Giáo án Kĩ thuật lớp 5 đủ cả năm

 Chương I: KĨ THUẬT PHỤC VỤ

Kĩ thuật

Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ

I.MỤC TIÊU

HS cần phải:

- Biết cánh đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Một đính khuy hai lỗ.

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Bộ đồ dùng kĩ thuật lớp 5.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Giới thiệu bài

 Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.

2. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu

- Hs quan sát một số mấu khuy hai lỗ và hiành 1a ( SGK), GV đặt câu hỏi định hướng quan sát và yêu cầu HS rút ra nhận xét về đặc điểm hình dạng, kích thước, màu sắc của khuy hai lỗ.

 

doc48 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 5 đủ cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cử HS tiờu biểu đi kiểm tra. - GV chấm sản phẩm và đưa ra kết luận của sản phẩm đú và đỏnh giỏ theo 3 tiờu chuẩn: hoàn thành tốt (A+), hoàn thành (A), chưa hoàn thành (B). - GV nhắc nhở cỏc nhúm chưa hoàn thành phải thực hành ở tiết sau để đỏnh giỏ lại. - Cho HS thỏo sản phẩm. 4- Củng cố, dặn dũ: - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp mỏy bay trực thăng. - GV nhận xột thỏi độ làm việc của HS. - Nhắc HS về nhà xem trước bài: “Lắp rụ- bốt” - Hỏt vui. - 2 HS nờu lại. - HS trỡnh bày theo nhúm. - 2 HS đọc. - 3, 4 HS đi kiểm tra và bỏo cỏo. - HS nhận sản phẩm về và xếp vào hộp. - 2 HS nờu lại quy trỡnh lắp mỏy bay trực thăng. Kĩ thuật Tiết 30 LẮP Rễ - BỐT (Tiết 1) A- MỤC TIấU: HS cần phải: - Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp Rụ-bốt. - Lắp từng bộ phận và rỏp Rụ-bốt đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. - Rốn luyện tớnh cẩn thận khi thao tỏc lắp, thỏo cỏc chi tiết của Rụ-bốt. * Trọng tõm Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp Rụ-bốt. B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu Rụ-bốt đó lắp sẵn. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1- Ổn định: 2- Kiểm tra bài cũ: Lắp mỏy bay trực thăng - Gọi HS nhắc lại quy tắc. - GV nhận xột. 3- Bài mới: a- Giới thiệu bài: Tiết học hụm nay cỏc em sẽ lắp rụ- bốt đõy là sản phẩm gần gũi với tuổi thiếu nhi (đồ chơi) và đõy cũng là sự tiến bộ của khoa học. Hụm nay cỏc em sẽ học bài lắp rụ-bốt. b- Bài dạy: Hoạt động 1: Quan sỏt và nhận xột mẫu. - GV trưng bày rụ-bốt mẫu. - Gọi HS dựa cõu hỏi nờu ra cỏc bộ phận chớnh của Rụ-bốt. Cõu hỏi: + Để lắp được Rụ-bốt, theo em cần mấy phải lắp mấy bộ phận? Kể tờn cỏc bộ phận đú. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tỏc kĩ thuật. a- Hướng dẫn chọn cỏc chi tiết; - GV chọn HS lờn chọn cỏc chi tiết và giới thiệu trước lớp. - GV nhận xột cỏc chi tiết của HS đó chọn. b- Lắp từng bộ phận. - Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 2a và cử 1 HS lờn bảng lắp. - GV hỏi: Để lắp chõn rụ-bốt ta chọn cỏc chi tiết nào? Vị trớ lắp. - Cho cả lớp quan sỏt nhận xột bộ phận đó lắp xong. - GV hướng dẫn lắp hai mặt trước hai chõn rụ-bốt. - Lưu ý HS gắn vớt phớa trong trước. * Lắp thõn Rụ-bốt. - Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 3 (SGK) và trả lời cõu hỏi. - GV cử 1 em lắp mẫu. - GV theo dừi và giỳp đỡ HS lắp cho đỳng. c- Lắp Rụ-bốt. - Cho HS quan sỏt lại H1 và tiến hành lắp từng bộ phận để hoàn chỉnh Rụ-bốt. - GV theo dừi nhắc nhở HS: + Khi lắp Rụ-bốt và giỏ đỡ thõn cần chỳ ý lắp cựng với tấm tam giỏc và giỏ đỡ. + Lắp ăng ten vào thõn Rụ-bốt phải dựa vào hỡnh 1b. - Kiểm tra sản phẩm. d- Hướng dẫn HS thỏo rời cỏc chi tiết xếp vào hộp. - Hướng dẫn HS thỏo rời cỏc chi tiết và lắp vào hộp. IV- Củng cố, dặn dũ: - GV nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại cỏch lắp rỏp. - Chuẩn bị tiết sau: Lắp Rụ-bốt (tiết 2 - Hỏt vui. - 2 HS nhắc lại quy trỡnh lắp mỏy bay trực thăng. - HS lắng nghe. - HS nờu. - Lắp 6 bộ phận: chõn, tay, đầu, thõn, ăng ten và trục bỏnh xe. - 2 HS lờn chọn. - HS cả lớp quan sỏt, 1 HS lờn bảng lắp. - 2 HS nờu. - HS quan sỏt. - HS quan sỏt và trỡnh bày. - 1 HS lắp mẫu: + Lắp đầu Rụ-bốt. + Lắp tay Rụ-bốt. + Lắp ăng ten. + Lắp trục bỏnh xe. - HS quan sỏt hỡnh 1. - HS thỏo rời chi tiết. Kĩ thuật Tiết 31 LẮP Rễ - BỐT (Tiết 2) A- MỤC TIấU: HS cần phải: - Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp Rụ-bốt. - Lắp từng bộ phận và rỏp Rụ-bốt đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. - Rốn luyện tớnh cẩn thận khi thao tỏc lắp, thỏo cỏc chi tiết của Rụ-bốt. * Trọng tõm - Lắp từng bộ phận và rỏp Rụ-bốt đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu Rụ-bốt đó lắp sẵn. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh I- Ổn định: II- Kiểm tra bài cũ: “Lắp rụ- bốt (tiết 1)” - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp Rụ-bốt. - GV nhận xột. III- Bài mới: a- Giới thiệu bài: Lắp Rụ-bốt (tiết 2). b- Bài giảng: Hoạt động 3: HS thực hành lắp Rụ-bốt. a- Chọn chi tiết. GV phỏt bộ lắp ghộp. - Yờu cầu HS chọn cỏc chi tiết ra nắp hộp. - GV cho HS tiến hành lắp. b- Lắp từng bộ phận. - GV hỏi: Để lắp Rụ-bốt ta cần lắp mấy bộ phận đú là bộ phận nào? - GV theo dừi giỳp đỡ HS lắp cho đỳng. c- Lắp rụ- bốt. - Sau khi cỏc nhúm hoàn thành cỏc bộ phận cho HS tiến hành lắp Rụ-bốt. Hoạt động 4: Đỏnh giỏ sản phẩm. Cỏc nhúm trỡnh bày sản phẩm. IV- Củng cố, dặn dũ: - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp Rụ-bốt. - Nhận xột thỏi độ học tập của HS. - Chuẩn bị tiết sau: Lắp tiếp - Hỏt vui. - 2 HS nờu. - HS chọn chi tiết và tiến hành ghộp Rụ-bốt. - HS nờu: Gồm 6 bộ phận: chõn, thõn, đầu, tay, ăng ten, trục bỏnh xe. - HS cỏc nhúm tiến hành rỏp cỏc bộ phận với nhau để thành Rụ-bốt. Kĩ thuật Tiết 32 LẮP Rễ - BỐT (Tiết 3) A- MỤC TIấU: HS cần phải: - Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp Rụ-bốt. - Lắp từng bộ phận và rỏp Rụ-bốt đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. - Rốn luyện tớnh cẩn thận khi thao tỏc lắp, thỏo cỏc chi tiết của Rụ-bốt. * Trọng tõm - Lắp từng bộ phận và rỏp Rụ-bốt đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu Rụ-bốt đó lắp sẵn. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh I- Ổn định: II- Kiểm tra bài cũ: “Lắp rụ- bốt (tiết 1)” - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp Rụ-bốt. - GV nhận xột. III- Bài mới: a- Giới thiệu bài: Lắp Rụ-bốt (tiết 2). b- Bài giảng: Hoạt động 3: HS thực hành lắp Rụ-bốt. a- Chọn chi tiết. GV phỏt bộ lắp ghộp. - Yờu cầu HS chọn cỏc chi tiết ra nắp hộp. - GV cho HS tiến hành lắp. b- Lắp từng bộ phận. - GV hỏi: Để lắp Rụ-bốt ta cần lắp mấy bộ phận đú là bộ phận nào? - GV theo dừi giỳp đỡ HS lắp cho đỳng. c- Lắp rụ- bốt. - Sau khi cỏc nhúm hoàn thành cỏc bộ phận cho HS tiến hành lắp Rụ-bốt. Hoạt động 4: Đỏnh giỏ sản phẩm. Cỏc nhúm trỡnh bày sản phẩm. IV- Củng cố, dặn dũ: - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp Rụ-bốt. - Nhận xột thỏi độ học tập của HS. - Chuẩn bị tiết sau: Lắp ghộp mụ hỡnh tự chọn. - Hỏt vui. - 2 HS nờu. - HS chọn chi tiết và tiến hành ghộp Rụ-bốt. - HS nờu: Gồm 6 bộ phận: chõn, thõn, đầu, tay, ăng ten, trục bỏnh xe. - HS cỏc nhúm tiến hành rỏp cỏc bộ phận với nhau để thành Rụ-bốt. Kĩ thuật Tiết 33 LẮP GHẫP Mễ HèNH TỰ CHỌN A- MỤC TIấU: HS cần phải: - Lắp được mụ hỡnh đó chọn. - Tự hào về mụ hỡnh mỡnh đó lắp được. * Trọng tõm Lắp được mụ hỡnh đó chọn. B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Lắp sẵn 2 mụ hỡnh gợi ý trong SGK. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. C. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh I- Ổn định: II- Kiểm tra bài cũ: Lắp Rụ-bốt - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp Rụ-bốt. - GV nhận xột. III- Bài mới: a- Giới thiệu bài: Lắp mụ hỡnh tự chọn. b- Bài giảng: HS chọn mụ hỡnh. Hoạt động 1: - GV cho HS xem 2 mụ hỡnh đó được lắp sẵn: Mỏy bay trực thăng và băng chuyền, - GV gợi ý HS chọn 1 trong 2 mụ hỡnh hoặc sản phẩm tự sưu tầm. - GV ghi nhận nhúm chọn mụ hỡnh. - Gọi nhúm chọn mụ hỡnh 1 nờu cỏc chi tiết. - Gọi nhúm chọn mụ hỡnh 2 và nờu chi tiết. - GV hỏi: + Ở mụ hỡnh 1 cần lắp bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? + Ở mụ hỡnh 2 cần lắp bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? - GV cử 2 nhúm thực hành 2 mụ hỡnh lờn trờn bàn GV trỡnh bày. - GV theo dừi hướng dẫn thờm. - Nhúm nào làm xong GV kiểm tra sản phẩm. - GV nhận xột từng sản phẩm: lắp đỳng cỏc chi tiết, lắp chắc chắn khụng xiờu quẹo. - Cho HS thỏo rời chi tiết. IV- Củng cố, dặn dũ: - GV nhận xột tiết