Tập đọc(10)
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I.Mục tiêu:
- Biết nghỉ hơI sau các dấu chấm, dấu phấy, và các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II.Đồ dùng dạy học:GV:tranh minh hoạ
21 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 2 - Tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ột con gấu bông rất đẹp.Mai xoè tay đón con gấu bông và nói:"Con cảm ơn mẹ, con gấu bông đẹp quá!"
Bài 4: Viết lại những câu em đã nói về một trong hai bức tranh ở bài tập3
Tự nhiên và xã hội (4)
làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
I. Mục đích, yêu cầu:Sau bài học, HS có thể:
- Biết được tập thể dục hàng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
- Biíet đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống.
HS giỏi : Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng.
II.Đồ dùng dạy học:
GV:Tranh minh hoạ bài học
HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Khởi động:GV h/dẫn trò chơi"xem ai khéo"
2.Hoạtđộng1:Làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
- GV yêu cầu HS thảo luận nói với nhau về nội dung các hình 1,2,3,4,5 trong SGK.
- HS G,K hỏi trước, HSTB trả lời.
GV: H.1 cho ta biết muốn cơ và xương PT tốt ta cần ăn uống đầy đủ giúp cho cơ và xương PT tốt
- GV cho HS liên hệ trong bữa ăn ở gia đình em.
- Gv gọi Hs trả lời sau khi thảo luận và quan sát các hình.
- Yêu cầu Hs liên hệ với công việc các em làm ở nhà.
3.Hoạt động2:Trò chơi"nhấc một vật"
- Gv làm mẫu cách nhấc một vật như H.6 SGK.
- Gv nhận xét xem đội nào có nhiều người nhấc đúng, nhắc các em nhấc sai để các em so sánh phân biệt.
3.Củng cố, dặn dò:2HS nhắc lại nội dung bài.Gv nhận xét giờ học.
- HS tham gia chơi.
- Bước1: làm việc nhóm đôi
- HS G,K hỏi trước, h/dẫn HS TB trả lời.
+ H.1: vẽ 1 bạn trai đang ăn cơm với thịt, cá, rau, canh, chuối...
+ H.2:vẽ bạn ngồi sai tư thế
+ H.3: vẽ 1 bạnđang bơi ở bể bơi
+ H.4+ 5:Hs so sánh bạn nào xách vật nặng, tại sao không nên xách vật nặng.
Bước2: làm việc cả lớp
- HS thảo luận câu hỏi: nên hay không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
- HS G,K trả lời, HSTB nêu lại.
- 1 em lên nhấc 1 cái ghế
- cả lớp quan sát và nhận xét.
- Cả lớp chia 2 đội có số người bằng nhau tham gia nhấc một vật.
- HS tham gia chơi, Gv và cả lớp cổ vũ.
Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2008
Taọp ẹoùc
MÍT LAỉM THễ
I/ MUẽC TIEÂU :
- HS ủoùc trụn ủửụùc caỷ baứi.
- Nghổ hụi ủuựng sau daỏu caõu, giửừa caực cuùm tửứ, ngaột nhũp ủuựng caực caõu thụ.
- Bieỏt phaõn bieọt lụứi keồ vụựi lụứi nhaõn vaọt.
- Hieồu noọi dung caõu chuyeọn (tieỏp theo tuaàn 2) : Mớt yeõu caực baùn, muoỏn laứm thụ taởng caực baùn nhửng do khoõng hieồu bieỏt veà thụ neõn thụ cuỷa Mớt ngoọ nghúnh vuùng veà khieỏn caực baùn hieồu laàm.
- Caỷm nhaọn tớnh haứi hửụực cuỷa caõu chuyeọn.
II/ ẹOÀ DUỉNG DAẽY - HOẽC :
- Tranh minh hoùa.
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU :
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1/ KIEÅM TRA BAỉI CUế :
- Goùi 2 HS leõn baỷng yeõu caàu ủoùc baứi vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi veà noọi dung baứi Treõn chieỏc beứ.
