Tập đọc: CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
I. Mục tiêu:
- KT: Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.
- KN: Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.
* KNS: KN tự nhận thức; thể hiện sự tự tin; giao tiếp.
- TĐ: Cảm phục sự dũng cảm của người nữ anh hùng.
II. ĐDDH: Tranh Công việc đầu tiên
22 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 31 năm học 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iển của Vũ Tú Nam
- Đoạn văn tả con kênh của Đoàn Giỏi
62
62
7
- Vịnh Hạ Long
70
8
- Kì diệu rừng xanh
75
9
- Bầu trời mùa thu
- Đất cà Mau
87
89
Dựa vào bảng liệt kê, chọn viết lại dàn ý của một trong các bài văn
Hs nối tiếp nhau trình bày miệng dàn ý.
Lớp nhận xét.
Bài tập 2: 3HS đọc to nội dung BT2, thảo luận N2 trả lời lần lượt các câu hỏi
a)Miêu tả theo trình tự thời gian từ lúc trời hửng sáng đến lúc sáng rõ.
b) Mặt trời chưa xuất hiện nhưng tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng Màn đêm mờ ảo Thành phố như bồng bềnh những vùng trời xanh Ánh đèn từ muôn vàn ô vuông cửa sổ Ba ngọn đèn đỏ Mặt trời chầm chậm lơ lửng như một quả bóng bay mềm mại.
c) Là câu cảm thán thể hiện tình cảm tự hào, ngưỡng mộ, yêu quý của tác giả với vẻ đẹp của thành phố.
Lớp nhận xét.
Thứ sáu, ngày 12 tháng 4 năm 2013
Toán: PHÉP CHIA
I. Mục tiêu:
- KT: Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số.
- KN: Rèn kĩ năng thực hành và vận dụng trong tính nhẩm.
- TĐ: HS học tập tích cực.
II. ĐDDH: Bảng phụ
III. HĐDH:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn tập:
a. Phép chia hết a : b = c
- Giới thiệu một số tính chất
a : 1 = a
a : a = 1 (a khác 0)
0 : b = 0 (b khác 0)
b. Phép chia có dư a : b = c (dư r)
3. Luyện tập:
Bài 1: Tính rồi thử lại theo mẫu
- HD mẫu (chia rồi thử lại bằng phép nhân)
- Y/c HS làm các câu còn lại
a. 8 192 : 32 15 335 : 42
b. 75, 95 : 3.5 97,65 : 21,7
- Chấm, chữa bài - ôn kiến thức
Bài 2: Tính
- Theo dõi
- GV chữa bài, ôn kiến thức
Bài 3: Tính nhẩm
- Gọi HS nêu cách tính và kết quả
Nhận xét
*Bài 4: HSK-G
- Theo dõi
- GV chữa bài, ôn kiến thức
4. Củng cố:
- Nêu nội dung
-Dặn dò, chuẩn bị : Luyện tập
- Nhận xét tiết học.
- Nêu tên gọi các thành phần
- HS phát biểu các tính chất của phép chia
- Nêu đặc điểm của phép chia có dư: r < b
- Thực hiện phép chia rồi thử lại theo mẫu
- HS theo dõi
- 4 HS làm bảng, lớp làm vở; kết quả:
a. 256 365 ( dư 5)
b. 21,7 4,5
- HS nêu nhận xét
- HS tự làm bài
a.:== b.:==
- HS nêu nhận xét
- HS tính nhẩm
- Một số HS trả lời
Nhận xét
* HS tự làm bài bằng 2 cách
a. :+:=+==
:+:=(+):=:= 1:=
b. ( 6,24 + 1,26 ) : 0,75= 7,5 : 0,75= 10
( 6,24 + 1,26) : 0,75
= 6,24 : 0,75 + 1,26 : 0,75
= 8,32 + 1,68 = 10
Nhận xét
Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
(Dấu phẩy)
I. Mục tiêu:
- KT: Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy, biết ph/tích và sửa những dấu phẩy dùng sai.
