Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 31

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.

2. Hiểu các từ ngữ trong bài, diễn biến câu chuyện.

Hiểu nội dung bài. Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 

doc12 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chính tả HS soát lỗi Đổi vở cho nhau sửa lỗi Lắng nghe 3 Làm BT 9’ - 10’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT2 GV giao việc Cho HS làm bài. Phát phiếu cho 3 HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3 Cho HS đọc yêu cầu BT GV giao việc Cho HS làm bài. Dán phiếu lên bảng lớp Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS ghi nhớ cách viết tên các danh hiệu, giải thưởng và huy chương, học thuộc lòng bài thơ Bầm ơi cho TIẾT sau. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 31: TIẾT: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ : NAM VÀ NỮ Ngày dạy: MỤC TIÊU: Mở rộng vốn từ: Biết được các từ ngữ chỉ phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam. Tích cực hóa vốn từ bằng cách đặt câu với câu tục ngữ đó. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bút dạ và một vài tờ giấy kẻ bảng nội dung BT1a. Một vài tờ giấy khổ to để HS làm BT3. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 3 HS Nhận xét + cho điểm Tìm ví dụ về cách dùng dấu phẩy Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 30’ – 31’ HĐ 1: Cho HS làm BT1: (9’ – 10’) Cho HS đọc yêu cầu BT1 Cho HS làm bài. Phát phiếu + bút dạ cho HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Cho HS làm BT2: (9’ – 10’) Cho HS đọc yêu cầu BT2 GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài+ trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 3: Cho HS làm BT3: (10’) Cho HS đọc yêu cầu BT GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài+ trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài + trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài + trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS hiểu đúng và ghi nhớ những từ ngữ, tục ngữ vừa được cung cấp qua TIẾT học HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 31: TIẾT: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA Ngày dạy:19/04/2007 MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng nói: HS kể lại được rõ ràng, tự nhiên một câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của một bạn. Biết trao đổi với các bạn về nhân vật trong truyện, trao đổi về cảm nghĩ của mình về việc làm của nhân vật. Rèn kỹ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp viết đề bài của TIẾT Kể chuyện. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Kể chuyện về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Tìm hiểu yêu cầu của đề bài 9’ – 10’ Ghi đề bài lên bảng + gạch dưới những từ ngữ cần chú ý Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Gợi ý HS gạch ý chính trên giấy nháp để khi kể có thể dựa váo các ý chính đó 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS đọc gợi ý trong SGK Nói về nhân vật trong truyện Gạch gợi ý 2 Hướng dẫn HS kể chuyện 20’ – 21’ HĐ 1: Cho HS kể trong nhóm: Theo dõi, uốn nắn HĐ 2: HS thi kể chuyện: Nhận xét + khen những HS kể hay Kể theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Thi kể chuyện + nêu ý nghĩa Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về chuẩn bị bài cho TIẾT sau HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 31: TIẾT: Tập đọc BẨM ƠI Ngày dạy: MỤC TIÊU: Đọc trôi trảy, diễn cảm bài thơ với giọng cảm động, trầm lắng, thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân. Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi người mẹ và tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà. Học thuộc lòng bài thơ. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét + cho điểm Đọc bài cũ + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc 11’ – 12’ HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài: HĐ 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp Luyện đọc các từ ngữ dễ đọc sai HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm HĐ 4: GV đọc diễn cảm toàn bài 1 HS đọc to, lớp đọc thầm 4 HS nối tiếp nhau đọc HS đọc các từ ngữ khó HS đọc theo nhóm 3 HS đọc cả bài + chú giải HS lắng nghe 3 Tìm hiểu bài 10’ – 11’ Khổ 1 + 2: Cho HS đọc to + đọc thầm + Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ? GV đưa tranh minh họa và giới thiệu tranh + Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng? Khổ 3 + 4: Cho HS đọc to + đọc thầm + Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ? + Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh? + Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về anh? 