I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng tên riêng nứơc ngoài : (Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô);bước đầu đọc diễn cảm lời thầy giáo(nhẹ nhng khuyên bảo ân cần).
-Hiểu ND : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.(trả lời được các câu hỏi SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 24 Môn : Tập đọc Vẽ trứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Môn : Tập đọc
VẼ TRỨNG
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng tên riêng nứơc ngoài : (Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô);bước đầu đọc diễn cảm lời thầy giáo(nhẹ nhàng khuyên bảo ân cần).
-Hiểu ND : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.(trả lời được các câu hỏi SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ tập đọc một câu chuyện kể về những ngày đầu học vẽ của danh hoạ người I-ta-li-a tên là Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. Với câu chuệyn này, các em sẽ hiểu thầy giáo của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã dạy ông những điều quan trọng như thế nào trong những ngày đầu đi học.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Hướng dẫn luyện đọc
2
Tìm hiểu bài
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu sau: Trong một nghìn quả trứng xưa nay / không có lấy hai quả trứng hoàn toàn giống nhau đâu.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán?
+ Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ thế để làm gì?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi:
+ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào?
+ Theo em những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng?
+ Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất?
- Nêu ý nghĩa bài ?
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến vẽ được như ý.
+ Đoạn 2 : Phần còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV, phát âm đúng những tiếng : Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
+ Vì suốt mười mấy ngày, cậu phải vẽ rất nhiều trứng.
+ Để biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ, miêu tả nó lên giấy vẽ chính xác.
- 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
+ Lê-ô-nác-đô trở thành danh hoạ kiệt xuất, tác phẩm được bày trân trọng ở nhiều bảo tàng lớn, là niềm tự hào của toàn nhân loại. Ông đồng thời còn là một nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư, nhà bác học lớn của thời đại Phục Hưng.
+ Lê-ô-nác-đô là người bẩm sinh có tài. / Lê-ô-nác-đô gặp được thầy giỏi. / Lê-ô-nác-đô khổ luyện nhiều năm.
+ Cả ba nguyên nhân trên tạo nên thành công của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là sự khổ công luyện tập của ông. Người ta thường nói : Thiên tài được tạo nên bởi 1% năng khiếu bẩm sinh, 99% do khổ công rèn luyện.
-Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin – xi đã trở thành một họa sĩ thiên tài.
- 4 HS đọc toàn bài.
- Cả lớp theo dõi.
- Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
- Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì? (Thầy của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi dạy học trò rất giỏi. / phải khổ công luyện tập mới thành thiên tài. / Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành thiên tài nhờ tài năng và khổ công luyên tập.)
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
- Chuẩn bị : Người tìm đường lên các vì sao.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 24.doc