TOÁN:
PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ các số tự nhiên, các số thâp phân, phân số, tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ và giải bài toán có lời văn. (Làm bài tập 1, 2, 3)
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động:
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần học 31 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Tích hợp ND Biển, đảo: Biết: Vai trò của môi trường tự nhiên (đặc biệt là biển, đảo) đối với đời sống con người. – Tác động của con người đến môi trường (có môi trường biển, đảo)
b) Hoạt động 2: Thảo luận.
+ Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị?
+ Hãy liệt kê các thành phần của môi trường tự nhiên và nhân tạo có ở nơi bạn đang sống.
® Giáo viên kết luận
- Tích hợp ND Biển, đảo: Có ý thức sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên trong cuộc sống hàng ngày. – Nhận biết các vấn đề về môi trường.
c) Củng cố, dặn dò:
- Thế nào là môi trường? Kể các loại môi trường? Đọc lại nội dung ghi nhớ.
Chuẩn bị bài sau: “Tài nguyên thiên nhiên”
Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời.
Hoạt động nhóm, lớp.
Nhóm trưởng điều khiển làm việc.
Địa diện nhóm trình bày.
Học sinh trả lời.
- Môi trường biển, đảo ảnh hưởng ra sao đối với đời sống con người?
- Hành động của con người đã làm môi trường biển thay đổi như thế nào?
(Hoạt động lớp, cá nhân)
Học sinh trả lời.
- Tài nguyên thiên nhiên có phải là vô tận không? Ta cần sử dụng tài nguyên này ra sao?
- Môi trường biển, đảo của nước ta bị ô nhiễm ra sao? Ta cần làm gì để phòng tránh sự ô nhiễm đó?
Học sinh trả lời.
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết vận dụng ý nghĩa của phép nhân và quy tắc nhân một tổng với một số trong thực hành, tính giá trị của biểu thức và giải toán. (Làm bài tập 1, 2, 3)
II. Chuẩn bị: Bảng nhóm.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Phép nhân
Giáo viên nhận xét – cho điểm.
Hoạt động 1: Thực hành
Bài 1:
HD hs làm BT1.
6,75kg + 6,75kg + 6,75kg =.....
7,14m2 + 7,14m2 + 7,14m2 x 3 =
7,14m2 x (1 + 1) + 7,14m2 x3 =
7,14m2 x (2 + 3) = 7,14m2 x 5= 35,7m2
- GV nhận xét.
Bài 2:
Muốn tính nhanh ta áp dụng tính chất nào?
Lưu ý: Giao hoán 2 số nào để khi cộng số tròn chục hoặc tròn trăm.
Bài 3:
Phân tích, tóm tắt bài toán
Yêu cầu nhắc lại cách tính tỉ số phần trăm.
Cuối năm 2000: 77515000 người
Sau mỗi năm tăng: 1,3% so với năm trước
Cuối năm 2001:...... người?
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại quy tắc: nhân một tổng với một số
Chuẩn bị bài sau: Phép chia.
Nhắc lại tính chất của phép nhân.
Sửa bài 4 SGK.
Hoạt động cá nhân.
- Học sinh đọc yêu cầu đề.
Học sinh nêu cách làm, lớp nhận xét.
Làm vở; 1,2 hs làm bảng.
HS sửa bài.
HS đọc đề , xác định YC
Học sinh làm vở.
Học sinh trả lời: giao hoán, kết hợp
Học sinh làm bài,.1 học sinh làm bảng.
(Đọc đề, xác định YC)
- Học sinh làm vở
Dân số tăng thêm năm 2001 là:
77515000 : 100 x 1,3=1007696 (ng)
Dân số tính đến cuốí năm 2001 là:
77515000 + 1007696= 78522695 (người)
Đáp số: 78522695 người
AÂm nhaïc
- OÂn taäp baøi haùt: DAØN ÑOÀNG CA MUØA HAÏ
- Nghe nhaïc
I. MUÏC TIEÂU:
- Bieát haùt theo giai ñieäu vaø ñuùng lôøi ca.
- Bieát haùt keát hôïp voã tay hoaëc goõ ñeäm theo giai ñieäu baøi haùt.
- Thoâng qua hoaït ñoäng nghe nhaïc caùc em caûm thaáy yeâu thích aâm nhaïc.
II. CHUAÅN BÒ:
- Moät soá ñoäng taùc phuï hoïa höôùng daãn cho HS.
