1. Kiến thức: HS cần:
-Biết được nguồn gốc của thức ăn vật nuôi
-Thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Quan sát tranh ảnh, bảng số liệu
-Liên hệ thực tế
3.Thái độ:
Sẵn sàng tham gia vào lao động sản xuất chăn nuôi.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 30 Thức ăn vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Tiết: 30 Ngày soạn: 06/1/2014
THỨC ĂN VẬT NUÔI
I.Mục tiêu bài học:
Kiến thức: HS cần:
-Biết được nguồn gốc của thức ăn vật nuôi
-Thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Quan sát tranh ảnh, bảng số liệu
-Liên hệ thực tế
3.Thái độ:
Sẵn sàng tham gia vào lao động sản xuất chăn nuôi.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV:
-Nghiên cứu SGk và các tài liệu có liên quan
-ĐDDH: Tranh ảnh các hình 3, 64, 65 SGK
2.Chuẩn bị của HS: đọc trước bài 37 và các tài liệu có liên quan.
Phóng to hình 31, 32 – SGK và sưu tầm thêm các tranh ảnh có liên quan đến bài học.
III.Phương pháp dạy – học:
Nêu và giải quyết VĐ –làm việc với SGK – quan sát tranh + liên hệ thực tế....
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức: 1ph
2.Kiểm tra bài cũ: k0
3.Bài mới:
*Mở bài: (1 phút)
-Vật nuôi muốn sống và lớn lên đươc phải làm gì ?
Vậy vật nuôi ăn những thức ăn nào ?
*Phát triển bài:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU NGUỒN GỐC CỦA THỨC ĂN VẬT NUÔI (11 phut)
*Mục tiêu: HS thấy rằng thức ăn tuy đa dạng nhưng đều xuất phát từ 3 nguồn gốc: thực vật, động vật và khoáng vật.
*Tiến hành:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung bài học
-Hỏi: Ở gia đình các em nuôi những vật nuôi nào ? Chúng ăn những thức ăn nào ?
-Các loại vật nuôi khác nhau có ăn những thức ăn giống nhau không ?
-GV giảng giải tại sao trâu bò ăn được rơm rạ, còn gà lợn không thể ăn được rơm rạ.
*Tiểu kết 1: (nội dung mục 1)
-Hỏi: Các loại thức ăn mà các em vừa nêu, chúng có nguồn gốc từ đâu ?
GV cho HS quan sát hình 64 SGK ->yêu cầu HS sắp xếp các loại thức ăn trong TAHH theo nguồn gốc của chúng.
-HS liên hệ thực tế chăn nuôi trong gia đình để trả lời.
-HS: ko, vì mỗi loại v/n chỉ ăn những thức ăn phù hợp với sinh lí tiêu hóa của chúng.
-ghi bài
-ĐA: từ động vật, thực vật và khoáng vật
-HS quan sát hình vẽ và thực hiện việc sắp xếp theo 3 nguồn gốc:
+Thực vật
+Động vật
+Khoáng vật
I.Nguồn gốc thức ăn vật nuôi:
1/Thức ăn vật nuôi:
Vật nuôi chỉ ăn được những loại thức ăn phù hợp với sinh lí tiêu hóa của chúng.
2/Nguồn gốc thức ăn vật nuôi:
Thức ăn vật nuôi có nguồn gốc từ thực vật, động vật và khoáng chất.
Hoạt động 2: TÌM HIỂU VỀ THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA THỨC ĂN VẬT NUÔI( 11ph)
:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung bài học
-Dẫn dắt: Trong thức ăn phải có chất dinh dưỡng thì có thể mới sống và phát triển được.
-GV treo bảng TPDD (bảng 4 SGK trang 100). Yêu càu HS quan sát xem có bao nhiêu loại thức ăn và tỉ lệ các TP dinh dưỡng.
-H: Trong bảng có mấy loại thức ăn ?
-H: Trong thức ăn có những chất dinh dưỡng nào ?
-Hỏi: Những loại thức ăn nào chứa nhiều nước ?
-Hỏi: Những loại thức ăn nào chứa nhiều gluxit ?
-Hỏi: Những loại thức ăn nào chứa nhiều đạm ?
-Tổ chức làm bài tập theo nhóm.
-Yêu cầu HS làm vào vở BT
-HS quan sát, tìm hiểu tỉ lệ các TP dinh dưỡng trong bảng.
-5 loại thức ăn
-Nước, protein, lipit, gluxit, khoáng và vitamin.
-Các nhóm chuẩn bị, sau đó lên bảng.
II.Thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi:
Thức ăn có nước và chất khô. Phần chất khô của thức ăn có , protein, lipit, gluxit, khoáng và vitamin. Tùy theo loại thức ăn mà thành phần và tỉ lệ các chất dinh dưỡng có khác nhau.
4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph)
*HS đọc phần ghi nhớ, SGK
*Trả lời các câu hỏi:
-Thức ăn vật nuôi có nguồn gốc từ đâu ?
-Thức ăn vật nuôi có những TP dinh dưỡng nào ?
GV nhận xét tiết học.
5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph)
-Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài
-Đọc mục “Em có biết ?”
-Xem lại phần I “vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn”, bài 15 công nghệ lớp 6
V.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CN7,tuần 21-1.doc