I. Mục tiêu:
_Đọc đúng văn bản kịch. Phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm. _ _Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống căng thẳng.
Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.
Giáo dục học sinh hiểu tấm lòng của người dân Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Tranh
- Học sinh: SGK
II. Các hoạt động dạy học :
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Sắc màu em yêu
- Trò chơi: Ai may mắn thế?
- Giáo viên bốc thăm số hiệu
- Cho học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét cho điểm
37 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần học 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t lại: các câu tục ngữ, thành ngữ đều có ý chung: gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên của mọi người Việt Nam yêu nước (Sau khi các nhóm trình bày, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh ghép từng ý với các câu thành ngữ, tục ngữ xem ý nào có thể giải thích chung).
- Học sinh sửa bài
- Cả lớp nhận xét
* Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu: Học sinh biết sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu, đoạn văn và giao tiếp.
- Hoạt động cá nhân, lớp
Cách tiến hành: giảng giải, thực hành
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh đọc bài 3
- Đọc lại khổ thơ trong “Sắc màu em yêu”
Giáo viên gợi ý: có thể chọn từ đồng nghĩa và chọn những hình ảnh do các em tự suy nghĩ thêm.
- Cả lớp nhận xét
Giáo viên chọn bài hay để tuyên dương.
4./ Củng cố
- Tổ chức cho học sinh tìm những tục ngữ cùng chỉ phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta.
IV.Hoạt động nối tiếp:
- Hoàn thành tiếp bài 3
- Chuẩn bị: “Từ trái nghĩa”
- Nhận xét tiết học
RKN
Tuần:Tiết :..
TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ
KHOA HỌC
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.
2. Kĩ năng: Học sinh nắm được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh giữ gìn sức khỏe để cơ thể phát triển tốt.
II.Chuẩn bị
GV: Tranh
HS:
III./Các hoạt động dạy học ::
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?
- Nêu những việc thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc gia đình của người chồng đối với người vợ đang mang thai? Việc làm đó có lợi gì?
- Việc nào nên làm và không nên làm đối với người phụ nữ có thai?
- Cho học sinh nhận xét + GV cho điểm.
- Nhận xét bài cũ
3. Bài mới:
GT: Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì
Các hoạt động:
Thời
lượng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp
Mục tiêu: Học sinh nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.
- Hoạt động cá nhân, lớp
Cách tiến hành Đàm thoại, thảo luận, giảng giải
- Sử dụng câu hỏi SGK trang 12, yêu cầu HS đem các bức ảnh của mình hồi nhỏ hoặc những bức ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu. Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì?
- Học sinh có thể trưng bày ảnh và trả lời:
+ Đây là ảnh của em tôi, em 2 tuổi, đã biết nói và nhận ra người thân, biết chỉ đâu là mắt, tóc, mũi, tai...
+ Đây là ảnh em bé 4 tuổi, nếu mình không lấy bút và vở cất cẩn thận là em vẽ lung tung vào đấy ...
* Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Hoạt động nhóm, lớp
* Bước 2: GV phổ biến cách chơi và luật chơi
- nhóm nào làm xong trước và đúng là thắng cuộc .
_HS đọc thông tin trong khung chữ và tìm xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào đã nêu ở tr 14 SGK
_Thư kí viết nhanh đáp án vào bảng
* Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Học sinh làm việc theo hướng dẫn của giáo viên, cử thư kí ghi biên bản thảo luận như hướng dẫn trên.
* Bước 3: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu các nhóm treo sản phẩm của mình lên bảng và cử đại diện lên trình bày.
- Mỗi nhóm trình bày một giai đoạn.
- Yêu cầu các nhóm khác bổ sung (nếu cần thiết)
-Đáp án : 1 – b ; 2 – a ; 3 _ c
- Các nhóm khác bổ sung (nếu thiếu)
- Giáo viên tóm tắt lại những ý chính vào bảng lớp.
Giáo viên nhận xét + chốt ý
Giai đoạn
Đặc điểm nổi bật
Dưới 3 tuổi
Biết tên mình, nhận ra mình trong gương, nhận ra quần áo, đồ chơi...
Từ 3 tuổi đến 6 tuổi
Hiếu động, thích chạy nhảy, leo trèo, thích vẽ, tô màu, chơi các trò chơi, thích nói chuyện, giàu trí tưởng tượng.
Từ 6 tuổi đến 10 tuổi
Cấu tạo của các bộ phận và chức năng của cơ thể hoàn chỉnh. Hệ thống cơ, xương phát triển mạnh.
* Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu: Học sinh nắm được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
Cách tiến hành
_Yêu cầu HS đọc thông tin tr 15 SGK và trả lời câu hỏi :
- Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người ?
