I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số hình nốt: trắng, đen, móc đơn, móc kép.
- Tập viết các hình nốt trên khuông nhạc.
- Biết nội dung câu chuyện
II. GV chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, bảng phụ, tranh minh hoạ câu chuyện Du Bá Nha- Chung Tử Kì.
- Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2060 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 23: giới thiệu một số hình nốt nhạc kể chuyện âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Âm nhạc: ( Khối 3)
TIẾT 23: GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số hình nốt: trắng, đen, móc đơn, móc kép.
- Tập viết các hình nốt trên khuông nhạc.
- Biết nội dung câu chuyện
II. GV chuẩn bị:
- Gi¸o viªn: §µn, b¶ng phô, tranh minh ho¹ c©u chuyÖn Du B¸ Nha- Chung Tö K×.
- Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa ¢m nh¹c
III. Hoạt động dạy – học
1. Ổn định tổ chức: (2’)
- GV vào lớp, nhắc nhở tư thế ngồi học của HS
- HS ổn định chổ ngồi, hát một bài tập thể
2. Bài cũ: (3’)
- Yêu cầu HS nhắc lại tên các nốt nhạc đã được biết
- Lần lượt 3 – 4 em nhắc tên nốt. GV nhận xét
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Giới thiệu một số hình nốt nhạc ( 12’)
* Mục tiêu: HS nhận biết một số hình nốt: trắng, đen, móc đơn, móc kép.
- GV giảng: Để ghi chép độ dài ngắn của âm thanh, người ta dùng các hình nốt. GV giới thiệu cho HS biết các hình nốt :
- Hình nốt trắng = +
- Hình nốt đen: = +
- Hình nốt móc đơn: = +
- Hình nốt móc kép:
- Dấu lặng đen:
- Dấu lặng đơn:
- Hình nốt trắng : gồm thân nốt hình bầu dục và đuôi nốt.
- Hình nốt đen giống như nốt trắng nhưng thân nốt được tô đen.
- Nốt móc đơn giống như nốt đen nhưng nó có thêm dấu móc hình vòng cung.
- Nốt móc kép giống như nốt móc đen nhưng có hai dấu móc hình vòng cung.
* Hoạt động 2: Tập viết các nốt nhạc trên ( 9’)
* Mục tiêu: HS tập viết các hình nốt nhạc.
- GV yêu cầu HS viết 4 loại hình nốt trên vào vở.
- GV lưu ý HS trong 4loại hình nốt mà các em viết, dài nhất là nốt trắng, rồi đến nốt đen, nốt móc đơn, ngân ngắn nhất là nốt móc kép.
- Trong âm nhạc qui định: nốt trắng ngân dài = 2 nốt đen = 4 nốt móc đơn = 8 nốt móc kép
- GV nêu một số ví dụ về độ dài các nốt.
* Hoạt động 3: Nghe câu chuyện Du Bá Nha – Chung Tử Kì ( 6’)
* Mục tiêu: HS biết nội dung câu chuyện
- GV đọc cho HS nghe câu chuyện, nêu một số câu hỏi:
+ Ai là người biết chơi đàn?( Cả Du Bá Nha. Cả 2 đều am hiểu về âm nhạc: Nười chơi đàn hay, người thưởng thức giỏi)
+ Vì sao 2 người kết thành đôi bạn thân?
+ Vì sao Du Bá Nha thề không chơi đàn nữa?
( Vì bạn của ông mất không còn ai biết thưởng thức hiểu tiếng đàn của mình)
- GV tóm tắt câu chuyện và nêu ý nghĩa giáo dục giáo dưỡng
4.Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV cùng HS hệ thống lại bài học
- GV nhận xét giờ học
======================T] T =====================
File đính kèm:
- AN lop 3 Tuan 23.doc