Tập đọc
Tiết 51 :Nghĩa thầy trị
I . Mục tiu :
- Đọc đúng : Tề tựu, sập, sưởi nắng,kính vái.
Đọc toàn bài với giọng nhẹ nhàng , trang trọng
- Hiểu :+ Cc từ phần ch giải .
+Nội dung :Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nân dân ta, đồng thời nhắc nhở mọi người giữgìn v pht huy truyền thống tốt đẹp đó .
II.Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy - học:
1/ Bi cũ : Gọi 2 hs đọc thuộc lịng bi “ Cửa sơng “( mỗi hs đọc 3 khổ thơ
11 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần học 26 năm 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chữ nhỏ )
- Gọi 2 hs phân vai đọc đoạn đối thoại : Trần Thủ Độ và Linh Từ Quốc Mẫu
- Chia nhĩm 4 trao đổi viết thêm cho hồn chỉnh đoạn đối thoại
Lưu ý hs : Khi viết cần chú ý thể hiện tính cách của từng nhân vật : Thái sư Trần Thủ Độ, phu nhân và người quân hiệu .
- Cá nhân vừa trao đổi trong nhĩm vừa kết hợp viết trên nháp để cĩ được đoạn văn mà đọc phân vai ( nếu được yêu cầu ).
- Đại diện 2 nhĩm đọc đoạn văn cho lớp nhận xét .
- Gọi 2 nhĩm xung phong đọc phân vai .
- Gọi 2 nhĩm xung phong diễn thử màn kịch .
2/ Dặn do: Chỉnh sửa đoạn văn đã viết cho hay hơn , viết lại vào vở.
---------------------------------------------------------------------
Lịch sử
Tiết 26 :Chiến thắng “Điện Biên Phủ ” trên khơng
I. Mục tiêu :
Hiểu : Từ 18- 30/ 12/ 1972, đế quốc Mỹ đã điên cuồng dùng máy bay ném bom hịng hủy diệt Hà Nội . Nhưng âm mưu của chúng đã thất bại nặng nề trước sự chiến đấu dũng cảm của quân dân ta . Quân dân ta đã làm nên một “Điện Biên Phủ ” trên khơng
II. Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ Việt Nam.
- Bảng phụ ghi sẵn nhiệm vụ của bài
III. Các hoạt động dạy - học :
1/ Bài cũ : Hs xung phong thuật lại cuộc Tổng tiến cơng và nổi dậy xuân Mậu Thân ( 1968)
2/ Bài mới :
Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung bài.
Hoạt động 1 :
v Giảng : Trong bài này , chúng ta cần tìm hiểu những vấn đề sau :
- Treo bảng phụ gọi hs đọc
Nhiệm vụ cần tìm hiểu:
+ Trình bày âm mưu của đế quốc Mỹ trong việc dùng máy bay B52 đánh phá Hà Nội.
+ Kể lại trận chiến đấu đêm 20 rạng sáng 21 / 12 cho đến đêm 29 / 12 / 1972 trên bầu trời Hà Nội
+ Giải thích được tại sao gọi chiến thắng 12 ngày đêm cuối năm 1972 ở Hà Nội và các thành phố khác ở miền Bắc là chiến thắng “Điện Biên Phủ ”trên khơng ?
Họat động 2 : SGK / 51
-Goi hs đọc : “Từ đầu . miền Bắc Việt Nam ”
- Nêu câu hỏi cho cá nhân xung phong trả lời :
´Mỹ dùng máy bay B52 ném bom vào Hà Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc với âm mưu gì ? ( hịng hủy diệt Hà Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc )
- Treo bản đồ Việt Nam chỉ cho hs xem vị trí thành phố Hà Nội
Họat động 3 :
- Chia nhĩm 5
- Gọi hs đọc lại nhiệm vụ 2 và 3 trên bảng phụ
- Các nhĩm tìm hiểu 2 nội dung đĩ.
- Đại diện nhĩm 2 nhĩm xung phong kể trận chiến đấu đêm 20 rạng sáng 21 / 12 cho đến đêm 29 / 12 / 1972 trên bầu trời Hà Nội cho lớp nhận xét , bổ sung .
- Đại diện nhĩm tiếp tục trả lời câu cịn lại ( nhiệm vụ 3) ( Vì đây là một chiến dịch phịng khơng oanh liệt ..gọi đây là trận “Điện Biên Phủ ”trên khơng )
-Goi hs đọc nội dung cần nhớ sgk / 53
3/ Nhận xét , dặn dị : Xem lại bài .
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 12 tháng 3 năm 2009
Luyện từ và câu
Tiết 52 :Luyện tập thay thế từ ngữ
để liên kết câu
I . Mục tiêu :
- Củng cố hiểu biết về cách thay thế từ ngữ để liên kết câu.
- Rèn kỹ năng dùng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu .
II.Đồ dùng dạy học:
III.Các hoạt động dạy- học:
1/ Bài cũ : sgk/ 82 , cho hs làm lại bài tập 2
- Gọi 1 hs đọc lại yêu cầu bài tập
- Cho1 hs nêu lại bài làm cho bài tập này
2/ Bài mới :
Gv giới thiêu mục đích yêu cầu của tiết học và bài tập.
Bài tập 1/86 : Một hs đọc yêu cầu
- Cá nhân làm vào vở bài tập / 48
- Cá nhân xung phong nêu những từ chỉ Phù Đổng Thiên Vương cho lớp nhận xét và đối chiếu với bài làm của mình.
vViệc dùng từ ngữ thay thế cho nhau như vậy cĩ tác dụng gì ?
- Cá nhân xung phong nêu cho lớp nhận xét và đối chiếu với bài làm của mình ( Tránh việc lặp lại từ, giúp cho diễn đạt sinh động , rõ ý hơn mà vẫn đảm vảo sự liên kết )
Bài tập 2/ 87 : Một hs đọc
- Cá nhân làm vào vở bài tập / 48
- Cá nhân xung phong lên gạch dưới những từ lặp lại trong đoạn văn cho lớp nhận xét .
- Gọi 1 hs lên thay thế những từ lặp lại đĩ ( lưu ý hs dùng phấn màu ) ( hs cĩ thể thay bằng những từ ngữ như : nàng , bà , người con gái vùng núi Quan Yên , người thiếu nữ họ Triệu )
- Gọi 2 hs đọc đoạn văn đã thay thế từ . Sau đĩ cho hs so sánh 2 đoạn văn và nêu ý kiến nhận xét .
Bài tập 3/ 87 : Một hs đọc
vNêu những tấm gương hiếu học mà em biết ? ( Mạc Đĩnh Chi dùng đom đĩm thay đèn đọc sách, Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai chân mà vẫn kiên quyết đi học và học rất giỏi ) GV dành thời gian để giới thiệu cho hs vài gương hiếu học để các em cĩ cơ sở làm bài
3/Củng cố: wNêu tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế để liên kết câu ? ( như hs đã trả lời ở bài tập 1/ 86 )
4/ Dặn dị: Xem lại các bài tập đã làm và làm vào vở bài tập bài 3 / 49
Học thuộc tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế để liên kết câu
---------------------------------------------
Tốn
Tiết 129 ;Luyện tập chung
I . Mục tiêu :
Củng cố kiến thức, rèn kỹ năng nhân , chia số đo thời gian và vận dụng trong tính giá trị biểu thức, giải tốn cĩ liên quan .
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các họat động dạy học :
1/ Bài cũ : Gọi mỗi hs sửa 1 bài tập trong các bài đã dặn về nhà là : bài tập 1c; d và bài 2 b; c (và bài 4 nếu tiết trước cĩ cho về nhà )
2/ Bài mới :
Bt 2 dưới / 137 : Hs đọc yêu cầu bài tập
- Cá nhân làm nháp ( giao bảng phụ cho 4 hs ghi kết quả )
- Treo bảng phụ đối chiếu kết quả
Bt 3/ 138 : Hs đọc yêu cầu
- Nhĩm đơi trao đổi chọn đáp án ( khoảng 2 phút )
- Đại diện các nhĩm xung phong nêu đáp án và giải thích cách làm ( nếu hs giải thích khơng rõ thì GV cần giải thích lại cho các nhĩm chọn đáp án sai hiểu kỹ )
Bt 4/ 126 : Hs đọc yêu cầu
Hướng dẫn hs nhận ra đây là dạng tốn : tìm thời gian đi khi biết giờ khởi hành và giờ đến
Thời gian đi = giờ đến - giờ khởi hành
3/ Nhận xét , dặn dị : Làm bài tập 1/ 137
Học lại cách + - x : số đo thời gian
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 13 tháng 3 năm 2009
Tập làm văn
Tiết 52 :Trả bài văn tả đồ vật
I . Mục tiêu :
- Củng cố kiến thức về bài văn tả đồ vật.
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật : trình bày rõ bố cục 3 phần , thực hiện đúng trình tự miêu tả, biết cách quan sát và chọn lọc chi tiết tiêu biểu .
- Rèn kỹ năng dùng từ , đặt câu.
- Cĩ ý thức tham gia sửa bài bạn và tự sửa bài của mình.
II. Đồ dùng dạy học :
III . Hoạt động dạy và học :
1/ Bài mới :
- Gọi hs đọc lại 5 đề bài về tả đồ vật / 75
- Gọi hs đọc lại dàn ý bài văn tả đồ vật / 66
a)Nhận xét chung :
-Ưu điểm:--Đa số học sinhbiết trình bày bày văn tả cây cối đúng quy định.
-Khuyết điểm: -tuy nhiên vẫn còn học sinh trình bày chưa rõ , diễn đạt yếu.
b) Tổng kết điểm: G : 4 em Khá : 10 em
TB : 29 em Yếu : 4 em
c)Sửa chữa cụ thể :
Lỗi
Các loại cụ thể
Sửa lỗi
Chính tả
Gấn bó, ngân , phắn
Gắng bó , ngăn, phấn
Kiêm cụt
Kim cụt
Dùng từ
Kiêm cụt
Kim ngắn
Ti vi( lặp lại nhiều lần)
Đặt câu
Cần dùng từ diễn đạt chính xác.
Đặt câu rõ ràng đúng ngữ pháp.
Trình bày rõ ràng hơn.
Cách diễn đạt : GV chỉ đọc phần diễn đạt chưa hay và gọi hs xung phong diễn đạt lại
d) Phát bài – HS tự sửa lỗi vào bài làm của mình rồi đổi với bạn bên cạnh để rà sốt lại
e) GV hoặc hs giỏi đọc cho lớp nghe 1 số câu văn hay ; đoạn văn hay trong bài của :
2/Củng cố, dặn dị :Tiếp tục chỉnh sửa cho hồn chỉnh bài văn của mình.
Làm lại bài văn hay hơn.
--------------------------------------------------------------
Tốn
Tiết 130 :Vận tốc
I . Mục tiêu :
- Bước đầu cĩ khái niệm về vận tốc , đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều .
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các họat động dạy học :
1/ Bài cũ : Gọi hs bài tập đã dặn về nhà bài 1/ 137.
2/ Bài mới :
a) Giới thiệu khái niệm về vận tốc :
wGV nêu bài tốn : “ Cĩ 1 ơ tơ và 1 xe đạp xuất phát cùng một lúc và đi từ Long Xuyên đến Núi Sập.Ơ tơ đi mỗi giờ được 60 km cịn xe đạp đi mỗi giờ được 15 km. Hỏi xe nào đến Núi Sập trước ? Vậy xe nào đi nhanh hơn ? ”
wGiới thiệu : Trong 1 giờ ơ tơ đi được 60km là vận tốc của ơ tơ ; cũng trong 1 giờ xe đạp đi 15 km là vận tốc của xe đạp . Vận tốc này cho ta biết tốc độ di chuyển của ơ tơ và xe đạp .
Ư Kết luận : Vận tốc là tốc độ di chuyển nhanh hay chậm của 1 vật trong 1 thời gian nhất định
b) Cách tìm vận tốc :
+ Bài tốn 1:
- Gọi hs đọc bài tốn
-Giúp hs tĩm tắt dưới dạng 4giờ : 170km
1giờ : ? km
Từ đĩ hs sẽ nêu được phép tính phải làm
wGV : Trung bình mỗi giờ ơ tơ đi được 42,5km chính là vận tốc của ơ tơ. Ta cĩ thể ghi bài giải của bài tốn trên như sau :
Vận tốc của ơ tơ là : ( thay cho câu lời giải : Trung bình mỗi giờ ơ tơ đi được là – Vì hai câu lời giải này cĩ ý nghĩa như nhau )
170 : 4 = 42,5 ( km/ giờ ) Đọc là : km trên giờ , hoặc đọc là : km giờ
vCăn cứ vào bài tốn trên , em hãy nêu cách tìm vận tốc ?
( nếu hs khơng trả lời được thì GV hỏi gợi ý từng phần . Vd : 170 là gì ( quãng đường ) ; 4 giờ là gì ( thời gian )
ƯKết luận : Muốn tìm vận tốc , ta lấy quãng đường chia thời gian
w Giới thiệu kí hiệu và gọi hs lập cơng thức v = s : t
Cần lưu ý hs các đơn vị km/giờ km giờ
( Nếu quãng đường là km thì thời gian phải là giờ )
( Nếu quãng đường là m thì thời gian phải là giây )
( Nếu đơn vị thời gian chưa đúng theo cặp với đơn vị của quãng đường thì phải đổi ra cho phù hợp )
+ Bài tốn 2 :
- Gọi hs đọc bài tốn
- Giúp hs tĩm tắt dưới dạng s = 60m
t = 10giây
v = ? m/ giây s : t
Và cho hs áp dụng cơng thức trên để tính 60 10
c) Thực hành :
Bt 1 / 139 : Gọi hs đọc yêu cầu bài tập
- Cá nhân làm nháp ( cĩ thể hỏi bạn nếu thấy khĩ khăn ) ( Giao bảng phụ cho 1 hs ghi bài làm )
- Treo bảng phụ đối chiếu kết quả
- Lớp nhận xét bổ sung
Bt 3 / 139 : Gọi hs đọc yêu cầu bài tập
- Hướng dẫn hs đổi 1phút 20giây = 80giây
- Cá nhân làm nháp ( cĩ thể hỏi bạn nếu thấy khĩ khăn ) ( Giao bảng phụ cho 1 hs ghi bài làm )
- Treo bảng phụ đối chiếu kết quả
-Lớp nhận xét bổ sung
3 / Củng cố : w Cách tìm vận tốc ?
4/ Nhận xét , dặn dị : Làm bài tập 2 / 139 Học Cách tìm vận tốc.
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 26(1).doc