Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 11, 12

TẬP ĐỌC

 CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn, phù hợp với tâm lí nhân vật và nội dung bài .

2.Kĩ năng:Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.

3.Thái độ :HS biết yêu quý và yêu thiên nhiên.

II.CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của GV

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. tranh ảnh về cây hoa trên ban công, sân thượng trong các ngôi nhà ở thành phố

2.Chuẩn bị của HS

- SGK,đọc bài ở nhà

III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC

-Cá nhân, nhóm

 

docx74 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 11, 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố 13,257. -Khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích là 14,257 bằng cách chuyển dấu phẩy của 142,57 sang bên trái một chữ số. - HS đặt tính và thực hiện tính. 531,75 0,01 531,75 0,01 5,3175 - 1 HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét theo hướng dẫn của GV. -Thừa số thứ nhất là 531,75 ; thừa số thứ hai là 0,01 ;tích là 5,3175. -Khi chuyển dấu phẩy của 531,75 sang bên trái hai chữ số thì ta được 5,3175. -Khi nhân 531,75 với 0,01 ta có thể tìm ngay tích là 5,3175 bằng cách chuyển dấu phẩy của 531,75 sang bên trái hai chữ số. . - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột. -HS cùng nhận xét -1HS nêu lại nội dung bài. - HS nghe ghi nhớ để thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY. Thứ sáu ngày 8 tháng 11 năm 2013 Tiết 1: TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhân một số thập phân với một số thập phân. 2.Kĩ năng -Sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính . 3.Thái độ - Các em có ý thức vận dụng kiến thức vào làm bài tập II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV -.Phiếu học tập .Bảng số trong bài tập 1a kẻ sẵn 2. Chuẩn bị của HS -Vở bài tập. III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC -Hoạt động theo nhóm, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập 1 tiết học trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. 3. Dạy học bài mới *Giới thiệu bài : - GV giới thiệu : Trong tiết học này chúng ta cùng luyện tập về nhân một số thập phân với một số thập phân. Nhận biết và sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân. *Hướng dẫn luyện tập Bài 1: a) GV yêu cầu HS đọc yêu cầu phần a) - GV yêu cầu HS tự tính gía trị của các biểu thức và viết vào bảng - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. b) GV yêu cầu HS đọc đề bài phần b. -GV cho làm theo nhóm 4 - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn cả về kết quả tính và cách tín - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, biểu thức có dấu ngoặc và không có dấu ngoặc. - GV giúpHS yếu làm bài. - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS. 4. Củng cố ,dặn dò - GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. -Lớp trưởng báo cáo sĩ số - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe. - 1 HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. -1HS đọc -HS làm theo nhóm 4 và đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét bài làm của bạn, nếu sai thì sửa lại cho đúng. 0,25 40 9,84 = (0,25 40) 9,84 = 10 9,84 = 98,4 7,38 1,25 80 = 7,38 (1,25 80) = 7,38 100 = 738 -1HS đọc - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. a) (28,7 + 34,5 ) 2,4 = 63,2 2,4 = 151,68 b) 28,7 + 34,5 2,4 = 28,7 + 82,8 = 111,5 - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. -1HS