Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ

-HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân .

 -HS nhận xét về sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.

 -HS cảm nhận được của bức tranh .

II-CHUẨN BỊ :

 Giáo viên:

 -SGK, SGV.

 -Tranh thiếu nữ bên hoa huệ

 -Sưu tầm thêm một số tranh hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

 

doc43 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 3: Thực hành -GV có thể tổ chức hoạt động thực hành cho HS như sau: +Vẽ cá nhân (vẽ vào vở thực hành hay giấy vẽ). +Một vài nhóm vẽ chung trên giấy khổ lớn. +Hai nhóm(mỗi nhóm hai HS)vẽ lên bảng. -GV yêu cầu HS trao đổi để chọn nội dung,tìm hình ảnh và tự phân công người vẽ hình,người vẽ màu. -GV bao quát lớp,khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau,thi đua xem nhóm nào vẽ nhanh, vẽ đẹp. -Hướng dẫn cụ thể để những HS còn lúng túng hoàn thành được bài. Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá -GV cùng HS chọn một số bài vẽ theo cá nhân,theo nhóm và gợi ýcác em nhận xét về: +Cách tìm chọn nội dung(đọc đáo,có ý nghĩa) +Cách bố cục(chặt chẽ,cân đối). +Cách vẽ hình ảnh chính,phụ(sinh động) +Cách vẽ màu(hài hòa,có đậm,cá nhạt). -HS nhận xét,xếp loại theo cảm nhận riêng. -GV tổng kết, nhận xét chung tiết học,khen ngợi các nhómvà cá nhân có bài vẽ đẹp,nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành được bài cố gắng hơn ở những bài sau. Có thể chọn một số bàivẽ đẹp làm Đ DDH. Dặn dò -Quan sát lọ,hoa và quả. -Chuẩn hị vẽ cho bài học sau(lọ ,hoavà quả ,nếu có điều kiện). Bài 32 Vẽ theo mẫu VẼ TĨNH VẬT(VẼ MÀU ) I-MỤC TIÊU -HS biết cách quan sát,so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. -HS vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng. -HS yêu thích vẻ đẹp của trang tĩnh vật. II-CHUẨN BỊ +Giáo viên : SGK , SGV. -Mẫu vẽ :hai hoặc ba mẫu lọ,hoa, quả khác nhau để HS quan sát và vẽ theo nhóm. -Hình gợi ý cách vẽ. -Một số tranh tĩnh vậtcủa hoạ sĩ; một số bài vẽ lọ,hoa, quả của HS lớp trước . + Học sinh : SGK. -Sưu tầm tranh vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ, của thiếu nhi. giấy vẽ hoặc vở thực hành. -Bút chì,tẩ, màu vẽ hoặc kéo,giấy màu,hồ dán. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Giới thiệu bài Giáo viên Học sinh 1.Hoạt động 1:Quan sát,nhận xét -GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp -GV đặt một số câu hỏi gợi ý để HS nhận xét các bức tranh,Thông qua đó giải thích -GV cùng HS bày một vài mẫu chung +Vị trí +Chiều cao,chiều ngang của mẫu +Hình dáng của lọ,hoa,quả. màu sắc,độ đậm nhạt ở mẫu 2.Hoạt động 2: Cách vẽ -Ở bài này,GV có thể cho HS vẽ màu hoặc cắt,xé gián bằng giấy màu. -GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng theo trình thự : -GV giới thiệu thêm cách cắt,xé dán giấy: +Chọn giấy màu có màu sắc và đậm nhạt phù hợp với mỗi hình. +Vẽ phát các hình mảng lên giấy màu. +Cắt hoặc xé theo hình mẫu. +Sắp xếp các hình đã được cắt,xé dán trên nền giấy trắng hoặc màu. 3. Hoạt động 3: Thực hnàh 4.Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá -GV bổ sung và điều chỉnh xếp loại,chọn bài vẽ đẹp làm Đ DDH. -GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp, nhắc nhở và động viên những HS chư a hoàn thành bài. - Hiểu thêm khái niện về tranh tĩnh vật(tranh vẽ các vật ở trạng thái như:ấm,bát,cha,lọ,hoa,quả,...). + HS nhận xét: + HS q/ sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc của nhóm . +Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu và vẽ phát khung hình chung(bố cục trên tở guấy theo chiều ngang hay chiều dọccho phù hợp ). +Phác khung hình của lọ,hoa,quả. +Vẽ màu theo cảm nhận riêng(có đậm,có nhạt). + HS thực hành +Bố cục(phù hợp với khổ giấy ) +Hình vẽ(rõ đặc điểm ) +Màu sắc(có đậm,có nhạt) -HS tự xếp loại các bãivẽ . Dặn dò Sưu tầm tranh , ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo ,tạp chí,... Bài 33 Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I-MỤC TIÊU -HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi -HS biết cách trang trí và trang trí được cổng lều trại theo ý thích . -HS yêu thích các hoạt động tập thể. II-CHUẨN BỊ Giáo viên -SGK,SGV. -Ảnh chụp cổng trại và lều trại;băng; đĩa về hội trại(nếu có) -Hình gợi ý cách trang trí. -Bài vẽ của HS lớp trước. Học sinh -SGK. -Sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi . -Giấy vẽ hoặc vở thực hành . -Bút chì,tẩy,màu vẽ. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Giới thiệu bài Hoạt động 1:Quan sát,nhận xét -GV giới thiệu một số hình ảnh về trại và đặt các câu hỏi gợi ý HS: +Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào?Ở đâu? +Trại gồm những phần chính nào? +Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì? -GV tóm tắt và bổ sung: +Vào dịp lẽ,Tết hay kì nghỉ hè ,các trường thường thường tổ chức hội trại ở nơi có cảnh đẹp như san trường,công viên,bãi biể,... Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tuơi và bổ ích. +Các phần chính của trại gồm có: Cổng trại: Cổng trại là bộ mặt của trại,có thể được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau(đối xứng,không đối xứng). Cổng trạigồm có :Cổng,hàng rào được trag tríbằng chữ,hình vẽ,cờ.hoa,... Lều trại: Là trung tâm của trại,nơi tổ chức các sinh hoạt chung.Lèu trại cũng có nhiều kiểu dáng như hình chữ nhật,hình tam giác, hình lục giác,...; được trang trí mái, nóc, bên trong và xung quanh cho đẹp. Khu vực phía ngoài trại được bố trí hài hòa,phù hợp với không gian của trại. +Vật liệu thường được dùng để dựng trại:tre,nứa,lá,vải,pa nô,giấy màu,hồ gián,dây,... Hoạt động 2:Cách trang trí trại -GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bnảgđể HS nhận ra cách trang trí: +Trang trí cổng trại: Vẽ hình công,hàng rào(đối xứng hay không đối xứng). Vẽ trang trí theo ý thích (hình vẽ,chữ, cờ hoa,...) Vẽ màu(tươi vui,rực rỡ). +Trang trí lều trại: Vẽ hình lều trại cân đối với phần giấy. Vẽ trang trí lều trại theo ý thích(lựa chọn hình trang trí như hoa,lá,chim,cá,mây trời...hoặc cảnh sinh hoạt của thiếu nhi như múa hát,đá bóng,..cho lều trại vui tươi,sinh động). -GV nhắc HS không nên chọn quá nhiều hình ảnh trang trí khácnhau cần có ý thức lựa chọn để các hình ảnh trên lều trại hài hòa,có nội dung.Khi trang trí cần chú ý tới các mảng hình sao cho có mảng lớn,mnảg nhỏ tạo nên nhịp điệu và sự thay đổi hấp dẫn. -GV cho HS quan sát một số hình tham khảo trong SGK. Hoạt động 3: Thực hành -GV nêu yêu cầu của bài tập:tự chọn chủ đề đẻ vẽ cổng trại hoặc lều trại của lớp,trang trí theo ý thích. -GV gợi ý HS cách vẽ hình và cách trang trí: +Tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại. +Cách trang trí:bố cục,hoạ tiêt,màu sắc. -Ở bài này,GV có thể cho HS làm bài theo cá nhân trên giấy vẽ hoặc vở thực hành hay làm bài theo nhóm ở trên bảng,trên giấy khổ lớn. -Có thể cho HS vẽ hoặc xé dán bằng giấy màu. Hoạt động 4 Thực hành -GV cùng HS chọn một số bài vẽ gợi ý HS nhận xét,xếp loại. -GV tổng kết,khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp và động viên chung cả lớp.Chọn một số bài làm Đ DDH. Dăïn dò Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích. Bài 34 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIÊU -HS biết cách tìm, chọn nội dung đề tài. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. -HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II-CHUẨN BỊ Giáo viên -SGK, SGV. -Sưu tầm tranh của các hoạ sĩ(về một số đề tài khác nhau). -Bài vẽ của HS lớp trước Học sinh -SGK. -Giấy vẽ hoặc vở thực hành. -Bút chì, tẩy,màu vẽ . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YÊU Giới thiệu bài Hoạt động1 :Tìm,chọn nội dung đề tài -GV giới thiệu một số bức trannh của hoạ sĩ và HS về các đề tài khác nhauvà gợi ý để HS quan sát,nhận ra: +Có rất nhiều nội dung phong phú,hấp dẫn để vẽ tranh. +Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau. -GV phân tích để HS thấy được vẻ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như bố cục,vẽ hình,vẽ màu ở một số bức tranh; từ đó tạo cảm hứng và kích thích trí tưởng tượng giúp HS hình thành những ý tưởng tôt cho bài vẽ của mình. -GV yêu cầu một và HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính,phụ sẽ vẽ ở tranh. Hoạt động2: Cách vẽ GV nêu yêu cầu của bài và dành thời gian cho HS thực hành. Hoạt động 3: Thực hành -HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng. -GV quan sát lớp,nhắc HS tập trung bài.Gợi ý cho một số em còn lúng túng trong cách chọn đề tài,cách vẽ;khích lệ HS khá để các em tìm tòi,sáng tạo,có cách thể hiện riêng về bố cục,hình,màu. Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá -GV hợi ý HS nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng. -Khen ngợi,những HS học tập tốt. -Chọn một số bài vẽ đẹp để làm Đ DDH. Dăn dò Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị cho trưng bày kết quảhọc tập cuối năm Bài35 Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ,BÀI NẶN ĐẸP I-MỤC TIÊU -Đây là năm học cuối của bậc tiểu học,Gvvà HS cần tháy được kết quả,dạy-học mĩ thuẩttong năm học và bậc tiểu học. -Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy- hoạc ở những năm tiếp theo. -HS thấy rõ những kinh nghiệm cho dạy –học ở những năm tiếp theo. -HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo bậc TóC. -Phụ huynh HS biết kế quả học tập mĩ thuật của con em mình. II-HÌNH THỨC TỔ CHỨC: -

File đính kèm:

  • docMI THUAT.doc
Giáo án liên quan