I/ Mục tiêu:
-KT: Nắm được sự đa dạng của cá về một số loài, lối sống , môI trường sống , trình bầy được đặc điểm cơ bản phân biệt lớp cá sụn và lớp các xương.
Nêu được vai trò của các trong đời sống con người. Trình bầy được đặc điểm chung của cá.
- KN: Rèn kỹ năng quan sát , so sánh để rút ra kết luận, kn hoạt động nhóm.
II/ Đồ dùng: Tranh ảnh một số loài các sống trong các điều kiện khác nhau.
Bảng phụ ghi nội dung bảng sgk tr 111
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 36: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:…………..
Ngày giảng:……………..
Tiết 36: ĐA DạNG Và ĐặC ĐIểM CHUNG CủA LớP Cá
I/ Mục tiêu:
-KT: Nắm được sự đa dạng của cá về một số loài, lối sống , môI trường sống , trình bầy được đặc điểm cơ bản phân biệt lớp cá sụn và lớp các xương.
Nêu được vai trò của các trong đời sống con người. Trình bầy được đặc điểm chung của cá.
- KN: Rèn kỹ năng quan sát , so sánh để rút ra kết luận, kn hoạt động nhóm.
II/ Đồ dùng: Tranh ảnh một số loài các sống trong các điều kiện khác nhau.
Bảng phụ ghi nội dung bảng sgk tr 111
II/ Hoạt động dạy và học
1/ ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
T/g
HĐGV
HĐHS
Nội dung
HĐ1: Thấy được sụ đa dạng của cá về số loài và môi trường sống . Thấy được do thích nghi với những đk sốngkhác nhau nên cá có cấu tạo và hoạt động sống khác nhau
Gv y/c học sinh đọc kỹ thông tin hoàn thành bt sau :(phụ lục)
Gv: chốt đáp án đúng
? Em nhận xét gì về số lượng loài cá ? Để phân biệt cá sụn và cá xương căn cứ vào đặc điểm cơ bản nào?
Gv: Y/c h/s quan sát H34(1-7 ). đọc chú thích các hình
HĐN 3” hoàn thành bảng sgk
Gv: Kẻ sẵn bảng để gọi h/s lên bảng để trả lời
Gv: chốt KT đúng.
? Qua bảng em có nhận xét gì về môi trường sống của cá
? Điều kiện sống a/hưởng tới cấu tạo ngoài ntn ?
HĐ2: Trình bầy đc các đ2 chung của cá.
Gv: Y/c hoạt động nhóm 3” thực hiện trang 111
Gv: Trong khi học sinh trả lời , nếu ý nào đúng G/v ghi luôn
HĐ3: Trình bầy được vai trò của cá trong tự nhiên và đời sống
Gv: Cho 1 h/s đọc to sgk
? Cá có vai trò gì trong tự nhiên và đời sống? Cho ví dụ?
Gv: Lưu ý một số loài cá gây ngộ độc cho con người: cá nóc, mật cá trắm …..
? Để pt nguồn lợi của cá ta cần phải cần làm gì?
-KL: H/s đọc kl sgk
H/động nhóm lớn
- Đọc t2 sgk, thảo luận, thống nhất ý kiến.
- Đại diện nhóm lên điền vào bảng,các nhóm nhận xét, bổ sung.
H/s: Q/ sát hình, đọc kĩ chú thích hoàn thành bảng
H/s Lên bảng điền, lớp bổ sung.
Hs: Sống ở môi trường khác nhau
H/s Nhớ lại những kiến thức của các bài trước , thảo luận, hoàn thiện Đại diện nhóm lên trình bầy, nhóm khác lên bổ sung
H/s: 1 h/s đọc to t2 sgk cả lớp theo dõi
Hs: 1 vài h/s trình bầy , lớp bổ sung
I/ Đa dạng về thành phần loài và môi trường sống
1/ Đa dạng về thành phần loài.
-Số lượng lớn
- Gồm:
+ Lớp cá sụn:bộ xương bằng chất sụn
+ Lớp cá xương: Bộ xương bằng chất xương
2/ Đa dạng về môi trường sống.
Đ/ kiện sống khác nhau ảnh hưởng đến cấu tạo và tập tính của cá
VD: Cá sống ở tầng mặt có thân thuôn dài, đuôi khoẻ bơi nhanh, Cá sống ở hốc bùn đất có thân daì, đuôi nhỏ vây tiêu biến, di chuyển kém
II/ Đặc điểm chung của cá.
Cá là ĐVCXS thích nghi đ/s hoàn toàn ở nước:
+ Bơi bằng vây, hô hấp bằng mang
+ Tim 2 ngăn chứa máu đỏ thẫm máu đI nuôI cơ thể đỏ tươi.
+ Thụ tinh ngoài
+ Là ĐV biến nhiệt.
III/ Vai trò của cá.
- Cung cấp thực phẩm
- Nguyên liệu chế thuốc chữa bệnh
- Cung cấp nguyên liệu cho các ngành CN
- Diệt bọ gậy, sâu bọ hại lúa
4/KT đánh giá: Đánh dấu X vào câu trả lời em cho là đúng:
1/ Lớp cá đa dạng vì:
Có số lượng nhiều
Có cấu tạo co thể thích nghi với các điều kiện sống khác nhau.
Cả a và b.
2/ Dấu hiệu cơ bản để phân biệt cá sụn và cá xương
Căn cứ vào đặc điểm của bộ xương.
Căn cứ vào môi trường sống
Cả a và b
5/ Dặn dò: Học bài và trả lời c/hỏi cuối sgk. Đọc mục em có thể em chưa biết, N/c bài 35
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 36.doc