I ) Mục tiêu:
- Hs hiểu được đặc điểm của mẫu, so sánh và nhận xét đúng tỉ lệ, độ đậm nhạt, đặc đIểm của mẫu, biết cách vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.
-Vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.
- Hs thích, quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.Cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, bài vẽ.
II ) Chuẩn bị:
GV: - Chuẩn bị một vài mẫu vẽ như ấm tích, ấm trà, bát có hình dáng khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ, một số bài vẽ của Hs các năm trước.
HS: - Vở tập vẽ, bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 24: Bài 24: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khối5 Thứ tư ngày 24 tháng 2 năm 2010
Tiết 24: BÀI 24: Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu
I ) Mục tiêu:
- Hs hiểu được đặc điểm của mẫu, so sánh và nhận xét đúng tỉ lệ, độ đậm nhạt, đặc đIểm của mẫu, biết cách vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.
-Vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.
- Hs thích, quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.Cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, bài vẽ.
II ) Chuẩn bị:
GV: - Chuẩn bị một vài mẫu vẽ như ấm tích, ấm trà, bát…có hình dáng khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ, một số bài vẽ của Hs các năm trước.
HS: - Vở tập vẽ, bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Phương pháp giảng dạy: trực quan,luyện tập, đàm thoại giải thích.
IV ) Hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
HĐ 1:Quan sát, nhận xét
Gv: giới thiệu mẫu cùng học sinh chọn mẫu vẽ
+ Gv yêu cầu Hs chọn bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí, hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu.
+ Gợi ý Hs cách bày mẫu sao cho đẹp.
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu, hình dáng màu sắc, đặc điểm của vật mẫu.
-Chọn mẫu và bài mẫu
-Quan sát
-Quan sát trả lời
(4’)
Hướng dẫn HS cách vẽ tranh
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình tham khảo ở Sgk và gợi ý cho Hs nêu cách vẽ theo các bước:
- Gv lưu ý:
+ Phác mảng đậm,đậm vừa, nhạt
+ Dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
- Gv minh họa cách vẽ.
- Gv giới thiệu bài của Hs năm trước
- Hs quan sát vào Sgh và trả lời
- Hs chú ý lắng nghe.
-Quan sát lắng nghe
- Hs chú ý quan sát.
(20’)
HĐ 3:Thực hành.
- Gv yêu cầu Hs quan sát mẫu trước khi vẽ và vẽ đúng vị trí, hướng nhìn của các em.
- Gv nhắc Hs vẽ ra chính giữa khổ giấy.
- Gv quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho Hs
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
-Hoàn thành bài
(2’)
HĐ 4: Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương những Hs có bài tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở các em thụ động chưa chú ý…
- Hs quan sát, nhận xét về: Bố cục, hình vẽ, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
4) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: Bài 25: Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC.
+ Sưu tầm tranh ảnh, những câu chuyện, bài hát về Bác Hồ.
File đính kèm:
- MT BAI 24 L5.doc