Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 25

TẬP ĐỌC: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN

I. Mục tiêu:

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.

 - Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. (Trả lời đươcï các câu hỏi trong SGK).

* Kĩ năng sống: -Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; Ra quyết định

- Ứng phó, thương lượng; Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích

II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc.

 

doc25 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 1em lên bảng giải bài - GV nhận xét ghi điểm HS. 3. Củng cố - Dặn dò: + Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào ? - Nhận xét tiết học. Dặn về nhà học bài và làm bài. + 1 HS lên bảng làm bài tập 4. - HS nhận xét bài bạn. + 2 HS đứng tại chỗ trả lời - Lắng nghe + Quan sát, đọc thầm đề bài. - Theo dõi và phân tích bài toán. + Ta lấy diện tích chia cho chiều rộng: lấy : + HS thực hiện tính ra kết quả : : = x = m + Chiều dài hình chữ nhật là m + 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS nhắc lại. 1/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS tự viết các phân số đảo ngược vào vở. - 1HS lên viết trên bảng. - Em khác nhận xét bài bạn. 2/ 1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS tự làm bài vào vở. 2HS lên làm bảng. a/ : = x = b/ : = x = - HS khác nhận xét bài bạn. 3/ HS thực hiện rồi nhận xét chữa bài. a/ x = b/ x = : = : = : = : = 4/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS tự làm bài vào vở. - 1HS lên viết trên bảng. - HS nhận xét bài bạn. - 2HS nhắc lại. TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu: Nắm được hai cách mở bài ( trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích. GDMT:-HS quan sát, tập viết mở bài để giới thiệu về cây sẽ tả, có thái độ gần gũi, yêu quý các loài cây trong môi trường thiên nhiên II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn nội dung để HS làm bài tập 2 - Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở trong bài văn miêu tả cây cối. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3 - Gọi 2 HS nhắc lại về hai cách mở bài trong bài văn tả cây cối (trực tiếp và gián tiếp). - Ghi điểm từng HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài. - Yêu cầu trao đổi, thực hiện yêu cầu. - Mỗi em có thể viết 2 đoạn mở bài theo 2 cách khác nhau cho bài văn. - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt. - Nhận xét và cho điểm những HS viết tốt. Bài 2: Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài. - Yêu cầu trao đổi, thực hiện yêu cầu. - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt - Nhận xét và cho điểm những HS viết tốt. Bài 3: Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. + GV kiểm tra HS về sự chuẩn bị quan sát một loại cây em thích và vật thật là những loại cây mà HS mang theo. + GV treo tranh một số loại cây lên bảng. + Gọi HS trả lời câu hỏi SGK. a/ Cây đó là cây gì ? b/ Cây được trồng ở đâu ? c/ Cây do ai trồng và trồng vào dịp nào ? d/ Ấn tượng của em khi nhìn cây đó như thế nào ? - GV nhận xét về câu trả lời của HS. Bài 4: Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - GV gợi ý HS viết một đoạn mở bài theo một trong hai cách dựa theo bài tập 3. - Yêu cầu HS trao đổi và viết đoạn văn mở bài. + Yêu cầu HS phát biểu. - GV nhận xét những HS có đoạn văn mở bài hay. 3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn - Dặn HS chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện. - 2 HS đứng tại chỗ nêu. - Lớp nhận xét. - Lắng nghe 1/ 2 HS đọc thành tiếng. - 2HS ngồi cùng bàn trao đổi, và thực hiện viết đoạn văn mở bài về tả cây hồng nhung theo 2 cách như yêu cầu. - Tiếp nối trình bày, nhận xét. 2/ 2HS đọc thành tiếng. - 2HS ngồi cùng bàn trao đổi, và thực hiện viết đoạn văn mở bài về tả cây mà em thích theo cách mở bài gián tiếp như yêu cầu. - Tiếp nối trình bày, nhận xét. - Nhận xét bài bạn. 3/ 1HS đọc thành tiếng. - Quan sát tranh. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi trả lời các câu hỏi như yêu cầu. - Em thích nhất là cây Mai bông vàng - Cây mai vàng được trồng ở một góc sân phía trước nhà. Cây mai này được ba em trồng vào dịp gần tết. Mỗi khi ngắm cây mai em cảm thấy nó thật đẹp bởi cái dáng mảnh mai thanh nhã của nó. 4/ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm + Lắng nghe GV gợi ý. - Trao đổi theo cặp để hoàn thành đoạn văn vào vở. - Tiếp nối trình bày, nhận xét. - Nhận xét cách mở bài của mỗi bạn. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của GV BUỔI CHIỀU Tiếng việt: ÔN CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI QUẢ CẢM (Tiết 2 – T25) I. Muïc tieâu: 1- Bieát ñoïc baûn tin (BT1). 2- Toùm taét baûn tin, vieát ñöôïc baûn tin theo gôïi yù (BT2). II. HÑ treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Baøi 1: Goïi HS ñoïc baûn tin:Chuù beù duõng caûm. - Cho HS ñoïc thaàm theo nhoùm ñoâi trao ñoåi veà noäi dung cuûa baûn tin. - Goïi 4HS tieáp noái ñoïc laïi baûn tin. Baøi 2: Goïi HS ñoïc yeâu caàu. - Höôùng daãn HS döïa vaøo caùc gôïi yù ñeå toùm taét baûn tin. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû. - Goïi Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. - GV nhaän xeùt chaám chöõa baøi. 2. Cuûng coá – daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ 1HS ñoïc baûn tin, lôùp ñoïc thaàm. - HS ñoïc thaàm theo nhoùm ñoâi trao ñoåi veà noäi dung cuûa baûn tin. - 4HS tieáp noái ñoïc laïi baûn tin. 2/ 1HS ñoïc yeâu caàu, lôùp ñoïc thaàm. - HS laøm baøi vaøo vôû. Vaøi HS ñoïc baøi ñaõ laøm. Lôùp nhaän xeùt chöõa baøi. Tröa 29-4-2007 ôû vuøng bieån thuoäc quaän Lieân Chieåu, Ñaø Naúng ñaõ xaõy ra taïi naïn chìm taøu cuûa 24 du khaùch. Truyeàn nhanhtris baùo vôùi cha roài cuøng caû oâng duøng oáng nhöïa töôùi hoa ñeå cöùu moïi ngöôøi. Keát quaû ñaõ cöùu soáng ñöôïc 11 ngöôøi. Hoaøn caûnh gia ñình Truyeàn raát ngheøo. - HS nghe thöïc hieän ôû nhaø. KHOA HỌC: NÓNG - LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ I. Mục tiêu: - Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn. - Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí. II. Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị theo nhóm: nhiệt kế, 3 chiếc cốc. - Một số loại nhiệt kế, phích đựng nước sôi, nước đá đang tan, 4 cái chậu nhỏ. III. Hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: Gọi 3HS lên bảng TL nội dung câu hỏi. + Chúng ta không nên làm gì để bảo vệ đôi mắt - GV nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Sự nóng lạnh của một vật - Y.cầu HS thảo luận nhóm 2 suy nghĩ và trả lời. +Em hãy kể tên những vật có nhiệt độ cao (nóng) và những vật có nhiệt độ thấp (lạnh) mà em biết? - Gọi HS phát biểu. - Yêu cầu HS quan sát tranh 1 và TLCH: + Cốc a nóng hơn cốc nào? và lạnh hơn cốc nào? Vì sao em biết? - Gọi đại diện HS trình bày. + GV: Một vật có thể là nóng so với vật này nhưng lại lạnh so với vật khác. Điều đó còn phụ thuộc vào nhiệt độ của mỗi vật. Vật nóng có nhiệt độ cao hơn vật lạnh. * Hoạt động 2: Giới thiệu cách sử dụng nhiệt kế - Tổ chức cho HS làm thí nghiệm theo nhóm - GV vừa phổ biến