I. Mục tiêu
1. Kĩ năng:
- Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản.
- Bước đầu làm quen với cách khai báo và sử dụng biến trong chương trình.
2. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 21 Bài thực hành 3: khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn: 05/12/2010
Tiết: 21
BÀI THỰC HÀNH 3:
KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN
Mục tiêu
Kĩ năng:
Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản.
Bước đầu làm quen với cách khai báo và sử dụng biến trong chương trình.
Thái độ:
Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.
Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.
Phương pháp:
Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu công dụng và cú pháp khai báo biến?
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình..
GV : Gợi ý công thức cần tính:
Tiền thanh toán = Đơn giá ´ Số lượng + Phí dịch vụ
GV : Chương trình này cần khai báo những biến nào ?
HS : Nghiên cứu SGK trả lời.
GV : Đưa từng phần của chương trình lên màn hình.
GV : Giải thích sơ bộ từng phần vừa đưa lên.
HS : Làm câu a theo yêu cầu SGK.
GV : Mở chương trình đã chuẩn bị sẵn, làm mình họa cho HS xem một lần.
HS : Đọc và hiểu chú ý sgk.
HS : Làm theo một cách tuần tự các bước b, c, d sgk.
GV : Theo dõi và hướng dẫn trên các máy.
GV: dịch và chạy chương trình trên máy chủ.
HS: Quan sát và đối chiếu kết quả trên máy của mình.
GV: Hướng dẫn và cho học sinh tìm hiểu ý nghĩa từng dòng lệnh trong chương trình.
. Hoạt động 2 : Thực hành trên máy :
GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên.
HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành.
GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được.
Hoạt động 3 : Nhận xét tiết thực hành.
GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy.
GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau.
Bài 1. Viết chương trình Pascal có khai báo và sử dụng biến.
Bài toán: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ bán hàng thanh toán tại nhà. Khách hàng chỉ cần đăng kí số lượng mặt hàng cần mua, nhân viên cửa hàng sẽ trả hàng và nhận tiền thanh toán tại nhà khách hàng. Ngoài trị giá hàng hoá, khách hàng còn phải trả thêm phí dịch vụ. Hãy viết chương trình Pascal để tính tiền thanh toán trong trường hợp khách hàng chỉ mua một mặt hàng duy nhất.
Program tinh_tien;
Uses crt;
Var
Soluong:integer;
Dongia,thanhtien:real;
Thongbao:string;
Const phi=10000;
Begin
Clrscr;
Thongbao:= ‘tong so tien phai thanh toan:’;
Write(‘Don gia =’); readln(dongia);
Write(‘So luong=’);readln(soluong);
Thanhtien:=soluong*dongia+phi;
Writeln(thongbao,thanhtien:10:2);
Readln
End.
Lưu chương trình với tên TINHTIEN.PAS. Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có.
Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (đơn giá và số lượng) như sau (1000, 20), (3500, 200), (18500, 123). Kiểm tra tính đúng của các kết quả in ra.
Chạy chương trình với bộ dữ liệu (1, 35000). Quan sát kết quả nhận được. Hãy thử đoán lí do tại sao chương trình cho kết quả sai.
Củng Cố:
Hướng dẫn về nhà:
Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học.
V. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- bài thực hành 3.doc