Tập đọc : LUYỆN ĐỌC BÀI "CON GÁI "
I/ Mục tiêu:Nhằm giúp HS đọc diễn trôi chảy và diễn cảm bài :"Con gái"
Nắm được nội dung bài
II/ Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài Con gái và trả lời các câu hỏi về bài
2- Dạy bài mới:
2.1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.2-Hướng dẫn HS luyện đọc
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 30 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ột số học sinh trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
*Bài tập 2 (124):
-Mời 1 HS đọc ND BT 2, cả lớp theo dõi.
-GV gợi ý:
+Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ô trống trong mẩu chuyện
+Viết lại cho đúng chính tả những chữ đầu câu chưa viết hoa.
-GV cho HS trao đổi nhóm hai. GV phát phiếu cho 3 nhóm.
-Các nhóm làm vào phiếu dán lên bảng lớp và trình bày kết quả.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV chốt lại lời giải đúng.
*Lời giải :
Tác dụng của dấu phẩy
VD
-Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
-Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ.
-Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
Câu b
Câu c
Câu a
*Lời giải:
Các dấu cần điền lần lượt là:
(,) ; (.) ; (,) ; (,) ; (,) ; (,) ; (,) ; (,) ; (,)
3-Củng cố, dặn dò:
-HS nhắc lại 3 tác dụng của dấu phẩy.
-GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện tiếng việt : ôn tập về dấu câu ( dấu phẩy)
I/ Yêu cầu: Nhằm giúp HS nắm vững về tác dụng của dấu phẩy .
HS làm tốt các bài tập ứng dụng .
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu tác dụng của dấu phẩy? Cho một ví dụ cụ thể.
2. Bài mới:
Bài 1. Ghi tiếp vào chỗ trống:
Dấu phẩy có tác dụng ngăn cách
., ngăn cách..
., ngăn cách..
Bài 2. Điền dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong các câu sau:
a, Nam Bắc Thành là ba bạn HS giỏi nhát lớp .
- Căn phòng này sạch sẽ mát mẻ.
b, Lúc ấy trời đã về chiều .
- Mẹ ơi nhà mình có khách.
c, Trăng đã lên cao biển khuya lành lạnh
- Gió thổi ào ào cây cối nghiêng ngả bụi cuốn mù mịt và một trận mưa ập tới .
Bài 3 . Khoanh tròn dấu phẩy dùng sai trong đoạn trích sau. chép lại đoạn trích sau khi đã sửa các lỗi về sử dụng dấu phẩy:
Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới, đều cắp sách tới trường . Những học sinh ấy , hối hả bước trên các con đường, ở nông thôn ,trên những phố dài của các thị trấn đông đúc , dưới trời nắng gắt, hay trong tuyết rơi.
GV nhận xét và chốt lời giải đúng .
3. Củng cố dặn dò: về ôn lại tác dụng của dấu phẩy .
HS đọc yêu cầu đề bài và tự làm bài tập .
1 hs lên bảng điền tiếp vào chỗ trống
Cho Hs nhận xét và đọc lại nội dung đã điền.
GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập và làm vào vở . 1 hs làm trên bảng lớp
Cho HS nhận xét
GV nhận xét lời giải đúng .
HS đọc yêu cầu đề bài và tự làm bài tập
GV cho HS nêu lại tác dụng của dấu phẩy trong câu
Cho HS nêu các dấu phẩy dùng sai trong đoạn văn và đcọ lại đoạn văn sau khi đã sửa các lỗi về sử dụng dấu phẩy
**********************************
Luyện đọc:
ôn các bài tập đọc trong tuần
I . Mục tiêu:
Ôn tập để củng cố cho HS về kỉ năng đọc thành tiếng: đọc trôi chảy 2 bài TĐ trong tuần ( Tà áo dài Việt Nam). Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ; biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung của văn bản nghệ thuật.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
THầY
TRò
1.Giới thiệu bài:
- Giới thiệu nội dung ôn tập
- Y/C HS nhắc lại tên 2 bài Tập đọc đă học trong tuần.
Ôn tập:
- Y/C HS trao đổi về cách đọc của từng bài trong nhóm.
- Gọi đại điện lên nêu cách đọc và đọc thể hiện bài.
- Y/ C HS đọc nối tiếp từng bài theo nhóm.
- Gọi một số nhóm đứng dậy dọc thể hiện cho cả lớp nhận xét, GV đánh giá .
- Tổ chức thi đọc diễn cảm.
- Cho HS nêu lại nội dung chính của 2 bài Tập đọc .
