Kế hoạch bài dạy môn Tập đọc khối lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 31

 I. Mục tiêu

1. Đọc thành tiếng

- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: tựu trường, sung sướng, siêng năng, nô lệ, non sông.

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện lời nhắn nhủ, niềm hi vọng của Bác Hồ đối với học sinh Việt Nam

- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung

 2. Đọc - hiểu

- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, 80 năm trời nô lệ, cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, cường quốc, năm châu .

- Hiểu nội dung bài : Qua bức thư BH khuyên các em HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS các thế hệ sẽ kế tục xứng đáng các sự nghiệp của cha ông, xây dựng nước non Việt Nam cường thịnh, sánh vai với các nước giàu mạnh

 3. Học thuộc lòng đoạn thư:" Sau 80 năm.của các em"

 

doc175 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tập đọc khối lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giäng nhÑ nhµng, c¶m xóc tõ hµo vÒ chiÕc ¸o dµi ViÖt Nam. NhÊn giäng nh÷ng tõ ng÷ gîi c¶m: tÕ nhÞ, kÝn ®¸o, thÉm mµu, lÊp lã... • §o¹n 1+2 - 1-2 HS kh¸ giái nèi tiÕp nhau ®äc bµi v¨n. - HS quan s¸t + nghe lêi giíi thiÖu cña GV. - HS ®äc nèi tiÕp. Mçi HS ®äc 1 ®o¹n ( 2 lÇn). - HS ®äc tõ ng÷ theo h­íng dÉn cña GV. - HS ®äc theo nhãm 4. - Mçi HS ®äc mét ®o¹n. - 1 - 2 HS ®äc c¶ bµi. - 2 HS ®äc chó gi¶i. - 3 HS gi¶i nghÜa tõ - 1 HS ®äc thµnh tiÕng, líp l¾ng nghe. 3 T×m hiÓu bµi 10’-11’ H: ChiÕc ¸o dµi ®ãng vai trß thÕ nµo trong trang phôc cña ng­êi phô n÷ ViÖt Nam? - Phô n÷ ViÖt Nam x­a nay mÆc ¸o dµi thÉm mµu bªn ngoµi. Bªn trong lµ nh÷ng løo ¸o c¸nh nhiÒu mµu. ChiÕc ¸o dµi lµm cho ng­êi phô n÷ tÕ nhÞ, kÝn ®¸o. H: ChiÕc ¸i dµi t©n thêi cã g× kh¸c chiÕc ¸i dµi truyÒn thèng? • §o¹n 3+4 H: V× sao ¸o dµi ®­îc coi lµ biÓu t­îng cho y phôc truyÒn thèng cña ViÖt Nam? H: Em cã c¶m nhËn g× vÒ vÎ ®Ñp cña phô n÷ khi hä mÆc ¸o dµi? - ¸o dµi cæ truyÒn cã hai lo¹i: ¸o tø th©n vµ ¸o n¨m th©n. ¸o tø th©n ®­îc may tõ bèn m¶nh v¶i...