nêu lại nội dung bài. - HS nghe ghi nhớ để thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY. Tiết 2: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu trong SGK. 2.Kĩ năng -Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét. 3.Thái độ - Các em có ý thức học và làm bài. II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV -.Phiếu học tập .Bảng phụ 2. Chuẩn bị của HS. -Vở bài tập. III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC -Hoạt động theo nhóm, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số. 2. kiểm tra bài cũ -GV gọi 1 HS nêu cấu tạo của bài văn tả người - GV nhận xét HS và cho điểm 3. Bài mới * Giới thiệu bài : -Bài hôm nay giúp các em biết cách chọn lọc những chi tiết nổi bật gây ấn tượng của một người để viết được bài văn tả người hay, chân thực, sinh động. *Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài - HS hoạt động nhóm - 1 Nhóm làm vào giấy khổ to, dán bài lên bảng -GV nhận xét chốt lại bài làm đúng -Em có nhận xét gì về cách miêu tả ngoại hình của tác giả? Bài 2: - Tổ chức HS làm như bài tập 1 - Em có nhận xét gì về cách miêu tả anh thợ rèn đang làm việc của tác giả? - Em có cảm giác gì khi đọc đoạn văn? -GV kết luận: Như vậy biết chọn lọc chi tiết tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho người này khác biệt với mọi người xung quanh , làm cho bài văn sẽ hấp dẫn hơn , không lan tràn dài dòng. 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà học tập cách miêu tả của nhà văn để lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp. -Lớp trưởng báo cáo sĩ số - 1HS nêu - HS nghe -1 HS đọc - HS hoạt động nhóm 4 -1 nhóm trình bày HS cùng nhận xét -Những chi tiết tả đặc điểm ngoại hình của người bà: + mái tóc đen và dày kì lạ, phủ kín 2 vai xoã xuống ngực , xuống đầu gối , mớ tóc dày khiến bà đưa chiếc lược thưa bằng gỗ một cách khó khăn + Giọng nói: trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông , khắc sâu và dễ dàng vào trí nhớ của đứa cháu, dịu dàng, rực rỡ đầy nhựa sống như những đoá hoa. + Đôi mắt: hai con ngươi đen sẫm nở ra long lanh, dịu hiền khó tả , ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. + Khuôn mặt: đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt hình như vẫn tươi trẻ. - Tác giả quan sát người bà rất kĩ, chọn lọc những chi tiết tiêu biểu về ngoại hình của bà để tả. - Tác giả quan sát kĩ từng hoạt động của anh thợ rèn: bắt thỏi thép, quai búa , đập... - Em có cảm giác như đang chứng kiến anh thợ làm việc và thấy rất tò mò, thích thú. -1HS nêu lại nội dung bài. -HS nghe ghi nhớ để thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY. Tiết 3: LỊCH SỬ VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Biết sau cách mạng tháng tám nước ta đứng trước những khó khăn to lớn: “giặc đói”, “giặc dốt”, “giặc ngoại xâm”. -Các biện pháp nhân dân ta đã thực hiện để chống lại “giặc đói”, “giặc dốt” , quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất, phong trào xóa mù chữ. 2.Kĩ năng -Rèn kĩ năng quan sát, phân tích 3.Thái độ -HS hứng thú với tiết học II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV -.Phiếu học tập .Bảng phụ 2. Chuẩn bị của HS - SGK, đồ dùng học tập III. DỰ KIẾN HÌNH THỨC DẠY HỌC -Thảo luận theo nhóm, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. - GV gọi HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS. 3. Dạy bài mới * Giới thiệu bài : Trực tiếp -Lớp trưởng báo cáo sĩ số -2HS trả lời trước lớp -HS nghe * Hoạt động 1: Hoàn cảnh VN sau CM tháng 8 