cách làm vừa thực hiện: + Tay em có cảm giác như thế nào? Hãy giải thích vì sao lại có hiện tượng đó? - GV đưa các loại nhiệt kế lên và giới thiệu đến HS về các loại khác nhau - Yêu cầu HS đọc nhiệt độ ở nhiệt kế trên hình minh hoạ số 3. + Nhiệt độ hơi nước đang sôi là bao nhiêu độ? + Nhiệt độ nước đá đang tan là bao nhiêu độ? - Gọi 1 HS lên bảng: Đặt bầu thuỷ ngân vào nách và kẹp lại giữ nhiệt kế khoảng 5 phút. - GV lấy nhiệt kế ra và yêu cầu HS đọc nhiệt độ trên nhiệt kế. + GV: Nhiệt độ cơ thể nguời bình thường khoảng 37c0 khi nhiệt độ cơ thể cao hơn hoặc thấp hơn nhiệt độ đó là dấu hiệu của cơ thể bị bệnh, cần phải đi khám và chữa bệnh. * Hoạt động 3: Thực hành đo nhiệt độ - Tổ chức cho HS làm thí nghiệm theo nhóm - Yc HS thực hành đo nhiệt độ của 3 cốc nước - Nước rót ra từ trong phích. - Nước đá. - Nước nguội. + Đo nhiệt độ của các thành viên trong nhóm + Ghi lại kết quả đo. + Đối chiếu kết quả giữa các nhóm. + Nhận xét tuyên dương những nhóm làm tốt 3. Củng cố- Dặn dò: GV nhận xét tiết học. - Dặn về ôn lại bài đã học chuẩn bị cho bài sau. - HS trả lời. - Lớp nhận xét. - Lắng nghe + HS thực hành thảo luận theo nhóm đôi thống nhất ghi vào giấy. Tiếp nối các nhóm trình bày : + Vật nóng như: nước sôi, bóng đèn, nồi đang nấu ăn, hơi nước, nền xi măng khi trời nắng,... + Vật lạnh như: nước đá, đồ trong tủ lạnh,... - Quan sát và trả lời : - Cốc a nóng hơn cốc b nhưng lạnh hơn cốc c vì cốc a là cốc nước nguội, cốc b là cốc nước sôi và cốc c là cốc nước đá. + Cốc b là cốc nước nóng có nhiệt độ cao nhất, cốc nước đá có nhiệt độ thấp nhất và cốc nước nguội có nhiệt độ cao hơn cốc nước đá. - 2 HS lên tham gia làm thí nghiệm cùng GV và trả lời câu hỏi. - Quan sát, lắng nghe. - 2 HS đọc nhiệt độ trên hình: 30 C0. - Trao đổi và trả lời : + Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 100 C0 + Nhiệt độ của nước đá đang tan là 0 C 0. - 1 HS lên bảng làm theo hướng dẫn. - Đọc : 37 C0 - Lắng nghe GV. + Thực hiện chia nhóm 4 HS. + Tiến hành đo nhiệt độ các vật và các thành viên trong nhóm. + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả đối chiếu nhóm bạn. + Thực hiện theo yêu cầu. TOAÙN: OÂN LUYEÄN (Tieát 2 – T25) I.Muïc tieâu: - Thöïc hieän ñöôïc pheùp chia hai phaân soá. - Tìm ñöôïc phaân soá cuûa moät soá. Tính chu vi cuûa hình chöõ nhaät. II.Ñoà duøng daïy hoïc: III.Hoaït ñoäng treân lôùp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Höôùng daãn luyeän taäp Baøi 1: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi. - Cho HS laøm baøi vaøo vôû - GV chöõa baøi. - Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - Nhaän xeùt, cho ñieåm HS. Baøi 3: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. Baøi 4: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. Baøi 5: Cho HS thöïc hieäân roài nhaän xeùt chöõa baøi. 4.Cuûng coá, daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc. 1/ 1 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm vaøo vôû a) cuûa 20m laø 20 x = 12(m) Ñ b) cuûa 5600 ñoàng laø: 5600 x = 400 (ñoàng) S c) cuûa 45km laø: 45 x = 63 (km) Ñ 2/ HS ñoïc yeâu caàu BT vaø laøm baøi. D. 816 hoïc sinh - Lôùp nhaän xeùt chöõa baøi 3/ HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. a) ; b) 4/ HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. a); b) 5/ HS thöïc hieän, nhaän xeùt söûa baøi. Chieàu roäng cuûa hình chöõ nhaät laø: Chu vi cuûa hình chöõ nhaät laø: (28 + 20) x 2 = 96 (cm) Ñaùp soá: 96cm - Nghe thöïc hieän ôû nhaø.

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 25 10-11.doc
Giáo án liên quan