¸o n¨m th©n nh­ ¸o tø th©n, nh­ng v¹t tr­íc bªn tr¸i may ghÐp tõ hai th©n v¶i nªn réng gÊp ®«i v¹t ph¶i - ¸o dµi t©n thêi lµ chiÕc ¸o cæ truyÒn ®­îc c¶i tiÕn. ¸o t©n thêi võa gi÷ ®­îc phong c¸ch tÕ nhÞ, kÝn ®¸o, võa mang phong c¸ch hiÖn ®¹i ph­¬ng T©y. - 1 HS ®äc thµnh tiÕng, líp ®äc thÇm. - HS cã thÓ tr¶ lêi. • V× chiÕc ¸o dµi thÓ hiÖn phong c¸ch tÕ nhÞ, kÝn ®¸o cña ng­êi phô n÷ ViÖt Nam. • V× phô n÷ ViÖt Nam ai còng thÝch mÆc ¸o dµi. - HS cã thÓ ph¸t biÓu. • Ng­êi phô n÷ trë nªn duyªn d¸ng, dÞu dµng h¬n. • ChiÕc ¸o dµi lµm cho ng­êi phô n÷ ®Ñp h¬n. 4 §äc diÔn c¶m 5’-6’ - Cho HS ®äc diÔn c¶m bµi v¨n. - GV ®­a b¶ng phô ®· viÕt s½n ®o¹n v¨n cÇn luyÖn lªn vµ h­íng dÉn HS ®äc. - Cho HS thi ®äc. - GV nhËn xÐt + khen nh÷ng HS ®äc tèt - 4 HS nèi tiÕp nhau ®äc diÔn c¶m bµi v¨n. - HS ®äc ®o¹n v¨n theo h­íng dÉn cña GV. - Mét sè HS thi ®äc. - Líp nhËn xÐt. 5 Cñng cè, dÆn dß 2’ H: Bµi v¨n nãi vÒ ®iÒu g×? - GV nhËn xÐt tiÕt häc - Bµi v¨n viÕt vÒ sù h×nh thµnh chiÕc ¸o dµi ViÖt Nam, vÎ ®Ñp kÕt hîp nhuÇn nhuyÔn gi÷a phong c¸ch d©n téc tÕ nhÞ, kÝn ®¸o víi phong c¸ch hiÖn ®¹i ph­¬ng T©y. TuÇn 31 Ngµy so¹n:./../.07 Ngµy gi¶ng:././.07 C«ng viÖc ®Çu tiªn i môc tiªu, yªu cÇu 1- §äc l­u lo¸t, diÔn c¶m toµn bµi. 2- HiÓu c¸c tõ ng÷ trong bµi, diÔn biÕn c©u chuyÖn. HiÓu néi dung bµi. NguyÖn väng vµ lßng nhiÖt thµnh cña mét phô n÷ dòng c¶m muèn lµm viÖc lín, ®ãng gãp c«ng søc cho c¸ch m¹ng. II. §å dïng d¹y – häc - Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK + b¶ng phô III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc C¸c b­íc Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh KiÓm tra bµi cò 4’ - KiÓm tra 2 HS. H: ChiÕc ¸o dµi ®ãng vai trß nh­ thÕ nµo trong trang phôc cña phô n÷ ViÖt Nam x­a? H: Em cã c¶m nhËn g× vÒ vÎ ®Ñp cña phô n÷ khi hä mÆc ¸o dµi? - GV nhËn xÐt + cho ®iÓm. - HS1 ®äc ®o¹n 1+2 bµi Tµ ¸o dµi ViÖt Nam vµ tr¶ lêi c©u hái. - Phô n÷ ViÖt Nam x­a hay mÆc ¸o dµi thÉm mµu phñ ra bªn ngoµi nh÷ng líp ¸o c¸nh nhiÒu mµu bªn trong. ChiÕc ¸o dµi lµm cho phô n÷ trë nªn tÕ nhÞ, kÝn ®¸o. - HS2 ®äc phÇn cßn l¹i. - HS cã thÓ ph¸t biÓu. • Khi mÆc ¸o dµi, phô n÷ trë nªn duyªn d¸ng, dÞu dµng h¬n. • ChiÕc ¸o dµi lµm cho phô n÷ ViÖt Nam trong tha th­ít, duyªn d¸ng Bµi míi 1 Giíi thiÖu bµi míi Bµ NguyÔn ThÞ §Þnh lµ ng­êi phô n÷ ViÖt Nam ®Çu tiªn ®­îc phong thiÕu t­íng vµ gi÷ träng tr¸ch Phã T­ lÖnh