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS trả lời Quan sát + lắng nghe HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời HS trả lời HS trả lời 4 Đọc diễn cảm 5’ – 6’ Cho HS đọc diễn cảm Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc Cho HS học thuộc lòng Cho HS thi đọc Nhận xét + khen những HS đọc hay 4 HS nối tiếp đọc Đọc theo hướng dẫn GV HS nhẩm học thuộc lòng HS thi đọc Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò Nhận xét TIẾT học Dặn HS về tiếp tục học thuộc lòng bài thơ HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 31 TIẾT: Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH Ngày dạy: 17/04/2007 MỤC TIÊU: Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kỳ I. Trình bày được dàn ý của một trong những bài văn đó. Đọc một bài văn tả cảnh, biết phân tích trình tự miêu tả của bài văn, nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi TIẾT, thái độ của người tả. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Một tờ phiếu khổ to kẻ bảng liệt kê những bài văn tả cảnh HS đã học trong các TIẾT Tập đọc, Luyện từ và câu, Tập làm văn từ TUẦN 1 đến TUẦN 11 (sách Tiếng Việt 5, tập một). Hai tờ phiếu kẻ bảng chưa điền nội dung để HS làm bài. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 HS làm BT 33’ – 35’ HĐ 1: Cho HS làm BT1: GV giao việc: 2 việc Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 2 HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng (dán tờ phiếu ghi lời giải lên bảng) HĐ 2: Cho HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc bài Buổi sáng ở TP Hồ Chí Minh GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc yêu cầu BT1 HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc yêu cầu BT2, lớp theo dõi trong SGK HS lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về chuẩn bị bài cho TIẾT sau HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 31: TIẾT: Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU Ngày dạy: 19/04/2007 (Dấu phẩy) MỤC TIÊU: Tiếp tục ôn luyện, củng cố kiến thức về dấu phẩy: Nắm tác dụng của dấu phẩy, biết phân tích chỗ sai trong cách dùng dấu phẩy, biết chữa lỗi dùng dấu phẩy. Hiểu sự tai hại nếu dùng sai dấu phẩy, có ý thức thận trọng khi dùng dấu phẩy. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ ghi 3 tác dụng của dấu phẩy 3 tờ phiếu để HS làm BT1 2 tờ giấy khổ to kẻ bảng nội dung BT3 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 3 HS Nhận xét + cho điểm Đặt câu với nội dung các câu tục ngữ GV đọc Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 30’ – 31’ HĐ 1: Cho HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc 2 câu a, b GV đưa bảng phụ ghi 3 tác dụng của dấu phẩy lên Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Cho HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 3: Cho HS làm BT3: Cho HS đọc yêu cầu BT GV giao việc Cho HS làm bài. GV dán 2 tờ phiếu lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Quan sát + 1 HS đọc trên bảng phụ HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về dấu phẩy, có ý thức sử dụng đúng các dấu phẩy HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 31 TIẾT: Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH Ngày dạy: 20/04/2007 MỤC TIÊU: Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh – một dàn ý với ý của riêng mình. Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp viết 4 đề văn. Một số tranh ảnh (nếu có) phục vụ yêu cầu của đề. Bút dạ + 4 tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho 4 đề. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét + cho điểm HS trình bày dàn ý 1 bài văn tả cảnh Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 HS làm BT HĐ 1: Cho HS làm BT1: (20’) GV chép 4 đề bài a, b, c lên bảng lớp GV giao việc GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS ở nhà Cho HS lập dàn ý. GV phát giấy cho 4 HS Cho HS trình bày Nhận xét + bổ sung, hoàn chỉnh 4 dàn ý của HS trên bảng HĐ 2: Cho HS làm BT2: (10’ – 11’) Cho HS đọc yêu cầu của BT GV nhắc lại yêu cầu Cho HS trình bày miệng dàn ý Cho HS trao đổi, thảo luận về các vấn đề trong dàn ý 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS trình bày miệng HS trao đổi, thảo luận 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn những HS viết chưa đạt về viết lại để chuẩn bị viết hoàn chỉnh bài văn trong TIẾT sau HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 31.doc