Tuổi dậy thì
- Cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
- Cơ quan sinh dục phát triển... Ở con gái: bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Ở con trai có hiện tượng xuất tinh lần đầu.
- Phát triển về tinh thần, tình cảm và khả năng hòa nhập cộng đồng.
Giáo viên nhận xét và chốt ý Tr 35/SGV
4./ Củng cố:
- Xem lại bài + học ghi nhớ
IV.Hoạt động nối tiếp:- Chuẩn bị: “Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già”
- Nhận xét tiết học
RKN
Tuần:Tiết :.. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
TẬP LÀM VĂN
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết chuyển một phần trong dàn ý chi tiết của bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn hoàn chỉnh một cách chân thực, tự nhiên.
2. Kĩ năng: Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn .
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo.
II.Chuẩn bị:
GV: SGK
HS: Vở TV
III./Các hoạt động dạy học ::
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
- Giáo viên chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa.
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới:
“Luyện tập tả cảnh - Một hiện tượng thiên nhiên”
Thời
lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNGHỌC
* Hoạt động 1: Thực hành
- Hoạt động nhóm đôi
Mục tiêu: Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn .
Cách tiến hành
Bài 1:
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2 (không đọc các đoạn văn chưa hoàn chỉnh).
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh nối tiếp nhau đọc nội dung chính từng đoạn.
Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay.
Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa.
Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa.
Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa.
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Các em hoàn chỉnh từng đoạn văn trên nháp.
- Lần lượt học sinh đọc bài làm.
Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Bài 2 (bài về nhà)
Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn
4./ Củng cố
Giáo viên nhận xét
IV.Hoạt động nối tiếp:
- Tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cơn mưa
- Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh - Trường học”
- Nhận xét tiết học
RKN
Tuần:Tiết :..
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
KỂ CHUYỆN
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh kể một câu chuyện có ý nghĩa nói về một việc làm tốt của một người mà em biết để góp phần xây dựng đất nước.
2. Kĩ năng: Kể rõ ràng, tự nhiên.
3. Thái độ: Có ý thức làm việc tốt để góp phần xây dựng quê hương.
II. Chuẩn bị:
-GV:: Tranh ảnh về việc làm tốt
- HS:SGK
III./Các hoạt động dạy học :
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
Giáo viên nhận xét
3. Bài mới:
a./GT: “Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia”
Đề bài: Kể lại việc làm tốt của một người mà em biết đã góp phần xây dựng quê hương đất nước.
b./Các hoạt động:
Thời
lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNGHỌC
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
Mục tiêu: Học sinh kể một câu chuyện có ý nghĩa nói về một việc làm tốt của một người mà em biết để góp phần xây dựng đất nước.
- Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm
Cách tiến hành Đ.thoại, kể chuyện
a) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu bài.
- 1 học sinh đọc đề bài - cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu học sinh phân tích đề
- Lưu ý câu chuyện học sinh kể là câu chuyện em phải tận mắt chứng kiến hoặc những việc chính em đã làm.
- Học sinh vừa đọc thầm, vừa gạch dưới từ ngữ quan trọng.
- HS lần lượt đọc gợi ý trong SGK.
- Có thể học sinh kể việc làm chưa tốt của bản thân. Từ đó rút ra suy nghĩ của bản thân và bài học thấm thía cho mình.
- Học sinh có thể trao đổi những việc làm khác.
- Lần lượt học sinh nêu đề tài em chọn kể.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc gợi ý 2 (Tìm các câu chuyện ở đâu?) ý 3 (Kể như thế nào?).
- Học sinh đọc thầm ý 3.
* Hoạt động 2: T.hành, luyện tập
Mục tiêu: Hs kể được câu chuyện
- Hoạt động cá nhân, lớp
Cách tiến hành Thảo luận nhóm, kể chuyện.
b) Thực hành kể chuyện trong nhóm.
- Học sinh viết nhanh ra nháp dàn ý câu chuyện định kể (Mở đầu - Diễn biến - Kết thúc).
- Dựa vào dàn ý, học sinh kể câu chuyện của mình cho nhóm nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Giáo viên theo dõi từng nhóm để uốn nắn - sửa chữa.
c)Thực hành kể chuyện trước lớp.
- Đại diện nhóm kể câu chuyện của mình.
Giáo viên theo dõi chấm điểm
- Cả lớp theo dõi
4./Củng cố
- Lớp chọn bạn kể chuyện hay nhất
- Khen ngợi, tuyên dương
IV.Hoạt động nối tiếp:
- Tập kể lại câu chuyện
- Chuẩn bị: Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm
***
File đính kèm:
- giao an tuan 3.doc