Tiết: 122-Tuần: 25 - Bài: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị

I. Mục tiêu:

 Giúp học sinh: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: bảng phu.

- Học sinh : sách giáo khoa,vở bài tập, bảng con.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1641 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 122-Tuần: 25 - Bài: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN - Lớp : Ba4 Tiết : 122 - Tuần : 25 Ngày soạn : 09 - 02 - 2012 Ngày dạy : 21 - 02 - 2012 Người dạy : Võ Ngọc Hiếu Bài : BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ I. Mục tiêu: Giúp học sinh: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: bảng phu. - Học sinh : sách giáo khoa,vở bài tập, bảng con. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: THẦY TRÒ 1. Khởi động: Ổn định: Lớp phó văn nghệ bắt giọng cho lớp hát một bài. 2. Hoạt động dạy học: * Bài mới: “ Bài toán liên quan đến rút về đơn vị” a.Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị Bài toán 1: - Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài. - Đề bài cho ta biết gì? - Chúng ta phải tìm cái gì? - Giáo viên tóm tắt đề bài lên bảng : Tóm tắt 7 can : 35 l 1 can : ...l ? - Muốn biết mỗi can có mấy lít mật ong thì ta phải thực hiện phép tính gì? - Giáo viên nhận xét và gọi một vài học sinh nhắc lại. - Giáo viên gọi một học sinh lên bảng làm bài , học sinh còn lại làm bài vào vở bài tập. - Giáo viên sửa bài và nhận xét. Bài toán 2: - Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài. - Giáo viên tóm tắt đề bài lên bảng : Tóm tắt 7 can : 35 lít 2 can : ... l ? - Biết 7 can chứa 35l mật ong, muốn tìm mỗi can chứa mấy lít mật ong ta phải thực hiện phép tính gì? - Vậy biết mỗi can chứa 5 lít mật ong, muốn tìm 2 can chứa bao nhiêu lít mật ong ta phải thực hiện phép tính gì? - Giáo viên nhận xét và gọi một vài học sinh nhắc lại. - Giáo viên gọi một học sinh lên bảng làm bài, học sinh còn lại làm bài vào vở bài tập. - Giáo viên sửa bài và rút ra kết luận: Khi giải “ Bài toán liên quan đến rút về đơn vị” , thường tiến hành theo hai bước: Bước 1: Tìm giá trị 1 phần ( thực hiện phép chia) Bước 2: Tìm giá trị nhiều phần ( thực hiện phép nhân) - Gọi một vài học sinh nhắc lại. b. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: - Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài. - Giáo viên tóm tắt đề bài lên bảng: Tóm tắt 4 vỉ : 24 viên 3 vỉ : .... viên ? - Muốn biết 3 vỉ thuốc có bao nhiêu viên thuốc thì ta phải làm như thế nào? - Giáo viên nhận xét và yêu cầu học sinh làm bài vào bảng con. - Tìm số viên thuốc có trong 1 vỉ? - Giáo viên sửa bài và nhận xét. - Tìm số viên thuốc có trong 3 vỉ? - Giáo viên sửa bài và nhận xét. Bài 2: - Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài. - Giáo viên gọi một học sinh lên bảng tóm tắt đề bài. - Tương tự bài 1 các em làm bài vào vở và chấm điểm 5 tập làm bài nhanh nhất. - Yêu cầu một học sinh làm bài trên bảng phụ và sửa bài chung cho cả lớp. c. Hoạt động 3: Củng cố - Khi giải “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị” , ta thường tiến hành theo mấy bước? - Nêu 2 bước đó? 3. Kết thúc: - Nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh học tốt. - Chuẩn bị bài : “Luyện tập”. - Cả lớp hát. - Một học sinh đọc đề bài. - Đề bài cho ta biết có 35l mật ong chia đều vào 7 can. - Phải tìm mỗi can có mấy lít mật ong? - Ta phải thực hiện phép tính chia,lấy 35 chia cho 7. - Một học sinh lên bảng làm bài. Bài giải Số lít mật ong có trong mỗi can là 35 : 7 = 5 ( l) Đáp số : 5 lít - Một học sinh đọc đề bài. - Ta phải thực hiện phép tính chia, lấy 35 chia 7. - Muốn tìm 2 can chứa bao nhiêu lít mật ong ta thực hiện phép tính nhân, lấy 5 nhân 2. - Một vài học sinh nhắc lại. - Một học sinh lên bảng làm bài. Bài giải Số lít mật ong có trong mỗi can là: 35 : 7 = 5 ( lít) Số lít mật ong có trong 2 can là : 5 x 2 = 10 ( lít ) Đáp số : 10 lít. - Học sinh lắng nghe. - Một vài học sinh nhắc lại. - Một học sinh đọc đề bài. - Ta phải tìm số viên thuốc có trong 1 vỉ, sau đó lấy số viên thuốc có trong 1 vỉ nhân cho 3. - Học sinh làm từng lời giải vào bảng con: Số viên thuốc có trong 1 vỉ là : 24 : 4 = 6 ( viên ) Số viên thuốc có trong 3 vỉ là : 6 x 3 = 18 ( viên ) - Một học sinh đọc đề bài. - Một học sinh lên bảng tóm tắt: Tóm tắt 7 bao : 28 kg 5 bao : ... kg - Học sinh làm bài vào vở. - Một học sinh làm bài vào bảng phụ. Số kilôgam gạo có trong 1 bao là : 28 : 7 = 4 ( kg) Số kilôgam gạo có trong 5 bao là : 4 x 5 = 20 ( kg) Đáp số : 20 kilôgam. - Học sinh trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docbai toan lien quan den rut ve don vi lop 3 chuan.doc