- Nhaọn xeựt, cho ủieồm HS
2/ DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI :
2.1. Giụựi thieọu baứi :
- Treo tranh minh hoaù, chổ nhaõn vaọt Mớt yeõu caàu HS goùi teõn.
- Hoỷi : Chuựng ta ủaừ gaởp Mớt trong baứi taọp ủoùc naứo ?
- Neõu : Trong baứi taọp ủoùc tuaàn trửụực chuựng ta ủaừ bieỏt Mớt raỏt ham hoùc hoỷi vaứ thớch thuự laứm thụ. Chớnh vỡ theỏ Mớt mụựi ủeỏn taõn nhaứ thi sú Hoa Giaỏy ủeồ hoùc laứm thụ. Khi veà ủeỏn nhaứ Mớt ủaừ baột tay laứm thụ ngay ủeồ taởng caực baùn cuỷa mỡnh. Nhửừng baứi thụ ủoự nhử theỏ naứo ? Chuyeọn gỡ ủaừ xaỷy ra khi Mớt taởng thụ cho caực baùn ? Chuựng ta cuứng hoùc tieỏp baứi hoõm nay ủeồ bieỏt ủửụùc ủieàu ủoự.
2.2. Luyeọn ủoùc
a) ẹoùc maóu :
- GV ủoùc maóu laàn 1. Chuự yự gioùng toaứn baứi hoựm hổnh, vui veỷ, gioùng Mớt hoàn nhieõn, gioùng Bieỏt Tuoỏt ngaùc nhieõn, giaọn doói.
b) Hửụựng daón phaựt aõm khoự, deó laón :
- Yeõu caàu HS ủoùc noỏi tieỏp nhau vaứ ủoùc tửứng caõu. Nghe HS ủoùc vaứ boồ sung caực tửứ caàn luyeọn phaựt aõm neỏu caàn.
c) Hửụựng daón ngaột gioùng :
- Giụựi thieọu caực caõu caàn luyeọn ủoùc ủaừ cheựp treõn baỷng phuù. Yeõu caàu HS ủoùc thửỷ, tỡm caựch ủoùc ủuựng, hay nhaỏt, sau ủoự luyeọn ủoùc caực caõu naứy. Keỏt hụùp giaỷi nghúa.
- Yeõu caàu HS noỏi tieỏp nhau ủoùc tửứng ủoaùn cho ủeỏn heỏt baứi.
- Goùi moọt vaứi HS ủoùc caỷ baứi.
d) ẹoùc caỷ baứi :
- Theo doừi vaứ chổnh sửỷa loói cho HS neỏu caàn.
e) Thi ủoùc :
g) ẹoùc ủoàng thanh caỷ lụựp :
2.3. Tỡm hieồu baứi :
- Hoỷi : Mớt taởng Bieỏt Tuoỏt, Nhanh Nhaỷu vaứ Ngoọ Nhụừ caõu thụ nhử theỏ naứo ?
- Vỡ sao caực baùn toỷ thaựi ủoọ giaọn dửừ vụựi Mớt ?
- Theo con, Mớt coự yự cheỏ gieóu caực baùn khoõng? Vỡ sao ?
- ẹeồ caực baùn khoõng giaọn, Mớt phaỷi giaỷi thớch nhử theỏ naứo ? Haừy noựi lụứi giaỷi thớch giuựp Mớt.
- Con thaỏy Mớt theỏ naứo ? Coự ngoọ nghúnh khoõng? Coự ủaựng yeõu khoõng ? Hoàn nhieõn khoõng ? Ngaõy thụ khoõng ?
2.4. Thi ủoùc theo vai :
GV neõu nhieọm vuù, choùn HS xung phong nhaọn vai vaứ yeõu caàu ủoùc theo vai.
3/ CUÛNG COÁ, DAậN DOỉ :
- Hoỷi : Con coự thớch Mớt khoõng, taùi sao ?
- Toồng keỏt giụứ hoùc. Daởn doứ HS chuaồn bũ baứi sau.
- HS 1 : ẹoùc ủoaùn : Muứa thu mụựi chụựm hoan ngheõnh vaựng caỷ maởt nửụực vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi : Tỡm nhửừng tửứ theồ hieọn thaựi ủoọ cuỷa caực con vaọt ủoỏi vụựi 2 chuự deỏ
- HS 2 : ẹoùc caỷ baứi vaứ neõu noọi dung chớnh cuỷa baứi.
- ẹoự laứ Mớt.
- Chuựng ta ủaừ gaởp Mớt trong baứi Mớt laứm thụ.
- 1 HS khaự ủoùc maóu laàn 2. Caỷ lụựp theo doừi vaứ ủoùc thaàm theo.
- Moói HS ủoùc tửứng caõu vaứ nhaộc laùi caực tửứ caàn luyeọn phaựt aõm.
- Caỷ lụựp luyeọn phaựt aõm (caực tửứ caàn luyeọn ủaừ giụựi thieọu ụỷ phaàn Muùc tieõu).
- Tỡm caựch ủoùc vaứ luyeọn ủoùc caực caõu:
Moọt hoõm / ủi daùo qua doứng suoỏi /
Bieỏt Tuoỏt nhaỷy qua con caỷ chuoỏi //
Noựi cho coự vaàn thoõi / (haù gioùng)
Muoỏn coự vaàn / thỡ ủửụùc noựi sai sửù thaọt aứ ? // Caọu haừy ủoùc thụ / veà nhửừng baùn khaực xem naứo ! //
Nhanh Nhaỷu ủoựi, / thaọt toọi //
Nuoỏt chửỷng / baứn laứ nguoọi //
Coự caựi baựnh / nhaõn mụừ //
Dửụựi goỏi caọu / Ngoọ Nhụừ //
- ẹoùc tieỏp noỏi.
+ ẹoaùn 1 : Mớt goùi Bieỏt Tuoỏt con caực chuoỏi.
+ ẹoaùn 2 : Bieỏt Tuoỏt la leõn xem naứo !
+ ẹoaùn 3 : ẹaõy laứ thụ taởng Nhanh Nhaỷu Dửụựi goỏi caọu Ngoọ Nhụừ.
+ ẹoaùn 4 : Coứn laùi
- ẹoùc caỷ baứi.
- HS tieỏp noỏi ủoùc theo ủoaùn trửụực lụựp sau ủoự ủoùc theo nhoựm.
- ẹoùc caực caõu thụ trong baứi.
- Vỡ caực baùn cho raống Mớt noựi sai sửù thaọt ủeồ cheỏ gieóu caực baùn.
- Mớt khoõng cheỏ gieóu caực baùn chổ muoỏn laứm thụ coự vaàn.
- Phaựt bieồu (cho nhieàu HS noựi) : Chaỳng haùn : Tụự xin loói, tụự khoõng coự yự ủaỏy ủaõu, tụự chổ muoỏn laứm thụ taởng moùi ngửụứi, maứ thụ thỡ phaỷi coự vaàn. Tụự xin loói, tụự chổ nghú ủửụùc maỏy caõu ủaỏy laứ coự vaàn thoõi, tụự khoõng ủũnh cheó gieóu caực baùn
- Traỷ lụứi vaứ ruựt ra ủaởc ủieồm chung cuỷa Mớt.
- HS thi ủoùc theo vai giửừa caực nhoựm.
Toán
Ôn Tiết 17
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng có nhớ dạng: 9+5 và 29+5.
- Vận dụng vào để làm tính và giải toán.
II. Chuẩn bị:
GV-HS: Vở bài tập bổ trợ và nâng cao Toán 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV tổ chức hướng dẫn cho HS làm và chữa các bài: 9,10,11,12 trang10,11.
Bài 9: Đặt tính rồi tính tổng, biết hai số hạng là:
- 2 HS đọc yêu cầu của bài.
- 3 HS lên bảng làm 3 phép. Lớp làm bảng con theo nhóm.
- HS nhận xét và nêu rõ cách làm. ( 2-3 HS)
Bài 10: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
- GV ghi tóm tắt trên bảng. 2 HS đọc tóm tắt bài toán. lớp đọc thầm.
- 1 HS lên bảng giải . lớp làm vào vở.
- GV chấm điểm một số bài, HS nhận xét bài làm trên bảng, nêu câu lời giải khác.
Bài 11: Ba số nào lập thành một tổng đúng thì đưa vào bảng( Theo mẫu):
- 3 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV phân tích mẫu giúp HS hiểu yêu cầu của bài.
- HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng chữa bài.
Bài 12: Tính:
- 1 HS nêu yêu cầu của bài:
- HS thi đua nêunhanh kết quả( Mỗi em 1 phép tính)
* GV nhận xét giờ học, tuyên dương những em học tốt.
_______________________________________________________________________
Thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2008
Toán
Ôn tiết 19
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng có nhớ dạng: 8+5 .
- Vận dụng vào để làm tính và giải toán.
II. Chuẩn bị:
GV-HS: Vở bài tập bổ trợ và nâng cao Toán 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV tổ chức hướng dẫn cho HS làm và chữa các bài: 1,2,3,4 trang11,12.
Bài 1: Tính:
- 2 HS nêu yêu cầu của bài.
- HS thi đua nêu nhanh kết quả ( Mỗi em 1 phép tính)
- GV tổ chức cho HS thi đua đọc thuộc lòng bài 1. ( 3- 6 em)
Bài 2: Số?
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS vận dụng bảng cộng 8 với một số để điền số thích hợp vào ô trống.
- HS làm xong đổi chéo vở cho nhau kiểm tra.
- Các nhóm nhận xét, báo cáo.
Bài 3:. Giải bài toán theo tóm tắt sau:
- GV ghi tóm tắt trên bảng. 2 HS đọc tóm tắt bài toán. lớp đọc thầm.
- 1 HS lên bảng giải . lớp làm vào vở.
- GV chấm điểm một số bài, HS nhận xét bài làm trên bảng, nêu câu lời giải khác.
Bài 4: Tính:
- 1 HS nêu yêu cầu của bài:
- HS thi đua nêu nhanh kết quả( Mỗi em 1 phép tính)
* GV nhận xét giờ học, tuyên dương những em học tốt.
_________________________________________________
Tập viết
Tiếp tục viết chữ hoa c
A. Mục tiêu:
- Viết được chữ hoa C theo 2 cỡ chữ và kiểu chữ ( nghiêng và thẳng)
- Viết được câu ứng dụng theo 2 kiểu chữ.
B. Các hoạt động dạy học:
I. Bài cũ:
GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
II. Bài ôn.
1. GV viết mẫu chữ C ( nghiêng) trên bảng.
- HS nhận xét, so sánh với chữ C thẳng.
- GV viết mẫu + hướng dẫn HS cách viết.
- HS luyện viết vào bảng.
- GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết cho HS.
2. Viết câu ứng dụng.
- GV viết mẫu + HD HS cách viết .
- Lưu ý HS cần viết nghiêng đều các chữ và cách đặt dấu thanh cũng như khoảng cách giữa các chữ trong câu.
3. Viết bài:
- HS chỉnh sửa tư thế ngồi, cách cầm bút để vở đúng cho HS.
- HS lần lượt viết từng dòng vào vở.
- Khi HS viết GV đi sát để động viên giúp đỡ các em viết đúng và kịp tốc độ chung.
4. Chấm điểm, nhận xét:
- Gv chấm điểm một số bài.
- Tuyên dương những bài viết đẹp, trình bày sạch đẹp.
______________________________________________________________________
File đính kèm:
- Giao an L2 Tuan 4 CKTKN.doc