học. - Chuẩn bị tiết sau: Lắp ghộp mụ hỡnh tự chọn (tiết 2, 3). - Hỏt vui. - 2 HS lần lượt nờu. - HS quan sỏt. - HS chọn và nờu ý kiến. - HS nờu. - HS nờu. - HS nờu. - HS nờu. - HS 2 nhúm lờn thực hành (mỗi nhúm 2 em). Kĩ thuật Tiết 34 LẮP GHẫP Mễ HèNH TỰ CHỌN A- MỤC TIấU: HS cần phải: - Lắp được mụ hỡnh đó chọn. - Tự hào về mụ hỡnh mỡnh đó lắp được. * Trọng tõm Lắp được mụ hỡnh đó chọn B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Lắp sẵn 2 mụ hỡnh gợi ý trong SGK. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. C- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh I- Ổn định: II- Kiểm tra bài cũ: “Lắp mụ hỡnh tự chọn (tiết 1)” - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp: Lắp mỏy bay và băng chuyền” - GV nhận xột. III- Bài mới: a- Giới thiệu bài: Lắp mụ hỡnh tự chọn (tiết 2, 3). b- Bài giảng: Hoạt động 3: HS thực hành lắp mỏy bay và băng chuyền. a- Chọn chi tiết. GV phỏt bộ lắp ghộp. - Yờu cầu HS chọn cỏc chi tiết ra nắp hộp. - GV cho HS tiến hành lắp. b- Lắp từng bộ phận. - GV theo dừi giỳp đỡ HS lắp cho đỳng. - Sau khi cỏc nhúm hoàn thành cỏc bộ phận cho HS tiến hành 2 mụ hỡnh. Hoạt động 4: Đỏnh giỏ sản phẩm. Cỏc nhúm trỡnh bày sản phẩm. IV- Củng cố, dặn dũ: - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp. - Nhận xột thỏi độ học tập của HS. - Hỏt vui. - 2 HS nờu. - HS chọn chi tiết và tiến hành lắp ghộp mỏy bay và băng chuyền. - HS nờu. - HS cỏc nhúm tiến hành rỏp cỏc bộ phận với nhau để hoàn thành sản phẩm. Kĩ thuật Tiết 35 LẮP GHẫP Mễ HèNH TỰ CHỌN A- MỤC TIấU: HS cần phải: - Lắp được mụ hỡnh đó chọn. - Tự hào về mụ hỡnh mỡnh đó lắp được. * Trọng tõm Lắp được mụ hỡnh đó chọn B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Lắp sẵn 2 mụ hỡnh gợi ý trong SGK. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. C- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh I- Ổn định: II- Kiểm tra bài cũ: “Lắp mụ hỡnh tự chọn (tiết 1)” - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp: Lắp mỏy bay và băng chuyền” - GV nhận xột. III- Bài mới: a- Giới thiệu bài: Lắp mụ hỡnh tự chọn (tiết 2, 3). b- Bài giảng: Hoạt động 3: HS thực hành lắp mỏy bay và băng chuyền. a- Chọn chi tiết. GV phỏt bộ lắp ghộp. - Yờu cầu HS chọn cỏc chi tiết ra nắp hộp. - GV cho HS tiến hành lắp. b- Lắp từng bộ phận. - GV theo dừi giỳp đỡ HS lắp cho đỳng. - Sau khi cỏc nhúm hoàn thành cỏc bộ phận cho HS tiến hành 2 mụ hỡnh. Hoạt động 4: Đỏnh giỏ sản phẩm. Cỏc nhúm trỡnh bày sản phẩm. IV- Củng cố, dặn dũ: - Gọi HS nờu lại quy trỡnh lắp. - Nhận xột thỏi độ học tập của HS. - Hỏt vui. - 2 HS nờu. - HS chọn chi tiết và tiến hành lắp ghộp mỏy bay và băng chuyền. - HS nờu. - HS cỏc nhúm tiến hành rỏp cỏc bộ phận với nhau để hoàn thành sản phẩm.

File đính kèm:

  • docgiao an ki thuat.doc
Giáo án liên quan