- Thanh phaùch.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC:
1. OÅn ñònh lôùp.
2. Kieåm tra baøi cuõ.
3. Baøi môùi.
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
* Hoaït ñoäng 1: OÂn taäp baøi haùt Daøn ñoàng ca muøa haï.
- GV höôùng daãn HS oân taäp baøi haùt theo nhieàu hình thöùc.
- Chia toå, nhoùm luyeän taäp haùt keát hôïp goõ ñeäm hoaëc voã tay theo baøi haùt.
- Kieåm tra moät vaøi nhoùm, caù nhaân nhaän xeùt söûa sai cho caùc em.
- Khuyeán khích, ñoäng vieân HS tham gia bieåu dieãn haùt keát hôïp vaän ñoäng theo giai ñieäu baøi haùt.
- Môøi 1-2 nhoùm leân tham gia bieåu dieãn tröôùc lôùp.
- Nhaän xeùt, söûa sai.
* Hoaït ñoäng 2: Nghe nhaïc
- HS nghe moät baøi haùt hoaëc ca khuùc thieáu nhi choïn loïc
- Ñaët caâu hoûi:
+ Em haõy neâu caûm nhaän ban ñaàu khi nghe baøi haùt ?
+ Noäi dung baøi haùt noùi leân ñeàu gì?
- Giaùo duïc.HS
- Cho HS nghe laïi laàn 2.
* Cuûng coá – daën doø:
- Cho caû lôùp haùt laïi baøi haùt keát hôïp vaän ñoäng hoaëc goõ ñeäm theo giai ñieäu baøi haùt.
- Daën HS veà oân baøi cuõ vaø chuaån bò baøi môùi.
- OÂn haùt theo nhieàu hình thöùc.
- Luyeän taäp theo nhoùm, toå, caù nhaân, haùt keát hôïp goõ ñeäm theo baøi haùt.
- HS thöïc hieän.
- Tham gia bieåu dieãn.
- Xung phong trình baøy tröôùc lôùp.
- Theo doõi.
- Laéng nghe.
- Traû lôøi caâu hoûi.
- Ghi nhôù.
- Nghe laàn 2.
- Trình baøy haùt keát hôïp vaän ñoäng theo giai ñieäu baøi haùt.
- Thöïc hieän.
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU PHẨY)
I. Mục tiêu:
- Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy (BT 1), biết phân tích và sửa những dấu phẩy dùng sai (BT 2,3).
II. Chuẩn bị: Bảng nhóm
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
- Nêu tác dụng của dấu phẩy (trong một hoặc 2 câu do GV chọn).
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: HD học sinh làm bài tập.
Bài 1
Hướng dẫn học sinh xác định nội dung 2 bức thư trong bài tập.
Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2: HD HS nắm YC BT
Làm việc cá nhân: Các em viết đoạn văn của mình trên nháp.
GV chia lớp thành 5 nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Nghe từng học sinh trong nhóm đọc đoạn văn của mình và góp ý cho bạn.
+ Chọn 1 đoạn văn đáp ứng yêu cầu của bài tập, viết đoạn văn đó vào bảng nhóm.
+ Trao đổi trong nhóm về tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn đã chọn.
Giáo viên chốt lại ý kiến đúng, khen ngợi những nhóm học sinh làm bài tốt.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy.
- Chuẩn bị bài sau: “Luyện tập về dấu câu: Dấu hai chấm”.
- Nhận xét tiết học
- Học sinh nêu tác dụng của dấu phẩy trong từng câu.
Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Học sinh làm việc độc lập, điền dấu chấm hoặc dấu phẩy trong SGK bằng bút chì.
Những học sinh làm bài trên bảng nhóm trình bày kết quả, HS khác bổ sung.
Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
Đại diện mỗi nhóm trình bày đoạn văn của nhóm, nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn.
Học sinh các nhóm khác nhận xét bài làm của nhóm bạn.
TOÁN:
PHÉP CHIA
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thâp phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm.
(Làm bài tập 1, 2, 3)
II. Chuẩn bị: Bảng nhóm
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Sửa bài 4 trang 74 SGK.
2. Các hoạt động:
a) Hướng dẫn HS Luyện tập.
Bài 1:
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép chia.
Nêu các tính chất cơ bản của phép chia ?
Nêu các đặc tính và thực hiện phép tính chia (Số tự nhiên, số thập phân)
Nêu cách thực hiện phép chia phân số?
Yêu cầu học sinh làm vào bảng con
Bài 2:
Các em đã vận dụng quy tắc nào để tính nhanh?
