I. MỤC TIÊU: - Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Bu-ra-ti-nô, Toooosooc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô). Bước đầu đọc phân biệt r lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ND: Chú bé người gỗ (Bu-ra-ti-nô) thông minh đ biết dng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cch hại mình. (TLCH cc trong SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1923 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 32 Môn : Tập đọc Trong quán ăn “ba cá bống”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 32 Môn : Tập đọc
TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG”
I. MỤC TIÊU: - Biết đọc đúng các tên riêng nước ngồi (Bu-ra-ti-nơ, Toooosooc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ơ). Bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ND: Chú bé người gỗ (Bu-ra-ti-nơ) thơng minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. (TLCH các trong SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc bài Kéo co, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- 1 HS đọc và nêu ý nghĩa của bài
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Hướng dẫn luyện đọc
2
Tìm hiểu bài
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. chú ý đọc đúng câu cầu khiến.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài – giọng khá nhanh bất ngờ, hấp dẫn, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
- YC HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi:
+ Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão ba-ra-ba ?
- YCHS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi:
+ Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão ba-ra-ba phải nói ra điều bí mật ?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi:
+ Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, tìm những hình ảnh, chi tiết trong truyện em cho là ngộ nghĩnh và lí thú
- Yêu cầu HS đọc bài theo cách phân vai, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
+ Đoạn 2 : Tiếp theo đến trong nhà bác Các-lô ạ.
+ Đoạn 3 : Phần còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV, phát âm đúng những tiếng : Bu-ra-ti-nô, Tóoc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
+ Bu-ra-ti-nô cần biết kho báu ở đâu.
- 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
+ Chú chui vào cái bình bằng đất trên bàn ăn, ngồi im, đợi Ba-ra-ba uống rươu say, từ trong bình hét lên : Kho báu ở đâu, nói ngay, khiến hai tên độc ác sợ xanh mặt tưởng là lời ma quỉ nên đã nói ra bí mật.
- 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
cáo A-li-xa và mèo A-di-li-ô biết chú bé gỗ đang ở trong bình đất, đã báo với Ba-ra-ba để kiếm tiền. Ba-ra-ba ném bình xuống sàn vỡ tan. Bu-ra-ti-nô bò lổm ngổm giữa những mảnh bình. thừa dịp bọn ác đang há hốc mồm ngạc nhiên, chú lao ra ngoài.
- HS phát biểu. VD : Em thích nhất chi tiết Bu-ra-ti-nô chui vào chiếc bình bằng đất, ngồi im thin thít. / Em thích hình ảnh lảo già độc ác Ba-ra-ba sau khi uống rượu say, ngồi hơ bộ râu dài. / Em thích hình ảnh Bu-ra-ti-nô bò lổm ngổm giữa đống bình vỡ. / . . .a1
- 4 HS đọc toàn bài theo cách phân vai.
- Cả lớp theo dõi.
- Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
- Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Nội dung câu chuyện nói lên điều gì? ( Chú bé người gỗ Bu- ra- ti- nô thông minh đã biết dùng mưu moi được bí mật về chiếc chìa khóa vàng ở những kẻ độc ác đang tìm mọi cách bắt chú.)
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
- Chuẩn bị bài : Rất nhiều mặt trăng++
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 32 TD.doc