-Kiến thức: Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
-Kỹ năng: + Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc trong các bài tập 1, 2 (mục III).
+Học sinh khá giỏi ghép đúng tên nước với tên thủ đô của nước ấy trong một số trường hợp đơn giản (BT3).
-Thái độ & KNS: Lắng nghe tích cực; tìm kiếm và xử lý thông tin; hợp tác; sớm có ý thức giữ ghìn sự trong sáng của TV.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3929 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 15 Bài: cách viết tên người, tên địa lý nước ngoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 15 Bài: CÁCH VIÕT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ NƯỚC NGOÀI
I. Mục tiêu:
-Kiến thức: Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
-Kỹ năng: + Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc trong các bài tập 1, 2 (mục III).
+Học sinh khá giỏi ghép đúng tên nước với tên thủ đô của nước ấy trong một số trường hợp đơn giản (BT3).
-Thái độ & KNS: Lắng nghe tích cực; tìm kiếm và xử lý thông tin; hợp tác; sớm có ý thức giữ ghìn sự trong sáng của TV.
II. Chuẩn bị:
-GV: Giấy khổ to viết sẵn nội dung: một bên ghi tên nước, tên thủ đô bỏ trống, 1 bên ghi tên thủ đô tên nước bỏ trống và bút dạ (Nội dung không trùng nhau). Bài tập 1, 3 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp.
-HS: Xem kỹ bài và làm bài tập tiết trước.
-PP: Đàm thoại, ltth, thảo luận nhóm, trực quan, giảng giải…
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức:
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- GV đọc cho 2 HS viết các câu sau:
+ Đồng Đăng có phố Kì Lừa
Có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh
- Nhận xét cách viết hoa tên riêng và cho điểm từng HS.
2. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài:
- Các em đã biết viết tên người, tên địa lý Việt Nam. Tiết học hôm nay giúp các em nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lý nước ngoài; biết vận dụng quy tắc đã học để viết dúng những tên người, tên địa lý nước ngoài phổ biến, quen thuộc.
HĐ 2. Tìm hiểu ví dụ:
*MMĐĐ: Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.
Bài 1: GV đọc mẫu tên người và tên địa lí trên bảng:
+ Tên người: Lép Tôn - xtôi, Mô-rít-xơ Mát-téc-lích, Tô- mát Ê - đi- xơn.
+ Tên địa lý: Hi-ma-lay-a, Đa-nuýp. Lốt Ăng-giơ-lét, Niu Di-lân, Công-gô.
-Hướng dẫn HS đọc đúng tên người và tên địa lí trên bảng.
Bài 2:
*MMĐĐ: Mỗi bộ phận tên nước ngoài gồm nhiều tiếng, giữa các tiếng có gạch nối.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:
+Mỗi tên riêng nói trên gồm mấy bộ phận, mỗi bộ phận gồm mấy tiếng ?
+Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết như thế nào?
+Cách viết hoa trong cùng một bộ phận như thế nào?
- GV nhận xét, chốt ý.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi, trả lời câu hỏi: cách viết tên một số tên người, tên địa lí nước ngoài đã cho có gì đặc biệt.
*MMĐĐ: Những tên người, tên địa lí nước ngoài ở bài tập 3 là những tên riêng được phiên âm Hán Việt (âm ta mượn từ tiếng Trung Quốc).
- Yêu cầu HS đọc mục ghi nhớ SGK. Ghi nhớ:
HĐ 3. Luyện tập:
Bài 1 :
*MMĐĐ: Giô-dép, Ác-boa, Lu-i Pa-xtơ, Quy-dăng-xơ.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Phát phiếu và bút dạ cho nhóm 4 HS. Yêu cầu HS trao đổi và làm bài tập.
- Kết luận lời giải đúng.
-Gọi HS đọc lại đoạn văn. Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi:
* Đoạn văn viết về ai?
*Em đã biết nhà bác học Lu-i Pa-xtơ chưa? Qua phương tiện nào?
Bài 2:
*MMĐĐ: Viết đúng Giô-dép, Lu-i Paxtơ, Crit-xtian An-déc-xen, I-u-ri Ga-ga-rin, Xanh Pê-téc-bua, Tô-ki-ô, A-ma-dôn, Ni-a –ga-ra.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu 3 HS lên bảng viết.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung bài làm trên bảng.
Bài 3: HS chia làm hai nhóm thi tiếp sức nối tên nước với tên thủ đô của nước đó và ngược lại.
4. Củng cố, dặn dò:
-Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, cần viết như thế nào?
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS viết ở bảng. HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- Cùng GV nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
- HS đọc cá nhân, đọc trong nhóm đôi, đọc đồng thanh tên người và tên địa lí trên bảng.
- Lắng nghe và thực hiện.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và trả lời câu hỏi.
-Trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu ý kiến cá nhân.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
-1 HS đọc yêu cầu và nội dung.
-2 HS ngồi cùng bàn thảo luận và trả lời câu hỏi.
-Lắng nghe, ghi nhớ.
- 2 HS đọc.
- HS đọc yêu cầu và nội dung.
- 4 HS lên bảng viết tên người, tên địa lí nước ngoài theo đúng nội dung.
- Nhận xét, bổ sung (nếu có).
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- Hoạt động trong nhóm.
- Nhận xét, sửa chữa (nếu có).
-1 HS đọc yêu cầu và nội dung.
- HS thực hiện viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
-Nhận xét, bổ sung, sửa bài (nếu có).
Lắng nghe và nhắc lại.
Chia làm hai nhóm chơi tiếp sức.
*MMĐĐ: HS nối đúng:
Lào Bắc Kinh
Việt Nam Tô-ki-ô
Thái Lan Hà Nội
Nhật bản Băng Cốc
Trung Quốc Viên Chăn
Ngày soạn: 13/10/2011
Ngày dạy: 18/10/2011
Người soạn & dạy: Hoàng Xuân Dục .
**********************************************
File đính kèm:
- LTVC4Cach viet hoa ien nguoi ten dia li nuoc ngoai.doc