- KN: Thực hành.
*KNS: Xác định giá trị, lắng nghe tích cực.
- TĐ: Hiểu sự tai hại nếu dùng sai dấu phẩy, có ý thực thận trọng khi sử dụng dấu phẩy.
II. ĐDDH: - Bảng phụ,- Phiếu kẻ sẵn bài tập 1, 3
III. HĐDH:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HS làm bài tập:
Bài 1: Đọc, xác định vị trí dấu phẩy và tác dụng của dấu phẩy
- Theo dõi
- GV chốt lại lời giải đúng:
- Treo bảng phụ ghi 3 tác dụng của dấu phẩy
Bài 2: (bảng phụ)
+ Anh cán bộ xã phê vào đơn như thế nào?
+ Anh hàng thịt đã làm gì để hiểu cho làm thịt?
+ Lời phê cần viết như thế nào để không thể chữa được một cách nhẹ nhàng?
- GV nhận xét, chốt ý
-> Dùng sai dấu phẩy dẫn đến tai hại gì?
Bài 3: Đọc , tìm 3 dấu phẩy đặt sai vị trí, sửa lại cho đúng.
- GV nhận xét, chốt ý
3. Củng cố:
- Nêu nội dung
- Dặn dò, chuẩn bị : Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)
- Nhận xét tiết học.
- Một HS nêu yêu cầu bài tập
- Lớp đọc thầm -> 1HS làm bảng, lớp vở
+ Câu 1: ngăn TN với CN, VN
+ Câu 1: ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu (định ngữ)
+ Câu 3: ngăn cách TN với CN, VN; ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ.
+ Câu 4, 5: ngăn các vế trong câu ghép.
- Lớp nhận xét
- Đọc lại bài
- 2 HS tiếp nối đọc yêu cầu bài tập
- Lớp đọc thầm -> Một em làm bảng
+ Bò cày không được thịt.
+ Thêm dấu phẩy (Bò cày không được, thịt.)
+ Bò cày, không được thịt
- Dẫn đến hiểu lầm, có khi làm ngược lại với yêu cầu.
- Một HS đọc yêu cầu bài tập.
- 2 HS làm bài
Sách Ghi-nét nhận, (bỏ dấu phẩy)
Cuối 1994, lin, gân,
Để có thể đưa viện,
- Lớp nhận xét
-1 em đọc lại đoạn văn đã điền đúng
Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
Đề bài: Lập dàn ý miêu tả một trong các cảnh sau:
1. Một ngày mới bắt đầu ở quê em.
2. Một đêm trăng đẹp.
3. Trường em trước buổi học.
4. Một khu vui chơi, giải trí mà em thích.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Lập dàn ý của bài văn tả cảnh - một dàn ý với những ý riêng của mình.
- Trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh- trình bày rõ ràng mạch lạc tự nhiên, tự tin.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Viết 4 đề văn lên bảng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
Yêu cầu HS trình bày dàn ý bài văn tả cảnh.
B/ BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài. Ghi đề bài.
2. Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc nội dung của bài tập.
Yêu cầu HS chọn 1 trong 4 đề bài
Cho 1HS đọc gợi ý SGK.
Cho HS lập dàn ý theo đề đã chọn-GV theo dõi, giúp đỡ.
GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh các dàn ý
Bài tập 2: Yêu cầu 1HS đọc nội dung BT2
Hướng dẫn HS trình bày miệng dàn bài trong nhóm .
Đại diện HS trình bày trước lớp
Gv nhận xét, bổ sung, tuyên dương
C/CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
Yêu cầu cầu HS về nhà viết tiếp dàn ý chưa hoàn thành vào vở.
2HS đọc dàn ý
Bài tập 1: 2Hs lần lượt đọc nội dung của bài tập, lớp đọc thầm SGK.
HS chọn 1 trong 4 đề bài
1HS đọc gợi ý SGK.
