Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 2 năm 2008

 TẬP ĐỌC

 TIẾT 3 : NGHÌN NĂM VĂN HIẾN

I . Mục tiêu :

-Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.

-Hiểu: VN có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hoá lâu đời của nước ta.

-HS tự hào dân tộc, có ý thức học tập tốt.

II .Đồ dùng học tập:

-Tranh minh hoạ SGK

-Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê.

III . Hoạt động dạy và học chủ yếu :

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 2 năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 HS TB làm bảng (GV giúp đỡ HSY hoàn thành BT ) HS chữa bài, đánh giá bài của bạn . 3. Củng cố – dặn dò : - Nhắc lại nội dung bài học . -Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học - .Dặn dò về nhà Kĩ Thuật Đính khuy hai lỗ ( tiết 2) I/ Mục tiêu: -Như tiết 1. II/. Đồ dùng dạy học _G :Mẫu đính khuy hai lỗ -Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết: -Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa gỗ,... ) với nhiều màu sắc,kích cỡ,hình dạng khác nhau _G +H:+ 2-3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu thêu lớp 5 của G) + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len hoặc và kim khâu thường. + Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo. III/.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách đính khuy hai lỗ trên vải? 2.Dạy bài mới. Hoạt động 3. H thực hành.. -GV n/x và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ. -GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1(vạch dấu các điểm đính khuy) và sự chuẩn bị dụng cụ,vật liệu thực hành đính khuy hai lỗ của HS. -GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành: Mỗi HS đính 2 khuy -GV theo dõi , h/d thêm cho những h/s còn lúng túng. - HS nhắc lại cách đính khuy hai lỗ - HS đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để các em theo đó thực hiện cho đúng - HS thực hành đính khuy theo nhóm. 3.Củng cố- dặn dò. -GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần, thái độ học tập của HS -Dặn HS tiết sau tiếp tục thực hành.  Khoa học Tiết 3 : Nam hay nữ ? I: Mục tiêu: - HS nhận ra một số quan niệm xã hội về nam và nữ cũng như sự cần thiết phảI thay đổi một số quan niệm này. - HS có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới,không phân biệt bạn nam hay nữ. II. Đồ dùng dạy học: -Thẻ màu, phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1 Kiểm tra bài cũ: Sự khác biệt nào giữa nam và nữ là không thay đổi ? 2. Dạy bài mới: 1: Nêu một số VD về sự thay đổi trong quan niệm XH về vai trò của nam và nữ. GV nêu y/c : GV chốt ý đúng , HĐ3: Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ *Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận ra một số quan niệm xã hội về nam và nữ; sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm này. - Có ý thức tôn trong bạn cùng giới và khác giới; không phân biệt bạn nam, bạn nữ . *Cách tiến hành : Bước 1: Làm việc theo nhóm - Phát phiếu ghi câu hỏi cho nhóm - GV yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi 1,2,3,4 Bước 2: Làm việc cả lớp - Từng nhóm báo cáo kết quả và GV kết luận Kết luận : Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi. Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự tha y đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình, trong lớp học của mình , . HS thảo luận nhóm 6 TLCH của BT 7(VBTKH ). Đại diện báo cáo. Lớp nhận xét, BS 1. Thi xếp các tấm phiếu vào bảng dưới đây: Nam Nam và Nữ Nữ 2. Lần lượt từng nhóm giải thích tại sao lại sắp xếp như vậy. Các thành viên của nhóm khác có thể chts vấn, yêu cầu nhómm đó giải thích rõ hơn . 