Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 1

TẬP ĐỌC: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU.

I.MỤC TIÊU:

1.Đọc rành mạch trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật Nhà Trò, Dế Mèn

2 Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp-bệnh vực người yếu.

3.Phát hiện được những lời nói cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn, bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

* KỸ NĂNG SỐNG: - Thể hiện sự thơng cảm.

 - Xác định giá trị.

 - Tự nhận thức về bản thân

II.CHUẨN BỊ:

 -Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.

 -Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc31 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu hoûi cuûa GV. -Coät thöù ba trong baûng cho bieát giaù trò cuûa bieåu thöùc. -HS phaân tích maãu ñeå hieåu höôùng daãn. -HS thöïc hieän vaøo vôû. - Lôùp nhaän xeùt chöõa baøi. 4/ 2 HS nhaéc laïi. Muoán tính chu vi hình vuoâng ta laáy soá ño caïnh nhaân vôùi 4. -Neáu hình vuoâng coù caïnh laø a thì chu vi cuûa hình vuoâng laø a X 4. -3 HS ñoïc coâng thöùc. -2 HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo vôû. Baøi giaûi. A) Chu vi cuaû hình vuoâng laø: 3 x 4 = 12( cm ) b) Chu vi cuûa hình vuoâng laø: 5 x 4 = 20 (dm) c) Chu vi cuûa hình vuoâng laø: 8 x 4 = 32 ( m ) -HS laéng nghe vaø thöïc hieän. TAÄP LAØM VAÊN: NHAÂN VAÄT TRONG TRUYEÄN I. MUÏC TIEÂU: -Bước đầu hiểu thế nào là nhân vât (ND ghi nhớ) -Nhân biết được tính cách của những người cháu -Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2) II. CHUAÅN BÒ: -Baûng keû saün: Teân truyeän Nhaân vaät laø ngöôøi Nhaân vaät laø vaät ( con ngöôøi, ñoà vaät, caây coái) III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAY – HOÏC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kieåm tra baøi cuõ: -Goïi 2 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi: +Theá naøo laø baøi vaên keå chuyeän? -Goïi 2 HS keå laïi caâu chuyeän ñaõ học ôû tieát tröôùc. Nhaän xeùt. 2. Baøi môùi: *Giôùi thieäu baøi: Vaäy nhaân vaät trong truyeän thuoäc ñoái töôïng naøo? Nhaân vaät trong truyeän coù ñaëc ñieåm gì? Caùch xaây döïng nhaân vaät trong truyeän nhö theá naøo? Giôùi thieäu ghi töïa baøi. *Tìm hieåu ví duï. *Goïi HS ñoïc yeâu caàu. Hoûi:-Caùc em vöøa hoïc nhöõng caâu chuyeän naøo? -Yeâu caâøu HS hoaït ñoäng nhoùm hoaøn thaønh baøi taäp. -Yeâu caàu ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. -Nhaân vaät trong truyeän coù theå laø ai? *GV chốt *Baøi 2: Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu. -Yeâu caàu HS thaûo luaän nhoùm ñoâi. -Goïi HS traû lôøi caâu hoûi. Nhaän xeùt. Toùm yù ñuùng: - Hoûi: Nhôø ñaâu maø em bieát tính caùch cuûa nhaân vaät? *GV chốt Tính caùch cuûa nhaân vaät ñöôïc boäc loä qua haønh ñoäng, lôøi noùi, suy nghó cuûa nhaân vaät. +Goïi 2 HS ñoïc phaàn ghi nhôù sgk. -Yeâu caàu HS neâu ví duï veà tính caùch cuûa nhaân vaät trong nhöõng caâu chuyeän maø em ñaõ ñöôïc nghe hoaëc ñoïc. *Luyeän taäp *Baøi 1:-Goïi 2 HS ñoïc noäi dung. +Caâu chuyeän ba anh em coù nhöõng nhaân vaät naøo? +Nhìn vaøo tranh em thaáy ba anh em coù gì khaùc nhau? -Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc thaàm caâu chuyeän vaø traû lôøi caâu hoûi. +Baø nhaän xeùt veà tính caùch cuûa töøng chaùu nhö theá naøo? Döïa vaøo caên cöù naøo maø nhaän xeùt nhö vaäy? +Theo em nhôø ñaâu baø coù nhaän xeùt nhö vaäy? +Em coù ñoàng yù vôùi nhöõng nhaän xeùt cuûa baø veà tính caùch cuûa töøng chaùu khoâng? Vì sao? Nhaän xeùt – höôùng daãn HS boå sung – Söûa sai (neáu coù). *GV chốt *Baøi 2: Goïi 2 HS ñoïc yeâu caàu. -Yeâu caàu HS thaûo luaän veà tình huoáng ñeå traû lôøi caâu hoûi: -Neáu laø ngöôøi bieát quan taâm ñeán ngöôøi khaùc baïn nhoû seõ laøm gì? -Neáu laø ngöôøi khoâng bieát quan taâm ñeán ngöôøi khaùc baïn nhoû seõ laøm gì? Nhaän xeùt – söûa sai (neáu coù). 4.Cuûng coá - Daën doø: -Yeâu caâøu HS neâu laïi ghi nhôù cuûa baøi vaên keå chuyeän. -Vieát laïi caâu chuyeän maø mình ñaõ xaây döïng vaøo vôû vaø keå laïi cho ngöôøi thaân nghe. -Luoân quan taâm ñeán ngöôøi khaùc. - HS thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV. -Laéng nghe .-HS töï traû lôøi. -Nhieàu HS nhaéc laïi. -1 HS ñoïc yeâu caàu sgk. -Traû lôøi caù nhaân. (Deá Meøn beânh vöïc keû yeáu, söï tích hoà Ba Beå). -Hoaït ñoäng nhoùm. -Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. -1 HS ñoïc yeâu caàu. -Thaûo luaän nhoùm ñoâi. -Traû lôøi caù nhaân noái tieáp nhau. -Laéng nghe. -Neâu mieäng caù nhaân. -Laéng nghe. -2 HS ñoïc phaàn ghi nhôù. -HS töï neâu. 1/ 2 HS ñoïc noäi dung baøi taäp. -Caâu chuyeän coù caùc nhaân vaät: Ni-ki-ta, Coâ sa, Chi-oâm-ca, baø ngoaïi. -Ba anh em tuy gioáng nhau nhöng haønh ñoäng sau böõa aên laïi raát khaùc nhau. -2 HS ngoài cuøng baøn trao ñoåi, thaûo luaän.Vaø noái tieáp nhau traû lôøi. -HS lôùp nhaän xeùt – boå sung cho baïn. -Laéng nghe. 2/ 2 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi. -Thaûo luaän ñeå giaûi quyeát tình huoáng vaø noái tieáp nhau phaùt bieåu. -Neâu mieäng. -2HS đọc -Laéng nghe veà nhaø thöïc hieän. BUỔI CHIỀU KHOA HOÏC: TRAO ÑOÅI CHAÁT ÔÛ NGÖÔØI. I.MUÏC TIEÂU: -Neâu ñöôïc một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: lấy vào ô-xi, thức ăn, nước uống; thải ra khí-cac-bô-níc, phân và nước tiểu. - Hoàn thành ñöôïc sô ñoà veà söï trao ñoåi chaát giöõa cô theå ngöôøi vôùi moâi tröôøng. * GD BVMT: -Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường. II.CHUAÅN BÒ: -Caùc hình minh hoïa trang 6 SGK. -3 khung ñoà nhö trang 7 SGKvaø 3 boä theû ghi töø : thöùc aên, nöôùc, Khoâng khi, phaân, Nöôùc tieåu, Khí cacbon nic. III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kieåm tra baøi cuõ: Yeâu caàu HS traû lôøi caùc caâu hoûi sau: -Gioáng nhö thöïc vaät, ñoäng vaät, con ngöôøi caàn nhöõng gì ñeå duy trì söï soáng? Vaø hôn haún chuùng, con ngöôøi caàn nhöõng gì ñeå soáng? Nhaän xeùt. 2. Bài mới: *Giôùi thieäu baøi Ghi töïa baøi. *Hoaït ñoäng 1 : Trong quaù trình soáng con ngöôøi laáy nhöõng gì vaø thaûi ra nhöõng gì? - GV höôùng daãn HS quan saùt tranh vaø thaûo luaän theo caëp. +Yeâu caàu: Caùc em haõy quan saùt hình minh hoïa trong trang 6 SGK vaø traû lôøi caùc caâu hoûi sau: -Trong quaù trình soâùng cuûa mình, cô theå laâùy vaøo vaø thaûi ra nhöõng gì? Nhaän xeùt – boå sung cho HS *Keát luaän: Yeâu caàu HS ñoïc muïc: “Baïn caàn bieát” -Theo em quaù trình trao ñoåi chaát laø gì? Nhaän xeùt – Keát luaän: *Hoaït ñoäng 2 : Troø chôi “ gheùp chöõ vaøo oâ troáng” GV chia lôùp thaønh 4 nhoùm theo toå. Vaø yeâu caàu: +Caùc nhoùm thaûo luaän veà sô ñoà trao ñoåi chaát giöõa cô theå ngöôøi vaø moâi tröôøng. +Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. Goïi moãi nhoùm 1 HS trình baøy töøng noäi dung cuûa sô ñoà. -Nhaän xeùt – tuyeân döông. *Hoaït ñoäng 3 Veõ sô ñoà trao ñoåi chaát cuûa cô theå ngöôøi vôùi moâi tröôøng. -GV höôùng daãn HS töï veõ sô ñoà söï trao ñoåi chaát theo nhoùm ñoâi. -Goïi HS leân baûng trình baøy saûn phaåm cuûa mình. Nhaän xeùt- Tuyeân döông. 