Qu©n Gi¶i phãng miÒn Nam. Bµi tËp ®äc h«m nay sÏ gióp c¸c em hiÓu vÒ nh÷ng ngµy ®Çu tiªn bµ tham gia tuyªn truyÒn c¸ch m¹ng. - HS l¾ng nghe. 2 LuyÖn ®äc 11’-12’ H§1: HS ®äc bµi viÕt - GV ®­a tranh minh ho¹ lªn giíi thiÖu vÒ tranh. H§2: HS ®äc ®o¹n nèi tiÕp - GV chia ®o¹n: • §o¹n 1: tõ ®Çu ®Õn “...kh«ng biÕt giÊy g×?” • §o¹n 2: tiÕp theo ®Õn “...ch¹y rÇm rÇm” • §o¹n 3: phÇn cßn l¹i - Cho HS ®äc ®o¹n nèi tiÕp. - LuyÖn ®äc c¸c tõ ng÷ khã: Ba ChÈn, truyÒn ®¬n, dÆn dß, qu¶ng c¸o, thÊp thám, hít h¶i. H§3: HS ®äc ®o¹n nhãm - Cho HS ®äc c¶ bµi. H§4: GV ®äc diÔn c¶m bµi mét l­ît. Giäng ®äc diÔn t¶ ®óng t©m tr¹ng håi hép, bÊt ngê, tù hµo cña c« g¸i trong buæi ®Çu lµm viÖc cho c¸ch m¹ng. • Lêi anh Ba khi nh¾c nhë ót: ©n cÇn; khi khen ót: mõng rì. • Lêi ót: mõng rì khi lÇn ®Çu ®­îc giao viÖc - 1HS giái ®äc bµi v¨n. - Líp ®äc thÇm theo. - HS quan s¸t tranh + nghe lêi giíi thiÖu. - HS dïng bót ch× ®¸nh dÊu ®o¹n trong SGK. - HS nèi tiÕp nhau ®äc ®o¹n. - HS ®äc theo nhãm 3 (mçi em ®äc mçi ®o¹n) (2 ®o¹n). - 1 – 2 HS ®äc c¶ bµi - 1 HS ®äc chó gi¶i - 3 HS gi¶i nghÜa tõ. 3 • §o¹n 1+2 H: C«ng viÖc ®Çu tiªn anh Ba giao cho chÞ ót lµ g×? H: Nh÷ng chi tiÕt nµo cho thÊy chÞ ót rÊt håi hép khi nhËn c«ng viÖc ®Çu tiªn? H: ChÞ ót ®· nghÜ ra c¸ch g× ®Ó r¶i truyÒn ®¬n? • §o¹n 3 H: V× sao chÞ muèn tho¸t li? GV chèt l¹i: Bµi v¨n lµ ®o¹n håi t­ëng – kÓ l¹i c«ng viÖc ®Çu tiªn bµ NguyÔn ThÞ §Þnh tham gia c¸ch m¹ng. Bµi v¨n cho thÊy nguyÖn väng, lßng nhiÖt thµnh cña mét ng­êi phô n÷ dòng c¶m, muèn ®ãng gãp c«ng søc cho c¸ch m¹ng. - 1 HS ®äc thµnh tiÕng, líp theo dâi trong SGK. - R¶i truyÒn ®¬n. - ChÞ ót bån chån, thÊp thám, ngñ kh«ng yªn, nöa ®ªn dËy nghÜ c¸ch giÊu truyÒn ®¬n. - Ba giê s¸ng, chÞ gi¶ ®i b¸n c¸ nh­ mäi h«m. Tay bª ræ c¸, bã truyÒn ®¬n gi¾t trªn l­ng qu©n. ChÞ r¶o b­íc, truyÒn ®¬n tõ tõ r¬i xuèng ®Êt. GÇn tíi chî th× võa hÕt, trêi còng võa s¸ng tá. - 1 HS ®äc thµnh tiÕng, líp theo dâi trong SGK. - V× chÞ ót yªu n­íc, ham ho¹t ®éng, muèn lµm ®­îc thËt nhiÒu viÖc cho c¸ch m¹ng. 4 §äc diÔn c¶m 5’-6’ - Cho HS ®äc diÔn c¶m toµn bµi v¨n: - GV ®­a b¶ng ®· ghi s½n ®o¹n v¨n cÇn luyÖn ®äc lªn vµ h­íng dÉn c¸ch ®äc. - Cho HS thi ®äc. - GV nhËn xÐt + khen nh÷ng HS ®äc hay - 3 HS ®äc, mçi HS ®äc mét ®o¹n. - HS ®äc ®o¹n v¨n theo h­íng dÉn cña GV. - Mét sè HS lªn thi ®äc. - Líp nhËn xÐt 5 Cñng cè, dÆn dß 3’ H: Bµi v¨n nãi g×? - GV nhËn xÐt tiÕt häc NguyÖn väng vµ lßng nhiÖt thµnh cña mét phô n÷ dòng c¶m muèn lµm viÖc lín, ®ãng gãp c«ng søc cho c¸ch m¹ng. Ngµy so¹n:./../.07 Ngµy gi¶ng:././.07 BÇm ¬i I. Môc tiªu, yªu cÇu 1- BiÕt ®äc tr«i ch¶y, diÔn c¶m bµi th¬ víi giäng c¶m ®éng, trÇm l¾ng, thÓ hiÖn c¶m xóc yªu th­¬ng mÑ rÊt s©u lÆng cña anh chiÕn sÜ VÖ quèc qu©n. 2- HiÓu ý nghÜa bµi th¬: Ca ngîi ng­êi mÑ vµ t×nh mÑ con th¾m thiÕt, s©u lÆng gi÷a ng­êi chiÕn sÜ ngoµi tiÒn tuyÕn víi ng­êi mÑ tÇn t¶o, giµu t×nh yªu th­¬ng con níi quª nhµ II. §å dïng d¹y – häc - Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc C¸c b­íc Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh KiÓm tra bµi cò 4’ - KiÓm tra 2 HS. H: C«ng viÖc ®Çu tiªn anh Ba giao cho chÞ ót lµ g×? H: V× sao chÞ ót muèn ®­îc tho¸t li? - GV nhËn xÐt + cho ®iÓm - HS1 ®äc ®o¹n 1 + ®o¹n 2 bµi C«ng viÖc ®Çu tiªn. - §ã lµ viÖc gi¶i truyÒn ®¬n - HS2 ®äc phÇn cßn l¹i - ChÞ muèn lµm viÖc thËt nhiÒu cho c¸ch m¹ng... 1 Giíi thiÖu bµi 1’ Tç H÷u lµ mét nhµ th¬ lín cña n­íc ta. Th¬ «ng viÕt vÒ c¸ch m¹ng, vÒ B¸c Hå, vÒ anh bé ®éi Cô Hå, vÒ nh÷ng ng­êi d©n c«ng...h×nh ¶nh ng­êi mÑ hiÖn lªn trong th¬ «ng rÊt ®Ñp. Bµi tËp ®äc BÇm ¬i h«m nay sÏ cho c¸c em thÊy t×nh c¶m cña ng­êi mÑ ViÖt Nam ®èi víi anh bå ®éi vµ t×nh c¶m cña anh bå ®éi víi ng­êi mÑ kÝnh yªu. - HS l¾ng nghe 2 LuyÖn ®äc 11’-12’ H§1: HS ®äc toµn bµi H§2: HS ®äc nèi tiÕp - LuyÖn ®äc tõ ng÷: m¬ phïn, tuyÒn tuyÕn... - Cho HS ®äc toµn bµi mét l­ît. H§3: HS ®äc trong nhãm H§4: GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi Giäng trÇm l¾ng, thiÕt tha, phï hîp víi viÖc diÔn t¶ c¶m xóc nhí th­¬ng cña ng­êi con víi mÑ... - 1 HS ®äc toµn bé bµi th¬, líp theo dâi trong SGK. - 4 HS ®äc nèi tiÕp ( 2 lÇn). - HS ®äc theo nhãm 2 (1 em ®äc hai khæ ®Çu, mét em ®äc 2 khæ cßn l¹i). - 1 HS ®äc c¶ bµi. - Mét HS ®äc chñ gi¶i + gi¶i nghÜa tõ ®on. 3 T×m hiÓu bµi 10’-11’ – Khæ 1 + 2 H: §iÒu g× gîi cho anh chiÕn sÜ nhí tíi mÑ? Anh nhí h×nh ¶nh nµo cña mÑ? - GV ®­a tranh minh ho¹ lªn vµ giíi thiÖu tranh. GV: C¸c em biÕt kh«ng, mïa ®«ng ë miÒn