3. Cả lớp cùng đánh giá Đại diện mỗi nhóm trình bày và giải thích . - Trong quá trình thảo luận với các nhóm bạn, mỗi nhóm vẫn có quyền thay đổi lại sợ xắp xếp của nhóm mình, nhưng phải giải thích được tại sao lại thay đổi. - HS thảo luận các nhóm câu hỏi 1,2,3,4 và trả lời 3, Củng cố dặn dò : - Nêu sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học? Khoa học Tiết 4 : Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? I, Mục tiêu - HS nhận biết : cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố. - Phân biệt một vài giai đoạnphát triển của thai nhi. - Có ý thức bảo vệ cơ thể II, Đồ dùng dạy học - Hình trang 10, 11 SGK III,Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1 Kiểm tra bài cũ: Cơ quan nào quyết định giới tính của mỗi người ? - Cơ quan sinh duc nam ,nữ có khả năng tạo ra gì ? 2 Dạy bài mới * Giới thiệu bài 1. Nhận biết được một số từ khoa học:thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai. -GV nêu y/c: - Cơ thể người đợc hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng đợc gọi là sự thụ tinh . - Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử. * GV khẳng định ý đúng. Hình thành biểu tượng về sự phát triển của thai nhi - GV yêu cầu HS quan sát các hình 2,3,4,5 trang 11 SGK để tìm xem hình nào cho biết thai đợc 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng. Hợp tử phát triển thành phôi, ...thành bào thai.Bào thai lớn trong bụng mẹ.Đến tuần thứ 12 thai có đầy đủ cơ quan của cơ thể. Đến tuần 20 bé thường xuyên cử động. Sau 9 tháng em bé được sinh ra. - GV chuẩn xác KT. HS quan sát các hình 1a, 1b, 1c trong SGK trang 10 trao đổi theo cặp, tìm chú thích phù hợp. Đại diện nêu ý kiến. HS quan sát hình,trao đổi ,TLCH. 2-3 HS nối tiếp báo cáo (HSKG nêu rõ lí do ). Lớp nhận xét. 3, Củng cố dặn dò . Nhận xét giờ học , tuyên dương HS tích cực . Dặn dò về nhà . ĐẠO ĐỨC Tiết2 : Em là học sinh Lớp 5 (tiêt 2) I. Mục tiêu. (như tiết 1) II Đồ dùng dạy học. Câu chuyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. III .Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Kiểm tra bài cũ. 2 HS đọc ghi nhớ. Kiểm tra việc lập kế hoạch phấn đấu cho năm học của HS. 2.Dạy bài mới. HĐ1 : Thảo luận về kế hoạch phấn đấu :. - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau bản kế hoạch. - GV yêu cầu HS khác chất vấn, nhận xét. - GV nhận xét chung và kết luận : Để xứng đáng là HS lớp 5, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu rèn luyện một cách có kế hoạch. - Từng HS trình bày kế hoạch cỏ nhõn của mình theo nhóm. - Nhóm trao đổi, góp ý kiến về kế hoạch phấn đấu của bạn và nhận xét. HĐ2 : Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. - GV giới thiệu thêm một vài tấm gương khác. - GV kết luận : Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn đó để mau tiến bộ. - HS nêu tên các bạn gương mẫu trong lớp, trong trường, qua các bạn. - HS thảo luận cả lớp vế những điều có thể học tập từ những tấm gương đó. HĐ3: Thi hát, đọc thơvề chủ đề trường em. - GV nhận xét và nêu rõ trách nhiệm của HS đối với bản thân, trường lớp. - HS hát, đọc thơ cả nhóm về chủ đề trường em. - HS hát cả nhóm. 3. Củng cố, dăn dò; GV tổng kết bài : Nhấn mạnh vị trí của các em trong lớp, trong trường. GV nhận xét tiết học. Lịch sử Tiết 2 :Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước I/- Mục tiêu: - HS biết những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ - Nhân dân đánh giá về Nguyễn Trường Tộ như thế nào. - Giáo dục HS lòng yêu nước. II/- Đồ dùng dạy học: - Hình trong SGK III/- Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu những băn khoăn suy nghĩ của Trương Định khi nhận được lệnh vua ? - Tình cảm của nhân dân đối với Trương Định như thế nào? 2.Dạy bài mới GV giới thiệu bài. 1. Hoàn cảnh lịch sử. GV nêu y/c: GV chốt ý đúng 2. Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ + Mở rộng quan hệ ngoại giao buôn bán với nhiều nước. +Thuê chuyên gia nước ngoài giúp . + Mở trường dạy cách đóng tàu -Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện khônh? Vì sao? + Triều đình bàn luận không thống nhất, vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ. +Vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ. +Nguyễn Trường Tộ có lòng yêu nước -Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ? - HS đọc SGK ) trao đổi TLCH. HS đọc phần chữ nhỏ (SGK ) trao đổi TLCH. Đại diện nêu ý kiến. .-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét bổ sung. - HS đọc kết luận SGK 3.Củng cố dặn dò. - HS nhắc lại kết luận SGK. - GV tổng kết bài nhận xét tiết học. - Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau. Địa lý Tiết 2 : Địa hình và khoáng sản I- Mục tiêu - Học xong bài học này, HS : - Biết dựa vào bản đồ (lược đồ) để nêu được một số đặc điểm chính của địa hình, khoáng sản nước ta. Kể tên và chỉ được một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta ttrên bản đồ (lược đồ). Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và cgỉ trên bản đồ vụ trí các mỏ than, sắt, a- pa- tít, bô xút, dầu mỏ. II- Đồ dùng dạy học Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. Lược đồ Khoáng sản Việt Nam.lược đồ địa hình Việt Nam. III- Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.Kiểm tra bài cũ -HS lên bảng nêu vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam, kết hợp chỉ bản đồ. - GV- HS nhận xét, đánh giá. B2.Dạy bài mới Địa hình Việt Nam. Trên phần đất liền của nước ta 3/4diện tích là đồi núi. Các dãy núi ở nước ta chạy theo hai hướng chính(- Những dãy núi có hướng tây bắc- đông nam : Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn Bắc. Những dãy núi có hình cánh cung : Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều, Trường Sơn Nam) 1/4 diện tích là đồng bằng(chủ yếu do phù sa của sông ngòi bồi đắp). 2. Khoáng sản. Tên khoáng sản Kí hiệu Nơi phân bố chính Công dụng Than A- pa- tít Sắt Bô- xit dầu mỏ -Nước ta có nhiều loại khoáng sản, trong đó có nhiều nhất là than đá tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh. 3:Những lợi ích do địa hình và khoáng sản mang lại -Các đồng bằng châu thổ thuận lợi cho phát triển ngành NN (sử dụng đất phải đi đôi với bồi bổ đất...) _Nhiều khoáng sản phát triển ngành khai thác,cung cấp nguyên liệu cho ngànhcông nghiệp. (khai thác và sử dụng phải tiết kiệm .. 3- Củng cố- dặn dò. - GV chốt lại kiến thức của bài. - GV yêu cầu. - HS đọc mục 1 và quan sát hình 1 trong SGK, trao đổi nhóm 6 chỉ vùng núi và vùng đồng bằng, so sánh diện tích, nêu tên và chỉ trên lược đồcác dãy núi,các cao nguyên. Đại diện trình bày, lớp nhận xét, BS. GV giúp HS hoàn thiện câu TL, chuẩn xác KT. - GV yêu cầu HS dựa vào hình 2 trong SGK và vốn hiểu + Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta, hoàn thành bảng -HS trao đổi theo cặp, đại diện nêu ý kiến. Lớp nhận xét, BS - GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời, kết luận. GV nêu y/c. HS trao đổi,liên hệ, một số nêu ý kiến( HSKG nêu rõ lí do.) GV tổng kết ý. Kết luận.. 4- 5 HS lên chỉ Bản đồ theo yêu cầu của GV. HS khác nhận xét, bổ sung. - 1- 2 HS nêu kết luận chung của bài. HS chuẩn bị bài học sau.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 Tuan 2(1).doc