Tiết 16 Luân canh – xen canh – tăng vụ

1- Mục tiêu:

a) Kiến thức:

-Nêu được khái niệm và lấy ví dụ về luân canh, xen canh, tăng vụ. Phân biệt luân canh, xen canh. Từ khái niệm luân canh, xen canh, tăng vụ mà chỉ ra lợi ích đối với việc cải tạo đất, phòng trừ dịch bệnh, tăng năng suất cây trồng.

b) Kĩ năng:

Vận dụng kiến thức đề xuất kế hoạch luân canh, tăng vụ, xen canh trên đất trồng trọt vủa gia đình.

c) Thái độ:

Từ việc phân tích điều kiện để luân canh, xen canh, tăng vụ có kết quả, bồi dưỡng quan điểm biện chứng tư duy kĩ thuật.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 16 Luân canh – xen canh – tăng vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 22 Ngày:21/1/09 LUÂN CANH – XEN CANH – TĂNG VỤ 1- Mục tiêu: a) Kiến thức: -Nêu được khái niệm và lấy ví dụ về luân canh, xen canh, tăng vụ. Phân biệt luân canh, xen canh. Từ khái niệm luân canh, xen canh, tăng vụ mà chỉ ra lợi ích đối với việc cải tạo đất, phòng trừ dịch bệnh, tăng năng suất cây trồng. b) Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đề xuất kế hoạch luân canh, tăng vụ, xen canh trên đất trồng trọt vủa gia đình. c) Thái độ: Từ việc phân tích điều kiện để luân canh, xen canh, tăng vụ có kết quả, bồi dưỡng quan điểm biện chứng tư duy kĩ thuật. 2- Chuẩn bị: a) Giáo viên: Tranh ảnh về luân canh, xen canh b) Học sinh: Xem bài trước. 3- Phương pháp dạy học: Phương pháp vấn đáp, học tập theo nhóm. 4- Tiến trình: 4.1- Ổn định tổ chức: Kiểm diện 7A1 7A2 7A3 4.2- Kiểm tra bài cũ: * HS1: (10đ) - Cơ sở của việc bảo quản nông sản là a) Giảm thiểu hoạt động sinh lí, sinh hoá trong nông sản. b) Giảm thiểu sự tiếp xúc của nông sản với không khí. c) Giảm thiểu sự phá huỷ của sinh vật với nông sản. d) Giảm thiểu sự phá huỷ sinh vật và hoạt động sinh hoá của sản phẩm. Chọn: câu d. - Yêu cầu của thu hoạch là gì? + Đảm bảo đủ số lượng và chất lượng nông sản. + Cần thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. * HS2 (10đ) - Có mấy biện pháp thu hoạch? Cho ví dụ. + Có 4 biện pháp. Ÿ Hái: trà, cam, quýt. Ÿ Nhổ: củ cải, khoai mì. Ÿ Đào: khoai lang, khoai tím. Ÿ Cắt: hoa, lúa. - Hãy nêu những điều kiện để bảo quản tốt? + Hạt: sấy khô, phơi khô. + Rau, quả: sạch sẽ, không bị giập. + Kho bảo bản: cao ráo, thoáng khí. 4.3- Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Một trong những nhiệm vụ của trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của nông sản, trong những cách tăng số lượng chất lượng nông sản có luân canh, xen canh, tăng vụ là làm thế nào? Bài học hôm nay sẽ giải quyết vấn đề này. Hoạt động 2: Tìm hiểu về luân canh. GV: Nêu ví dụ: Trong 1 năm người ta trồng trên từng khu đất như sau: + Khu A: Lúa chiêm, lúa mùa + Khu B: khoai lang, lúa đông xuân, lúa mùa. + Khu C: Rau, đậu, lúa mùa. - Khu nào đã trồng luân canh? * HS trao đổi nhóm nhỏ – trình bày: + Khu đất B, C trồng luân canh + Luân canh là trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng diện tích trong một năm. Hoạt động 3: Tìm hiểu về xen canh. - HS xem hình 33 SGK/51 Đây là công thức xen canh giữa ngô và đậu tương. - Em hãy cho ví dụ khác về xen canh GV nêu khái niệm về xen canh - Trên cùng một cánh đồng: trồng một nửa là khoai tây, một nửa là xu hào có gọi là xen canh được không? Tại sao? + Không phải là xen canh vì không trồng xen và không tăng thêm thu hoạch trên cùng diện tích. Hoạt động 4: Tìm hiểu tăng vụ. - Em hãy cho ví dụ về tăng vụ mà em biết? (2 vụ lúa, 1 vụ rau). - Vì sao gọi đó là tăng vụ? + Tăng thêm số vụ trong một năm trên cùng diện tích Thế nào gọi là tăng vụ? Hoạt động 5: Tìm hiểu tác dụng của luân canh, xen canh và tăng vụ - Luân canh có lợi ích gì về kinh tế, kĩ thuật? + Làm cho đất giữ cân đối độ phì nhiêu và tăng tổng sản lượng thu hoạch. Các nhóm làm BT ở SGK vào bảng phụ, Gv gọi đại diện nhóm trả lời và nhận xét, kết luận. I- Luân canh, xen canh, tăng vụ: 1- Luân canh: Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích. -Luân canh giữa các cây trồng cạn: ngô, đậu tương. -Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước: ngô, đỗ, lúa mì. 2- Xen canh: * Trên cùng một diện tích cây trồng, trồng xen thêm một loại cây khác nhằm tận dụng ánh sáng và chất dinh dưỡng, tăng thêm thu hoạch 3- Tăng vụ: Tăng thêm số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất. II- Tác dụng của luân canh, xen canh và tăng vụ: - Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh - Xen canh sử dụng hợp lí đất đai, ánh sáng và giảm sâu bệnh - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. 4.4- Củng cố và luyện tập: - Gọi 2 học sinh đọc phần ghi nhớ trang 51 SGK. - Trên một thửa ruộn thu hoạch lúa mùa, trồng ngô, tiếp theo trồng khoai lang và đậu xanh trên luống khoai lang, thu hoạch khoai lang xong lại cấy lúa mùa. Hãy xác định đặc điểm tăng vụ, xen canh, luân canh thể hiện như thế nào? + Trồng lúa, ngô, khoai lang: là tăng vụ + Khoai với đậu trên cùng một diện tích gọi là xen canh + Vụ trước lúa, vụ sau ngô, tiếp nữa là khoai lang là luân canh. Chọn : d (HS trao đổi nhóm – trả lời) 4.5- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học thuộc bài ghi - Ôn các bài đã học trong CHƯƠNG I - Chuẩn bị tiết sau “ VAI TRÒ CỦA RÙNG” 5- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc