Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 22

Môn: Tập đọc

Bài: LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật.

- Hiểu ND: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

- Tranh, ảnh về những làng ven biển, làng đảo và về chài lưới .

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:

 

doc26 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a, nhân dân ta phải đau nỗi đau chia cắt ? Nhân dân ta phải làm gì để xoá bỏ nỗi đau chia cắt? - Nhận xét cho điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi” Bến Tre. -Y/C HS làm việc cá nhân tự đọc SGK và trả lời câu hỏi: + Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào? - Phong trào bùng nổ vào thời gian nào? tiêu biểu nhất là ở đâu? - Nhận xét KL . c. Phong trào “Đồng khởi” của ND tỉnh Bến Tre. -Tổ chức cho HS làm việc 4 nhóm theo Y/C:cùng đọc SGK và thuật lại diễn biến của phong trào “Đồng khởi” BếnTre. GV phát phiếu có câu hỏi gợi ý cho các nhóm. - Giúp đỡ từng nhóm.Gọi HS trình bày theo câu hỏi: + Thuật lại sư ïkiện ngày 17-1- 1960. + Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện khác ở Bến Tre? Kết quả của phong trào “ Đồng khởi” ở Bến Tre. + Phong trào “ Đồng khởi” Bến Tre có ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh của nhân dân miền Nam như thế nào? - Nhận xét, KL d. Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre. -Y/ C HS nêu ý nghĩa của phong trào “ Đồng khởi” ở Bến Tre. - GV nhận xét, KL 4. Củng cố; dặn dò: - Nhận xeùt tieát hoïc - Daën HS veà nhaø chuaån bò baøi sau. -1HS traû lôøi - HS khaùc nhËn xeùt. - HS nhắc lại tựa theo dâi, më SGK - Ñoïc thaàm SGK vaø traû lôøi caâu hoûi - Mó - Dieäm thi haønh chính saùch “toá coäng”, “dieät coäng” ñaõ gaây ra nhöõng cuoäc thaûm saùt ñaãm maùu cho nhaân daân mieàn Nam.Tröôùc tình ñoù, khoâng theå chòu ñöïng maõi, Khoâng coøn con ñöôøng naøo khaùc nhaân daân ta buoäc phaûi buøng leân phaù tan aùch kìm keïp. - Töø cuoái naêm 1959 ñaàu naêm1960, maïnh meõ nhaát ôû Beán Tre. + HS xaùc ñònh vò trí cuûa Beán Tre ôû Baûn ñoà haønh chính Vieät Nam. - Laøm vieäc theo nhoùm. - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy: + Nhaân d©n huyeän Moû Caøy ñöùng leân khôûi nghóa,... + Trong 1 tuaàn leã ,ôû Beán Tre ñaõ coù 22 xaõ ñöôïc giaûi phoùng hoaøn toaøn,... + Phong traøo“Ñoàng khôûi”BeánTre ñaõ trôû thaønh ngoïn côø tieân phong ñaåy maïnh cuoäc ®Êu tranh cuûa ñoàng baøo mieàn Nam ôû caû noâng thoân vaø thaønh thò ,... + Phong traøo môû ra thôøi kì môùi cho nhaân daân mieàn Nam: ND mieàn Nam caàm vuõ khí choáng quaân thuø , ñaåy Mó vaø quaân ñoäi Saøi Goøn vaøo theá luùng tuùng. - HS l¾ng nghe - Nêu lại bài học - HS chú ý lắng nghe Môn: Địa lý Bài: CHÂU ÂU I. Mục tiêu: - Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Âu: Nằm ở phía Tây châu Á, có ba phía giáp biển vàđại dương. - Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, dân cư và hoạt động sản xuất củachau Âu. - Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Âu. - Đọc tên và chỉ một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Âu trên bản đồ (lược đồ). - Sử dụng tranh ảnh, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm vềdân cư và hoạt động sản xuất của người dân châu Âu. II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ Thế giới. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò Neâu teân caùc nöôùc laùng gieàng cuûa Vieät Nam. - NhËn xeùt, ghi ñieåm. 3. Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi HÑ1:Tìm hieåu vò trí ñòa lí vaø giôùi haïn. - Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh1. Ch©u ¢u gi¸p víi nh÷ng ®¹i d­¬ng vµ ch©u lôc nµo? - Cho HS ®äc b¶ng sè liÖu ë bµi 17. - Em h·y cho biÕt diÖn tÝch cña ch©u ¢u, so s¸nh víi ch©u ¸? Bæ sung: Ch©u ¢u vµ ch©u ¸ g¾n víi nhau t¹o thµnh ®¹i lôc ¸- ¢u, chiÕm gÇn hÕt phÇn §«ng cña b¸n cÇu B¾c. KL: Ch©u ¢u n»m ë phÝa T©y ch©u ¸, ba phÝa gi¸p biÓn vµ ®¹i d­¬ng. H§2:§Æc ®iÓm tù nhiªn. - Yªu cÇu HS quan s¸t H.1 vµ th¶o luËn theo nhãm ®«i. - Yªu cÇu HS ®äc cho nhau nghe tªn c¸c d·y nói, ®ång b»ng lín ë ch©u ¢u, trao ®æi ®Ó ®a ra nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ cña nói, ®ång b»ng ë T©y ¢u, Trung ¢u vµ §«ng ¢u? KL: Ch©u ¢u chñ yÕu cã ®Þa h×nh lµ ®ång b»ng, khÝ hËu «n hoµ. H§3: D©n c­ vµ ho¹t ®éng kinh tÕ ë ch©u ¢u. - NÐt kh¸c biÖt cña ng­êi d©n ch©u ¢u víi ng­êi d©n ch©u ¸? - Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 4 vµ kÓ tªn nh÷ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt ? KL: §a sè d©n ch©u ¢u lµ ng­êi da tr¾ng, nhiÒu n­íc cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn. 4. Củng cố; dặn dò: - Nh¾c l¹i mét sè kiÕn thøc bµi häc. - Giao viÖc vÒ nhµ. -1 HS leân baûng traû lôøi. - HS khaùc nhËn xeùt. - HS nhắc lại tựa theo dâi, më SGK - Quan s¸t h×nh 1. - Ch©u ¢u n»m ë b¸n cÇu B¾c. PhÝa B¾c gi¸p BBD, phÝa §«ng, §«ng Nam gi¸p ch©u ¸, phÝa Nam gi¸p §Þa Trung H¶i, phÝa T©y §TD.. PhÇn lín l·nh thæ ch©u ¢u n»m ë khÝ hËu «n hoµ. - HS chØ vÞ trÝ ®Þa lÝ vµ giíi h¹n trªn b¶n ®å vµ trªn qu¶ ®Þa cÇu. - HS ®äc b¶ng sè liÖu - Ch©u ¢u cã diÖn tÝch ®øng thø 5 trong sè c¸c ch©u lôc trªn thÕ giíi vµ gÇn b»ng 1/4 diÖn tÝch ch©u ¸. - HS nh¾c l¹i - C¸c nhãm cïng th¶o luËn råi ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy: - D·y U- ran, d·y Xcan - ®i - na - vi, d·y An - p¬, .... §B : §«ng ¢u, Trung ¢u, T©y ¢u. Ch©u ¢u cã nh÷ng ®ång b»ng lín tr¶i dµi tõ T©y ¢u qua Trung ¢u sang §«ng ¢u; c¸c d·y nói nèi tiÕp nhau ë phÝa nam, phÝa B¾c. - Quan s¸t vµ nhËn xÐt b¶ng sè liÖu ë bµi 17, quan s¸t h×nh 3. - D©n c­ ch©u ¢u thuéc chñng téc da tr¾ng, mòi cao, tãc vµng hoÆc n©u. - Trång c©y l­¬ng thùc, s¶n xuÊt c¸c ho¸ chÊt, s¶n xuÊt « t«,.... - ChØ trªn B¶n ®å ThÕ giíi vÞ trÝ cña ch©u ¢u trªn b¶n ®å. - Chuaån bò baøi sau. Ngày dạy: Thứ sáu /10/02/2012 Môn: Tập làm văn Bài: KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu: Viết được một bài văn kể chuyện theo gợi ý trong SGK. Bài văn rõ cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa; lời kể tự nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - HS:chuẩn bị giấy kiểm tra. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ -Thế nào là kể chuyện? Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn HS làm bài. - Gọi HS đọc 3 đề bài trong SGK. GV: Đề 3 Y/C các em kể chuyện theo lời một nhân vật trong truyện cổ tích. Các em cần nhớ Y/C của kiểu bài này để thực hiện đúng. - GV giải đáp những thắc mắc của HS (nếu có) 4. Củng cố; dặn dò: - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ néi dung tiÕt häc sau. - 1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi. - HS kh¸c nhËn xÐt. - 1-2 HS ®äc. - HS chó ý l¾ng nghe. - Mét sè HS nèi tiÕp nhau nãi tªn ®Ò bµi c¸c em chän. - HS lµm bµi vµo giÊy. - HS chú ý lắng nghe Môn: Toán Bài: THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH I. Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng về thể tích của một hình. - Biết so sánh tình huống của hai hình trong một số tình huống đơn giản. * HS khá giỏi làm thêm BT 3. II. Đồ dùng dạy học: - Bộ đồ dùng dạy học toán 5. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Y/C HS lên bảng làm lại bài 2 tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài HĐ1: Giới thiệu về thể tích của một hình. Ví dụ1:GV đưa ra hình hộp chữ nhật sau đó thả hình lập phương 1cm x 1cm vào bên trong hình hộp chữ nhật và nêu như SGK. Ví dụ2:GV dùng các hình lập phương kích thước 1 cm x 1cm x1cm để xếp thành các hình như hình C và D trong SGK. H:Hình C gồm mấy hình lập phương như nhau ghép lại? H:Hình D gồm mấy hình lập phương như nhau ghép lại? - GV nêu như SGK. Ví dụ 3:GV tiếp tục dùng các hình lập phương 1cm x 1 cm x 1cm xếp thành hình P. H:Hình P gồm mấy hình lập phương như nhau ghép lại. - GV nêu :tách hình P thành hai hình Mvà N. H:Hình M gồm mấy hình lập phương như nhau ghép lại. H:Hình Ngồm mấy hình lập phương như nhau ghép lại. H:Em có nhận xét gì về số hình lập phương tạo thành hình P và số hình lập phương tạo thành của hình Mvà hình N - GV nêu: Ta nói thể tích của hình P bằng tổng thể tích của các hình M và N. HĐ2: Luyện tập-thực hành Bài 1: Gọi HS đọc đề bài, Y/C HS QS kĩ hình và tự trả lời câu hỏi. - Giúp HS có biểu tượng về thể tích của một hình, so sánh thể tích của hai hình như nhau. Bài 2: Củng cố về so sánh thể tích của hai hình trong tình huống đơn giản. Bài 3: Gọi HS đọc Y/C của bài. -Cho HS làm bài theo nhóm bàn. -Tổ chức cho HS thi xếp hình nhanh và nhiều, nhóm nào xếp được nhanh nhất, nhiều hình nhất là nhóm thắng cuộc. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố; dặn dò: - NhËn xÐt tiÕt häc, nh¾c HS häc bµi ë nhµ. - 1 HS lªn b¶ng lµm. - HS kh¸c nhËn xÐt. - HS nhắc lại tựa theo dâi, më SGK -HS QS m« h×nh. -HS nghe vµ nh¾c l¹i kÕt luËn cña GV. -HS QS m« h×nh. -Gåm 4 h×nh lËp ph­¬ng nh­ nhau ghÐp l¹i. -Gåm 4 h×nh lËp ph­¬ng nh­ thÕ ghÐp l¹i. - HS QS m« h×nh. - Gåm 6 h×nh lËp ph­¬ng nh­ nhau ghÐp l¹i. HS QS m« h×nh vµ nªu: -Gåm 4 h×nh lËp ph­¬ng nh­ nhau ghÐp l¹i. - Gåm 2 h×nh lËp ph­¬ng nh­ nhau ghÐp l¹i. -Ta cã 6 = 4 + 2 - HS thùc hiÖn vµ nªu: h×nh hép ch÷ nhËt A gåm 16 h×nh lËp ph­¬ng nhá + H×nh hép ch÷ nhËt B gåm 18 h×nh lËp ph­¬ng nhá. +H×nh hép ch÷ nhËt B cã thÓ tÝch lín h¬n h×nh ch÷ nhËt A. - HS QS vµ tr¶ lêi: + H×nh A gåm 45 h×nh lËp ph­¬ng nhá. + H×nh B gåm 27 h×nh lËp ph­¬ng nhá. + H×nh A cã thÓ tÝch lín h¬n h×nh B. - HS ®äc yªu cÇu cña bµi. - HS th¶o luËn vµ thi xÕp h×nh nhanh. - Líp b×nh chän nhãm xÕp ®óng vµ nhanh. - HS chú ý lắng nghe - HS häc bµi ë nhµ. Sinh hoạt SƠ KẾT TUẦN 22 I. Mục tiêu: - HS nhận thấy được ưu và khuyết điểm trong tuần 22 - Duy trì ưu điểm và khắc phục ngay khuyết điểm trong tuần 23 - Thực hiện tốt phương hướng tuần 23 III. Các hoạt động trên lớp: - GV nêu nội dung, yêu cầu tiết sinh hoạt - Lơp trưởng đọc bản sơ kết tuần 22 - HS ý kiến qua bản sơ kết (nếu có) - GV lần lượt nhận xét từng mặt hoạt động của lớp trong tuần 22 - GV tuyên dương những ưu điểm của lớp, của cá nhân đông thời đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục những khuyết điểm, tồn tại của lơp còn mắc phải trong tuần 22 - GV nhận xét chung và đề ra phương hướng tuần 23. * Phương hướng: + Đi đúng luật An toàn giao thông trên đường đi học. + Đi học đúng giờ, không bỏ học, không nghỉ học (không phép của gia đình) + Thuộc bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. + Vào lớp trật tự, chú ý theo dõi và có ý kiến phát biểu xây dựng bài. + Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ trường, lớp, đồ dùng học tập. Vệ sinh cá nhân luôn luôn sạch sẻ. Kí duyệt của tổ trưởng

File đính kèm:

  • docTUAN 22.doc