I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
- Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lịng nhiệt thnh lm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khy. (trả lời được các cu hỏi trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 37 Môn: Tập đọc Bốn anh tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 Môn: Tập đọc
BỐN ANH TÀI
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
- Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lịng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài thi học kì I
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1 Hướng dẫn luyện đọc
2
Tìm hiểu bài
Ý nghĩa
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu sau :
Đến một cánh đồng khô cạn, Cẩu Khây thấy một cậu bé vạm vỡ đang dùng tay làm vồ đóng cọc / để đắp đập dẫn nước vào ruộng.
Họ ngạc nhiên/thấy một cậu bé đang lấy vành tai/ tát nước suối lên một thửa ruộng cao bằng mái nhà.
- GV kết hợp hỏi HS những từ ngữ trong phần chú thích
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài – giọng kể khá nhanh, nhấn giọng ở những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, thảo luận nhóm để tìm những chi tiết nói lên sức khoẻ và tài năng đặc biệt của Cẩu Khây.
+ Sức khoẻ và tài năng của Cẩu Khây có gì đặc biệt?
+ Có chuyện gì xảy ra với quê hương Cẩu Khây ?
- Yêu cầu HS đọc phần còn lại, trả lời các câu hỏi:
+ Cẩu Khây lên đường đi trừ diệt yêu tinh cùng những ai?
+ Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì?
- Yêu cầu HS đọc lướt toàn truyện, tìm chủ đề của chuyện.GV chốt
- Yêu cầu HS đọc bài, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1, 2.
- Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1,2 GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến võ nghệ
+ Đoạn 2 : Tiếp theo đến trừ tình yêu
+ Đoạn 3 :Tiếp theo cho đến Cẩu Khây đi diệt trừ tình yêu.
+ Đoạn 4 : Phần còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- Thảo luận nhóm, nêu kết quả.
- Cẩu Khây tuy nhỏ người ăn một lúc hết chín chõ xôi, lên mười tuổi sức đã bằng trai mười tám, mười lăm tuổi đã tinh thông võ nghệ.
+ Về sức khoẻ: Cẩu Khây nhỏ người nhưng ăn một lúc hết chín chõ xôi, mười tuổi sức đã bằng trai 18.
Về tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ, có lòng thương dân, có chí lớn – quyết trừ diệt cái ác.
+ Yêu tinh xuất hiện, bắt người và súc vật khiến làng bản tan hoang, nhiều nơi không ai sống sót.
- 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
+ Cùng ba người bạn: Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước và Móng Tay Đục Máng.
+ Nắm Tay Đóng Cọc có thể dùng tay làm vồ đóng cọc, Lấy Tai Tát Nước có vành tai có thể dùng tai để tát nước, Móng Tay Đục Máng có thể đục gỗ thành lòng máng dẫn nước vào ruộng.
- Truyện ca ngợi sức khoẻ, tài năng nhiệt thành làm việc nghĩa: diệt ác, cứu dân lành của bốn anh em Cẩu Khây .
- HS nhắc lại
- 4 HS đọc toàn bài theo đoạn.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1, 2.
- Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì?
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
- Chuẩn bị bài : Chuyện cổ tích về loài người.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 37.doc