Tập đọc Tiết 9
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC (trang45)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.
Hiểu ND: Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước ngoài với một công nhân Việt Nam qua đó thể hiện vẻ đẹp của tình hữu nghị giữa các dân tộc.
- HSHN: Đọc được bài văn.
2. Kỹ năng: Đọc đúng, trôi chảy toàn bài, biết thay đổi giọng phù hợp với nhân vật.
3. Thái độ: Giáo dục HS biết quý trọng tình cảm chân thành của một chuyên gia nước ngoài với một công nhân Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa SGK.
33 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2= ... dam2;
200 dam2=... hm2; 700 hm2= ... km2.
GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc- ta.
- GV: Thông thường khi đo diện tích một thửa ruộng một khu rừng người ta dùng đơn vị héc- ta.
1 héc- ta bằng 1 hét- tô mét vuông và héc- ta viết tắt là ha.1ha = 1 hm2.
+CH: 1ha bằng bao nhiêu m2?
- HS theo dõi và đọc, viết ha nhiều lần.
Hoạt động 3: Luyện tập
- HS: nêu yêu cầu của bài
- HS: tự làm bài vào vở, 2 em lên bảng chữa bài
- GV: nhận xét, chốt ý đúng.
- HS : Đọc yêu cầu của bài
- HS : Làm bài, nêu miệng kết quả
- GV: Nhận xét, cho điểm.
- HS: Đọc yêu cầu
- HS: lên bảng làm bài tập.
- GV:Yêu cầu HS làm bài vào phiếu theo nhóm. (4 nhóm), đại diện trình bày kết quả.
- GV: nhận xét, cho điểm nhóm
(1p)
(8p)
(21p)
- 1ha = 10 000 m2
Bài tập 1: (29)
a) 4ha = 40 000m2
20ha = 200 000m2
ha= 5 000 m2
ha = 100m2
b) 60 000m2= 6 ha.
800 000m2 = 80ha
Bài tập 2: (30)
Đáp án: 222 km2.
Bài tập 3: (30)
a) 85km2< 850ha. S
b) 51 ha > 60 000 m2 . Đ
c) 4dm2 7cm2 = 4 dm2. S
4. Củng cố:(1p) G V tóm tắt lại nội dung chính của bài, nhận xét giờ học
5. Dặn dũ;(1p) Về nhà học bài, chuẩn bị bài luyện tập
Tập làm văn Tiết 10
Trả bài văn tả cảnh (trang 53)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh. Biết được các lỗi mình đã mắc phải về ngữ pháp ,cách dùng từ ...
- HSHN: Biết được các lỗi mình đã mắc phải về ngữ pháp ,cách dùng từ ...
2. Kỹ năng: Nhận biết được lỗi trong bài văn và tự sửa được lỗi
3. Thỏi độ: Có tinh thần học hỏi những câu văn , đoạn văn hay của bạn để viết lại đoạn văn cho hay hơn
II. Đồ dựng dạy học:
- GV: Bài văn đã chấm
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (1p)
- HS nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Nhận xét chung về bài văn tả cảnh của HS.
- GV chép đề lên bảng .
- HS đọc đề và xác định y/c của đề
- GV: nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh .
- GV: Nêu những ưu, nhược điểm của bài văn
- GV: Trả bài cho HS
Hoạt động 3: Hướng dẫn chữa bài.
- GV: Cho HS trao đổi và chữa bài của nhau .
- HS: Trao đổi và chữa bài theo nhóm
- GV: Giúp đỡ từng cặp HS yếu
- GV: Đọc 1 số bài văn hay
Hoạt động 4: Hướng dẫn viết lại đoạn văn
- GV: Gợi ý cho HS viết lại đoạn văn
- HS: Viết lại đoạn văn.
- GV: Gọi HS đọc đoạn vừa viết
- GV cùng cả lớp nhận xét, bình chon bạn viết đoạn văn hay nhất
(1p)
(10p)
(10p)
(11p)
Đề bài: Tả ngôi trường đã gắn bó với em trong nhiều năm qua.
- Gồm 3 phần: Mở bài
Thân bài
Kết bài
4. Củng cố: (1p) Gv nhận xét giờ học
5. Dặn dũ: (1p): Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau
Chính tả Tiết5
Một chuyên gia máy xúc (trang 46)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Viết đúng chính tả bài: Một chuyên gia máy xúc, đoạn Qua khung cửa kính những nét giản dị, thân mật
Hiểu được cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô/ ua và tìm được các tiếng có nguyên âm uô / ua để hoàn thành các câu tục ngữ
- HSHN: Viết đúng chính tả một đoạn trong bài Một chuyên gia máy xúc.
2. Kỹ năng: Trình bày đúng đoạn văn, bài viết không mắc quá 5 lỗi
3. Thỏi độ: Giáo dục HS có tính kiên trì cẩn thận
II. Đồ dựng dạy học:
GV: Bảng phụ viết sẵn mô hình cấu tạo vần
HS: Bảng con
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p) 3 em lần lượt lên bảng viết cấu tạo vần các tiếng sau: biển, bìa, tiến.
GV Nhận xét, cho điểm
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìn hiểu nội dung bài – viết chính tả
- GV: Đọc bài .
- HS:Theo dõi sgk
+CH: Dáng vẻ đặc biệt của người ngoại quốc này.
- GV: Yêu cầu HS tìm từ khó
- HS: Tìm từ khó trong đoạn viết
- HS: Luyện viết bảng con, 3HS lên bảng viết.
- GV+ HS nhận xét.