Yêu cầu học sinh giải vào vở ?
Bài 3:
Nêu cách làm.
Yêu cầu học sinh nêu tính chất đã vận dụng?
b) Củng cố, dặn dò:
- Nêu lại các kiến thức vừa ôn?
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
Đáp số: 30,6 km
Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu.
Học sinh nhắc lại
- Học sinh nêu.
- Học sinh làm. Nhận xét.
- Học sinh đọc và xác định yêu cầu; thảo luận, nêu hướng giải từng bài.
Hs trả lời, nhân nhẩm, chia nhẩm.
Học sinh giải + sửa bài.
Hs đọc đề, xác định yêu cầu đề.
Một tổng chia cho 1 số.
Một hiệu chia cho 1 số.
Học sinh giải vở + sửa bài.
TẬP LÀM VĂN:
ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Lập được dàn ý một bài văn miêu tả.
- Trình bày miệng bài văn dựa trên dàn ý đã lập tương đối rõ ràng.
II. Chuẩn bị: Bảng nhóm
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
GV kiểm tra dàn bài của bài văn tả cảnh.
2. Các hoạt động:
a) Hoạt động 1: Lập dàn ý.
Giáo viên lưu ý học sinh.
+ Về đề tài: Các em hãy chọn tả 1 trong 4 cảnh đã nêu; đó phải là cảnh em muốn tả vì đã thấy, đã ngắm nhìn, hoặc đã quen thuộc.
+ Về dàn ý: Dàn ý bài làm phải dựa theo khung chung đã nêu trong SGK. Song các ý cụ thể phải là ý của em, giúp em có thể dựa vào bộ khung mà tả miệng được cảnh.
GV phát riêng bảng nhóm cho 3, 4 học sinh (chọn tả các cảnh khác nhau).
b) Hoạt động 2: Trình bày miệng.
Bài 2:
Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập.
Giáo viên nhận xét, cho điểm theo các tiêu chí: nội dung, cách sử dụng từ ngữ, giọng nói, cách trình bày
Giáo viên nhận xét.
C) Củng cố, dặn dò:
- Chọn HS có dàn ý tốt trình bày lại.
- Y/cầu HS về nhà viết lại vào vở dàn ý đã lập, nếu có thể viết lại bài văn.
- Chuẩn bị bài sau.
Nhận xét tiết học.
- HS trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đã đọc hoặc đã viết trong học kì 1
Hoạt động nhóm.
1 học sinh đọc to, rõ yêu cầu của bài – các đề bài và Gợi ý 1 (tìm ý cho bài văn theo Mở bài, Thân bài, Kết luận).
- Nhiều hs nói tên đề tài mình chọn.
Học sinh làm việc cá nhân.
Mỗi em tự lập dàn ý cho bài văn nói theo gợi ý trong SGK (làm trên nháp hoặc viết vở).
Những HS làm bảng nhóm, dán kết quả lên bảng lớp.
Hoạt động cá nhân.
- Những học sinh có dàn ý trên bảng trình bày miệng bài văn của mình.
Cả lớp nhận xét.
Nhiều học sinh dựa vào dàn ý, trình bày miệng bài làm văn của mình.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 31
I. Mục tiêu
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
- GD học sinh tính tự quản.
- Biết được phương hướng hoạt động của tuần sau.
II. Kế hoạch sinh hoạt
- Lớp trưởng đánh giá chung
Cả lớp bổ sung đánh giá
Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần
Phương hướng hoạt động cho tuần 32
- Thực hiện chủ điểm tháng 4: Kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
+ Chỉ nói lời hay, làm điều tốt.
+ Không chơi game (bi da); không đem điện thoại di động vào lớp.
+ Thực hiện tốt an toàn giao thông
+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Tích cực phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiễm: “tai, chân, miệng”; cúm A H5N1; bệnh sốt xuất huyết, bệnh sốt rét”.
III. Biện pháp thực hiện:
- Rút kinh nghiệm của từng tổ, từng em sau một tuần học.
- Tổ phân công bạn trực nhật vệ sinh trường lớp cụ thể.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn bè trong lớp.
IV. Nhận xét và rút kinh nghiệm trong tuần:
Tổ trưởng
Duyệt của BGH
Ngày: ..
Tổ trưởng
Ngày: ..
Phó Hiệu trưởng
File đính kèm:
- G AN Lop 5 Tuan 31 co CKTKN,MT,KNS,BD.doc