Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 1 đến tuần 9

A. Mục đích yêu cầu :

1. Đọc thành tiếng :

- Đọc đúng các tiếng , từ khó : tựu trường , sung sướng, siêng năng, nô lệ, non sông .

- Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , nhấn giọng ở một số từ ngữ .

- Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung .

2. Đọc- hiểu :

- Hiểu các từ ngữ khó trong bài :

- Hiểu nội dung bài : Qua bức thư , Bác Hồ khuyên các em học sinh chăm học , nghe thầy yêu bạn ,và tin tưởng học sinh là thế hệ sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của ông cha ,xây dựng nước Việt Nam cường thịnh sánh vai với các nước giàu mạnh .

- Đọc thuộc lòng đoạn thư : “sau 80 năm giời của các em”.

B. Đồ dùng :

+Tranh minh hoạ (SGK) +Bảng phụ .

C. Hoạt động dạy học :

 

doc141 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 1 đến tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y soạn : 01/11/2007 Ngày giảng :07/11/2007 Tiết18: Đất Cà Mau (Mai Văn Tạo) A. Mục đích yêu cầu : - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng,diễn cảm bài :Đất Cà Mau. - Biết được con người Cà Mau thông minh và kiên cường. B. Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức II.Kiểm tra bài cũ : (5phút) - Nêu nội dung của bài: Đất Cà Mau. II.Bài mới : 1.Giới thiệu bài :(1 phút ) 2 .Nội dung rèn : a. Đọc toàn bài : (8phút ) b. Đọc đoạn : (8phút ) c. Cảm thụ văn học : (8phút ) Thiên nhiên Cà Mau khắc nghiệt, con người Cà Mau thông minh cần cù giàu nghị lực. d. Đọc diễn cảm : (8phút ) 3. Củng cố –Dặn dò : (2phút ) - H: Nêu nội dung chính của bài.(2H) - H: Trả lời câu hỏi. - G: Nhận xét ghi điểm. -G:Giới thiệu trực tiếp - H: Đọc toàn bài.(3lượt) - H: Theo dõi và nhận xét giọng đọc của bạn. - G: Sửa chữa uốn nắn (Nếu H đọc sai) - H: Đọc nối tiếp từng đoạn.(3 lần ) - H: Theo dõi bạn đọc và nhận xét. - G: Đánh giá giọng đọc từng em (sửa chữa nếu có ) ? Em có nhận xét gì về thiên nhiên và con người Cà Mau? (3H) ? Qua bài em học được đức tính gì của con người Cà Mau.?(3H) - H: Trả lời câu hỏi. - G: Chốt ý ghi bảng. - G: Hướng dẫn đọc diễn cảm toàn bài (3lượt) - H: Đọc điễn cảm từng đoạn (2lượt) - Thi đọc diễn cảm theo nhóm (3N) - Đại diện nhóm đọc ,nhóm khác nhận xét - G: Đánh giá bình chọn nhóm đọc hay. - H+ G: Đánh giá ghi điểm. - G: Tóm tắt bài giảng. - H: Nêu nội dung bài học. - Chuẩn bị tiết sau. Luyện từ vàcâu Ngày soạn :01/ 11/ 2007 Ngày giảng :07/ 11/ 2007 Tiết 18: Đại Từ A.Mục đích yêu cầu : * Giúp học sinh : - Hiểu thế nào là đại từ. - Nhận biết được đại từ trong cách nói hàng ngày, trong văn bản. - Biết sử dụng đại từ thay thế cho danh từ bị dùng lặp lại trong một văn bản ngắn. B.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ. C.Hoạt động dạy học : Nội dung Cách thức tổ chức I. Kiểm tra bài cũ :(3phút ) -Bài tập 2(Tiết17) II.Bài mới : 1. Giới thiệu bài :(1phút ) 2.Phần nhận xét :(13phút) Bài 1: -Các từ in đậm được dùng làm gì? +Từ: Tớ, cậu :dùng để xưng hô. +Từ:Nó dùng để thay thế. Bài tập 2 Từ vậy và từ thế giống ở bài 1 là để tránh lặp từ ở câu tiếp theo. 3.Phần ghi nhớ : (5phút)( SGK) 4.Phần luyện tập (14phút) Bài tập 1: Từ in đậm ở trong bài để chỉ ai cho biết các từ ấy viết hoa nhằm biểu lộ điều gì - Bác, người, ông cụ, người, người, người chỉ Bác Hồ. - Viết hoa biểu lộ tôn kính Bác. Bài tập 2 - Tìm đại từ trong câu ca dao sau. Mày, ông, tôi, cái diệc, tôi, ông, nó. Bài tập3 Tìm đại từ thích hợp thay thế cho danh từ.trong bài. - Đại từ: Nó 5.Củng cố –Dặn dò :( 2phút) - H: Trình bày bài.(2H) - G: Nhận xét đánh giá ghi điểm. - G:Giới thiệu bài trực tiếp. - H: Đọc yêu cầu của bài tập. - G: Treo bảng phụ. - G: Hướng dẫn H tìm hiểu nghĩa của mỗi từ in đậm.