MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng và cột của trang tính
1.2.Kĩ năng: Vận dụng các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức trên trang tính
1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 25 - Bài thực hành 5 - Tuần dạy 13: Chỉnh sửa trang tính của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Bài thực hành 5
CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM
Tuần dạy 13
Ngày dạy: 13/11/2013
1. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng và cột của trang tính
1.2.Kĩ năng: Vận dụng các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức trên trang tính
1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Biết cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng và cột của trang tính, sao chép và di chuyển dữ liệu.
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: bảng phụ ghi moat số câu hỏi
3.2. Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học ở bài 5. Xem trước bài mới BT 1, 2
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sỉ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (10 phút)
Câu hỏi 1:
Muốn sửa dữ liệu trong một ô tính mà không cần nhập lại phải thực hiện thao tác gì?
Đáp án 1: Sửa dữ liệu trong một ô tính mà không cần nhập lại có 2 cách:
C1: Nháy chọn ô cần chỉnh sửa, sau đó nháy chuột trên thanh công thức để chỉnh sửa
C2: Nháy đúp chuột trên ô tính và sửa dữ liệu
Câu hỏi 2:
Khi nào em cần chỉnh độ rộng của cột và nêu các bước điều chỉnh độ rộng cột?
Đáp án 2: Độ rộng của cột cần chỉnh khi: độ rộng của cột quá rông so với dữ liệu hay quá hẹp so với dữ liệu trong ô tính. Chỉnh độ rộng cột có 2 bước:
B1:Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai cột
B2: Kéo thả chuột sang phải để mở rộng hay sang trái để thu hẹp độ rộng của cột
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu mục đích, yêu cầu bài thực hành (5 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết được mục đích bài thực hành
-Kỷ năng: Đọc tìm hiểu nội dung kiến thức bài thực hành
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Vấn đáp, học tập chia nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
HS: đọc sgk phần này
Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng và cột của trang tính
Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức trên trang tính
1. Mục đích, yêu cầu
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành thao tác với BT 1, 2 (25phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng và cột của trang tính
-Kỷ năng: Vận dụng các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức trên trang tính
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Hướng dẫn, Vấn đáp, học tập chia nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: Yêu cầu, hướng dẫn nội dung bài tập 1 đồng thời qui định thời gian
Khởi động Excel.
Mở bảng tính Bang diem lop em
a)Chèn thêm một cột trống trước cột Vật Lí
nhập điểm tin học vào
b)Chèn thêm các hàng trống và thực hiện điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng như hình 48a (sgk/T45)
HS: Tiến hành thao tác trên máy
GV: quan sát từng HS thao tác.
GV hướng dẫn hs bài tập 2
a) Di chuyển dữ liệu cột Tin Học tạm thời sang cột, sau cột ngữ văn và sử dụng hàm để tính điểm trung bình môn (toán, lí, văn)
b) Chèn cột Tin học lại vị tri ban đầu xem kết quả có đúng không? Từ đó rút ra kết luận về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì công thức
Bài tập 1: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu
Bài tập 2: Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn thêm cột mới
c) Chèn thên cột công nghệ như hình 49
Hãy rút ra kết luận khi nào thêm cột mới công thức vẫn đúng?
HS: thao tác trên máy
GV: quan sát, theo dõi, sửa sai cho học sinh.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (5 phút)
5.1. Tổng kết:
Câu hỏi:
Nhắc lại ưu điểm của việc sử dụng hàm trên trang tính?
Đáp án:
Sử dụng hàm kết quả tính sẽ tự động cập nhật khi chúng ta thêm hàng, cột.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Rèn luyện kỉ năng thao tác với cột, hàng.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Về nhà: Xem lại nội dung đã học ở bài 5
+ Nội dung chuẩn bị:
Ôn lại hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN
Nghiên cứu bài tập 3, 4 còn lại
6. PHỤ LỤC: khơng cĩ
Tiết 26 Bài thực hành 5
CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM
Tuần dạy 13
Ngày dạy: 13/11/2013
1. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng và cột của trang tính
1.2.Kĩ năng: Vận dụng các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức trên trang tính
1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Biết cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng và cột của trang tính, sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu.
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: bảng phụ ghi một số câu hỏi
3.2. Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học ở bài 5, ôn lại các hàm đã học. Xem trước bài tập 3, 4 còn lại
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sỉ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: 10 phút
Câu hỏi 1. Hãy nêu lại các bước chèn hàng , cột? và Xóa cột, hàng?
Đáp án 1: Các bước chèn thêm cột hoặc hàng
* Chèn thêm cột:
B1: Nháy chọn một cột (trước cột cần chèn)
B2: Nháy vào bảng chọn Insert và chọn Columns
* Chèn thêm hàng:
B1: Nháy chọn một dòng (dưới dòng cần chèn)
B2: Nháy vào bảng chọn Insert và chọn Rows
Các bước xóa cột hoặc hàng
B1: Chọn các cột hoặc các dòng cần xóa
B2: Mở bảng chọn Edit và chọn lệnh Delete
Câu hỏi 2: Sao chép công thức có giống sao chép dữ liệu không? Nếu không, vậy sao chép công thức có ý nghĩa như thế nào?
Đáp án 2. Sao chép công thức không giống sao chép dữ liệu. Mà sao chép ô có chứa công thức là sao chép công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ được điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ tương đối về vị trí so với ô đích
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành sao chép và di chuyển cơng thức, dữ liệu (15 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết được cách thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu
-Kỷ năng: Vận dụng các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức trên trang tính
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Hướng dẫn, minh họa, trực quan, học tập chia nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: hướng dẫn, tóm gọn nội dung BT sgk, yêu cầu học sinh thi đua nhóm thao tác trong 20 phút.
a) Tạo trang tính như hình 50 sgk/T47
b)sử dụng hàm hoặc công thức thích hợp trong ô D1=tổng A1, B1 và C1
c)Sao chép công thức ô D1 và các ô: D2, E1, E2, E3. Quan sát và giải thích
d)Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4;
Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9
HS: Thao tác trên máy
GV: quan sát từng HS thao tác, hướng dẫn, chỉnh sửa
Bài tập 3: Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng (15 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng
-Kỷ năng: Vận dụng các thao tác điều chỉnh độ rộng cột hoặc độ cao của hàng
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Vấn đáp, trực quan, học tập chia nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: hướng dẫn nội dung, yêu cầu học sinh thực hành thao tác trong 20 phút
Mở bảng tính So theo doi the luc
Thêm vào các cột và các hàng như hình 51 SGK/ T48
HS: Tiến hành thao tác trên máy
GV: quan sát từng HS thao tác.
Bài tập 4: Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 5 phút
5.1. Tổng kết:
GV yêu cầu HS thoát khỏi chương trình
Tắt máy, thu dọn ghế gọn gàng.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Xem lại các bài tập đã thực hành
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Học sinh ôn lại các bài học 3, 4, 5
Xem lại các bài thực hành 3, 4, 5
Tiết sau làm bài tập
6. PHỤ LỤC: khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET_25_26.doc