Dựa vào gợi ý SGK, HS lập dàn ý của một đề bài đã chọn
1HS đọc to nội dung BT2
HS trình bày miệng dàn bài văn tả cảnh theo nhóm 2.
Đại diện HS trình bày trước lớp
Lớp trao đổi thảo luận thảo luận về cách sắp xếp trong dàn ý, cách trình bày, diễn đạt
Bình chọn người trình bày hay nhất.
TH LuyÖn tõ vµ c©u: Më réng vèn tõ: Nam vµ N÷
I Môc tiªu:
- Cñng cè ,më réng mét sè tõ thuéc chñ ®Ò Nam, n÷
- Cñng cè l¹i c¸ch dïng dÊu phÈy trong c©u v¨n
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.Giíi thiÖu bµi: Gv ghi bµi
2.Híng dÉn lµm bµi tËp:
Bµi1: §iÒn dÊu phÈy vµo vÞ trÝ thÝch hîp trong c¸c c©u cña ®o¹n trÝch sau:
Trêng míi x©y trªn nÒn ng«I trêng lîp l¸ cò. Nh×n tõ xa nh÷ng m¶ng têng vµng ngãi ®á nh nh÷ng c¸nh hoa lÊp lã trong c©y.Em bíc vµo líp võa bì ngì, võa thÊy th©n quen. Têng v«i tr¾ng c¸nh cöa xanh bµn ghÕ gç xoan ®µo næi v©n nh lôa.C¶ ®Õn chiÕc thíc kÎ chiÕc bót ch× sao còng ®¸ng yªu ®Õn thÕ!
- Gäi HS ®äc Y/c
-Y/c HS lµm vµo vë,1em lµm vµo phiÕu
- Gäi HS g¾n phiÕu tr×nh bµy
- Gv vµ HS nhËn xÐt
Bµi2: Chän tõ thÝch hîp trong c¸c tõ sau ®Ó ®iÒn vµo chç chÊm: anh hïng, bÊt khuÊt, trung hËu, ®¶m ®ang.
a.ChÞ Vâ ThÞ S¸u hiªn ngang, ...tríc kÎ thï hung b¹o.
b.G¬ng mÆt bµ to¸t ra vÎ ., hiÒn lµnh.
c.Trong hai cuéc kh¸ng chiÕn, D¶ng vµ nhµ níc ta ®· tuyªn d¬ng c¸c n÷ ..nh NguyÔn Thi Chiªn, T¹ thÞ kiÒu, Kan LÞch,...
d.ChÞ NguyÔn ThÞ ót võa ®¸nh giÆc giái, võa ...c«ng viÖc gia ®×nh.
- Gäi HS ®äc Y/c
-Y/c HS lµm vµo vë,1em lµm vµo phiÕu
- Gäi HS g¾n phiÕu tr×nh bµy
- Gv vµ HS nhËn xÐt
3.Cñng cè dÆn dß:
- VÒ nhµ häc bµi vµ «n bµi
- HS ®äc Y/c
- HS lµm vµo vë,1em lµm vµo phiÕu
- HS g¾n phiÕu tr×nh bµy
Trêng míi x©y trªn nÒn ng«i trêng lîp l¸ cò. Nh×n tõ xa, nh÷ng m¶ng têng vµng, ngãi ®á nh nh÷ng c¸nh hoa lÊp lã trong c©y.Em bíc vµo líp võa bì ngì, võa thÊy th©n quen. Têng v«i tr¾ng, c¸nh cöa xanh ,bµn ghÕ gç xoan ®µo næi v©n nh lôa.C¶ ®Õn chiÕc thíc kÎ, chiÕc bót ch× , sao còng ®¸ng yªu ®Õn thÕ!
