Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 8 năm học 2009

KÌ DIỆU RỪNG XANH

A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng

-Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến , ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 trong SGK ).

B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

1- Giáo viên: Ảnh minh hoạ trong Sgk phòng to, tranh ảnh về rừng, con vật sống trong rừng.

2- Học sinh: Xem trước bài.

 

doc67 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 8 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu của tiết học Hoạt động 2. Phần nhận xét Bài tập 1 -HS đọc yêu cầu bài tập. -HS tự làm bài trong VBT.- HS trình bày miệng - HS khác nhận xét bổ sung – GV chốt lời giải đúng HS nêu: - Những từ nói trên được gọi là đại từ. Đại có nghĩa là thay thế (như trong từ đại diện);đại từ có nghĩa là từ thay thế. Bài tập 2 Cách thực hiện tương tự BT1 - Từ vậy thay cho từ thích; từ thế thay cho từ quý. - Như vậy, cách dùng các từ này cũng giống cách dùng các từ nêu ở bài tập (thay thế cho từ khác để khỏi lặp) - Vậy và thế cũng là đại từ. HS nêu đại từ là gì - GV nhấn mạnh. Hoạt động 3. Phần Luyện Tập Bài tập 1 - HS đọc yêu cầu bài tập . - HS thảo luận cặp đôi - HS làm bài - Chữa bài miệng - Nhận xét - GV chốt bài làm đúng : - Các từ in đậm trong đoạn thơ được dùng để chỉ Bác Hồ. - Những từ đó được viết hoa nhằm biểu lộ thái độ tôn kính Bác. Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu bài tập -HS làm cá nhân - Trình bày miệng - HS khác nhận xét - GV chốt bài làm đúng : Bài tập 3 - HS đọc yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài theo các bước sau: + Bước 1: Phát hiện danh từ lặp lại nhiều lần trong câu chuyện (chuột) + Bước 2: Tìm đại từ thích hợp để thay thế cho từ chuột (là từ nó – thường dùng để chỉ vật) - GV nhắc HS chú ý: Cần cân nhắc được để tránh thay thế từ chuột bằng quá nhiều từ nó, làm cho từ nó bị lặp nhiều, gây nhàm chán. - HS làm cá nhân. - HS đọc bài làm - HS khác nhận xét - GV chấm chữa bài - Nhận xét Hoạt động 5.Củng cố, dặn dò - Một HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về đại từ. - GV nhận xét tiết học ; nhắc HS về nhà xem lại bài tập 2, 3 (phần Luyện Tập) Phần bổ sung: Toán Tiết: 44 LUYỆN TẬP CHUNG A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Biết viết các số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài. - Học sinh: Xem trước bài. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. Bài cũ Gọi học sinh chưa bài tập 2 - Gv nhận xét, cho điểm Hát 2 học sinh làm bảng Lớp theo dõi nhận xét 3. Bài mới 3.1- Giới thiệu bài 3.2- Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc dề Nêu yêu cầu của bài toán Hai đơn vị đo độ dài liên tiếp liền nhau thì hơn kém nhau bao nhiêu lần? Yêu cầu học sinh làm bài. a) 42m34cm = 42m = 42,34m c) 6m2cm = 6m=6,02m Gv đánh giá cho điểm Học sinh lắng nghe Học sinh đọc đề bài Viết diện tích đo độ dài dưới dạng STP có đơn vị cho trước. Hơn kém nhau 10 lần 1 học sinh làm bảng, lớp làm vở. b) 56,29cm=56m=56,29m d)4352 = 4000 m + 352m = 4km352m =4km=4,352km Học sinh nhận xét Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề bài Nêu yêu cầu của bài toán? Vì số đo khối lượng thành số đo có đơn vị là kg Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau hơn (kém) nhau bao nhiêu lần? Yêu cầu học sinh làm bài a) 500g = kg = 0,500kg = 0,5kg Gv đánh giá cho điểm ....... hơn (kém) nhau 10 lần 1 học sinh làm bảng, lớp làm vở b) 347g =kg = 0,347kg c) 1,5 tấn = 1tấn = 1500kg Học sinh nhận xét Bài 3: Nêu yêu cầu của bài tập Nêu mối quan hệ giữa km2, ha, dm2 với m2. Yêu cầu học sinh làm bài Gv nhận xét cho điểm Viết số đo diện tích dưới dạng STP có đơn vị m2. Vài học sinh nêu 1km2 = 1.000.000m2. 