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và cùng đọc SGK đoạn: từ cuối năm... nghìn cân treo sợi tóc -Vì sao nói : ngay sau CM tháng 8 nước ta ở trong tình thế: Ngàn cân treo sợi tóc? - GV nhận xét chốt lại bài làm đúng - Nếu không đẩy lùi được nạn đói và nạn dốt thì điều gì sẽ xảy ra? - Bác Hồ gọi nạn đói và nạn dốt là gì? -HS thảo luận nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày -HS cùng nhận xét -Nói nước ta ngàn cân treo sợi tóc là thế vô cùng bấp bênh, nguy hiểm vì: - CM vừa thành công nhưng đất nước gặp muôn vàn khó khăn, tưởng như không vượt nổi. - Nạn đói 1945 làm hơn 2 triệu người chết, nông nghiệp đình đốn, hơn 90% người mù chữ, ngoại xâm và nội phản đe doạ nền độc lập -HS đàm thoại và trả lời : -Nếu không đẩy lùi thì ngày càng có nhiều đồng bào ta chết đói. Nhân dân ta không đủ hiểu biết để tham gia CM xây dựng đất nước. Nguy hiểm hơn nếu không đẩy lùi được nạn đói và giặc dốt thì không đủ sức chống giặc ngoại xâm, nước ta lại có thể trở lại cảnh mất nước. -vì chúng cũng nguy hiểm như giặc ngoại xâm vậy, chúng có thể làm dân tộc ta suy yếu, mất nước... * Hoạt động 2: Đẩy lùi giặc đói, giặc dốt - GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 2, 3 trang 25, SGK -Hình chụp cảnh gì? -GV kết luận: -Đẩy lùi giặc đói -Chống giặc dốt -Chống giặc ngoại xâm -Ngoại giao khôn khéo để đẩy quân Tưởng về nước -Hoà hoãn nhượng bộ với Pháp . - HS quan sát -HS nối tiếp nêu: -Chụp cảnh nhân dân ta đang quyên góp, thùng quyên góp có dòng chữ: “Một nắm khi đói bằng một gói khi no" Hình 3 chụp một lớp học bình dân học vụ, người đi học gồm nam, nữ, có già, có trẻ.. Lớp bình dân học vụ là lớp dành cho những người lớn tuổi học ngoài giờ lao động. * Hoạt động 3: Ý nghĩa của việc đẩy lùi giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm - GV cho HS thảo luận để tìm ra ý nghĩa... - GV kết luận ý nghĩa lịch sử của bài học - Gọi HS đọc câu chuyện về Bác Hồ trong đoạn: Bác Hoàng Văn Tí... Làm gương cho ai được. -Em có cảm nghĩ gì về việc làm của Bác qua câu chuyện trên? 4. Củng cố -dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau -HS trao đổi theo cặp -Đại diện cặp trình bày -Trong thời gian ngắn nhân dân ta đã làm được những việc phi thường là nhờ tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng và cho thấy sức mạnh to lớn của nhân dân ta. Nhân dân ta một lòng tin tưởng vào chính phủ, vào BH để làm CM. -1HS đọc cả lớp theo dõi -HS tiếp nối phát biểu -1HS nêu lại nội dung bài học. -HS nghe ghi nhớ thực hiện ở nhà. V. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TIẾT DẠY. Tiết 5: SINH HOẠT I.MỤC TIÊU -HS nhận ra những ưu khuyết điểm về học tập và lao động trong tuần -Nghe và nhớ được kế hoạch tuần tới -Biết phát huy những ưu điểm đã đạt được -Biết sửa chữa khuyết điểm của mình. II.NỘI DUNG 1.Nhận xét về học tập -GV nêu gương những HS đi học đầy đủ,học tập tốt. Như em Hờ Thị Và; Hờ Thị Dong,Lỳ Xé Pư -GV nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm,ý thức học tập chưa tốt. Như emLỳXé Hừ; Lỳ Nhù Hừ; Lí Văn Đông,Hù Chà Khải. 2.Nhận xét về lao động -GV tuyên dương những HS lao động tốt.Như em Lí Thị Khoa; Lì Xé Pư -GVnhắc nhở HScòn chây lười trong lao động. 3.Sinh hoạt văn nghệ -GVcho lớp hát 1 bài sau đó HS tiếp nối hát -Đội văn nghệ lên biểu diễn trước lớp một tiết mục III.MỤC TIÊU TUẦNTỚI -GV yêu cầu HS đi học đều,chuẩn bị đồ dùng học tập tốt. -GV nhắc nhở HS làm tốt công tác tự quản. -GV yêu cầu HS vệ sinh trường lớp sạch sẽ.

File đính kèm:

  • docxGiao an tuan 11 12 lop 5.docx