1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Biết cách chế biến gạo từ thóc.
- Nêu được quy trình công nghệ chế biến tinh bột từ củ sắn.
- Nêu được quy trình công nghệ chế biến rau quả.
2. Kỹ năng:
- Quan sát tranh hình SGK.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế sản xuất và đời sống.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4973 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 26– Bài 44 – Chế biến lương thực, thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy :
TIẾT 26– BÀI 44 – CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Biết cách chế biến gạo từ thóc.
- Nêu được quy trình công nghệ chế biến tinh bột từ củ sắn.
- Nêu được quy trình công nghệ chế biến rau quả.
2. Kỹ năng:
- Quan sát tranh hình SGK.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế sản xuất và đời sống.
II. Phương tiện dạy học:
Sưu tầm tranh ảnh liên quan tới bài học:
III. Phương pháp chủ yếu:
- Vấn đáp – tìm tòi.
- Hình vẽ - tìm tòi.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày quy trình bảo quản khoai lang tươi?
- Trình bày quy trình bảo quản quả tươi mà em biết?
3. Bài mới:
Lương thực, thực phẩm từ nơi trồng trọt muốn dến tay người tiêu dùng phải có quá trình chế biến thích hợp để có nhiều sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và lợi nhuận kinh tế cho người sản xuất. Vậy chế biến lương thục, thực phẩm như thếnào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay:
BÀI 44 – CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM.
TG
Hoạt động của GV- HS
Nôi dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chế biến gạo từ thóc.
- Gv: Ở địa phương em có các phương pháp nào để làm sạch thóc sau khi phơi khô?
- Hs: Dùng quạt để làm sạch bụi bặm, thóc lép chỉ còn lại thóc có chất lượng hạt to mẩy, nặng hạt.
- Gv: Người nông dân thường chế biến gạo từ thóc bằng cách nào?
- Hs: Xay gạo bằng cối xay, giã gạo bằng cối và chày.
- Gv: Người ta thường dùng những dụng cụ gì để chế biến gạo từ thóc?
- Hs: + Cối xay lúa: bóc gạo khỏi lớp trấu.
+ Cối giã gạo: bóc lớp cám cám khỏi hạt gạo.
+ Sàng để loại trấu: tách trấu khỏi hạt gạo…
- Gv: Hãy nêu tóm tắt quy trình chế biến gạo từ thóc?
- Hs nghiên cứu và trả lời.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về chế biến sắn ( khoai mì).
- Gv : Ở địa phương em thường chế biến sắn bằng những phương pháp nào ?
- Hs trả lời.
- Gv: Em hãy nêu tóm tắt quy trình công nghệ chế biến tinh bột sắn ?
- Hs Trả lời.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về chế biến rau, quả.
- Gv: Hãy kể những phương pháp chế biến rau, quả như thế nào?
- Hs: muối chua, làm xirô, cho vào tủ lạnh, phơi khô hoặc sấy khô…
I. Chế biến gạo từ thóc:
* Quy trình chế biến gạo từ thóc:
Làm sạch thóc à Xay thóc à Xát trắngà Đánh bóng gạoà Bảo quảnàSử dụng.
II. Chế biến sắn ( khoai mì):
1. Một số phương pháp chế biến sắn:
- Phơi khô cả củ.
- Thái lát phơi khô.
- Nạo thành sợi phơi khô.
- Chế biến thành bột sắn.
- Ủ lên men sắn tươi cho gia súc ăn.
2. Quy trình công nghệ chế biến tinh bột sắn:
Thu hoạch, làm sạch à Nghiền, xát à Tách bã à Thu hồi tinh bộtà Bảo quản ướtà Làm khôà Đóng góiàSử dụng.
III. Chế biến rau, quả:
1. Một số phương pháp chế biến rau, quả:
- Đóng hộp.
- Sấy khô.
- Chế biến các loại nước uống.
- Muối chua…
2. Quy trình công nghệ chế biến rau, quả theo phương pháp đóng hộp:
Phân loại nguyên liệu rau quả à Làm sạch à Xử lí cơ học à Xử lí nhiệtàCho vào hộp àBài khí, ghép míà Thanh trùngàLàm nguộiàBảo quản, sử dụng.
4. Củng cố:
- Trình bày quy trình chế biến gạo từ thóc?
- Nêu các phương pháp chế biến rau, quả và quy trình chế biến rau, quả đóng hộp?
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị các nguyên liệu để tiết sau thực hành.
- Về nhà học bài và soạn bài 45: Thực hành – chế biến xirô từ quả.
- Trả lời các câu hỏi cuối bài.
File đính kèm:
- Bai 44.doc