Tiết 19 - Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (tiết 1)

 I. MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :Nhận biết được các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em.

 2 . Kỹ năng :Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em.

 3 . TháI độ : Học sinh tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại. Biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình. Phản đối những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - GV :Tranh bài 12.

 III. PHƯƠNG PHÁP:

 Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp, giải thích.

 IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

 1. Khởi động (1)

 OÅn định tổ chức:

 2. Các hoạt động: (39)

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 19 - Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/01/ 2009 Ngày giảng: 06 / 01/ 2010(6 a,b) Tiết 19- Bài 12 Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (Tiết 1) I. Mục tiêu : 1 . Kiến thức :Nhận biết được các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em. 2 . Kỹ năng :Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em. 3 . TháI độ : Học sinh tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại. Biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình. Phản đối những hành vi xâm phạm quyền trẻ em. II. đồ dùng dạy học: - GV :Tranh bài 12. III. phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp, giải thích. IV. Tổ chức giờ học: 1. Khởi động (1’) OÅn định tổ chức: 2. Các hoạt động: (39’) Hoạt động 1 (20’):Tìm hiêu truyện đọc . * Mục tiêu : Nhận biết được các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em qua tim hiểu truyện. * Đồ dùng dạy học : Tranh bài 12 - Học sinh đọc truyện. ? Tết ở làng trẻ em sos diễn ra như thế nào. ? Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em ở làng trẻ em sos. ? Tình thương yêu đó được thể hiện qua hành động nào của các mẹ. ? Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. ? Chị Đỗ là người chăm sóc trẻ em như thế nào. Hoạt động 2 (19’): Nội dung bài học: * Mục tiêu : Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em ? Nội dung quyền trẻ em gồm có mấy nhóm quyền? Là những nhóm nào. ? Nêu nội dung nhóm quyền sống còn. ? Nêu nội dung nhóm quyền bảo vệ. ? Nêu nội dung nhóm quyền phát triển. ? Nêu nội dung nhóm quyền tham gia. Truyện đọc: Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội. - Rất vui, mua sắm đủ thứ: Bánh trưng, quần áo, giầy dép, kẹo, hạt dưa. - Trẻ mồ côi được các mẹ thương yêu, chăm sóc như con đẻ của mình. - Chị Đỗ ấp con vào lòng, coi các con như con đẻ của mình, lo lắng, mua sắm tết cho các con như mọi gia đình bình thường. - Làng trẻ sos, trường trẻ khuyết tật, qũy bảo trợ trẻ em, lớp học tình thương, qũy vì trẻ em nghèo. - AÁp con vào lòng, vỗ về an ủi, tiếng cười của mẹ lẫn với tiếng cười của các con- Ai nhìn vào cũng tưởng chị là mẹ đẻ của các cháu. 2. Nội dung bài học: - Quyền trẻ em gồm 4 nhóm: + Nhóm quyền sống còn. + Nhóm quyền bảo vệ. + Nhóm quyền phát triển. + Nhóm quyền tham gia. - Nội dung: + Nhóm quyền sống còn: là quyền được sống và đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ. + Nhóm quyền bảo vệ: Là quyền bảo vệ trẻ em khỏi những hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bóc lột, xâm hại. + Nhóm quyền phát triển: Là đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá, nghệ thuật. + Nhóm quyền tham gia: quyền tham gia vào công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. 3. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà: (5’) Tổng kết - Giáo viên hệ thống nội dung bài học. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị phần còn lại. ..

File đính kèm:

  • doctiet 1920 Cong uoc lien hop quoc ve quyen tre em.doc