KÌ DIỆU RỪNG XANH
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng
-Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến , ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 trong SGK ).
B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1- Giáo viên: Ảnh minh hoạ trong Sgk phòng to, tranh ảnh về rừng, con vật sống trong rừng.
2- Học sinh: Xem trước bài.
67 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 8 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu của tiết học
Hoạt động 2. Phần nhận xét
Bài tập 1
-HS đọc yêu cầu bài tập.
-HS tự làm bài trong VBT.- HS trình bày miệng - HS khác nhận xét bổ sung – GV chốt lời giải đúng
HS nêu: - Những từ nói trên được gọi là đại từ. Đại có nghĩa là thay thế (như trong từ đại diện);đại từ có nghĩa là từ thay thế.
Bài tập 2
Cách thực hiện tương tự BT1
- Từ vậy thay cho từ thích; từ thế thay cho từ quý.
- Như vậy, cách dùng các từ này cũng giống cách dùng các từ nêu ở bài tập (thay thế cho từ khác để khỏi lặp)
- Vậy và thế cũng là đại từ.
HS nêu đại từ là gì - GV nhấn mạnh.
Hoạt động 3. Phần Luyện Tập
Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu bài tập .
- HS thảo luận cặp đôi - HS làm bài - Chữa bài miệng - Nhận xét - GV chốt bài làm đúng :
- Các từ in đậm trong đoạn thơ được dùng để chỉ Bác Hồ.
- Những từ đó được viết hoa nhằm biểu lộ thái độ tôn kính Bác.
Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu bài tập
-HS làm cá nhân - Trình bày miệng - HS khác nhận xét - GV chốt bài làm đúng :
Bài tập 3
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn HS làm bài theo các bước sau:
+ Bước 1: Phát hiện danh từ lặp lại nhiều lần trong câu chuyện (chuột)
+ Bước 2: Tìm đại từ thích hợp để thay thế cho từ chuột (là từ nó – thường dùng để chỉ vật)
- GV nhắc HS chú ý: Cần cân nhắc được để tránh thay thế từ chuột bằng quá nhiều từ nó, làm cho từ nó bị lặp nhiều, gây nhàm chán.
- HS làm cá nhân.
- HS đọc bài làm - HS khác nhận xét - GV chấm chữa bài - Nhận xét
Hoạt động 5.Củng cố, dặn dò
- Một HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về đại từ.
- GV nhận xét tiết học ; nhắc HS về nhà xem lại bài tập 2, 3 (phần Luyện Tập)
Phần bổ sung:
Toán
Tiết: 44
LUYỆN TẬP CHUNG
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Biết viết các số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân
B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài.
- Học sinh: Xem trước bài.
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
2. Bài cũ
Gọi học sinh chưa bài tập 2
- Gv nhận xét, cho điểm
Hát
2 học sinh làm bảng
Lớp theo dõi nhận xét
3. Bài mới
3.1- Giới thiệu bài
3.2- Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
Yêu cầu học sinh đọc dề
Nêu yêu cầu của bài toán
Hai đơn vị đo độ dài liên tiếp liền nhau thì hơn kém nhau bao nhiêu lần?
Yêu cầu học sinh làm bài.
a) 42m34cm = 42m = 42,34m
c) 6m2cm = 6m=6,02m
Gv đánh giá cho điểm
Học sinh lắng nghe
Học sinh đọc đề bài
Viết diện tích đo độ dài dưới dạng STP có đơn vị cho trước.
Hơn kém nhau 10 lần
1 học sinh làm bảng, lớp làm vở.
b) 56,29cm=56m=56,29m
d)4352 = 4000 m + 352m = 4km352m =4km=4,352km
Học sinh nhận xét
Bài 2:
Yêu cầu học sinh đọc đề bài
Nêu yêu cầu của bài toán?
Vì số đo khối lượng thành số đo có đơn vị là kg
Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau hơn (kém) nhau bao nhiêu lần?
Yêu cầu học sinh làm bài
a) 500g = kg = 0,500kg = 0,5kg
Gv đánh giá cho điểm
....... hơn (kém) nhau 10 lần
1 học sinh làm bảng, lớp làm vở
b) 347g =kg = 0,347kg
c) 1,5 tấn = 1tấn = 1500kg
Học sinh nhận xét
Bài 3:
Nêu yêu cầu của bài tập
Nêu mối quan hệ giữa km2, ha, dm2 với m2.
Yêu cầu học sinh làm bài
Gv nhận xét cho điểm
Viết số đo diện tích dưới dạng STP có đơn vị m2.
Vài học sinh nêu 1km2 = 1.000.000m2.
1ha = 10.000m2; 1m2=100dm2.