3. Củng cố - dặn dò.
- 2 HS nối tiếp nhau nêu:
+ Tà áo dài Việt Nam
- Thảo luận nhóm theo N4 về cách đọc từng bài và thể hiện đọc thành lời.
- Các nhóm khác theo dõi bạn nêu và đọc để nhận xét.
- Các nhóm luyện đọc: mỗi em đọc một đoạn của bài rồi thay phiên nhau để bạn nào cũng được đọc cả bài.
- Trao đổi theo cặp rồi nêu.
- Nghe.
**********************************
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn
tả con vật
(Kiểm tra viết)
I/ Mục tiêu:
Viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng; đủ ý; dùng từ, đặt câu đúng.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Một số tranh, ảnh minh hoạ nội dung kiểm tra.
-Giấy kiểm tra.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Giới thiệu bài:
Trong tiết TLV trước, các em đã ôn lại kiến thức về văn tả con vật, viết được một đoạn văn ngắn tả hình dáng hoặc hoạt động của một con vật mà em thích. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ viết một bài văn tả con vật hoàn chỉnh.
2-Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra:
-Mời 2 HS nối tiếp nhau đọc đề kiểm tra và gợi ý trong SGK.
-Cả lớp đọc thầm lại đề văn.
-GV hỏi HS đã chuẩn bị cho tiết viết bài như thế nào?
-GV nhắc HS : có thể dùng lại đoạn văn tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật em đã viết trong tiết ôn tập trước, viết thêm một số phần để hoàn chỉnh bài văn. Có thể viết một bài văn miêu tả một con vật khác với con vật các em đã tả hình dáng hoặc hoạt động trong tiết ôn tập trước.
3-HS làm bài kiểm tra:
-HS viết bài vào giấy kiểm tra.
-GV yêu cầu HS làm bài nghiêm túc.
-Hết thời gian GV thu bài.
-HS nối tiếp đọc đề bài và gợi ý.
-HS trình bày.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS viết bài.
-Thu bài.
4-Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết làm bài.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị nội dung cho tiết TLV tuần 31.
************************************
Kỹ thuật
Lắp rô- bốt( tiết 1)
(Đã soạn ở thứ 2)
Sinh hoạt lớp tuần 30
I/Mục tiêu
- Giúp hs nhận thấy rõ các ưu điểm và nhược điểm của cá nhân cũng như tập thể lớp tuần qua để từ đó có biện pháp khắc phục
- Nắm được kế hoạch tuần 31.
II/Nội dung chính
A.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp trong tuần
- GVCN lắng nghe, đánh giá chung.
1.Ưu điểm
- Đa số các em chấp hành tốt các qui định của trường, của đội
- Lao động vệ sinh sạch sẽ
-Trang phục đầy đủ
-Bồn hoa tưới thường xuyên.
- Trang trí lớp học tốt.
- Ghép cỏ ở các bồn cỏ
2.Tồn tại:
- Vẫn còn hiện tượng hs nói chuyện trong giờ học.
- Một số hs chưa làm đầy đủ BT trước khi đến lớp.
3.Bình chọn bạn đạt điểm tốt
- Lớp trưởng điều hành bầu chọn HS xuất sắc trong tuần:
4.Biện pháp
- Nhắc nhở thường xuyên các em còn vi phạm
- Phạt tưới bốn hoa đối với các HS thực hiện nhiệm vụ của tuần vừa rồi chưa tốt.
B.Kế hoạch tuần 31
- Phát huy ưu điểm,khắc phục tồn tại.
- Thực hiện theo kế hoạch của trường của đội
- Lao động vệ sinh
- Chăm sóc hoa,vườn dược, bồn cỏ.
************************************
LUYỆN TIẾNG VIỆT : ễN TẬP VÀ NÂNG CAO (2Tiết)
I/ Yờu cầu : Nhằm giỳp HS làm tốt bài tập ứng dụng của cỏc đơn vị kiến thức đó học
II/ Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ: Em hóy cho biết tỏc dụng của dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than? Cho vớ dụ cụ thể mỗi loại một cõu.