B¾c n­íc ta lµ mïa cña m­a phïn, giã bÊc, lµm anh chiÕn sÜ thÇm nhí tíi ng­êi mÑ n¬i quª nhµ, anh th­¬ng mÑ ph¶i léi bïn lóc giã m­a. H: T×m nh÷ng h×nh ¶nh so s¸nh thÓ hiÖn t×nh c¶m mÑ con th¾m thiÕt, s©u lÆng. GV: Nh÷ng h×nh ¶nh so s¸nh Êy thÓ hiÖn t×nh c¶m cña mÑ con th¾m thiÕt, s©u lÆng: mÑ th­¬ng con, con th­¬ng mÑ. – Khæ 3 + 4 H: Anh chiÕn sÜ ®· dïng c¸ch nãi nh­ thÕ nµo ®Ó lµm yªn lßng mÑ? GV: C¸ch nãi cña anh chiÕn sÜ ®· lµm yªn lßng mÑ: mÑ ¬i, mÑ ®õng lo nhiÒu cho con. Nh÷ng viÖc con ®ang lµm kh«ng thÓ so s¸nh víi nh÷ng vÊt v¶, khã nhäc cña mÑ n¬i quª nhµ. H: Qua lêi t©m t×nh cña anh chiÕn sÜ, em nghÜ g× vÒ ng­êi mÑ cña anh? H: Qua lêi t©m t×nh cña anh chiÕn sÜ, em nghÜ g× vÒ anh? - 1 HS ®äc thµnh tiÕng, líp ®äc thÇm. - C¶nh chiÒu ®«ng m­a phïn, giã bÊc lµm anh chiÕn sÜ thÇm nhí tíi ng­êi mÑ n¬i quª nhµ. Anh nhí h×nh ¶nh mÑ léi ruéng cÊy m¹ non, mÑ run gv× rÐt. H×nh ¶nh so s¸nh lµ: - T×nh c¶m cña mÑ ®èi víi con: “ Mµ non BÇm cÊy mÊy ®on Ruét gan BÇm l¹i th­¬ng con mÊy lÇn.” - T×nh c¶m cña con víi mÑ “ M­a phïn ­ít ¸o tø th©n M­a bao nhiªu h¹t, th­¬ng BÇm bÊy nhiªu!” - 1 HS ®äc thµnh tiÕng, líp theo dâi trong SGK - Anh chiÕn sÜ ®· dïng c¸ch nãi so s¸nh: Con ®i tr¨m nói ngµn khe ... Ch­a b»ng khã nhäc ®êi Bµm s¸u m­¬i. - Ng­êi mÑ cña anh chiÕn sÜ lµ mét ng­êi phô n÷ chÞu th­¬ng, chÞu khã, hiÒn hËu, ®Çy t×nh th­¬ng yªu con... - HS cã thÓ ph¸t biÓu: – Anh chiÕn sÜ lµ ng­êi con hiÕu th¶o, giµu t×nh th­¬ng mÑ. – Anh lµ ng­êi yªu th­¬ng mÑ, yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc... 4 §äc diÔn c¶m 5’-6’ - Cho HS ®äc diÔn c¶m bµi th¬. - GV ®­a hai khæ th¬ ®Çu ®· chÐp s½n trªn b¶ng phô lªn vµ h­íng dÉn cho HS ®äc. - Cho HS ®äc thuéc lßng - Cho HS thi ®äc - GV nhËn xÐt + khen nh÷ng Hs ®äc thuéc, ®äc hay. - 4 HS tiÕp nèi nhau ®äc diÔn c¶m bµi th¬. - HS nhÇm thuéc lßng ®o¹n, c¶ bµi - HS thi ®äc. - Líp nhËn xÐt 5 Cñng cè, dÆn dß 3’ H: Bµi th¬ nãi lªn ®iÒu g×? - GV nhËn xÐt tiÕt häc - Yªu cÇu Hs vÒ nhµ tiÕp tôc häc thuéc lßng bµi th¬ - Bµi th¬ ca ngîi ng­êi mÑ vµ t×nh mÑ con th¾m thiÕt, s©u lÆng gi÷a ng­êi chiÕn sÜ ë ngoµi tiÒn tuyÕn víi ng­êi mÑ tÇn t¶o, giµu t×nh yªu th­¬ng con n¬i quª nhµ.

File đính kèm:

  • docTap doc 5 ca nam.doc