1dm2=m2=0,01m2
1 học sinh làm bảng, lớp làm vở.
a) 7km2=7.000.000m2.
b) 30dm2=m2=0, 30m2 = 0,3m2.
1 học sinh chữa bài
Lớp theo dõi và nhận xét
Bài 4: Dành cho HS khá giỏi
Yêu cầu học sinh đọc đề
Yêu cầu học sinh KHÁ, GIỎI tự làm
Gv hướng dẫn học sinh yếu làm
Muốn tính được diện tích của hình chữ nhật, ta phải làm gì?
Nửa chu vi của hình chữ nhật là gì?
Gv nhận xét, cho điểm
1 Học sinh làm bảng, lớp làm vở
- Tính chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật.
Tổng của chiều dài và chiều rộng
0,15km = 150m
Tổng số phần bằng nhau là
3+2=5 (phần)
Chiều dài của sân trường là
(150 : 5) x 3 = 90(m)
Chiều rộng của sân trường là
150 - 90 = 60(m)
Diện tích của sân trường là
90 x 60 = 5400(m2)
Đáp số: 5400m2.
4- Củng cố - dặn dò
- Gv tóm tắt nội dung bài
- Nhận xét giờ học
Bài sau: Luyện tập chung
Phần bổ sung:
Ngày soạn: 7/10/2009
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 9/10/2009
Tập làm văn
Tiết 18
LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ để trhuyết trình tranh luận một vấn dề đơn giản (BT1,2)
B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1- Giáo viên: Giấy khổ to kẻ sẵn bảng để làm Bt1, ý kiến của nhân vật, lí lẽ, dẫn chứng mở rộng
2- Học sinh: Ôn bài cũ. Xem trước bài
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Tổ chức
2. Bài cũ
? Nếu điều kiện cần có khi muốn tham gia thuyết trình tranh luận người nói cần có thái độ như thế nào?
- Gv nhận xét cho điểm
Hát
2 Học sinh trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét
3. Bài mới
3.1- Giới thiệu - Ghi đề bài
3.2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
Yêu cầu học sinh đọc phân vai truyện
Hướng dẫn tìm hiểu truyện
? Các nhân vật trong truyện tranh luận vấn đề gì?
? Ý kiến của từng nhân vật như thế nào?
Gv ghi tóm tắt ý lên bảng.
? Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào?
- Gv kết luận: Đất, nước, ánh sáng, không khí đều cần cho cây xanh. Thiếu 1 điều kiện cây kém phát triển.
- Thảo luận nhóm: Mở rộng lí lẽ viết vào giấy khổ to
Học sinh lắng nghe
5 em đọc phân vai câu chuyên trong SGK. Nghe và lần lượt trả lời câu hỏi
- Cái gì cần thiết đối với cây xanh
Ai cũng tự cho minh là cần thiết nhất đối với cây xanh.
- Đất: Có chất màu nuôi cây.
- Nước: Vận chuyển chất màu để nuôi cây.
- Không khí: Cây cần khí trời để sống.
- Ánh sáng: Làm cho cây cối có màu xanh
- Học sinh phát biểu suy nghĩ của mình
- Thảo luận nhóm 4: ghi ý kiến thống nhất vào phiếu
Yêu cầu một nhóm lên đóng vai cả 4 nhân vật.
Đất nước, ánh sáng, không khí
- Gv nhận xét đánh giá, biểu dương nhóm có lí lẽ và dẫn chứng hay, có khả năng thuyết trình, tranh luận
- Gv kết luận: Khi thuyết trình tranh luận đưa ra ý kiến riêng -> tìm được lí lẽ - dẫn chứng bảo vệ - ý kiến cho phù hợp.
Bài 2:
Bài tập yêu cầu thuyết trình hay tranh luận?
- Thuyết trình vấn đề gì?
Yêu cầu 1 học sinh làm giấy khổ to.
- Gợi ý: Phải nhập vai, tìm lí lẽ, dẫn chứng, hiểu biết của mình để mọi người thấy sự cần thiết của trang và đèn.
? Nếu chỉ có trăng (hoặc đèn) thôi thì chuyện gì sẽ xảy ra.
? Tại sao nó cả trăng và đèn đều cần cho cuộc sống.
? Cả 2 đều có ưu điểm và hạn chế nào?
- Gv nhận xét, sửa chữa
- Gv nhận xét cho điểm Hs đạt yêu cầu
- 1 nhóm đóng vai
Lớp nhận xét, bổ sung ý kiến
Học sinh lắng nghe
Học sinh đọc yêu cầu bài
Thuyết trình
- Sự cần thiết của trăng và đèn trong bài ca dao
Học sinh làm vở
- Đính bài lên bảng, đọc.
