Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 30 (buổi chiều)

TIẾNG VIỆT

LUYỆN ĐỌC: THUẦN PHỤC SƯ TỬ

 I. MỤC TIÊU :

 Rèn kĩ năng đọc diễn cảm bài: Thuần phục sư tử

 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Nhắc lại kiến thức:

 - HS nhắc lại ý nghĩa của bài.

 2. Hướng dẫn đọc diễn cảm:

 - 5 HS tiếp nối đọc toàn bài. Lớp theo dõi, nhắc lại cách đọc diễn cảm (Toàn bài đọc với giọng kể chuyện nhẹ nhàng, to vừa đủ nghe, thay đổi giọng phù hợp với nội dung mỗi đoạn: Đoạn đầu: Đọc giọng băn khoăn không hiểu tại sao chồng cau có, gắt gỏng; đoạn Ha-li-ma làm quen với sư tử giọng hồi hộp; đoạn sư tử gặp ánh mắt dịu hiền của Ha-li-ma, lẳng lặng bỏ đi giọng trở lại nhẹ nhàng; lời vị giáo sĩ giọng hiền hậu, ân cần)

 

doc42 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 30 (buổi chiều), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên các cơ quan, đơn vị tiết trước. 2. Hướng dẫn luyện viết: - GV đọc đoạn cần viết: Buổi đầu đến bảng chữ cái ? Nêu nội dung chính của bài? (Câu chuyện ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cu Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé Rê-mi) - HS viết từ khó: Vi-ta-li, Rê-mi, ca-pi. 3. Viết bài vào vở: - GV đọc, HS nghe và viết vào vở rồi soát lại bài. 4. Chấm, chữa bài: - GV chấm một số bài, HS kết hợp đổi chéo vở soát lỗi, chữa bài. - GV nhận xét quá trình luyện chữ của HS. 5. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS viết tốt. - Dặn HS về nhà luyện viết thêm. . ----------------–— & –—---------------- TOÁN LUYỆN VỀ GIẢI TOÁN I. MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng giải toán chuyển động đều II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS nhắc lại công thức tính V, S, T. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm các bài tập ở VBT trang 115 - HS lần lượt làm các bài tập 1, 2, 3 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm Hai thành phố A và B cách nhau 105 km. Lúc 7 giờ sáng một người đi xe máy Từ A đến B với vận tốc 30 km/giờ và một người đi xe đạp ngược chiều từ Bđến A với vận tốc 12 km/giờ. Hỏi hai người gặp nhau lúc mấy giờ, nơi gặp nhau cách A bao nhiêu km? HD: Thời gian hai người gặp nhau: 105 : (30 + 12) = 2,5 giờ 2,5 giờ = 2 giờ 30 phút Hai người gặp nhau lúc: 7 giờ + 2 giờ 30 phút = 9 giờ 30 phút Nơi gặp nhau cách B số km: 30 x 2,5 = 75 (km) - HS đọc đề tự làm vào vở rồi chữa bài. - GV chấm bài, nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. --------------------------–— & –—------------------------------ Thứ 4 ngày 7 tháng 5 năm 2008 TIẾNG VIỆT LUYỆN VỀ DẤU GẠCH NGANG I. MỤC TIÊU Rèn kĩ năng sử dụng dấu gạch ngang đúng chỗ, đúng chức năng của nó trong văn viết II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Nhắc lại kiến thức: HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: HS hoàn thành các bài tập ở VBT trang 91 - GV hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng - GV chỉ định một số HS trình bày kết quả bài làm của mình. - Lớp nhận xét; GV nhận xét, cho điểm. Phần 2: Làm thêm. Viết đoạn văn ngắn kể lại cuộc trò chuyện giữa em với bố (hoặc mẹ) về tình hình học tập của em. Trong đoạn văn có dùng dấu ngoặc kép - HS đọc đề, tự làm vào vở. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng - GV chỉ định một số HS trình bày bài làm của mình. - Lớp nhận xét; GV nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, dặn HS ôn lại các dấu câu đã học. ----------------–— & –—---------------- TIẾNG VIỆT ÔN TẬP VỀ TẢ NGƯỜI I. MỤC TIÊU Rèn kĩ năng sử dụng các biện pháp tu từ, các giác quan để viết bài văn tả người II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả người 2. Hướng dẫn luyện tập: Đề bài: “Thỏ thẻ như trẻ lên ba”. Em hãy tả lại hình dáng, tính tình của một em bé ở độ tuổi đáng yêu đó. - HS đọc đề, tự viết vào vở. GV nhắc HS trình bày sạch sẽ, đầy đủ các phần, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. - GV gọi 1 số HS trình bày, lớp và GV nhận xét, bổ sung. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, dặn HS hoàn chỉnh bài viết vào vở. ----------------–— & –—---------------- TOÁN ÔN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU Củng cố về kĩ năng đọc số liệu trên biểu đồ, giải toán có lời văn II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 nhắc lại công thức tính V, T, S. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm các bài tập ở VBT trang 119; 120; 121 - HS lần lượt làm các bài tập 1, 2, 3 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm: Một đám đất hình thang có đáy bé bằng 120m và bằng 2/3 đáy lớ, chiều cao bằng trung bình cộng hai đáy. Tính diện tích đám đất hình thang đó bằng m2; bằng ha HD: Chiều dài đám đất: 120 : 2/3 = 180 (m) Chiều cao đám đất: (120 + 180) : 2 = 150 (m) Diện tích đám đất: (120 +180) x 150 : 2 = 22500 (m2) hay 2,25 ha - HS đọc đề tự làm vào vở rồi chữa bài. - GV chấm bài, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. . --------------------------------–— & –—------------------------------ Thứ 6 ngày 9 tháng 5 năm 2008 CÔ HUỆ DẠY -----------------------------------------–— & –—------------------------------------ TUẦN 35 Thứ 2 ngày 12 tháng 5 năm 2008 TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC I. MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng đọc diễn cảm các bài tập đọc, học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 34 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: - HS nhắc lại tên các bài tập đọc, học thuộc lòng trong học kì II. 2. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Ba HS tạo thành một nhóm ôn lại các bài tập đọc, học thuộc lòng đã học ở học kì II - HS luyện đọc theo nhóm 3, kết hợp trả lời một số câu hỏi về nội dung bài. GV theo dõi uốn nắn. - GV tổ chức cho HS thi đọc bài trước lớp. Lớp nhận xét, bình chọn nhóm có nhiều bạn đọc tốt nhất. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS đọc bài tốt. - Dặn HS đọc lại các bài đã học để tiết sau kiểm tra ----------------–— & –—---------------- TIẾNG VIỆT LUYỆN VIẾT BÀI: NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ EM I. MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng viết đúng, trình bày đẹp khổ thơ 2; 3 trong bài: Nếu trái đất thiếu trẻ em II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS viết một số tên các cơ quan, đơn vị, tổ chức tiết trước. 2. Hướng dẫn luyện viết: - GV đọc đoạn cần viết: Khổ thơ 2 và 3 ? Nêu nội dung chính của bài? (Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ - HS viết từ khó: Pô-pốp, ghê gớm. 3. Viết bài vào vở: - GV đọc, HS nghe và viết vào vở rồi soát lại bài. 4. Chấm, chữa bài: - GV chấm một số bài, HS kết hợp đổi chéo vở soát lỗi, chữa bài. - GV nhận xét quá trình luyện chữ của HS. 5. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS viết tốt. - Dặn HS về nhà luyện viết thêm. . ----------------–— & –—---------------- TOÁN ÔN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng làm tính, giải toán II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS nhắc lại công thức tính diện tích, thể tích một số hình. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm các bài tập ở VBT trang 126, 127 - HS lần lượt làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm Hai thùng dầu chứa tất cả 211l, sau khi lấy ra ở mỗi thùng dầu một số lít dầu bằng nhau thì thùng thứ nhất còn lại 85l, thùng thứ hai còn lại 46l. Tính số dầu lúc đầu có ở mỗi thùng. HD: Số dầu còn lại ở hai thùng là: 85 + 46 = 131 (l) Số dầu lấy ra ở mỗi thùng là: (211 - 131) : 2 = 40 (l) Số dầu lúc đầu có ở thùng thứ nhất là: 85 + 40 = 125 (l) Số dầu lúc đầu có ở thùng thứ hai là: 46 + 40 = 86 (l) - HS đọc đề tự làm vào vở rồi chữa bài. (HS có thể giải cách khác) - GV chấm bài, nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. --------------------------–— & –—------------------------------ Thứ 4 ngày 14 tháng 5 năm 2008 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP I. MỤC TIÊU Rèn kĩ năng đặt câu theo kiểu câu Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Nhắc lại kiến thức: HS nhắc lại ba kểu câu đã học. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: HS hoàn thành các bài tập ở VBT trang 102 - GV hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng - GV chỉ định một số HS trình bày kết quả bài làm của mình. - Lớp nhận xét; GV nhận xét, cho điểm. Phần 2: Làm thêm. Đối với mỗi kiểu câu trên hãy tìm một ví dụ: Kiểu câu Ví dụ a) Ai làm gì? b) Ai thế nào? Ai là gì - HS đọc đề, tự làm vào vở. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng - GV chỉ định một số HS trình bày bài làm của mình. - Lớp nhận xét; GV nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, dặn HS ôn lại các dấu câu đã học. ----------------–— & –—---------------- TIẾNG VIỆT ÔN TẬP VỀ TẢ NGƯỜI I. MỤC TIÊU Rèn kĩ năng sử dụng các biện pháp tu từ, các giác quan để viết bài văn tả người II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả người 2. Hướng dẫn luyện tập: Đề bài: Hãy tả lại một người thân trong gia đình em - HS đọc đề, tự viết vào vở. GV nhắc HS trình bày sạch sẽ, đầy đủ các phần, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. - GV gọi 1 số HS trình bày, lớp và GV nhận xét, bổ sung. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, dặn HS hoàn chỉnh bài viết vào vở. ----------------–— & –—---------------- TOÁN ÔN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU Củng cố về kĩ năng đọc số liệu trên biểu đồ, giải toán có lời văn II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 nhắc lại công thức tính V, T, S. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm các bài tập ở VBT trang 130; 131 - HS lần lượt làm các bài tập phần 1 và 2 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm: Một hình tròn có đường kính là 6 cm. Một hình chữ nhật có choều rộng là 9 cm và có diện tích gấp 5 lần diện tchs hình tròn. Tính chu vi của hình chữ nhật. HD: Bán kính hình tròn: 6 : 2 = 3 (cm) Diện tích hình tròn: 3 x 3 x 3,14 =28,26 (cm2) Diện tích hình chữ nhật: 28,26 x 5 = 141,3 (cm2) Chiều dài hình chữ nhật: 141,3 : 9 = 15,7 (cm) Chu vi hình chữ nhật: (15,7 + 9) x2 = 49.4 (cm) - HS đọc đề tự làm vào vở rồi chữa bài. - GV chấm bài, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. . --------------------------------–— & –—------------------------------ Thứ 6 ngày 16 tháng 5 năm 2008 CHẤM THI HỌC KÌ -----------------------------------------–— & –—-------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an buoi chieu lop 5 Tuan 3035.doc