(2H) - G: Chốt ý đúng ghi bảng. - H: Đọc yêu cầu của đề bài tập. - H: Làm việc cá nhân. - Đại diện H trình bày ý kiến .(2H) - H+G: Nhận xét bài làm chốt ý đúng. (Đại từ dùng để xưng hô hoặc thay thế danh từ, động từ, tính từ,.) - G: Chốt ý chính . - H: Đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ (SGK) .(2H) - Lớp đọc thầm . - H:Đọc yêu cầu của bài tập.(1H) - H:Lên bảng làm bài tập (2H) - H+G: Chốt ý đúng. - H: Đọc yêu cầu của bài tập (1H) - H: Làm việc cá nhân. - Đại diên H trình bày trên bảng.(5H) - H+G: Chốt ý đúng -H: Đọc yêu cầu của bài tập( 2H) -G: Gợi ý cách làm . - H:-Tự làm vào vở. - Đại diện H trình bày kết quả.( 3H) -G: Chốt ý bổ sung. - H: Nêu nội dung bài . - G:Tóm tắt bài giảng . - Về học bài chuẩn bị tiết sau. tập làm văn Ngày soan :01/ 11/ 2007 Ngày giảng:07/ 11/ 2007 Tiết17: Luyện tập thuyết trình, tranh luận A.Mục đích yêu cầu : - Biết cách thuyết trình tranh luận về một vấn đề đơn giản, gần gũi với lứa tuổi học sinh. - Biết đưa ra lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, khi thuyết trình tranh luận. - Có thái độ bình tĩnh, tự tin tôn trọng người khác khi tranh luận, diễn đạt lời nói ngắn gọn rõ ràng, rành mạch. B.Đồ dùng dạy học : - Phiếu học tập C.Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức I.Kiểm tra bài cũ (5phút) Bài tập làm văn tiết trước II.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn làm bài tập :( 30phút) Bài tập 1. - Đọc bài cái gì quý nhất và nêu nhận xét. Hùng, Quý, Nam tranh luận về cái gì quý nhất trên đời Bài tập 2. Tập tranh luận dựa vào bài cái gì quý nhất Bài tập 3 - Một số điểm lưu ý khi thuyết trình tranh luận. +Phải hiểu biết về vấn đề được thuyết trình. +Phải có ý kiến riêng về vấn đề trạnh luận . +Phải biết nêu lí lẽ và dẫn chứng 3. Củng cố – Dặn dò ( 3phút ) - H: Đọc phần mở bài hoặc kết bài của bài văn tả cảnh thiên nhiên ở tiết trước.(2H) - G: Đánh giá ghi điểm. - G: Giới thiệu bài trực tiếp. - H: Đọc yêu cầu của bài tập (2H) - H: Đọc bài cái gì quý nhất.(2H) - Lớp thảo luận bài. - Đại diện H trình bài. - H+G: Nhận xét ghi bảng. - H: Đọc yêu cầu của bài tập. (1H) - H: Tập tranh luận theo nhóm(3N) - H: Nối tiếp nhau trình bày. (5H). - H+G: Nhận xét bổ sung. - H: Đọc một số điểm lưu ý (SGK)(2H) - H: Trình bày điều kiện khi tranh luận. - G: Chốt ý đúng ghi bảng. - G: Tóm tắt bài học. - Về học bài và lạm bài. - Chuẩn bị tiết sau. Rèn:tập làm văn Ngày soan :01/11/2007 Ngày giảng:08/11/2007 Tiết18: Luyện tập thuyết trình, tranh luận A.Mục đích yêu cầu : - Luyện tập về cách thuyết trình tranh luận, bước đầu biết tìm và đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi. - Thực hành tranh luận trước tập thể lớp. B.Hoạt động dạy học: : Nội dung Cách thức tổ chức I.Kiểm tra bài cũ (5phút) - Nêu điều kiện cần có khi tham gia tranh luận thuyết trình. II.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn làm bài tập :( 30phút) Bài tập 1. - Dựa vào kiến thức đã học em hãy thuyết trình , tranh luận câu sau. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn.” Bài tập 2. *Khi tranh luận ta cần chú ý đến vấn đề gì? - Biết dùng lí lẽ và dẫn chứng - Thái độ ôn tồn vui vẻ. - Lời nòi đủ nghe. - Không nên nóng nảy. - Biết nghe ý kiến người khác. Bài tập 3 Thuyết trình tranh luận câu sau: “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng”. 3. Củng cố – Dặn dò ( 3phút ) - H: Trả lời câu hỏi.