- HS: Đọc lại đoạn viết
- GV: Đọc bài cho HS viết
- HS: nghe viết bài
- GV: Đọc soát lỗi
- HS: Nghe và soát lỗi
- GV: Thu bài chấm 6 bài
Hoạt động 3: Luyện tập
- HS: Đọc y/c của bài
- HS: Đọc bài,và làm bài vào VBT
- GV+ HS nhận xét
- HS: Đọc y/c của bài
- HS: Làm bài vào VBT
- GV: Nhận xét, chốt lại ý đúng
(1p)
(23p)
(5p)
- Anh cao lớn mái tóc vàng óng ửng lên một mảng nắng ,anh mặc bộ quần áo màu xanh công nhân
+ Từ khó: Khung cửa, buồng máy, ngoại quốc, tham quan,
Bài 2: (46) Tìm các tiếng chứa vần uô,ua trong bài Anh hùng Núp tại Cu – ba
+ cuốn ,cuộc, buôn ,muôn
+ của, múa...
Bài 3: Tìm tiếng có chứa uô,ua thích hợp vào chỗ chấm
- Muôn người như một
- Chậm như rùa
- Ngang như cua
- Cày sâu cuốc bẫm
4. Củng cố: (1p) GV nhận xét giờ học, khen những HS viết đẹp
5. Dặn dũ: (1p) Về nhà học bài, luyện viết những từ viết còn bị sai
Thể dục Tiết 12
Đội hình đội ngũ – trò chơi
“lăn bóng bằng tay”
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng, dồn hàng. Y/c tập hợp và dàn hàng nhanh đúng kĩ thuật và khẩu lệnh.
- Chò trơi “Lăn bóng bằng tay”.
- HSHN: Biết một số động tác ĐHĐN và tam gia được trò chơi.
2. Kĩ năng: Tập các động tác đều, đẹp.
3. Thái độ: Ham thích thể dục, có ý thức tự giác trong khi tập.
II. Đồ dùng dạy học
GV : Còi, 4 quả bóng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Phần mở đầu.
GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện.
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
+ GVđiều khiển tập 1 –2 lần. Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét, sửa sai.
- GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát nhận xét.
Hoạt động 3: Phần kết thúc:
- Cho HS hát 1 bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp.
- Cùng hệ thống lại bài.
- GV nhận xét tiết học.
(10p)
(20p)
(5p)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
*
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài.
a) Đội hình đội ngũ:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
* * * * *
* * * * *
* * * * *
*
b) Trò chơi Lăn bóng bằng tay.
* * * * *
* * * * *
* * * * *
*
Khoa học Tiêt 12
Phòng bệnh sốt rét (trang 26)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. - Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét. Làm cho nhà ở và phòng ngủ không có muỗi.
- HSHN: Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét.
2. Kỹ năng: Tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối.
3. Thái độ: Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi đốt người và sinh sản.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh ảnh su tầm
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:(1p)
2. Kiểm tra bài cũ:(2p)
+ CH: Khi sử dụng thuốc em cần lu ý điều gì? (Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết,Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.)
GV: Nhận xét, cho điểm
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Làm việc cả lớp sau đó làm việc nhóm.
- HS: Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2 SGK trang 26 trả lời câu hỏi.
+ CH: Bệnh sốt rét nguy hiểm
nh thế nào?
+CH : Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì?
+ CH : Bệnh sốt rét lây truyền như thế nào?
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận
- HS quan sát hình 3, 4, 5 sgk thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi:
+CH: Khi nào thì muỗi bay ra đốt ngời ?
+ CH: Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành?
+ CH: Bạn có thể làm gì để không cho muỗi sinh sản?
+ CH: Bạn có thể làm gì để ngăn chặn muỗi không cho muỗi đốt
Người?
- GV giảng và kết luận:
(1p)
(15p)
(14p)
- Bệnh sốt rét nguy hiểm gây thiếu máu bệnh nặng có thể chết người...
- Bệnh sốt rét do một loại kí sinh trùng gây ra.
- Đường lây truyền: Muỗi A- nô - phen hút máu ngời bệnh trong đó có kí sinh trùng sốt rét truyền sang cho người lành.
- Vào buổi tối, ban đêm muỗi hay bay ra đốt người.
- Phun thuốc trừ muỗi và tổng vệ sinh nhà cửa,
- Ta chôn rác kín. lấp nơi nước đọng
- Tẩm màn bằng chất phòng muỗi và ngủ màn và mặc quần áo dài khi đi tối.
KL: - Sôt rét là một bệnh truyền nhiễm do kí sinh trùng gây ra. Bệnh sốt rét đã có thuốc chữa và thuốc phòng.
- Cách phòng bệnh sốt rét tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở cà môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và tránh để mỗi đốt.
4. Củng cố:(1p) HS nhắc lại ND bài (- Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do kí sinh có thuốc chữa và thuốc phòng.
- Cách phòng bệnh sốt rét tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở tránh để mỗi đốt.).
5. Dặn dò: (1p)Nhắc HS về học bài, thực hiện ngủ màn, làm vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh.
Hoạt động tập thể:
Sinh hoạt lớp
Nội dung:
1. Lớp trưởng thông báo những ưu, khuyết điểm trong tuần
2. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá nhận xét chung về các mặt đạo đức, học tập, thể dục về sinh:
- Nêu những ưu điểm và những tồn tại cần khắc phục như: Việc thực hiện nề nếp lớp, chuyên cần, vệ sinh trường lớp ,
- Tuyên dương tên cụ thể những HS có thành tích, nêu tên những HS mắc khuyết điểm - cần sửa chữa.
3. Phương hướng tuần sau:
- Phát huy những ưu điểm, khắc phục một số nhược điểm còn tồn tại.
- Duy trì nề nếp học tập, sĩ số lớp.
* Tự rút kinh nghiệm sau ngày dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
* ý kiến nhận xét của Tổ chuyên môn:
....... ....... .......
File đính kèm:
- Tuan 5.doc