3. Cuûng coá - Daën doø: -Nêu noäi dung cuûa baøi. -Hoïc baøi vaø chuaån bò baøi sau. -3 HS traû lôøi. Laéng nghe. - HS quan saùt. -HS quan saùt tranh vaø thaûo luaän caùc caâu hoûi cuûa GV. -Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi. -Laéng nghe. -2 HS ñoïc. -HS töï traû lôøi. -Laéng nghe. -HS ngoài theo nhoùm. -Thaûo luaän vaø hoaøn thaønh sô ñoà. +Nhoùm tröôûng ñieàu haønh caùc baïn daùn theû ghi chöõ vaøo ñuùng choã trong sô ñoà.moãi thaønh vieân trong nhoùm chæ ñöôïc daùn 1 chöõ. -2 HS ngoài cuøng baøn tham gia veõ. - Nhoùm trình baøy saûn phaåm cuûa nhoùm. -Traû lôøi caù nhaân. -Laéng nghe veà nhaø thöùc hieän Tiếng việt: ÔN LUYỆN CHỦ ĐỀ: THƯƠNG NGƯỜI NHƯ THỂ THƯƠNG THÂN (Tiết 2-T1) I/ Mục tiêu: - HS biết được nhân vật và tính cách của nhân vật trong truyện được BT1 - HS kể lại được một câu chuyện theo chủ đề BT2. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: Bi 1: Hướng dẫn rồi cho HS làm BT bằng cách đánh dấu X vào ô trống trước ý trả lời đúng nhất. - Yêu cầu HS tiếp nối đọc kết quả trước lớp. - Gọi HS nêu kết quả bài làm. GV nhận xét, chấm chữa bài. Bài 2: - Hướng dẫn chọn kể một câu chuyện một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó. Bây giờ nhìn lại em thấy rất ân hận rồi cho HS làm vào vở. - Gọi vài HS kể trước lớp. - GV nhận xét, chấm chữa bài. 3. Củng cố dặn dị: - Nhận xt tiết học. .1/ HS nghe hướng dẫn làm bài. - HS đọc thầm lại truyện rồi tự làm vào vở. - Vài HS nêu kết quả, lớp nhận xét sửa bài. - Đáp án: a) Có 2 nhân vật: người cha, cậu bé. b) Cạu bé nọ tính rất hay cáu kỉnh. c) Rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. d) Cậu bé tự hào vì đã sửa chữa được tính nóng nảy. e) Biết cách dạy con về longgf nhân hậu. 3/ - 1 HS chọn kể một câu rồi chuyện một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó. Bây giờ nhìn lại em thấy rất ân hận rồi làm vào vở. - Vài HS kể trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét sửa bài. - Nghe thực hiện ở nh. TOÁN: ÔN LUYỆN (Tiết 2 – T1) I.Mục tiêu: - Biết tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ BT1, 2. - Biết xem đồng hồ BT3. - Biết điền chữ số thích hợp vào ô trống BT4. II.Đồ dùng dạy học: - Vẽ sẵn vào bảng phụ biểu đồ BT1, 2. III.Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn HS thực hành: Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho HS tự làm bài vào vở. - Gọi HS nêu kết quả đã làm. - GV nhận xét, chấm chữa bài. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - GV nhận xét bài làm của HS. Bài3: - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Chấm, chữa bài. Bài4: - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Chấm, chữa bài. 3.Củng cố- Dặn dò: - GV tổng kết giờ học. - Về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. 1/ 1HS đọc yêu cầu BT. - 4 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở. Chữa bài. a 5 x a b 40 : b 8 5 x 8 = 40 4 40 : 4 = 10 3 5 x 3 = 15 8 40 : 8 = 5 c c + 78 d 85 - d 80 80 + 78 = 158 25 85 - 25 = 60 22 22 + 78 = 100 80 85 - 80 = 5 2/ 1HS đọc yêu cầu BT. - 3HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào VBT. a) Nếu x = 5 thì 72 + 4 x x = 72 + 4 x 5 = 72 + 20 = 92 b) Nếu y = 3 thì 96 – 18 : y = 96 – 18 : 3 = 96 – 6 = 90 c) Nếu a = 8dm thì P = a x 4 = 8 x 4 = 82 (dm) - Nhận xét chữa bài. 3/ 1HS đọc yêu cầu BT. - 1 HS lên bảng. Cả lớp tự làm rồi nhận xét sửa bài. Vào buổi chiều, đồng hồ chỉ 16 giờ 15 phút là đồng hồ C 4/ 1HS đọc yêu cầu BT. - 1 HS lên bảng. Cả lớp tự làm bài. Chữa bài. 1 4 5 x 4 5 0 8 - Nghe thực hiện ở nhà. Xét duyệt của tổ chuyên môn Xét duyệt của Ban giám hiệu .. .. .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 1 10-11.doc
Giáo án liên quan