- HS ®äc Y/c
- HS lµm vµo vë,1em lµm vµo phiÕu
- HS g¾n phiÕu tr×nh bµy
a.ChÞ Vâ ThÞ S¸u hiªn ngang, bÊt khuÊt tríc kÎ thï hung b¹o.
b.G¬ng mÆt bµ to¸t ra vÎ trung hËu, hiÒn lµnh.
c.Trong hai cuéc kh¸ng chiÕn, §¶ng vµ nhµ níc ta ®· tuyªn d¬ng c¸c n÷ anh hïng nh NguyÔn Thi Chiªn, T¹ thÞ kiÒu, Kan LÞch,...
d.ChÞ NguyÔn ThÞ ót võa ®¸nh giÆc giái, võa ®¶m ®ang c«ng viÖc gia ®×nh.
To¸n (TH): ¤n tËp vÒ phÐp chia
I. Môc ®Ých
- Gióp HS: cñng cè vÒ c¸ch chia sè tù nhiªn vµ sè thËp ph©n
- RÌn cho häc sinh kÜ n¨ng gi¶i to¸n.
- Gi¸o dôc häc sinh lßng say mª ham häc m«n to¸n.
II. ChuÈn bÞ : B¶ng con, phÊn mµu.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. KiÓm tra bµi cò: HS lÇn lît nªu c¸ch chia sè thËp ph©n.
2. Bµi míi : Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp.
Bµi tËp 1(97) BTT5. Yªu cÇu häc sinh ®Æt tÝnh råi tÝnh.
a/ 25 :
b/ 26,64 37 150,36 53,7 0,486 0,36
74 0,72 42 96 2,8 126 1,35
0 0 00 180
00
Bµi tËp 2(97) BTT5. HS ®äc yªu cÇu cña bµi vµ tÝnh b»ng hai c¸ch.
a/
b/ 0,9 : 0,25 + 1,05 : 0,25 = (0,9 + 1,05) : 0,25
= 1,95 : 0,25
= 7,8
0,9 : 0,25 + 1,05 : 0,25 = 3,6 + 4,2
= 7,8
Bµi tËp 3(97) BTT5. Yªu cÇu häc sinh tÝnh nhÈm.
a/ 2,5 : 0,1 = 25 4,7 : 0,1 = 47
3,6 : 0,01 = 360 5,2 : 0,01 = 520
b/ 15 : 0,5 = 30 17 : 0,5 = 34
12 : 0,25 = 48 : 0,25 =
3. Cñng cè, dÆn dß: NhËn xÐt giê häc.
DÆn häc sinh vÒ nhµ chuÈn bÞ cho giê sau
**********************************************
SINH HOẠT LỚP TUẦN 31
I. Mục tiêu:
- HS thấy được những ưu điểm và tồn tại của bản thân và của lớp trong tuần để có hướng khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và vươn lên trong tuần tới.
- Giáo dục HS ý thức vì tập thể.
II. Hoạt động lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
- Khởi động.
2. HD sinh hoạt:
- Yêu cầu lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt
3. GV nhận xét hoạt động của lớp trong tuần qua và phổ biến kế hoạch tuần tới.
- Tiếp tục duy trì và củng cố mọi nề nếp.
- Kiểm tra nề nếp đọc báo, ôn truy bài 15’đầu giờ.
- Củng cố nề nếp TD đầu và giữa giờ, ca múa hát.
- Tăng cường phụ đạo HS yếu.
- Phát huy việc học bài và chuẩn bị bài ở nhà.
- Thực hiện tốt ca múa hát sân trường.
- Chăm sóc bồn hoa, cây xanh.
4. Dặn dò, nhận xét tiết học
- Hát, trò chơi
- Lớp trưởng điều khiển
- Các tổ sinh hoạt:
+ Nhận xét cụ thể từng thành viên trong tổ; tuyên dương những gương học tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phê bình những bạn chưa chăm học, chưa năng nổ trong mọi hoạt động.
- Lớp trưởng nhận xét chung về các mặt hoạt động của lớp trong tuần
- Xếp loại: 4 tổ
- Theo dõi
- Tham gia ý kiến (nếu có)
- Theo dõi
Duyệt ngày 8/4/2013
Tổ trưởng
Bùi Thị Cúc
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 31(1).doc