vai, đai hông) xương chi (chi trước, chi sau) - Chức năng : + Tạo bộ khung để nâng đỡ cơ thể + Tạo nơi bám của cơ di chuyển + Tạo khoang bảo vệ não, tuỷ sống và nội quan. II/ Các nội quan: 1/ Quan sát da: ếch có da trần (trơn ưót) mặt trong có mạch máuTĐ khí. 2/ Quan sát nọi quan: Học theo bảng tr 118. 4/ Kiểm tra đánh giá: + Giáo viên nhận xét tinh thần thái độ của h/s , nx kết quả quan sát các nhóm . + Cho h/s thu gọn vệ sinh. 5/ Dặn dò: Học bài hoàn thành thu hoạch theo mẫu (sgk tr 119) giờ sau nộp. 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet38.doc
Giáo án liên quan