1ha = 10.000m2; 1m2=100dm2. 1dm2=m2=0,01m2 1 học sinh làm bảng, lớp làm vở. a) 7km2=7.000.000m2. b) 30dm2=m2=0, 30m2 = 0,3m2. 1 học sinh chữa bài Lớp theo dõi và nhận xét Bài 4: Dành cho HS khá giỏi Yêu cầu học sinh đọc đề Yêu cầu học sinh KHÁ, GIỎI tự làm Gv hướng dẫn học sinh yếu làm Muốn tính được diện tích của hình chữ nhật, ta phải làm gì? Nửa chu vi của hình chữ nhật là gì? Gv nhận xét, cho điểm 1 Học sinh làm bảng, lớp làm vở - Tính chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật. Tổng của chiều dài và chiều rộng 0,15km = 150m Tổng số phần bằng nhau là 3+2=5 (phần) Chiều dài của sân trường là (150 : 5) x 3 = 90(m) Chiều rộng của sân trường là 150 - 90 = 60(m) Diện tích của sân trường là 90 x 60 = 5400(m2) Đáp số: 5400m2. 4- Củng cố - dặn dò - Gv tóm tắt nội dung bài - Nhận xét giờ học Bài sau: Luyện tập chung Phần bổ sung: Ngày soạn: 7/10/2009 Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 9/10/2009 Tập làm văn Tiết 18 LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ để trhuyết trình tranh luận một vấn dề đơn giản (BT1,2) B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1- Giáo viên: Giấy khổ to kẻ sẵn bảng để làm Bt1, ý kiến của nhân vật, lí lẽ, dẫn chứng mở rộng 2- Học sinh: Ôn bài cũ. Xem trước bài C- CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Tổ chức 2. Bài cũ ? Nếu điều kiện cần có khi muốn tham gia thuyết trình tranh luận người nói cần có thái độ như thế nào? - Gv nhận xét cho điểm Hát 2 Học sinh trả lời câu hỏi Lớp nhận xét 3. Bài mới 3.1- Giới thiệu - Ghi đề bài 3.2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc phân vai truyện Hướng dẫn tìm hiểu truyện ? Các nhân vật trong truyện tranh luận vấn đề gì? ? Ý kiến của từng nhân vật như thế nào? Gv ghi tóm tắt ý lên bảng. ? Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào? - Gv kết luận: Đất, nước, ánh sáng, không khí đều cần cho cây xanh. Thiếu 1 điều kiện cây kém phát triển. - Thảo luận nhóm: Mở rộng lí lẽ viết vào giấy khổ to Học sinh lắng nghe 5 em đọc phân vai câu chuyên trong SGK. Nghe và lần lượt trả lời câu hỏi - Cái gì cần thiết đối với cây xanh Ai cũng tự cho minh là cần thiết nhất đối với cây xanh. - Đất: Có chất màu nuôi cây. - Nước: Vận chuyển chất màu để nuôi cây. - Không khí: Cây cần khí trời để sống. - Ánh sáng: Làm cho cây cối có màu xanh - Học sinh phát biểu suy nghĩ của mình - Thảo luận nhóm 4: ghi ý kiến thống nhất vào phiếu Yêu cầu một nhóm lên đóng vai cả 4 nhân vật. Đất nước, ánh sáng, không khí - Gv nhận xét đánh giá, biểu dương nhóm có lí lẽ và dẫn chứng hay, có khả năng thuyết trình, tranh luận - Gv kết luận: Khi thuyết trình tranh luận đưa ra ý kiến riêng -> tìm được lí lẽ - dẫn chứng bảo vệ - ý kiến cho phù hợp. Bài 2: Bài tập yêu cầu thuyết trình hay tranh luận? - Thuyết trình vấn đề gì? Yêu cầu 1 học sinh làm giấy khổ to. - Gợi ý: Phải nhập vai, tìm lí lẽ, dẫn chứng, hiểu biết của mình để mọi người thấy sự cần thiết của trang và đèn. ? Nếu chỉ có trăng (hoặc đèn) thôi thì chuyện gì sẽ xảy ra. ? Tại sao nó cả trăng và đèn đều cần cho cuộc sống. ? Cả 2 đều có ưu điểm và hạn chế nào? - Gv nhận xét, sửa chữa - Gv nhận xét cho điểm Hs đạt yêu cầu - 1 nhóm đóng vai Lớp nhận xét, bổ sung ý kiến Học sinh lắng nghe Học sinh đọc yêu cầu bài Thuyết trình - Sự cần thiết của trăng và đèn trong bài ca dao Học sinh làm vở - Đính bài lên bảng, đọc. Lớp nhận xét Một số em đọc bài của mình 4- Củng cố- Dặn dò Nhận xét giờ học Làm bài 2 Chuẩn bị bài sau Phần bổ sung: Toán Tiết: 45 LUYỆN TẬP CHUNG A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Biết viết các số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài tập 2. - Học sinh: Xem trước bài. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. Bài cũ Gọi học sinh chưa bài tập 3 - Gv nhận xét, cho điểm Hát 1 học sinh làm bảng Lớp theo dõi nhận xét 3. Bài mới 3.1- Giới thiệu bài 3.2- Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì? Yêu cầu học sinh làm bài Giáo viên nhận xét, đánh giá Học sinh lắng nghe Viết số đo độ dài dưới dạng STP có đơn vị là m 1 học sinh làm bảng, lớp làm vở. a) 3m6dm=3m =3,6m b) 4dm=m=0,4m c) 3405cm = 34m=34,05m d) 345cm = 300cm + 45cm = 3m45cm = 3m = 3,45m 1 học sinh nhận xét Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề bài Nêu cách thực hiện 1 học sinh đọc Nếu cho số có đơn vị là tấn thì viết thành Học sinh tự làm số đo có đơn vị là kg - Nếu cho số đo có đơn vị là kg thì viết thành số đo có đơn vị là tấn 1 học sinh làm bảng, lớp làm vở Đơn vị đo là tấn Đơn vị đo là kg 3,2 tấn 0,502 tấn 2,5 tấn 0,021 tấn 3,200kg 502kg 2500kg 21kg Gv nhận xét và cho điểm Bài 4: Học sinh đọc đề và tự làm Nhận xét bài trên bảng Đổi chéo bài để kiểm tra Lớp làm vở bài tập a) 3kg5g = 3kg = 3,0005kg b)30g = kg = 0,030kg c) 1103g = 1000g+103g - 1kg103g =1kg = 1,103kg Bài 5: Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ minh hoạ SGK - Túi cam cân nặng bao nhiêu? Bài yêu cầu chúng ta làm gì? Gọi học sinh đọc kết quả Gv nhận xét, cho điểm Lớp quan sát hình Nặng 1kg800g Viết cân nặng của túi cam thành số đo kg,g Học sinh làm vở bài tập Học sinh đọc kết quả 1kg800g = 1,8kg 1kg800 = 1800g 4- Củng cố - dặn dò - Giáo viên tóm tắt nội dung bài - Nhận xét giờ học - Bài về nhà: 3 (48) Bài sau: Luyện tập chung Học sinh chuẩn bị bài sau Phần bổ sung: Toán* LUYỆN TẬP VỀ SỐ ĐO DIỆN TÍCH I. Mục tiêu : Củng cố cho HS về đơn vị mm2 vàbảng đơn vị đo diện tích . II. Bài luyện : 1. BT 1 : - HS đọc thầm , xác định yêu cầu , làm bài vào vở . - ? HS nêu miệng bài làm . - ? Nhận xét , chữa : 108 mm2 : Một trăm linh tám mi li mét vuông . .. BT 2 : - 1 HS đọc . - ? Nêu yêu cầu ( Viết số thích hợp ) . - HS làm bài vào vở , 1 HS làm bảng nhóm . - Treo bảng , trình bày bài làm . - ? Nhận xét , chữa : Phần a) 8 cm2 = 800 mm2 35 cm2 = 3 500 mm2 .. Phần b) 4 m2 12 dm2 = 412 dm2 18 m2 5 dm2 = 1 805 dm2 . 3. BT 3 : - HS đọc thầm . - ? Nêu yêu cầu ( Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm ) . - HS làm vở , 2 HS lên bảng . - ? Nhận xét , chữa : 5 mm2 = cm2 ; 4 dm2 = m2 ; 225 cm2 = m2 . 4. Củng cố ,dặn dò : - GV nhận xét giờ học . - VN xem lại bài , làm lại những BT sai . Tiết 9: SINH HOẠT LỚP Mục tiêu: Sơ kết tuần đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần tới. II. Sinh hoạt Lớp trưởng nhận xét chung Về nề nếp: + vệ sinh trực nhật + Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. , + Thực hiện các quy định của đội như đồng phục, khăn quàng đỏ + Đi học đúng giờ. + Tập hợp ra vào lớp. Về việc học tập : Đề ra kế hoạch tuần tới Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhược điểm trong tuần qua. Đề xuất tuyên dương, phê bình . Nhận xét của GV chủ nhiệm.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 89 chuan KTKN va buoi 2.doc