Lớp nhận xét
Một số em đọc bài của mình
4- Củng cố- Dặn dò
Nhận xét giờ học
Làm bài 2
Chuẩn bị bài sau
Phần bổ sung:
Toán
Tiết: 45
LUYỆN TẬP CHUNG
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Biết viết các số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân
B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài tập 2.
- Học sinh: Xem trước bài.
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
2. Bài cũ
Gọi học sinh chưa bài tập 3
- Gv nhận xét, cho điểm
Hát
1 học sinh làm bảng
Lớp theo dõi nhận xét
3. Bài mới
3.1- Giới thiệu bài
3.2- Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
Yêu cầu học sinh làm bài
Giáo viên nhận xét, đánh giá
Học sinh lắng nghe
Viết số đo độ dài dưới dạng STP có đơn vị là m
1 học sinh làm bảng, lớp làm vở.
a) 3m6dm=3m =3,6m
b) 4dm=m=0,4m
c) 3405cm = 34m=34,05m
d) 345cm = 300cm + 45cm = 3m45cm = 3m = 3,45m
1 học sinh nhận xét
Bài 2:
Yêu cầu học sinh đọc đề bài
Nêu cách thực hiện
1 học sinh đọc
Nếu cho số có đơn vị là tấn thì viết thành
Học sinh tự làm
số đo có đơn vị là kg
- Nếu cho số đo có đơn vị là kg thì viết thành số đo có đơn vị là tấn
1 học sinh làm bảng, lớp làm vở
Đơn vị đo là tấn
Đơn vị đo là kg
3,2 tấn
0,502 tấn
2,5 tấn
0,021 tấn
3,200kg
502kg
2500kg
21kg
Gv nhận xét và cho điểm
Bài 4:
Học sinh đọc đề và tự làm
Nhận xét bài trên bảng
Đổi chéo bài để kiểm tra
Lớp làm vở bài tập
a) 3kg5g = 3kg = 3,0005kg
b)30g = kg = 0,030kg
c) 1103g = 1000g+103g - 1kg103g =1kg = 1,103kg
Bài 5:
Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ minh hoạ SGK
- Túi cam cân nặng bao nhiêu?
Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
Gọi học sinh đọc kết quả
Gv nhận xét, cho điểm
Lớp quan sát hình
Nặng 1kg800g
Viết cân nặng của túi cam thành số đo kg,g
Học sinh làm vở bài tập
Học sinh đọc kết quả
1kg800g = 1,8kg
1kg800 = 1800g
4- Củng cố - dặn dò
- Giáo viên tóm tắt nội dung bài
- Nhận xét giờ học
- Bài về nhà: 3 (48)
Bài sau: Luyện tập chung
Học sinh chuẩn bị bài sau
Phần bổ sung:
Toán*
LUYỆN TẬP VỀ SỐ ĐO DIỆN TÍCH
I. Mục tiêu : Củng cố cho HS về đơn vị mm2 vàbảng đơn vị đo diện tích .
II. Bài luyện :
1. BT 1 :
- HS đọc thầm , xác định yêu cầu , làm bài vào vở .
- ? HS nêu miệng bài làm .
- ? Nhận xét , chữa :
108 mm2 : Một trăm linh tám mi li mét vuông .
..
BT 2 :
- 1 HS đọc .
- ? Nêu yêu cầu ( Viết số thích hợp ) .
- HS làm bài vào vở , 1 HS làm bảng nhóm .
- Treo bảng , trình bày bài làm .
- ? Nhận xét , chữa :
Phần a) 8 cm2 = 800 mm2 35 cm2 = 3 500 mm2
..
Phần b) 4 m2 12 dm2 = 412 dm2 18 m2 5 dm2 = 1 805 dm2
.
3. BT 3 :
- HS đọc thầm .
- ? Nêu yêu cầu ( Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm ) .
- HS làm vở , 2 HS lên bảng .
- ? Nhận xét , chữa :
5 mm2 = cm2 ; 4 dm2 = m2 ; 225 cm2 = m2
.
4. Củng cố ,dặn dò :
- GV nhận xét giờ học .
- VN xem lại bài , làm lại những BT sai .
Tiết 9:
SINH HOẠT LỚP
Mục tiêu:
Sơ kết tuần đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần tới.
II. Sinh hoạt
Lớp trưởng nhận xét chung
Về nề nếp: + vệ sinh trực nhật
+ Sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
, + Thực hiện các quy định của đội như đồng phục, khăn quàng đỏ
+ Đi học đúng giờ.
+ Tập hợp ra vào lớp.
Về việc học tập :
Đề ra kế hoạch tuần tới
Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhược điểm trong tuần qua.
Đề xuất tuyên dương, phê bình .
Nhận xét của GV chủ nhiệm.
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 89 chuan KTKN va buoi 2.doc