Tập đọc
Tiếng rao đêm
I. Mục đích. yêu cầu:
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt phù hợp với tình huống trong đoạn: khi chậm, trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xong vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
II. Đồ dựng dạy học
Tranh minh hoạ bài đ ọc.
III. Hoạt động dạy và học.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 21 - Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 31 thỏng 1 năm 2007
Tập đọc
Tiếng rao đêm
I. Mục đích. yêu cầu:
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt phù hợp với tình huống trong đoạn: khi chậm, trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xong vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
II. Đồ dựng dạy học
Tranh minh hoạ bài đ ọc.
III. Hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A - Kiểm tra bài cũ
HS đọc bài trớ dũng song toàn và trả lời cỏc cõu hỏi về bài đọc.
Giỏo viờn nhận xột
B - dạy học bài mới.
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tỡm hiểu bài
a. luyện đọc
# Yờu cầu HS đọc bài
GV theo dừi sửa lỗi phỏt õm cho HS
# GV đọc mẫu.
b. Tỡm hiểu bài
# Yờu cầu HS đọc đoạn 1,2
? Nhõn vật tụi nghe thỏy tiếng rao của người bỏn bỏnh giũ vào những lỳc nào?
? Nghe tiếng rao tỏc giả cú cảm giỏc NTN?
? Đỏm chỏy xẩy ra vào lỳc nào?
? Đỏm chỏy được miờu tả NTN?
# Yờu cầu HS đọc bài đoạn cũn lại.
? Người đó dũng cảm cứu em bộ là ai?
? Con người và hành động của anh cú đặc điểm gỡ?
# Yờu cầu HS đọc lướt lại bài văn để trả lời cõu hỏi “chi tiết nào trong cõu chuyện gõy bất ngờ cho người đọc?
Giỏo viờn nhận xột kết luận.
? Cõu chuyện trờn gợi cho em suy nghĩ gỡ về trỏch nhiệm cụng dõn của mỗi người trong cuộc sống?
c. Đọc diễn cảm
# Yờu cầu HS đọc bài theo cặp để thống nhất giọng đọc.
GV đọc mẫu đoạn 3
? Nờu ý nghĩa của cõu chuyện?
3. củng cố dặn dũ
Giỏo viờn nhận xột tiết học và dăn dũ
2 HS đọc và trả lời cõu hỏi
HS nghe
4 HS đọc bài nối tiếp
Đ1: Từ đầu cho đến nghe buồn nóo ruột.
Đ2: Tiếp theo khúi bụi mịt mự
Đ3: Tiếp theo cỏi chõn gỗ!
Đ4: Phần cũn lại.
# Luyện đọc theo cặp
1HS đọc lại đoạn 1,2
Vào cỏc đờm khuya tĩnh mịch.
Buồn nóo ruột
Vào nửa đờm.
Ngụi nhà bốc lửa phừng phừng, tiếng kờu cứu thảm thiết, .
1 HS đọc, lớp theo dừi ở SGK
Người bỏn bỏnh giũ.
Là một thương binh nặng, chỉ cũn một chõn vào cứu người.
Lớp đọc thầm
Người ta cấp cứu cho người đàn ụng, anh cú một cỏi chõn gỗ
Lớp lắng nghe.
HS trả lời
HS đọc bàn luận thống nhất cỏch đọc
Lắng nghe
3 HS thi nhau đọc
Lớp nhận xột
HS nờu
HS nhắc lại
Toỏn
Luyện tập chung
Mục đớch yờu cầu
Giỳp HS rốn kĩ năng tớnh độ dài đoạn thẳng, tớnh S cỏc hỡnh đó học như: h.chữ nhật, h.thoi,; tớnh chu vi hỡnh trũn và vận dụng để giải cỏc bài toỏn cú liờn quan.
Hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
Hoạt đụng học
Kiểm tra bài cũ.
# Yờu cầu HS làm lại bài tập 2 vở bài tập.
GV theo dừi nhận xột
Dạy học bài mới.
Bài 1
# Yờu cầu HS đọc bài tập 1
Bài toỏn cho biết gỡ? hỏi gỡ?
Để tớnh cạnh đỏy ta làm ntn?
Giỏo viờn nhận xột
Bài 2
# Yờu cầu HS đọc bài
? Nờu cỏch làm
Giỏo viờn nhận xột
Bài 3
# Yờu cầu HS đọc bài
Bài toỏn cho biết gỡ? hỏi gỡ?
Để tớnh được độ dài của sợi dõy ta làm ntn?