2 Bài mới :
Cỏch tiến hành : Bài 1:
Điền dấu cõu thớch hợp vào ụ trống:
Hồi ấy, ở Sài Gũn, Bỏc Hồ cú một người bạn là bỏc Lờ Một hụm, Bỏc hỏi bỏc Lờ:
Anh Lờ cú yờu nước khụng
Bỏc Lờ ngạc nhiờn , lỳng tỳng trong giõy lỏt rồi trả lời:
Cú chứ
Anh cú thể giữ bớ mật khụng
Cú
Tụi muốn đi ra nước ngoài xem nước Phỏp và cỏc nước khỏc .Sau khi biết họ làm
như thế nào , tụi sẽ trở về giỳp đồng bào chỳng ta . Nhưng nếu đi một mỡnh thật ra cũng cú điều mạo hiểm , nhỡ khi đau ốm . Anh cú muốn đi với tụi khụng
Bỏc Lờ sứng sốt:
- Nhưng bạn ơi, chỳng ta lấy tiền đõu mà đi
- Đõy Tiền đõy
Bỏc Hồ vừa núi vừa giơ hai bàn tay ra và tiếp :
- Chỳng ta sẽ làm bất cứ việc gỡ để sống và để đi. Anh đi cựng tụi chứ
GV hướng dẫn HS làm bài . Cho 1hs làm trên bảng lớp còn lại làm vào vở
GV chữa bài .
Bài 2 Khoanh tròn các dấu câu dùng sai trong đoạn trích dưới đây . Chép lại đoạn trích sau khi đã sửa các dấu câu dùng sai .
Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn
Tối mịt , bảy chú lùn mới về nhà . Một chú nhìn quanh ,rồi đi lại giường mình ! Thấy có chỗ trũng ở đệm , chú bèn nói:
Ai đã giẫm lên giường của tôi .
Những chú khác cũng lại giường mình và nói :
Có ai đã nằm vào giưường của tôi!
Chú thứ bảy nhìn vào giường thấy Bạch Tuyết đang ngủ. Chú cầm ngọn đèn soi Bạch Tuyết và reo lên :" Lạy chúa ! Cô bé này đẹp quá ?". Khi Bạch Tuyết dậy , các chú lùn thân mật hỏi :
Tên cô là gì.
Em tên là Bạch Tuyết!
Sao cô lại ở đây .
GV cho HS phát hiện ra các dấu câu dùng sai gọi HS lên bảng khoanh tròn còn cả
Lớp làm vào vở .
Bài 3 :
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao .
( Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương )
Tuổi thơ của con thật kì diệu và trong sáng bởi con được sống trong ăm ắp lời ru ngọt ngào của mẹ . Điều đó được thể hiện như thế nào trong đoạn thơ trên .
GV hướng dẫn HS làm bài bằng các gợi ý cụ thể sau :
HS nêu được hình ảnh dòng sông và con thuyền lướt sóng .
Lời ru ấy dịu dàng mênh mông như một dòng sông . Lời ru ấy làm cho tuổi thơ con thêm êm đềm , trong veo và hấp dẫn như thế giới cổ tích .
Lời ru ấy làm cho tâm hồn con thêm đẹp . Nó là hành trang theo con suốt cuộc đời (đưa con đi cùng đất nước ) . Câu thơ cuối sử dụng từ "chòng chành " rất hay . Câu thơ như gợi lên những hồi ức ấu thơ về những ngày được nằm trong chiếc võng đu đưa
Bài 4 : Đi trên quãng đường có những cành cây đang rụng lá . Em như đang nghe lời của gió thoảng qua trong gió . Em hãy ghi lại lời tâm sự đó của loài cây .
HS tự làm bài
GV thu bài về chấm .
3. Củng cố dặn dò: Về nhà ôn tập tốt các dấu câu đã học .
****************************************
(Giáo án thực hiện trên lớp 5D)
Luyện viết Bài 30
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện viết đúng, viết đẹp bài 30
- Giáo dục HS có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch.
II. Lên lớp:
Kiểm tra bút, vở của HS.Yêu cầu HS nêu nhiệm vụ của tiết học ( Em hãy chép lại đọan văn dưới đây có nội dung nói về một người nổi tiếng, đó là họa sĩ nổi tiếng Lê- ô- na đa Vanh - xi bằng kiểu chữ viết nghiêng, nết đều, cỡ chữ một ô li):
HS đọc nội dung đoạn cần viết.
H’: Khi viết bài này cần chú ý gì ?
TL: ...cần chú ý viết hoa các chữ cái đầu dòng, tên riêng nước ngoài; các chữ dễ sai : vẽ, bữa, Lê- ô- na đa Vanh - xi ,...
GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút,...
HS viết bài, GV theo dõi, uốn nắn kịp thời cho những HS viết chưa đúng (lưu ý HS kỉ thuật viết chữ nghiêng nét thanh, nét đậm) .
Thu một số vở chấm và nhận xét.
Dặn về nhà viết phần còn lại ( trang bên)
*********************************
File đính kèm:
- Ke hoach bai day TV tuan 30 lop 5.doc