(2H) - G: Đánh giá ghi điểm. - G: Giới thiệu bài trực tiếp . - H: Đọc yêu cầu của bài tập. (1H) - H: Tập tranh luận theo nhóm(3N) - H: Nối tiếp nhau trình bày. (5H) - H+G: Nhận xét bổ sung. - H: Đọc một số điểm lưu ý (SGK)(2H) - H: Trình bày điều kiện khi tranh luận. - G: Chốt ý đúng ghi bảng. - H: Đọc yêu cầu của bài tập. - H: Tập thảo luận tranh luận theo nhóm4. - Đại diện nhóm trình bày. - G: Nhận xét bổ sung. - G: Tóm tắt bài học. - Về học bài và làm bài. - Chuẩn bị tiết sau. Rèn:Chính tả: (Nghe - Viết) Ngày soạn : 01/11/2007 Ngày giảng : 08/11/2007 Tiết 9 Đất Cà Mau A.Mục đích yêu cầu : * Giúp học sinh : - Nghe - viết chính xác đẹp bài: Đất Cà Mau - Ôn luyện cách viết những từ ngữ có tiếng chứa âm đầu n/ l hoặc âm cuối n/ ng. B. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ . C.Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức I . Kiểm tra bài cũ : (5phút) Viết tiếng chứa vầ iết/ iêm II.Bài mới: 1.Giới thiệu bài : (1phút ) 2.Hướng dẫn nghe viết : a.Tìm hiểu nội dung bài:(5phút) b.Từ khó : (4phút) Sấu cản mũi thuyền, Hổ rình, huyền thoại, thượng võ c.Viết chính tả :(13phút) d.Soát lỗi và chấm chữa bài: (5 Phút ) 3.Bài tập : (7phút ) Bài tập 2: *Mẫu: Lữ :lữ khách, lữ hành, lữ đoàn, lữ thứ. Nữ: nữ công, nữ giới, nữ hoàng , nữ nhi, nữ sinh Bài tập3: -Tìm từ chỉ khác nhau ở âm cuối n/ng. +Man :khai man, man rợ, mơn man , lan man, +Mang: mang máng,mang tai mang tiếng,mang nặng đẻ đau 4.Củng cố -Dặn dò: (2phút ) - H:Lên bảng viết tiếng khó.(2H) - G: Nhận xét ghi điểm. - G: Giới thiệu bài trực tiếp. - H: Đọc đoạn3 của bài viết. ? Bài văn nói lên điều gì? (2H) - H: Trả lời câu hỏi ND bài viết. - G: Nêu từ khó dễ lẫn khi viết chính tả. - H: Lên bảng viết từ khó.(3H) - H: Dưới lớp viết vào vở nháp. - H: Nhận xét chữ viết của bạn. - G: Hướng dẫn cách trình bày bài viết cho đẹp. - H: Nhớ – viết vào vở chính tả. - H:Tự soát lỗi bằng bút chì. - G: Thu chấm chữa môt số bài (7bài) - G: Nhận xét bài viết của H. - H: Đọc yêu cầu của bài tập. - G: Gợi ý cách làm bài tập. - H: Làm bài tập . - Đại diện H trình bày bài. (5H) - H: Nhận xét bài của bạn . - G: Chốt ý đúng - H: Đọc yêu cầu của đề bài. - G: Treo bảng phụ. - H: Lên bảng làm vào bảng phụ.(2H) - H: Nhận xét bài của bạn. - G: Chốt ý đúng. - G: Tóm tắt bài giảng. - Về học bài và làm bài. - Chuẩn bị tiết sau. tập làm văn Ngày soan : 01/ 11/ 2007 Ngày giảng: 08/ 11/ 2007 Tiết18: Luyện tập thuyết trình, tranh luận A.Mục đích yêu cầu : - Luyện tập về cách thuyết trình tranh luận, biết tìm và đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về vấn đề môi trường phù hợp vớ tuổi. - Trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, mạch lạc,dễ nghe để thuyết phục mọi người. B.Đồ dùng dạy học : - Phiếu học tập C.Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức I.Kiểm tra bài cũ (5phút) - Nêu điều kiện cần có khi tham gia tranh luận thuyết trình. II.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn làm bài tập :( 30phút) Bài tập 1. Dựa vào mẩu chuyện hãy mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình tranh luận. Bài tập 2. Tập tranh luận câu ca dao sau: Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng. .. Cớ sao trăng lại phải chịu lùi đám mây. Bài tập 3 - Nêu điểm cần lưu ý khi thuyết trình tranh luận. 3. Củng cố – Dặn dò ( 3phút ) - H: Trả lời câu hỏi.(2H) - G: Đánh giá ghi điểm. - G: Giới thiệu bài trực tiếp. - H: Đọc yêu cầu của bài tập (2H) - H: Đọc mẩu chuyện.(2H) - Lớp thảo luận bài. - Đại diện H thuyết trình tranh luận(5H) - H+G: Nhận xét bổ sung. - H: Đọc yêu cầu của bài tập. (1H) - H: Tập tranh luận theo nhóm(3N) - H: Nối tiếp nhau trình bày. (5H) - H+G: Nhận xét bổ sung. - H: Đọc một số điểm lưu ý (SGK)(2H) - H: Trình bày điều kiện khi tranh luận. - G: Chốt ý đúng ghi bảng. - G: Tóm tắt bài học. - Về học bài và lạm bài. - Chuẩn bị tiết sau.

File đính kèm:

  • docTIENG VIET 5 (1 -9).doc
Giáo án liên quan