HD: độ dài sợi dõy là tổng độ dài hai nửa đường trũn cộng với 2 lần k/c giữa 2 trục.
Giỏo viờn nhận xột và dặn dũ
1 HS làm
1 HS đọc, lớp theo dừi ở SGK
HS trả lời
Cạnh đỏy = S x 2 : chiều cao
1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xột
1 HS đọc, lớp theo dừi ở SGK
HS nờu
1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở
1 HS đọc, lớp theo dừi ở SGK
HS trả lời
Lắng nghe
# 1 HS làm ở bảng, lớp làm vào vở
Tập làm văn
Lập chương trỡnh hoạt động
Mục đớch yờu cầu
Biết lập chương trỡnh cho một hoạt động tập thể.
Đồ dựng dạy học
Bảng phụ viết sẵn:
Cấu tạo 3 phần của một CTHĐ
Tiờu chuẩn đỏnh giỏ CTHĐ
. Trỡnh bày cú đủ 3 phần của CTHĐ khụng?
.Mục đớch cú rừ khụng?
.Nờu việc cú đầy đủ khụng? Phõn việc cú rừ rang khụng?
.Chương trinh f cụ thể cú hợp lớ, phự hợp với phõn cụng chuẩn bị khụng?
Hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ.
# Yờu cầu HS đọc bài làm của mỡnh ở tiết học trước?
Giỏo viờn nhận xột
Dạy học bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS lập chương trỡnh hoạt động
a, Tỡm hiểu yc đề bài
# Yờu cầu HS đọc bài
. Đõy là đề bài rất mở, cỏc em cú thể lập cthđ cho 1in 5 HĐ mà SGK
. GV mở bảng phụ đó viết sẵn cấu tạo 3 phần của 1 cthđ
b, HS lập CTHĐ
Phỏt bỳt, bảng cho HS và yc làm
Giỏo viờn nhận xột
3. củng cố dặn dũ
Giỏo viờn nhận xột tiết học và tinh thần làm việc của lớp.
Dặn dũ HS .
2 HS đọc
1 HS đọc, lớp theo dừi ở SGK
. Lớp đọc thầm lại đố bài, suy nghĩ, lựa chon hoạt động để lập CT.
. 5 HS nối tiếp nhau núi tờn HĐ cỏc em chon để lập chương trỡnh.
. 1hs đọc
HS làm vào VBT, 3 em làm vào bảng học nhúm.
Đớnh KQ ở bảng phụ lờn bảng
HS dưới lớp đọc KQ
Nhận xột chữa bài
Kĩ thuật
Thức ăn nuụi gà
Mục đớch yờu cầu
Liệt kờ được tờn một số thức ăn thường dung để nuụi gà.
Nờu được tỏc dụng và sử dụng một số thức ăn thường dung nuụi gà.
Cú nhận thức bước đầu về vai trũ của thức ăn trong chăn nuụi gà.
Đồ dựng dạy học
Tranh ảnh minh hoạ một số loại thức ăn chủ yếu nuụi gà.
Một số mẫu thức ăn: lỳa gạo ngụ khoai
Hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
HĐ1:Tỡm hiểu TD của TA nuụi gà.
# Yờu cầu HS đọc bài (SGK)
? ĐV cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phỏt triển?
? Cỏc chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể đv được lấy từ đõu?
? Nờu tỏc dụng của thức ăn đối với cơ thể gà?
Giỏo viờn nhận xột và kết luận.
HĐ2: Cỏc loại thưc ăn nuụi gà.
# Quan sỏt H1 và trả lời cõu hỏi ở SGK?
Nhắc lại tờn cỏc thức ăn nuụi gà:
HĐ3: Tỏc dụng và sử dụng và sử dụng từng loại thức ăn.
# Yờu cầu HS đọc bài
?Thức ăn của gà được chia thành mấy loại? hóy kể tờn cỏc loại thưc ăn?
#Thảo luận nờu tỏc dụng và sử dụng cỏc loại thức ăn nuụi gà?
Giỏo viờn nhận xột
HĐ củng cố dăn dũ
Nhắc lại nội dung bài học
Giỏo viờn nhận xột tiết học
1 HS đọc, lớp theo dừi ở SGK
Nước, khụng khớ, ỏnh sang, cỏc chất dinh dưỡng.
Từ nhiều loại TA khỏc nhau.
HS trả lời
HS quan sỏt.
1HS đọc cõu hỏi lớp theo dừi ở SGK
HS trả lời
1 HS đọc, lớp theo dừi ở SGK
Một số HS trả lời.
HS thảo luận rồi trả lời.
File đính kèm:
- Thu 4.doc