Tiết 15 Thu hoạch bảo quản và chế biến nông sản

1- Mục tiêu:

a) Kiến thức:

Học sinh hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản chế biến nông sản.

b) Kĩ năng:

Vận dụng vào việc chế biến, bảo quản một số sản phẩm trồng trọt của gia đình để bảo quản, sử dụng được lâu dài, thực hiện tốt thao tác thu hoạch một số sản phẩm.

c) Thái độ:

Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt thất thoát trong thu hoạch.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 15 Thu hoạch bảo quản và chế biến nông sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 Ngày:15-1-09 THU HOẠCH BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN 1- Mục tiêu: a) Kiến thức: Học sinh hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản chế biến nông sản. b) Kĩ năng: Vận dụng vào việc chế biến, bảo quản một số sản phẩm trồng trọt của gia đình để bảo quản, sử dụng được lâu dài, thực hiện tốt thao tác thu hoạch một số sản phẩm. c) Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt thất thoát trong thu hoạch. 2- Chuẩn bị: a) Giáo viên: Hình vẽ: Lò sấy thủ công. b) Học sinh: Xem bài trước. 3- Phương pháp dạy học: Phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề và phương pháp học tập theo nhóm. 4- Tiến trình: 4.1- Ổn định tổ chức: KD 7A1 7A2 7A3 4.2- Kiểm tra bài cũ: * HS1: (10đ) - Điền từ vào chỗ trống sao cho phù hợp a) Dụng cụ làm cỏ cho lúa là, dụng cụ làm cỏ cho rau có thể là hoặc b) Tưới nước cho lúa bằng cách còn tưới nước cho rau có thể bằng cách + Điền từ: a) Sào, cào, cuốc b) tưới ngập, tưới phun mưa - Nêu mục đích của làm cỏ, vun xới? + Loại bỏ cây dại, cỏ mọc tranh chất dinh dưỡng và ánh sánh của cây trồng. + Giữ cho cây vững, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, hạn chế bốc hơi nước. * HS2 :(10đ) - Hãy kể tên các cách bón phân cho cây và nêu quy trình bón thúc? + Có 3 cách bón: bón theo hàng, theo hốc, bón rãi, bón phun trên lá. + Quy trình bón phân thúc · Bón phân · Làm cỏ, vun xới vùi phân xuống dưới - Có mấy phương pháp tưới nước cho cây? + Có 4 phương pháp · Tưới theo hàng, vào gốc cây · Tưới ngập · Tưới thấm · Tưới phun mưa. 4.3- Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Năng suất cao và phẩm chất tốt của cây trồng là mục tiêu đạt tới của ngành trồng trọt, ngoài yếu tố giống và kĩ thuật canh tác thì thu hoạch, bảo quản là khâu cuối cùng quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm vậy thu hoạch bảo quản, chế biến thế nào có hiệu quả nhất ta nghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu và phương pháp thu hoạch nông sản. -Người ta thu hoạch lúa, cải bắp, đậu xanh ở nhung giai đoạn nào? + Lúa: hạt chính vàng đều + Bắp cải: vừa cuốn dày + Đậu xanh: quả vàng đen, nứt cỏ. -Thu hoạch nông sản cần đảm bảo yêu cầu như thế nào? + Đúng độ chín, nhanh gọn. * GV yêu cầu Hs xem hình 31 SGK và trả lời câu hỏi: (thảo luận nhóm) -Ta có thể thu hoạch bằng cách nào? (hái, đào, cắt, nhổ bằng tay, kéo, cuốc) -Thu hoạch loại nông sản nào dùng kéo, kiềm? (hoa, trái) loại nào dùng cuốc xẻng? (Các loại khoai, củ) loại nào dùng tay? (hái trái) *GDMT:Thu hoạch đảm bảo thời gian cách li sau khi sử dụng thuốc hoá học Hoạt động 3: Tìm hiểu mục tiêu và phương pháp bảo quản. - HS tìm hiểu mục đích của việc bảo quản nông sản ở SGK - Để đạt mục tiêu trên cần có phương pháp bảo quản như thế nào với các sản phẩm: cỏ tươi, lúa, quả để ăn tươi? + Hạt cần để trong bao hay kho kín sau khi đã phơi khô. +Rau xanh cần phải giảm nước để trong môi trường thiếu oxi + Quả tươi: Loại bỏ quả giập cho quả sạch đưa vào kho lạnh -Vì sao các loại nông sản cần phải bảo đảm theo các phương pháp trên? (hạn chế sự hoạt động sinh lí, hạn chế sự phát triển của vi sinh vật, nấm) Hoạt động 4: Tìm hiểu mục đích và phương pháp chế biến nông sản. - Mục đích của chế biến nông sản là gì? -Yêu cầu Hs cho ví dụ? (Mận, mơ … chế biến thành xirô hoặc dứa …) -Em hãy kể một số phương pháp chế biến nông sản ở địa phương mà em biết? GV: treo hình 32 SGK lên bảng học sinh quan sát. -Em hãy cho biết lò sấy thủ công có thể sấy những loại nông sản nào? (hạt điều) I- Thu hoạch: 1- Yêu cầu Để đảm bảo số lượng và chất lượng nông sản phải tiến thành thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. 2- Thu hoạch bằng phương pháp nào? * Người ta có thể thu hoạch nông sản bằng các phương pháp hái, nhổ, đào, cắt. - Hái: đậu, cam, quýt… - Nhổ: sắn, su hoà… - Đào: khoai tây, khoai lang. - Cắt: Hoa , lúa… II- Bảo quản: 1- Mục đích: Bảo quản để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm chất lượng của nông sản. 2- Phương pháp để bảo quản tốt: - Hạt: phơi khô, sấy khô. - Rau, quả: sạch sẽ không giập. - Kho bảo quản: cao ráo, thoáng khí. III- Chế biến: 1- Mục đích: Chế biến nông sản là làm tăng giá trị của nông sản và kéo dài thời gian bảo quản. 2- Phương pháp chế biến: - Sấy khô. - Chế biến thành bột mịn hay tinh bột. - Muối chua - Đóng hộp. 4.4- Củng cố và luyện tập: - Học sinh đọc phần ghi nhớ. - Thu hoạch có ảnh hưởng thế nào đến bảo quản? + Thu hoạch đạt yêu cầu kĩ thuật tạo thuận lợi cho bảo quản. Thu hoạch không đạt yêu cầu kĩ thuật sẽ khó khăn không bảo quản được. -Bảo quản và chế biến có điểm gì giống và khác nhau? + Giống nhau: Cùng một mục đích. + Khác nhau: · Bảo quản giữ nguyên trạng thái sản phẩm · Chế biến: biến đổi sản phẩm khác trạng thái ban đầu, tăng giá trị sử dụng. - Câu nào đúng nhất? Cơ sở của việc bảo quản nông sản là: a. Giảm thiểu hoạt động sinh lí, sinh thái b. Giảm thiểu sự tiếp xúc của nông sản với không khí c. Giảm thiểu sự phá hoại của vi sinh vật với nông sản d. Giảm thiểu sự phá huỷ của sinh vật và hoạt động sinh hoá của sản phẩm Chọn : d (HS trao đổi nhóm – trả lời) 4.5- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học thuộc bài - Chuẩn bị tiết sau “ Luân canh, xen canh, tăng vụ” + Tìm hiểu xem người ta thường luân canh như thế nào? …xen canh những gì? Trồng mấy vụ trong 1 năm. 5- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc